AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmmGuamZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Định nghĩa mục tiêu nghề nghiệp là gì? Đặt mục tiêu như thế nào là hợp lý?

Answer hZWZl5VmmGuamZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUnZ2XiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1601896043

Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Nên đặt mục tiêu như thế nào?                            

Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, việc đặt mục tiêu phấn đấu cho chính mình luôn giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể về tương lai, cùng với đó là nhiệt huyết duy trì nỗ lực từng bước hoàn thành mục tiêu đề ra. Mục tiêu cần cụ thể cho từng lĩnh vực. Vậy đối với sự nghiệp, mục tiêu nghề nghiệp là gì? Nên đặt mục tiêu như thế nào? Điều này tùy thuộc năng lực và tố chất của mỗi người, dù không hoàn toàn đồng nhất nhưng tất cả đều sở hữu những điểm chung mà TalentBold chia sẻ sau đây.

I. Mục tiêu nghề nghiệp là gì ?

Mục tiêu nghề nghiệp là những gì bạn mong muốn có được, sở hữu được trong tương lai. Thời gian cho mục tiêu có thể dao động từ 01 – 05 năm, tùy theo độ khó và điều kiện cá nhân để bạn chinh phục mục tiêu nghề nghiệp đó.

Mục tiêu trong công việc giúp bạn hoạch định rõ ràng chiến lược cho chính mình về :

  • Nội dung mục tiêu cụ thể
  • Thời gian dự kiến hoàn thành mục tiêu
  • Những kiến thức chuyên môn nào cần phải có cho hành trình của bạn
  • Những bước đệm nào bạn phải chinh phục trước khi đạt đến mục tiêu đề ra…

    Tất cả sẽ được lập thành kế hoạch cụ thể, thang đo đánh giá chi tiết để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ hành trình chinh phục mục tiêu nghề nghiệp đã đặt ra.

    muc-tieu-nghe-nghiep

    II. Đặt mục tiêu như thế nào để đạt kết quả tốt nhất

    Mục tiêu tốt nhất phải có tính khả thi cao, đồng thời đòi hỏi ở người lập mục tiêu sự nỗ lực cao hơn. Do vậy, việc đặt mục tiêu nghề nghiệp cần đảm bảo các yêu cầu sau:

    1. Phù hợp năng lực bản thân

    Mỗi người sở hữu năng lực khác nhau, sự may mắn khác nhau, cơ hội khác nhau nên mục tiêu nghề nghiệp cũng sẽ khác nhau. Để nâng cao sự tiến bộ của bản thân, mục tiêu nghề nghiệp cần đạt mức cao hơn hiện tại.

    Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu nghề nghiệp quá cao, ví dụ :

        • Hoàn thành chương trình đào tạo chuyên môn 4 năm trong vòng 2 năm
        • Lương tăng gấp 3 lần vào năm sau
        • Được đề bạt trưởng phòng trong 2 năm nữa, trong khi hiện tại bạn chỉ mới gia nhập công ty chưa đến nửa năm

          Những mục tiêu quá cao chính là nguyên nhân chủ yếu khiến người đề ra mục tiêu cảm thấy thất vọng, mất niềm tin vào bản thân, từ đó buông xuôi sự nỗ lực của mình.

          2. Rõ ràng và cụ thể

          Một mục tiêu chung chung chẳng thể trở thành kim chỉ nam định hướng cho sự tiến bộ của bạn trong hành trình chinh phục mục tiêu nghề nghiệp.

          Để tránh sự mơ hồ trong bước đi của mình, những mục tiêu nghề nghiệp mà bạn đặt ra luôn phải thật cụ thể rõ ràng. Các bước thực hiện cần được thiết lập chi tiết, thậm chí mỗi bước thực hiện còn được cụ thể hóa nhỏ hơn, và xem đó như một mục tiêu ngắn hạn để hoàn thành, nhiều mục tiêu ngắn hạn sẽ đưa bạn đạt đến mục tiêu dài hạn trong sự nghiệp.

          muc-tieu-nghe-nghiep

          3.  Tự xây dựng thang đo cho từng bước thực hiện

          Để biết rõ sự tiến bộ cũng như phát hiện những thiếu sót trong quá trình chinh phục mục tiêu, bạn cần đề ra thang đo cho những bước thực hiện.

