AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolG-Ym5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Câu chuyện đằng sau thành công của quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng BBVA: đào tạo đội ngũ nhân sự với

Answer hZWZlp1imG6XnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eZmpqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Câu chuyện đằng sau thành công của quá trình chuyển đổi số của Ngân hàng BBVA: đào tạo đội ngũ nhân sự

Tóm tắt: Lựa chọn công nghệ và đối tác phù hợp là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch đổi mới thành công nào, BBVA cho rằng sự sẵn sàng của đội ngũ nhân sự cũng quan trọng không kém. Quá trình chuyển đổi để trở thành “Ngân hàng số thế kỷ 21” của Ngân hàng BBVA có sự đóng góp lớn từ chương trình đào tạo độc đáo. 

(dịch từ bài chia sẻ của Julio Pimentel del Olmo, Global Development Manager phụ trách chương trình BBVA’s Ninja Program Link bài viết bằng Tiếng Anh)

Ghi chú của người biên tập: Banco Bilbao Vizcaya Argentaria, S.A. (BBVA), một ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực tài chính, đã trở thành “ngân hàng kỹ thuật số của thế kỷ 21”, sử dụng Google Cloud làm nền tảng cho sự đổi mới công nghệ của mình. Sau nhiều năm cộng tác, BBVA và Google Cloud đã phát triển một chương trình đào tạo riêng — Học viện Ninja Cloud — mang đến cho nhân viên ngân hàng cơ hội tìm hiểu thêm về công nghệ và cách áp dụng cho công việc. 

Sau một năm, BBVA không chỉ đạt được một trong những tỷ lệ hoàn thành cao nhất trên toàn cầu mà còn tạo ra một đội ngũ nhân sự giàu chuyên môn về công nghệ đám mây, sẵn sàng thúc đẩy ngân hàng phát triển trong tương lai.


Dưới đây là những chia sẻ của Julio Pimentel del Olmo, Global Development Manager phụ trách chương trình BBVA’s Ninja Program

Việc trở thành ngân hàng lớn thứ hai ở Tây Ban Nha về tài sản và lớn thứ 42 trên thế giới, không phải ngẫu nhiên mà có. Ngân hàng cần có chiến lược và sự tiên phong — trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đã chấp nhận số hóa. Chúng tôi là một trong những ngân hàng Tây Ban Nha đầu tiên sử dụng công nghệ đám mây, ra quyết định dựa trên dữ liệu và sử dụng các công nghệ bảo mật thế hệ mới. 

Khi BBVA bắt đầu hợp tác với Google vào năm 2011 với sự ra đời của Google Workspace, những gì bắt đầu chỉ là những bước đầu tiên trong một chiến lược dài hạn đã nhanh chóng trở thành một lợi thế cạnh tranh; chúng tôi đã thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng phối hợp làm việc nhóm. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã liên tục tích hợp các công cụ của Google vào các nền tảng của mình, từ Google Chronicle đến trí tuệ nhân tạo (AI) và ML. 

Mặc dù lựa chọn công nghệ và đối tác phù hợp là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch đổi mới thành công nào, BBVA cho rằng sự sẵn sàng của đội ngũ nhân sự cũng quan trọng không kém. Vì vậy, vào năm 2016, chúng tôi đã tạo và đưa ra một trong những sáng kiến đào tạo nội bộ lớn nhất của BBVA, Dự án Ninja, một chương trình đào tạo đa năng, toàn diện cung cấp cho nhân viên cơ hội tiếp cận và nâng cao kỹ năng về các công nghệ mới nhất.

Xây dựng một cách tiếp cận có mục đích

Ngay từ đầu, chúng tôi đã muốn chương trình này trở thành thứ mà nhân viên không chỉ thấy hữu ích ngay lập tức mà còn thích thú. Vì vậy, chúng tôi đã kết hợp một số yếu tố chiến lược vào cách tiếp cận của mình. Đầu tiên, chúng tôi thực hiện việc để nhân viên tham gia hoàn toàn tự nguyện. Sau đó, chúng tôi đã thực hiện việc game hoá việc học (gamification) kết hợp với một hệ thống trao thưởng — nhân viên càng hoàn thành nhiều khóa đào tạo, họ càng được lên những mức đai cao Ninja (chú thích: giống như lên đai trong các môn võ). Đôi khi còn kèm theo những giải thưởng như được dùng bữa sáng với chủ tịch ngân hàng. 

Tiếp theo, chúng tôi cho phép nhân viên linh hoạt trong việc chọn các khoá học liên quan trực tiếp đến công việc hàng ngày của họ, chẳng hạn như tìm hiểu kiến thức cơ bản về Google Cloud, cũng như các chủ đề chuyên môn như an ninh mạng. Cuối cùng, chúng tôi quyết định cung cấp các định dạng khác nhau: bài giảng, lab, và các hội thảo. 

