AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmlm6blJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Chiến thuật tuyển dụng nào giúp tiết kiệm chi phí? - Phần 1

Answer hZWZl5Vmlm6blJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZeUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Một số doanh nghiệp gặp phải lỗi này trong quá trình tuyển dụng và xây dựng nguồn lực cho tổ chức mình, đó là không có được một chiến lược tuyển dụng hiệu quả, đúng đắn.

Họ cho rằng việc tuyển dụng không hiệu quả là do họ không đủ nguồn lực, hay vị trí mà họ đang tuyển dụng đang trong giai đoạn “bão hòa”

Vấn đề không phải là nhóm tuyển dụng của bạn là một người hay 100 người, cũng không phải bạn đang tuyển một vị trí hay nhiều vị trí. Điều khiến các doanh nghiệp tuyển dụng không thực sư hiệu quả đó là họ chưa biết đến 4 chiến thuật tuyển dụng mà Anphabe sẽ chia sẻ cho họ ngay trong bài viết dưới đây. 

Hình: Chiến thuật tuyển dụng - 1

1. Điều chuyển nhân sự nội bộ

Trừ khi bạn đang tuyển dụng cho một vị trí hoàn toàn mới, một phòng ban mới. Nếu không, đôi khi ứng viên phù hợp đã ở sẵn trong tổ chức của bạn rồi.

Khi bạn tìm kiếm ứng viên cho vị trí cấp cao, đó có thể là leader, manager, hãy xem xét trong số các nhân viên hiện tại, liệu có ai đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí mới này không. Đây cũng là một cách tốt để bạn giữ chân người giỏi ở lại với doanh nghiệp và cũng là cách để bạn thể mình sự trân trọng của doanh nghiệp đối với nhân viên.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, đối với hầu hết các vị trí đòi hỏi kỹ năng đặc thù thì hao tổn trung bình cho mỗi lần nghỉ việc là 21% lương của nhân viên mới. Tuy nhiên, do nhân viên điều chuyển nội bộ đã biết về hệ thống, quy trình và văn hóa doanh nghiệp, cho nên họ có xu hướng ở lại lâu hơn và học việc nhanh hơn so với ứng viên mới.

Để hỗ trợ nhân viên phát triển bản thân, tổ chức phải đảm bảo họ nắm bắt được động cơ của cả nhóm cũng như biết được cách quản lý kỳ vọng trong công việc. Điều này có thể thực hiện thông qua các mục tiêu được lập thành văn bản và những cuộc đối thoại trực tiếp giữa nhân viên và cấp trên của họ.

2. Chủ động tìm kiếm ứng viên

Không cần phải nói thêm về lý do bạn nên chủ động tìm kiếm và lôi kéo ứng viên về cho doanh nghiệp mình rồi.

Thay vì thụ động chờ đợi ứng viên liên hệ với mình, nhà tuyển dụng cần chủ động tiếp cận và tìm kiếm những ứng viên và bạn cho là tiềm năng, là xứng đáng. Như vậy, tỷ lệ tuyển dụng của bạn sẽ cao hơn cũng như gia tăng cơ hội tuyển dụng được những ứng viên chất lượng hơn cho tổ chức.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc áp dụng công nghệ, các công cụ giúp tối ưu hóa công đoạn này như LinkedIn Recruiter để có thể đơn giản hóa quy trình tìm kiếm và tiết kiệm thời gian tuyển dụng.

Hình: Chiến thuật tuyển dụng - 2

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các công cụ miễn phí, ví dụ như thanh tìm kiếm của LinkedIn để tìm ra các ứng viên thụ động có thể phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Hãy nhớ, ấn tượng ban đầu là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của cả quá trình tuyển dụng. Do đó đừng ngần ngại gửi một tin nhắn Inmail đến cho họ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ hành động trao đổi thông tin cụ thể nào nhé.

3. Nhờ nhân viên công ty giới thiệu

Bằng phương pháp này, nhà tuyển dụng có thể tận dụng các mối quan hệ từ nhân viên công ty trong việc tìm kiếm những ứng viên mới và từ đó rút ngắn thời gian tuyển dụng.

Với phương pháp tuyển dụng này, nhân viên công ty có xu hướng đã hiểu về văn hóa của công ty, cũng như quy trình làm việc, từ đó đề cử những ứng viên mà họ cho là phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp bạn đang thiếu.

Một công ty mất khoảng 29 ngày để thuê nhân sự thông qua giới thiệu, trong khi hầu hết các phương pháp khác cần đến 55 ngày, theo dữ liệu từ LinkedIn.

Tuy nhiên, nhà tuyển dụng cũng cần phải lưu ý rằng để chiến thuật tuyển dụng này trở nên hiệu quả, bạn cần phải xây dựng được sự gắn kết của nhân viên với công ty và xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp vững chắc. Đủ để nhân viên tự hào giới thiệu bạn bè, người thân của mình.

4. Làm Employer Branding (EB)

Employer Branding, hay Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng là một trong những chiến lược tuyển dụng hiệu quả nhưng lại ít có được sự quan tâm từ doanh nghiệp.

Đa số các nhà tuyển dụng cho rằng chỉ có các doanh nghiệp lớn, có nguồn lực nhân sự lớn thì mới cần phải làm Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng. Và cho rằng chi phi làm EB là lãng phí.

Tuy nhiên, ông Ed Nathanson - Nhà sáng lập Red Pill Talent (công ty tư vấn tìm kiếm tài năng) - người có kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, cho biết: “Vấn đề không nằm ở quy mô. Đây không phải là về thương hiệu tiêu dùng. Bạn không cần phải là Google để xây dựng được thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Điều then chốt trong quá trình làm Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng khi không có một ngân sách khủng hay bộ phận HR lớn là đừng đặt nặng những điều đó. Hãy tập trung vào các hoạt động mà công ty đủ năng lực thực hiện.”

Dữ liệu của LinkedIn cho thấy, công ty có chiến lược xây dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng có xu hướng tuyển dụng hiệu quả cao gấp đôi so.

Điều này đặc biệt đúng đối với lực lượng lao động trẻ, tỷ lệ bị ảnh hưởng bởi Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng ở ứng viên dưới 40 tuổi cao hơn người trung niên lên đến 61%.

Hình: Chiến thuật tuyển dụng - 3

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập các chỉ số đo lường quá trình xây dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng, phát triển một kế hoạch nội dung chỉ rõ các kênh và tần suất đăng bài, đồng thời tạo trang tuyển dụng để nâng cao trải nghiệm ứng viên. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng một số công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp để hỗ trợ quá trình làm EB, ví dụ như:

  • Canva: ứng dụng cho phép người dùng tạo banner, infographics,....
  • iMovie: công cụ chỉnh sửa, tạo video chuyên nghiệp có thể sử dụng làm clip giới thiệu trong bài tuyển dụng,...
  • LinkedIn Company Page: nơi để bạn quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng, tăng độ nhận biết và thu hút ứng viên.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập các chỉ số đo lường quá trình xây dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng, phát triển một kế hoạch nội dung chỉ rõ các kênh và tần suất đăng bài, đồng thời tạo trang tuyển dụng để nâng cao trải nghiệm ứng viên. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng một số công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp để hỗ trợ quá trình làm EB, ví dụ như:

    Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện.

    Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe Team để được tư vấn:

    Answer hZWZl5Vmlm6blJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZeUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

      There are no answers to this question yet.
    hZWZl5Vmlm6blJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...