AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolGyXnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Chìa khóa của cuộc sống bình yên nằm ở sự giao tiếp có ý thức

Answer4 hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWm52aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ho Thanh Lam's picture
1617679980

Bí quyết để có một cuộc sống bình yên và vui vẻ thật ra không quá khó khăn hoặc xa xôi như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần thay đổi cách giao tiếp của bạn một chút thôi, bạn đã đến gần hơn với đích đến của sự hạnh phúc yên vui.

    Chìa khóa của cuộc sống bình yên nằm ở sự giao tiếp có ý thức

    Sự công kích của ngôn từ

    Chưa bao giờ trong lịch sử mà ngôn ngữ có vai trò quan trọng và xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống chúng ta như bây giờ. Không chỉ tồn tại trong sách báo, thư từ như những thế kỷ trước của ông cha ta. Giờ đây, giữa mạng xã hội, YouTube, truyền hình, radio, email và tin nhắn, thế giới của chúng ta đã trở thành một cơn sóng thần biết nói. Nó hấp dẫn nhưng đồng thời cũng mệt mỏi không kém.

    Chúng ta tiếp nhận vô số những luồng ý thức không ngừng và khác nhau đến từ bạn bè, gia đình, những người quen ở xa và những người hoàn toàn xa lạ. Điều này bao gồm hầu hết mọi thứ, ngay cả những gì đang gây tranh cãi và xảy ra từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn.

    Chúng ta bắt đầu có thói quen bình luận về mọi thứ trên mạng xã hội và sẵn sàng đáp trả những người khác để bảo vệ quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, mọi thứ ngày càng quá đà khi một số bộ phận sẵn sàng xúc phạm và buông ra những từ ngữ tàn nhẫn, khiến người khác bị tổn thương mà không hề quan tâm đến cảm xúc của con người đằng sau màn hình bên kia.

    Chìa khóa của cuộc sống bình yên nằm ở sự giao tiếp có ý thức - Ảnh 1.

    Phải chăng con người đang gặp khủng hoảng truyền thông?

    Rất nhiều người đã quên mất rằng lời nói, ngôn từ cũng chính là một loại vũ khí thay vì là món quà có thể giúp chữa lành những cá thể đang bị tổn thương. Nhiều người đã quên mất rằng sự xuất hiện của ngôn từ chính là để chia sẻ cảm xúc, lòng trắc ẩn, thấu hiểu và hơn hết là sự kết nối giữa người với người. Có lẽ không nhiều người thật sự muốn tổn thương người khác nhưng không hiểu sao mọi thứ lại dần tồi tệ hơn trên mạng xã hội. Có thể do chúng ta không đối diện nhau để nhìn và quan sát cảm xúc của đối phương nên mới như vậy chăng?

    Ngôn từ phản ánh thực tế

    Tuy nhiên, tin tốt đối với việc sử dụng ngôn từ là chúng ta có thể thay đổi thực tại của bản thân.

    Bạn có thể học cách định hình bản thân là ai và lựa chọn những từ ngữ dành cho riêng mình.

    Ngôn từ của bạn sử dụng có thể thu hút người khác đồng thời cũng có thể đẩy những người xung quanh rời xa bạn.

    Ngôn từ thật sự có sức mạnh rất đáng sợ. Vì vậy, chúng ta cần tập cách sử dụng ngôn từ của mình với lòng từ bi, nhân hậu và chính trực.

    Đó chính là nghệ thuật của việc giao tiếp có ý thức.

    Vậy sao chúng ta không học hỏi về nghệ thuật giao tiếp có ý thức? Điều đó có thể tạo ra những giá trị mới. Điều đó có thể mang lại cho bạn cơ hội trở thành nhà lãnh đạo hoặc ngoại giao xuất chúng. Hãy tìm cách trau dồi cho điều này mỗi ngày.

    Chìa khóa của cuộc sống bình yên nằm ở sự giao tiếp có ý thức - Ảnh 2.

    Vậy bạn cần phải làm gì? Hãy xem xét đến ba yếu tố sau đây mỗi khi lên tiếng về vấn đề gì đó trên mạng xã hội hoặc với người xung quanh.

    - Hãy tập cách lắng nghe người khác. Trước khi nên ra ý kiến của mình, thay vì định công kích đối phương để bảo vệ quan điểm cá nhân, hãy học cách lắng nghe ý kiến của họ. Việc này không chỉ giúp giảm bớt tranh cãi không đáng có mà còn giúp bạn có cơ hội nhìn nhận vấn đề theo một cách khác.

    - Hãy tôn trọng giá trị của người khác. Có thể nhiều người có quan điểm hoặc suy nghĩ khác biệt với bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có quyền hạ thấp giá trị của họ bằng những lời nói, từ ngữ xúc phạm. Hãy tưởng tượng nếu có người khác làm vậy với bạn thì bạn sẽ cảm thấy thế nào?

