AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rok2qamJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Điểm tên những trở ngại trong sự nghiệp thăng tiến của phụ nữ

Answer hZWZlpxnlXKblpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlpiTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1603252724

Những trở ngại trong sự nghiệp thăng tiến của phụ nữ

Hình ảnh phụ nữ nắm giữ những chức vụ quản lý cao cấp đã không còn hiếm thấy, bình đẳng giới đã và đang lan rộng khắp các khu vực Châu Á, mang đến nhiều cơ hội thể hiện năng lực xuất chúng của nữ giới. Tuy vậy, xét về tổng thể, tỷ lệ lãnh đạo nữ vẫn còn rất thấp so với lãnh đạo là nam giới. Vậy đâu là những trở ngại trong sự nghiệp thăng tiến của phụ nữ, hãy cùng TalentBold tìm hiểu ngay hôm nay.

I. Năng lực có phải là trở ngại của người phụ nữ ?

Câu trả lời là “Không”. Với nền giáo dục tương đương, số lượng nhiệm vụ tương đương, người phụ nữ thậm chí còn cho thấy sự vượt trội hơn nam giới trong khả năng giao tiếp và xử lý tình huống linh hoạt.

Với những thiệt thòi về giới tính, người phụ nữ luôn phải nỗ lực hơn nam giới trong việc chứng minh năng lực với ban lãnh đạo, với tập thể doanh nghiệp và với cả những người trong gia đình. Chính vì vậy, cùng một thành tích như nhau, nhưng với người quản lý giỏi, họ hiểu rằng năng lực của nhân viên nữ luôn cao hơn nhân viên nam một bậc.

II. Những trở ngại trong thăng tiến sự nghiệp của người phụ nữ

Từ những gì đã nói ở trên, chúng ta có thể khẳng định rằng, năng lực chắc chắn không phải là thách thức đối với người phụ nữ trong con đường thăng tiến sự nghiệp. Vậy thì đâu mới là nguyên nhân khiến họ khó dành được sự đề bạt của ban lãnh đạo ?

1. Người phụ nữ sẽ thực hiện thiên chức làm mẹ

Kết hôn, mang thai, sinh con, nghỉ thai sản 6 tháng, sau đó họ có thể quay trở lại làm việc hoặc xin nghỉ luôn để có thể chăm sóc cho gia đình. Đây là một quá trình mà các nhà tuyển dụng rất lo ngại khi cân nhắc tuyển dụng ứng viên nữ.

Dù là nhân viên, chuyên viên hay quản lý cấp cao thì tỷ lệ lao động nữ lựa chọn gia đình sau khi vẫn cao hơn nam giới rất nhiều. Hệ lụy là doanh nghiệp sẽ

  • Bị mất nhân sự giỏi sau quá trình đào tạo tốn nhiều chi phí

  • Xây dựng quy trình tuyển dụng mới với những dự trù về thời gian và ngân sách

  • Hoạt động sản xuất kinh doanh ít nhiều sẽ  bị ảnh hưởng

  • Phải phân bổ lại công việc cho các nhân viên còn lại…

Để không phải đối mặt với tình huống này, họ sẽ ưu tiên đề bạt ứng viên nam và chỉ dành cho người phụ nữ tài năng vị trí trợ lý.

2. Tuổi đời công tác ngắn

Theo luật lao động hiện hành, tuổi nghỉ hưu đối với nam là 55 tuổi 04 tháng, trong khi nam giới được đến 60 tuổi 03 tháng.

Vị trí lãnh đạo đều cần những nhân viên, chuyên viên giỏi, có thâm niên, nên khi được cân nhắc đề bạt vị trí lãnh đạo, sớm nhất cũng phải 35 – 40 tuổi. Và thời gian còn lại để người phụ nữ có thể cống hiến và cải tiến hoạt động cho doanh nghiệp không còn nhiều như nam giới.

3. Định kiến trọng nam khinh nữ

Người phụ nữ thường bị gán ghép với quan niệm:

  • Làm việc theo cảm tính, dễ bị cảm xúc chi phối

  • Thiếu sự công tâm, minh bạch khi quản lý

  • Sự linh hoạt và xả thân không bằng nam giới…

Thực tế ngày nay đã chứng minh, người phụ nữ thậm chí còn mạnh mẽ, quả cảm và giải quyết công việc hợp tình hợp lý hơn nam giới. Tuy vậy, quan niệm này vẫn hiện hữu tại nhiều doanh nghiệp lớn, thậm chí cả những tập đoàn quy mô thế giới.

4. Áp lực về cái nhìn đạo đức đối với người phụ nữ

Phụ nữ không được uống rượu, không được hút thuốc, không được đi làm về khuya, không được đi công tác cùng đồng nghiệp nam… tất cả đã khiến người phụ nữ luôn phải cẩn trọng trước sau, cẩn trọng trong từng hành động.

Dù bản thân rất minh bạch, trong sáng nhưng đối thủ cạnh tranh trong công việc vẫn bủa vây xung quanh, chỉ một động thái nhỏ cũng có thể bị quy thành hành vi “không chuẩn mực” ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và cả một sự nghiệp đã phấn đấu bao lâu nay.

Chính vì vậy, việc mở rộng các mối quan hệ làm ăn với đối tác của người phụ nữ luôn vấp phải nhiều thách thức hơn nam giới.

5. Trách nhiệm cân bằng công việc và gia đình

Dù xã hội có phát triển đến đâu, dù người phụ nữ có thể “xây nhà” tốt hơn nam giới, nhưng họ không thể chuyển giao phần “xây tổ ấm” hoàn toàn cho người chồng của mình. Vì đàn ông ai cũng muốn mình là người “xây nhà”.

Chỉ những người chồng thật sự thấu hiểu, không để tâm đánh giá của dư luận mới có thể lui về hậu phương để vợ toàn tâm phấn đấu cho sự nghiệp. Nhưng con số này rất rất nhỏ, và người phụ nữ phải đảm nhận trọn vẹn cả công việc và gia đình.

Năng lượng, tâm trí, sức lực bị chia đôi, chắc chắn không thể hoàn thành mỹ mãn cả hai như mong đợi. Minh chứng dễ thấy nhất chính là rất ít người phụ nữ thành đạt có thể viên mãn trong cuộc sống gia đình.

Dù những trở ngại trong sự nghiệp thăng tiến của phụ nữ vẫn hiện hữu mỗi ngày và có thể tăng lên theo thời gian, nhưng không thể ngăn cản sự nỗ lực cống hiến, khẳng định chính mình của họ. Hôm nay gian nan trắc trở, ngày mai khó khăn vẫn còn, ngày kia vẫn thế nhưng năm sau, thậm chí 05 – 10 năm sau sẽ là những trái ngọt và sự ngưỡng mộ của cả gia đình, người thân và đồng nghiệp dành cho bạn. Hãy luôn vững tin và mạnh mẽ bạn nhé !

Nguồn ảnh: internet

Hình ảnh: mang tính chất minh họa

Answer hZWZlpxnlXKblpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlpiTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Rok2qamJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...