Chúng tôi đã chọn phát trực tiếp các bài giảng so với phát sóng các bài giảng được ghi sẵn, giúp dễ dàng cung cấp hướng dẫn nhất quán và tăng tương tác trên sáu quốc gia — Tây Ban Nha, Mexico, Peru, Uruguay, Colombia và Argentina.

Khi tìm hiểu kỹ về nội dung đào tạo, chúng tôi biết rằng chúng tôi muốn cung cấp đào tạo cho nhiều nhân viên hơn - không chỉ các kỹ sư. Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải tạo ra các mô-đun đáp ứng mọi người ở các mức độ hiểu biết công nghệ khác nhau.

Lần ra mắt chương trình đầu tiên dành cho 400 nhân viên, sau đó chúng tôi đã mở rộng cho tất cả mọi người. Năm năm sau khi chúng tôi ra mắt, chúng tôi đã làm việc với Google Cloud để tạo ra Học viện Ninja Cloud như một phần quan trọng trong chương trình đào tạo của chúng tôi. 

Chương trình đào tạo Google Cloud này sẽ hướng dẫn nhân viên về các sản phẩm Google Cloud cụ thể mà BBVA sử dụng, cung cấp cho nhân viên của chúng tôi những nghiên cứu sâu hơn về BigQuery, Cloud SQL, App Engine, Chronicle và Trung tâm chỉ huy bảo mật (Security Command Center).

Từ ý tưởng đến hành động -  bốn tuần

Chúng tôi có những buổi trao đổi với đại diện Google Cloud, David Doctor, để xem xét các nguyên tắc chương trình, xác định mục tiêu và phân loại đối tượng. Với sự hướng dẫn của anh ấy, chúng tôi đã thiết kế các mô-đun đào tạo hoàn toàn phù hợp với định dạng Dự án Ninja — và ra mắt Học viện Ninja Cloud chỉ trong bốn tuần vào tháng 5 năm 2021. 

Chúng tôi có thể thực hiện điều này nhanh chóng vì Google Cloud đã từng là một đối tác thân thiết nhiều năm trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đã quen thuộc với các sản phẩm BBVA, nhu cầu công nghệ của chúng tôi và phương pháp luận của Dự án Ninja.

Học viện Ninja Cloud có hai hành trình. Đầu tiên là giống nhau cho tất cả mọi người và dạy về các khái niệm cơ bản của Google Cloud, như Quản lý định danh và truy cập (IAM), Google Cloud Network, Compute Engine, App Engine, Google Kubernetes Engine (GKE), Cloud Storage, Database và Cloud Monitoring.

Ngoài những điều cơ bản, những nhân viên muốn đi sâu hơn trong các lĩnh vực chuyên môn có thể chọn một trong hai nhánh: một nhánh dành cho chuyên gia dữ liệu, AI và ML và nhánh còn lại dành cho bảo mật và Kubernetes. 

Các khoá học luôn bao gồm lý thuyết và ứng dụng thực tế, cũng như một thư viện lab khổng lồ được chúng tôi cung cấp trên nền tảng Google Cloud Skills Boost. Đây là các bài tập thực hành kéo dài từ 30 phút đến hai giờ và giúp nhân viên áp dụng những gì họ đã học vào thực tế.

Chúng tôi đã khởi động Học viện Ninja Cloud vào tháng 5 năm 2021. Có 1.140 người tham dự bài giảng trực tuyến đầu tiên. Trong sáu tháng đầu, các học viên của chương trình đã hoàn thành 1.000 bài lab. Mỗi “Ninja” phải mất khoảng sáu tháng để hoàn thành chương trình, sau đó nếu muốn học có thể tiếp tục tham gia các khoá học khác. 

Về quản trị, nhóm Google Cloud đã cung cấp cho BBVA quyền truy cập vào các tính năng quản trị thí điểm, cho phép chúng tôi đo lường và theo dõi sự tiến bộ của người học thông qua bảng điều khiển. Chúng tôi đã tích hợp nó với nền tảng học tập nội bộ của mình để có thể đánh giá mức độ quan tâm và tỷ lệ giữ chân người học trong giai đoạn đầu của chương trình, phù hợp với chiến lược của BBVA về cải tiến dựa theo dữ liệu.

Học viện Ninja Cloud thành công một phần là do cách chúng tôi truyền thông cho nhân viên. Nhưng trên hết là do có sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo công ty luôn quảng bá Dự án Ninja trên các email, trong các buổi họp toàn công ty, chia sẻ trong các buổi phỏng vấn và các kênh truyền thông khác. 

Google Cloud cho phép chúng tôi sử dụng logo của họ trong hoạt động truyền thông của mình, như là một bảo chứng để nhân viên biết rằng đây là một chương trình đào tạo chất lượng cao. Nhờ việc truyền thông hiệu quả, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lượt đăng ký trong vòng vài phút sau khi công bố chương trình.

Sự khác biệt, từ khách hàng đến văn hóa doanh nghiệp

“Một trải nghiệm học tập tuyệt vời… mọi thứ đã được giải thích rất tốt và có thể thực hành trong thời gian thực.”

