Anphabe

Connecting opportunities
hZWYl5VmlmqXmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Chiến thuật tuyển dụng nào giúp tiết kiệm chi phí? - Phần 1

Answer hZWYl5VmlXKbmJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZeUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phùng Thảo's picture
1608477342

Vấn đề không phải là nhóm tuyển dụng của bạn là một người hay 100 người, cũng không phải bạn đang tuyển một vị trí hay nhiều vị trí. Điều khiến các doanh nghiệp bận tâm nhất là lựa chọn chiến thuật tuyển dụng nào hiệu quả và phù hợp nhất với ngân sách của họ.

Thấu hiểu nỗi trăn trở đó, LinkedIn Talent Solutions đã đưa ra 10 chiến thuật tuyển dụng thân thiện với ngân sách dành cho mọi doanh nghiệp.

1. Điều chuyển nhân sự nội bộ
Đôi khi, ứng viên phù hợp đã có sẵn ở công ty rồi. Hãy xem trong số các nhân viên hiện tại, có ai là nhân tố đủ năng lực để đảm nhận những vị trí khan hiếm ứng viên hay không. Đây cũng là cách tốt nhất để giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp. 

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra, đối với hầu hết các vị trí đòi hỏi kỹ năng đặc thù thì hao tổn trung bình cho mỗi lần nghỉ việc là 21% lương của nhân viên mới. Tuy nhiên, do nhân viên điều chuyển nội bộ đã biết về hệ thống, quy trình và văn hóa doanh nghiệp, cho nên họ có xu hướng ở lại lâu hơn và học việc nhanh hơn so với ứng viên mới.

Để hỗ trợ nhân viên phát triển bản thân, tổ chức phải đảm bảo họ nắm bắt được động cơ của cả nhóm cũng như biết được cách quản lý kỳ vọng trong công việc. Điều này có thể thực hiện thông qua các mục tiêu được lập thành văn bản và những cuộc đối thoại trực tiếp giữa nhân viên và cấp trên của họ.

2. Chủ động tìm kiếm ứng viên
Thay vì đợi người ta đến với mình, chúng ta cần chủ động tìm kiếm những ứng cử viên “xứng đáng”, hiệu quả sẽ tăng gấp hai lần. Nếu bạn có ngân sách giới hạn, hãy cân nhắc đầu tư vào công nghệ , sẽ giúp đơn giản hóa quy trình tìm kiếm và tiết kiệm thời gian tuyển dụng. 

Sử dụng các công cụ miễn phí, ví dụ như thanh tìm kiếm của LinkedIn để tìm ra các ứng viên thụ động có thể phù hợp với vị trí tuyển dụng. Hãy nhớ: ấn tượng ban đầu là yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của cả quá trình tuyển dụng. Nên bạn cần nắm thông tin về ứng viên trước khi liên hệ. LinkedIn Recruiter hoặc một số công cụ sàng lọc rất hữu ích trong trường hợp này.

3. Nhờ nhân viên công ty giới thiệu
Với phương pháp tuyển dụng này, nhân viên thường hướng bạn đến những ứng viên có kỹ năng tương tự như của họ. Miễn là ứng viên được giới thiệu từ nguồn đáng tin cậy, thời gian và chi phí tuyển dụng sẽ giảm. Một công ty mất khoảng 29 ngày để thuê nhân sự thông qua giới thiệu, trong khi hầu hết các phương pháp khác cần đến 55 ngày, theo dữ liệu từ LinkedIn.

Đa số các nhà tuyển dụng (87%) đồng ý rằng cách số một để tăng cường sự giới thiệu là cải thiện gắn kết nhân viên. 

Google đã từng thử nhân đôi số tiền thưởng nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. Hóa ra không phải ai cũng giới thiệu người quen vào công ty chỉ để nhận tiền thưởng. Họ giới thiệu một ai đó vì tin tưởng nhau và tin tưởng vào công ty. Nguyên do thực sự là vì họ yêu trải nghiệm công việc của mình và muốn chia sẻ điều đó với người khác.

Bên cạnh xây dựng một môi trường làm việc tuyệt vời, Google còn thúc đẩy nhân viên giới thiệu bằng cách nhắc họ về các vị trí đang tuyển dụng và khuyến khích họ đề cử những nhân tài sáng giá trong các mối quan hệ của mình.

4. Làm Employer Branding (EB)
Đưa EB vào danh sách những chiến thuật tiết kiệm chi phí tuyển dụng nghe có vẻ không hợp lý. Đa số nhà tuyển dụng cho rằng chỉ doanh nghiệp lớn mới cần làm EB, vì làm EB rất tốn tiền.

Tuy nhiên, ông Ed Nathanson - Nhà sáng lập Red Pill Talent (công ty tư vấn tìm kiếm tài năng) - người có kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, cho biết: “Vấn đề không nằm ở quy mô. Đây không phải là về thương hiệu tiêu dùng. Bạn không cần phải là Google để xây dựng được thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Điều then chốt trong quá trình làm EB khi không có một ngân sách khủng hay bộ phận HR lớn là đừng đặt nặng những điều đó. Hãy tập trung vào các hoạt động mà công ty đủ năng lực thực hiện.”

Dữ liệu của LinkedIn cho thấy, thương hiệu nhà tuyển dụng của một công ty có khả năng thu hút ứng viên cao gấp đôi so với thương hiệu tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng đối với lực lượng lao động trẻ, tỷ lệ bị ảnh hưởng bởi thương hiệu nhà tuyển dụng ở ứng viên dưới 40 tuổi cao hơn người trung niên lên đến 61%.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập các chỉ số đo lường quá trình xây dựng EB, phát triển một kế hoạch nội dung chỉ rõ các kênh và tần suất đăng bài, đồng thời tạo trang tuyển dụng để nâng cao trải nghiệm ứng viên. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng một số công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp để hỗ trợ quá trình làm EB, ví dụ như:

  • Canva: ứng dụng cho phép người dùng tạo banner, infographics,....
  • iMovie: công cụ chỉnh sửa, tạo video chuyên nghiệp có thể sử dụng làm clip giới thiệu trong bài tuyển dụng,...
  • LinkedIn Company Page: nơi để bạn quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng, tăng độ nhận biết và thu hút ứng viên.

Từ tháng 9/2019, Anphabe trở thành đối tác chính thức của Linkedin tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe Team:

* Hotline:   (84) 98 865 7881 hoặc
                    (84 28) 6268 2222, ext. 107   
* Email:  huong.ha@anphabe.com

Answer hZWYl5VmlXKbmJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZeUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWYl5VmlmqXmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...