AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vnk2-WnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Giải đáp nghi vấn HR có thể tìm ứng viên tiềm năng ở đâu?

Answer1 hZWZl5Vnk2-WnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlJ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1602560586

HR có thể tìm ứng viên tiềm năng ở đâu?

Thị trường lao động hiện nay không thiếu ứng viên nộp hồ sơ nhưng để tìm được một ứng viên giỏi chuyên môn, phù hợp nhất với yêu cầu tuyển dụng lại luôn là sứ mệnh gian nan mà HR phải hoàn thành. Khó khăn không thể tránh được nhưng giải pháp thì vẫn hiện hữu, và hôm nay, TalentBold sẽ chia sẻ bí kíp HR có thể tìm ứng viên tiềm năng ở đâu nhanh và chất lượng nhất.

I. Tầm quan trọng của việc xác định nguồn tìm ứng viên

“Tốc độ” và “chất lượng” rất khó đi cùng nhau, vậy mà đây lại là 2 tiêu chí hàng đầu mà ban lãnh đạo doanh nghiệp đặt ra cho bộ phận HR.

Thời gian lên kế hoạch, triển khai và hoàn thành quy trình tuyển dụng phải diễn ra nhanh chóng.

Chất lượng ứng viên phải tương thích cao, tiết kiệm chi phí đào tạo, hạn chế tối đa tình trạng tái tuyển dụng gây lãng phí ngân sách.

Do vậy, nếu HR lựa chọn sai hoặc lựa chọn quá nhiều nguồn ứng viên để dự phòng, sẽ dẫn đến tình trạng:

  • Lãng phí tài chính của doanh nghiệp
  • Lãng phí thời gian của bộ phận đang cần nhân sự bổ sung và thời gian của cả phòng HR
  • Lãng phí nhân lực phòng HR và nhận sự thuộc phòng ban liên quan khác.
  • Ảnh hưởng lớn đến kết quả đánh giá KPI của HR mỗi năm

    hr-tim-ung-vien
    II. Nơi HR có thể tìm thấy ứng viên tiềm năng

    Thế giới công nghệ ngày càng phát triển đã bổ sung thêm nhiều nguồn tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho HR bên cạnh  những phương pháp truyền thống.

    1. Diễn đàn trực tuyến chuyên ngành

    Mỗi ngành nghề giờ đây đều sở hữu những diễn đàn trao đổi riêng, vừa tạo môi trường học tập lẫn nhau, vừa hỗ trợ tư vấn giúp nhau tìm được công việc phù hợp nhất. Do vậy, khi HR đăng tuyển trên những diễn đàn này, đối tượng ứng viên tìm thấy chắc chắn phù hợp ngành nghề mong muốn, lượng hồ sơ tương thích cao, tỷ lệ có được ứng viên giỏi cũng tăng lên.

    Phổ biến nhất là những group (nhóm) trên facebook đang trở thành nơi đông đảo ứng viên tìm đến. Tuy nhiên, hiện nay việc thành lập diễn đàn rất đơn giản thông qua các công cụ trực tuyến, vì vậy, HR nên chọn những diễn đàn có lượng thành viên tham gia đông đảo từ 5.000 đến 10.000 người trở lên (tùy ngành nghề) thì chất lượng diễn đàn mới mang lại hiệu quả tuyển dụng cao.

    hr-tim-ung-vien

    2. Trang tuyển dụng trực tuyến  

    Một nguồn ứng viên khác cũng được đánh giá cao về chất lượng hồ sơ ứng tuyển là các trang web tuyển dụng trực tuyến, nổi tiếng nhất phải kể đến là Vietnamworks, Careerbuilder, HRchannels, TalentBold, MyWork…

    Với số lượt truy cập mỗi tháng lên đến hàng trăm nghìn, cơ hội tìm kiếm ứng viên nhanh, chất và phù hợp tăng cao đáng kể.

    Nguồn ứng viên này chỉ có một nhược điểm là đa phần đều thu phí nhà tuyển dụng. Trang web trực tuyến càng uy tín thì mức phí sẽ càng cao, nên nhà tuyển dụng thường chỉ áp dụng cho những vị trí khó tìm ứng viên hoặc những vị trí lãnh đạo cấp cao…

    3. Công ty headhunter

    Headhunter là những công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn và tuyển dụng nhân sự. Trong tay họ luôn có sẵn danh sách những ứng viên tiềm năng, hoặc những mối quan hệ có thể mang đến ứng viên giỏi như yêu cầu.