          Thang đo này nên có sự dao động linh hoạt, vì như bạn biết, ngoài mục tiêu sự nghiệp, chúng ta còn rất nhiều việc cần phải hoàn thành trong cuộc sống. Sự phân tán năng lượng này có thể khiến bạn không đạt được “điểm tối đa” do mình đặt ra nhưng nếu bạn hoàn thành trong khoảng thang điểm đã tính toán thì bạn vẫn hoàn toàn an tâm không ảnh hưởng đến kết quả mục tiêu đang hướng tới.

          4. Định kỳ kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch

          Những người lập kế hoạch chuyên nghiệp luôn có sự dự phòng khi cho ra đời kế hoạch A, B,C. Chúng ta không có nhiều thời gian để nghiên cứu và xây dựng kế hoạch dự phòng thì việc định kỳ kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch là điều rất cần thiết.

          Nhìn lại hành trình đã chinh phục thành công có một ưu điểm là khích lệ rất lớn tinh thần nỗ lực của mỗi người. Chặng đường đi qua nhiều chông gai, thử thách, tưởng chừng không hoàn thành được nhưng bạn đã chinh phục hoàn hảo, nhờ vậy, bạn càng thêm tự tin vào bản thân trong chặng đường tiếp theo.

          Việc điều chỉnh kế hoạch chỉ xuất hiện khi có những sự kiện bất ngờ chen ngang, ví dụ : bạn được công ty cử đi học bổ sung nghiệp vụ, bộ phận của bạn giảm nhân sự, bạn phải tiếp quản đơn hàng của đối tác mới… Các yếu tố này khiến cho thời gian và sự tập trung của bạn cho mục tiêu bị giảm sút đáng kể. Lúc này, việc điều chỉnh từ thời gian đến mục tiêu ngắn hạn đều cần thực hiện.

          muc-tieu-nghe-nghiep

          5. Nhờ sự hỗ trợ từ những người xung quanh

          Mục tiêu nghề nghiệp là do bạn đặt ra, do bạn nỗ lực thực hiện, nhưng bạn không đơn độc trên con đường mình đang đi, vẫn còn gia đình, người thân, bạn bè sẵn sàng hỗ trợ bạn.

          Đừng để quá nhiều việc dồn lên vai bạn khiến bạn trở nên stress, buông xuôi mục tiêu của mình. Đề nghị sự giúp đỡ hợp lý từ mọi người cũng là cách bạn cảm nhận sự yêu thương, quan tâm

          • Chia sẻ việc nhà cùng vợ/ chồng của bạn

          • Hạn chế những cuộc hẹn không cần thiết

          • Đề xuất với quản lý tìm người hỗ trợ bạn những công việc đơn giản trong nhiệm vụ mới mang tính chất phức tạp…

          Qua những gì TalentBold chia sẻ, chắc hẳn mỗi người đã có lời giải đáp cho thắc mắc mục tiêu nghề nghiệp là gì? Nên đặt mục tiêu như thế nào cho hiệu quả. Bước tiếp theo, bạn hãy tự tin xây dựng mục tiêu nghề nghiệp cho chính mình, dù là ngắn hạn hay dài hạn, đó đều là sự khởi đầu cần thiết cho tương lai. Chúc bạn luôn thành công với mục tiêu mình đã chọn !

          Nguồn ảnh: internet

          Hình ảnh: mang tính chất minh họa

          Answer hZWZl5VmmGuamZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUnZ2XiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

          Have something to say?

          Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

          Answers

            There are no answers to this question yet.
          hZWZl5VmmGuamZuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
          Lazy Load...