    - Học cách bình tĩnh. Nếu đối phương không tiếp nhận ý kiến của bạn và phản ứng gay gắt thì bạn nên làm thế nào? Hãy hít thở vào thật sâu và cho bản thân chút thời gian để bình tâm lại. Không phải lúc nào cũng nên lao vào những cuộc tranh cãi vô bổ không mang lại lợi ích gì cho cả hai.

    Sử dụng ngôn từ để chữa lành

    Nghệ thuật của việc giao tiếp có ý thức chính là dùng sức mạnh của ngôn từ để chữa lành. Tuy nhiên, trước khi tìm cách để chữa lành cho người khác, bạn cần học cách chữa lành cho chính bản thân bạn đã. Hãy học cách nói những lời này với bản thân vào mỗi sáng thức dậy, tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

    “Mình vẫn còn khoẻ mạnh.

    Mình đang sống một cuộc đời bình yên và giản dị.

    Mình có thể đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.”

    Tự nhủ với bản thân những điều trên sẽ dần dần thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tích cực nhất. Một thời gian sau bạn sẽ dần nhận ra tâm trí mình đã trở nên nhẹ nhõm và thanh thản hơn rất nhiều. Khi bạn chữa lành cho bản thân, bạn sẽ có cách để chữa lành cho những người thân bên cạnh bạn. Đó chính là điều tuyệt vời nhất mà sức mạnh của ngôn từ mang lại cho cuộc sống của chúng ta.

    Chìa khóa của cuộc sống bình yên nằm ở sự giao tiếp có ý thức - Ảnh 3.

    Tóm lại, chúng ta nên sử dụng ngôn từ làm công cụ để chia sẻ thông tin, lan tỏa yêu thương và chữa lành cho những con tim tan vỡ. Hãy sử dụng ngôn từ một cách đúng đắn vì một thế giới văn minh và tràn đầy yêu thương bạn nhé!

    Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị 

    Answer4 hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWm52aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

    • Nguyen Hong Minh's picture

      Như thế nào là ngôn từ có ý thức?

      Phải chăng ba tiêu đề lớn trong bài viết nói và giải thích được câu hỏi này? Khi chung chung mọi vấn đề chúng ta sẽ bị chung chung trong suy nghĩ. Khi chung chung trong suy nghĩ thì chúng ta không phải là chúng ta. Chúng ta phải có cái gì riêng ra. Đó chính là ngôn từ, là giọng nói, chúng của riêng chúng ta. Nhưng khi nói ra chúng không của riêng chúng ta nữa. Chúng thuộc về người khác, đối tượng được nghe. Đối tượng được nghe là đám đông, là đối tượng được nói tới ...vv, khi viết ở đây thì là người đọc, là cả bản thân mình.

      Như thế ngôn từ có ý thức là ngôn từ có ý nghĩa. Nó phải có ý nghĩa với ai đó. Ý thức ở đây không phải ý thức, vô thức ...vv gì đó, bởi với tôi ngôn từ từ vô thức là ngôn từ chân thật nhất và đáng nghe nhất. Còn khi con người có ý thức rồi thì ngôn từ ấy lại không phải tuyệt đối đáng nghe nghư ngôn từ vô thức của một người nào đó. Tôi và các bạn lâm vào định nghĩa khác là vô thức. Vô thức ở đây không phải là không có ý thức, không học hành, không trình độ ..vv, mà vô thức ở đây là sâu thẳm con người, bản chất con người ..., thế thì ngôn từ ý thức thì ý thức ở đây có nghĩa là gì? Có nghĩa là phù hợp. Thế nào là phù hợp thì tôi và các bạn lại nói là phù hợp là có ý thức hay sao? Nhưng nó vẽ ra một cái gì đó rồi. Ý thức ở trường hợp này là phù hợp, vậy thì ở tình huống vô ý thức, tình huống bậy bạ...vv thì chúng ta đừng có ý thức, bởi chúng ta vẫn có ý thức thì chúng ta mới chính là người không có ý thức. Giống như kiểu ở bãi biển nude chúng ta lại mặc quần áo vậy. Ý thức tức là theo quy định? Tôi lại đặt ra ý đó. Ý ngôn ngữ ý thức ở đây có phải là có đạo đức không? Tôi vòng về sự phù hợp. Bạn ở phiên tòa bạn phải nói ngôn ngữ pháp luật, bạn ở chợ bạn phải nói tiếng phổ thông chợ búa, nói với trẻ thơ mà bạn lôi ngôn ngữ nói với lãnh đạo hoặc với kẻ thù thì hỏng chuyện. Vì thế ngôn ngữ có ý thức ở đây chính là ngôn ngữ phù hợp và có hiệu quả trong một tình huống. Tình huống thì vô vàn lắm, chúng ta thường diễn với nhau ở môi trường sống, con người có 99% là diễn trong đời, cả trong công ty, cả trong gia đình...1% vô thức thể hiện qua ngôn ngữ rất hữu ích cho chúng ta, mà chúng ta nên tăng % ấy lên, đến với nhau chân thành, nói với nhau chân thật là rất khó khăn với một người có ý thức!

        hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5uWlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
      • hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KYbpWFneDh
      hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5ObmZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
    • Tan Lam's picture
      Tan Lam
      1651651953

      Bài viết hay, ý nghĩa.

