AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dmknCUnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Dậm chân tại chỗ vì cách giao tiếp kém

Answer hZWZl5VnmGqdmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSlJaWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Khuê Minh's picture
1531285321


Giao tiếp là một phần không thể thiếu trong công việc và nếu bạn từ chối giao tiếp, bạn đã từ chối cô hội để thăng tiến.

Tôi có một cô bạn, nhiều người trong công ty có khi không hề biết đến sự tồn tại của ấy vì cô ấy quá im lặng. Mỗi khi công ty có khách, mọi người không dám giao cho cô đi tiếp khách hay ăn uống. Cô không biết nói chuyện gì, dù là những câu xã giao thông thường. Cô chỉ biết tận tình đối đãi khách rồi cười trừ và rồi im lặng. Một, hai lần, sếp rút kinh nghiệm và cho cô ở nhà.

Cô chỉ nói chuyện và tự nhiên với những người cô thân thiết và dường như cô mắc bệnh sợ sếp. Cứ mỗi lần nói chuyện, dù là tán gẫu trong phòng bếp, mà có mặt sếp là cô không biết nói gì và không biết hưởng ứng câu chuyện như thế nào cả. Lại im lặng, đỏ mặt. Lại đứng một lúc rồi trở về chỗ ngồi với công việc quen thuộc của mình. Thỉnh thoảng gặp cô ở chỗ lấy nước, cũng chỉ thấy cô lí nhí câu chào trong miệng rồi đi nhanh về phòng. Cô trở thành một nhân viên bình thường và thậm chí tầm thường lúc nào không hay, vì chẳng có ai để ý gì đến một người đi về lặng lẽ như cái bóng thế cả.

Thế nên sếp đánh giá cô cũng chỉ ở mức trung bình, có cơ hội đi học thêm hay nâng cao trình độ, cũng phải lâu lâu mới đến lượt cô.

Bạn có thấy cô bạn của tôi quen không?

Bạn tôi chính là người hướng nội. Một người hướng nội sẽ:

+ Suy nghĩ rất nhiều nhưng ít khi chia sẻ hay nêu lên quan điểm

+ Không thích ở nơi quá đông người

+ Thường cảm thấy lạc lõng trong môi trường tập thể

+ Nghe, cười nhiều hơn là nói


Thật ra bạn tôi đang nằm trong top 70% những người có cơ hội thành công trong sự nghiệp. Bởi theo một nghiên cứu xã hội thì đa số những nhà lãnh đạo tài năng đều mang tính cách hơi hướng nội. Tuy vậy, bạn tôi vẫn nhạt nhòa vì cô ấy kém  ở mảng giao tiếp.

Thật thà và ít nói không phải là cái tội, song để thành công tiến bước trong thời đại ngày nay thì nó phải kết hợp cùng cách thức giao tiếp khéo léo và tinh tế. Và tôi cũng có một vài lời khuyên cho bạn của mình:   

- Ít nói và thích nghe nhiều hơn nhưng khi nói hãy nói có trọng tâm, chọn ý đắc nhất để diễn đạt

- Suy nghĩ nhiều nên hãy tập cách chia sẻ suy nghĩ ấy với mọi người

- Nếu sợ đám đông hãy tập cách làm quen đân dần bằng cách tham gia các hoạt động tập thể của công ty, hãy bắt đầu làm quen từ những đám đông thân thuộc nhất.

- Thay vì cười trừ rồi lặng lẽ bước đi về chốn an toàn của mình hãy cười thật tươi kết hợp cùng một câu bong đùa, một lời khen hay câu cảm thán để duy trì sự tương tác với người đối diện.

- Thay vì cho người khác thấy sự nhút nhát của bạn, hãy để họ thấy bạn là người điểm tĩnh và có chính kiến thế nào.


Answer hZWZl5VnmGqdmZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSlJaWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dmknCUnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...