“Là một kỹ sư được chứng nhận về Google Cloud, tôi đã có thể củng cố kiến thức của mình và học hỏi nhiều điều mới.”

“Phòng lab thực hành giúp tôi củng cố kiến thức. Tôi áp dụng và chia sẻ kiến thức với nhóm của mình.”

Những phản hồi này chỉ là một đoạn trích phản hồi tích cực mà chúng tôi nhận được từ các nhân viên hỗ trợ của chúng tôi trong một cuộc khảo sát sau đào tạo. Và chúng tôi đang thấy nhiều tác động tích cực của nó đối với cả các sản phẩm khác và văn hóa nơi làm việc của BBVA.

Ví dụ: Các kỹ sư và nhân viên giải pháp khách hàng của chúng tôi cộng tác dễ dàng hơn. Nhóm này là trung tâm trong sứ mệnh của chúng tôi trong việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp tùy biến riêng sử dụng phân tích dữ liệu. Các thành viên trong nhóm giải pháp khách hàng của chúng tôi khi tham gia vào Dự án Ninja đã nắm rõ hơn về công nghệ đằng sau các dự án — hiểu điều gì có thể và điều gì không từ góc độ công nghệ. Điểm chung đó đã thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả hơn và do đó, BBVA đã tăng doanh số bán hàng trên nền tảng số của mình theo cấp số nhân.

Ngoài ra, chúng tôi đã thấy mức độ tương tác của nhân viên tăng lên nhờ chương trình. Những người tham gia mặc áo phông Ninja xung quanh văn phòng, điều này tạo ra cảm giác cộng đồng và kích hoạt sự nhận diện. Chúng tôi thậm chí còn nhận thấy sự nhận diện của các Ninjas trong các chữ ký bên dưới email ký tên đã thúc đẩy những người khác đăng ký tham gia khóa đào tạo. 

Đối với nhiều người, việc tham gia vào Dự án Ninja đã giúp họ thăng tiến trong công ty. Đối với những người khác, chương trình cho phép họ chuyển sang các vai trò khác nhau trong BBVA mà họ thích thú hơn.

Cho đến nay, chúng tôi đã đào tạo 9.000 nhân viên BBVA trên toàn thế giới. Chúng tôi phát trực tuyến ít nhất một bài giảng mỗi ngày; năm ngoái, chúng tôi đã phát trực tuyến tổng cộng hơn 400 bài giảng. Tất cả những gì học được hôm nay sẽ chuẩn bị cho chúng ta để tiếp nhận nhiều đổi mới hơn vào ngày mai. Nó đã mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh - từ phát triển sản phẩm mới đến những cải tiến liên tục.

BBVA luôn đi trước đối thủ với sự học hỏi không ngừng

Thách thức tiếp theo đối với BBVA là cung cấp cho khách hàng những tư vấn một cách chủ động và được cá nhân hoá được hỗ trợ bởi công nghệ và dữ liệu, đồng thời đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ số của họ luôn an toàn và đáng tin cậy. Cảm ơn Dự án Ninja, nhân viên của chúng tôi đã sẵn sàng.

Google Cloud tiếp tục cộng tác với chúng tôi khi chúng tôi tiến hành nâng cấp Học viện Ninja Cloud, bao gồm việc mở rộng các hoạt động đào tạo mới. Với rất nhiều nhân viên tham gia, quá trình đăng ký đang chậm lại, vì vậy chúng tôi đang suy nghĩ về các phương pháp học tập mới ngoài việc tăng năng lực hệ thống để đáp ứng gấp đôi nhu cầu đào tạo. Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo các Nhân viên hỗ trợ của chúng tôi luôn được cập nhật các công nghệ mới nhất của Google và những công nghệ mà chúng tôi dự định sẽ sử dụng trong tương lai.

Trong một diễn biến khác, giáo viên trở thành học sinh. Bởi vì BBVA đã tạo ra một trong những phòng thí nghiệm hoàn thiện lớn nhất trên toàn cầu, nên chính Google Cloud cũng đang học hỏi được rất nhiều điều từ kinh nghiệm của BBVA trong việc thúc đẩy sự tham gia của nhân viên và áp dụng vào các chương trình đào tạo nội bộ. 

BBVA đã chứng minh rằng phương pháp tiếp cận là rất quan trọng — như biến việc học trở nên tự nguyện, kết hợp trò chơi hóa và truyền thông hiệu quả với sự ủng hộ từ ban lãnh đạo công ty.

Nhiều công ty nghĩ rằng mức độ thành công này là một điều không thể — chúng tôi thậm chí đã từng nghĩ như vậy. Nhưng bây giờ chúng tôi biết điều đó hoàn toàn có thể đạt được.”


Source: BBVA quiere convertir a sus empleados en ‘ninjas digitales’
Chia sẻ từ anh Le van Thanh

Answer hZWZlp1imG6XnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eZmpqXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolG-Ym5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...