    Những vị trí quản lý tại các doanh nghiệp vừa và lớn ít nhiều HR đều sẽ ủy thác một phần hoặc toàn bộ quy trình tuyển dụng cho công ty headhunter.

    Về phía công ty headhunter, sự cam kết về chất lượng, thời gian, khả năng tương thích yêu cầu tuyển dụng sẽ được đảm bảo trong hợp đồng ủy thác. Và điều này cũng đồng nghĩa, doanh nghiệp tuyển dụng sẽ phải trả một khoản phí không nhỏ cho trách nhiệm này.

    hr-tim-ung-vien

    4. Trang tuyển dụng riêng của doanh nghiệp

    Vừa tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân lực, vừa thuận lợi sàng lọc hồ sơ, vừa sở hữu nguồn ứng viên tốt là những ưu điểm mà trang tuyển dụng riêng của doanh nghiệp mang lại. Đa phần trang tuyển dụng này sẽ được tích hợp ngay trên trang web chính thức của doanh nghiệp, trong chuyên mục “Tuyển dụng”.

    Thuận lợi, tiện ích là vậy nhưng không phải HR ở doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng nguồn tìm ứng viên này. Vì muốn làm được điều đó, trang tuyển dụng phải thu hút sự quan tâm của đông đảo ứng viên, nghĩa là  chỉ những doanh nghiệp lớn, tầm cỡ tập đoàn, với chính sách tuyển dụng tốt mới là đối tượng áp dụng hiệu quả.

    5. Tạp chí, sách báo có lượng tiêu thụ cao

    Đây là cách tuyển dụng truyền thống nhưng vẫn còn mang lại hiệu quả tuyển dụng tốt, tuy tỷ trọng được HR chọn áp dụng không cao bằng những hình thức trực tuyến. Chi phí đăng tin tuyển dụng trên tạp chí, sách báo cũng không hề nhỏ, đặc biệt những báo lớn như Tuổi trẻ, Thanh niên…

    Phần lớn HR sử dụng cách này như một hình thức bổ trợ cho những cách tìm ứng viên ở trên, ngoài việc tìm kiếm ứng viên, đây cũng là cách quảng bá hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp đến những đối tượng khách hàng ít hoặc không quen sử dụng mạng trực tuyến.

    hr-tim-ung-vien

    6. Danh sách ứng viên đã ứng tuyển

    Những ứng viên đã từng ứng tuyển cùng vị trí nhưng chưa được tuyển dụng cũng là nguồn ứng viên tiềm năng không nên bỏ qua. Đó là lý do tại sao các phần mềm tuyển dụng chuyên nghiệp ngày nay đều sở hữu kho dữ liệu lưu trữ hồ sơ ứng viên cùng kết quả phỏng vấn trong quá khứ.

    Ngay khi cần gấp nhân sự, HR có thể truy cập và trích lọc những hồ sơ phù hợp nhất, tiết kiệm một chặng đường dài trong quy trình tuyển dụng hoặc tái tuyển dụng. Mặc dù những ứng viên được tuyển có thể chưa hoàn hảo như mong đợi, nhưng so với hậu quả gây ra cho hoạt động sản xuất kinh doanh do thiếu nhân lực tiếp quản công việc thì việc thêm chi phí đào tạo cho nhân viên mới vẫn tiết kiệm hơn nhiều.

    Đây là 6 nguồn quan trọng mà HR có thể tìm ứng viên tiềm năng nhanh, tiết kiệm và chất lượng nhất hiện nay. Tỷ lệ chi phí và hiệu quả được xếp theo thứ tự tăng dần. Tùy theo chiến lược tuyển dụng và ngân sách mà HR có được, TalentBold đều đã có những gợi ý tốt nhất cho mọi nhu cầu tìm kiếm ứng viên.  

    Nguồn ảnh: internet

    Hình ảnh: mang tính chất minh họa

    Answer1 hZWZl5Vnk2-WnJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlJ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

      There are no answers to this question yet.
    hZWZl5Vnk2-WnJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...