      Theo cá nhân, giao tiếp nên có ý thức tức là xác định được nội dung, mục đích, đối tượng, hoàn cảnh, không gian, thời gian,liều lượng chuyển tải ... của việc giao tiếp mà hành xử (thái độ, từ ngữ) để mang lại hiệu quả.

      Ví dụ : Bác sĩ chữa cho bệnh nhân thì bệnh nào cần hỏi han và động viên, bệnh nào thì cần nghiêm khắc, cho thấy mức độ nguy hiểm để bệnh nhân kiêng cử và cả 2 thái độ, 2 cách giao tiếp mặc dù khác nhau nhưng mục đích là để bệnh nhân điều trị khỏi bệnh. Nhưng người điều trị phải nắm bắt, biết được người bệnh tình trạng bệnh, tâm lý ra sao để có cách nói và lựa chọn từ ngữ nói cho hiệu quả.

      Tuy nhiên, trong cuộc sống thì không phải ai cũng như ai hay chỉ đọc một bài là có thể hiểu, hình dung hay làm theo là đạt được. Bởi việc răn đe và động viên trong một nội dung đã phải dùng từ ngữ, âm điệu, thái độ ... khác nhau mà nó đòi hỏi người giao tiếp phải đánh giá được vấn đề.

      Và trong thực tế thì việc giao tiếp thiếu ý thức, dùng từ ngữ không đúng do thói quen, tính cách ... mà xảy ra những hệ lụy đáng tiếc. Đến khi ý thức được thì hậu quả thất bại hoặc nặng nề hơn.

      Mà thực tế nhất là những ồn ào trên mạng thời gian qua và việc giao tiếp trong môi trường không gian mạng đã cho thấy đó là giao tiếp có ý thức hay không.

      Ý kiến trao đổi mang tính cá nhân.

        hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJaXmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
      • hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OTb5qFneDh
      hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SWmpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
    • Nguyen Hong Minh's picture

      Tôi thấy chủ đề này hay quá nên tôi góp ý thêm để chúng ta cùng bàn. Con người với đời sống thực tế có nhiều nhu cầu, với bài viết này và so sánh tôi tạm chia ra làm hai nửa. Một là chưa và một là đã có bình yên và vui vẻ, hạnh phúc yên vui. Nếu bạn đã có rồi thì sẽ không đọc và bàn theo hướng học tập theo mà là chia sẻ cùng và cho một nửa kia là những người chưa đạt được những điều ấy trong cuộc sống.

      Người viết bài, hay bài báo không nói rõ mức độ bạn đạt được ra sao để biết mình thuộc tích cực đã đạt hạnh phúc và yên vui mà chỉ nhắm và xác quyết chúng ta chưa đạt được điều đó. Nếu đọc kỹ thì các gợi ý hoặc nguyên tắc trong nội dung bài viết này mang yếu tố ép buộc nào đó - con người ta phải thế nếu muốn hạnh phúc và yên vui. Nếu suy tư ngược lại thì sẽ nhận ra bài viết đã rất tài tình đánh vào nhu cầu của con người là hạnh phúc và yên vui để nói lên quan điểm của họ áp đặt vào con người để đạt được điều đó. Nếu tuân theo hoặc nghĩ là có lô gic phù hợp thì chúng ta vô hình chung đã bị ép vào trong cái hộp ý đồ của bài viết. Tôi không chê trách nội dung nhưng tôi chê cách cách thức "lôi kéo", "dẫn dụ" lấy một chân lý sống phù hợp để đưa ra các yếu tố khác phủ nhận chân lý sống phù hợp khác. Các bạn nghĩ kỹ xem như thế có thích hợp không? Ít nhất có hai chân lý thực tế tốt bị nội dung này ép thay đổi đó là sự thật thà, chân thành, không giả tạo và sự tự do. Bạn cố nắn mình thì bạn càng xa lạ bản thân. Lâu ngày bạn không hiểu mình từ bên trong và tự nhiên gò bó mình vào các điều không thuộc về mình. Tâm lý số đông hình thành, bắt buộc bạn tuân theo thói quen ấy và vì thế bạn mất đi cái tự do vốn có từ bên trong tinh thần bạn.

        hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJaZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
      • hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OTcZSFneDh
      hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SWnJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
    • George Ambrose's picture
      George Ambrose
      1664794052

      Amazing post, thanks for sharing this article. Really Enjoyed a lot Thanks for Sharing Reading Taxi Service

        hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJqRlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
      • hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OXaZSFneDh
      hZWZlpxmmW2dlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SalJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmtpa5xnaVVvtrI.
    hZWZl5RolGyXnJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...