AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolGyWmZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Công ty lớn hay startup sẽ giúp bạn trở nên ‘giàu có’?

Answer hZWZlp1jlW2blZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWnZiViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Kim Anh Tran's picture
1619077407

Xét cho cùng mỗi người khi đi làm đều muốn cống hiến vốn kiến thức của bản thân cho tập thể và mong được nhận lại giá trị vật chất, tinh thần xứng đáng. Dù làm ở công ty lớn hay startup bạn đều có thể trở nên ‘giàu có’. Và giàu như thế nào mời bạn đọc bài viết dưới đây!

Ảnh: Internet

Điểm khác nhau khi làm việc ở “công ty lớn” và startup

Công ty lớn là công ty có quy mô lớn, số lượng nhân viên đông, phân bố thành nhiều phòng ban khác nhau. Công ty lớn đã có tên tuổi trên thị trường, thường được nhắc đến và là mục tiêu phấn đấu của nhiều người. Còn startup là công ty mới, quy mô nhỏ hơn, thành lập nhằm tạo ra giá trị có lợi cho người hoặc nhóm khởi nghiệp, cho các cổ đông của công ty, cho người lao động, cho cộng đồng và nhà nước. 

Làm việc ở công ty lớn, bạn sẽ được trải nghiệm công việc chuyên môn hóa, có lộ trình thăng tiến rõ ràng và được học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng thường xuyên. Ở đây, bạn nhận được chế độ đãi ngộ tốt, ngoại trừ phúc lợi về bảo hiểm và khám sức khỏe, nhiều công ty còn có thêm những đãi ngộ cao cấp hơn như có phòng gym, hỗ trợ chi phí đi lại, company trip... Và kể cả khi bạn chuyển việc, CV của bạn vẫn luôn lung linh trong mắt nhà tuyển dụng mới vì bạn đã từng đầu quân cho công ty lớn có thương hiệu.

Ở một khía cạnh khác, công ty startup vì quy mô nhỏ nên người nhân viên có thể dễ dàng nhìn được bức tranh tổng quan hơn về quy trình hoạt động của công ty. Bạn sẽ hiểu từ khâu lập hợp đồng, bàn bạc ý tưởng, triển khai, thực hiện đến khi sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Và quy mô nhỏ cũng giúp mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty thân thiết hơn, bạn được gặp và học hỏi từ người đứng đầu và tiến bộ rất nhanh. Ngoài ra, làm ở startup bạn còn có cơ hội tự tay thực hiện tất cả công việc mình có khả năng, được làm nhiều hơn so với mức lương sẽ nhận. 

Tuy nhiên nếu bạn làm ở công ty lớn, mức độ cạnh tranh với đồng nghiệp sẽ tăng cao, đồng thời bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đúng người hướng dẫn và giải thích cho bạn những thắc mắc. Còn cái khó khi bạn làm việc ở công ty nhỏ sẽ là vấn đề khối lượng công việc cao nhưng nguồn nhân lực lại chưa đảm bảo, quy trình làm việc chưa được rõ ràng. Đôi khi, ngân sách eo hẹp nên thu nhập của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Muốn ‘giàu có’ bạn nên chọn công ty lớn hay startup?

Startup tuy quy mô nhỏ và có nhiều điểm hạn chế nhưng không nên vì thế mà bạn coi thường, bởi nếu biết sắp xếp bạn vẫn có thể hái “quả ngọt” từ nơi này. Mặt khác, bạn cũng đừng vì những thách thức, mức độ cạnh tranh cao mà trở nên sợ hãi, nhụt chí, không dám thử thách bản thân ở những công ty có quy mô lớn. 

Điều đáng quan tâm trong việc lựa chọn này là thời điểm. Hãy tự đặt câu hỏi, thời điểm nào bạn thiếu gì và thời điểm nào bạn cần gì? Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn. 

Nếu bạn còn ít kinh nghiệm, bạn cần một người chỉ dẫn chi tiết, nhiệt tình để học hỏi thêm và giúp bạn “giàu có” hơn về kiến thức. Ở cấp độ này, khi đã hiểu điều mình thiếu và cái mình cần, có lẽ một startup sẽ rất phù hợp với bạn. 

Nhưng khi lên đến một cấp độ cao hơn, khi bạn tạm được gọi là “giàu có” về bề dày kinh nghiệm thì bạn lại có thêm những nhu cầu khác là “giàu có” về mặt vật chất, mối quan hệ và những thử thách. Nếu startup không đáp ứng được các nhu cầu này của bạn, đừng ngại thay đổi, hãy chọn cho mình lối đi mới phù hợp hơn, đơn cử như một công ty lớn chẳng hạn.  

Tóm lại, bạn muốn “giàu có” là một nhu cầu bình thường và nhu cầu đó sẽ thay đổi theo thời gian. Dù làm việc tại một công ty lớn hay một startup đều có thể giúp bạn trở nên “giàu có”. Điều quan trọng là bạn hiểu được mình cần gì và hướng tới điều gì, biết mình biết mình biết ta ắt trăm trận trăm thắng bạn nhé!

Answer hZWZlp1jlW2blZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWnZiViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolGyWmZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...