AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlXKVmJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Hé lộ về công việc của Quản lý dự án (Project Manager)

Answer2 hZWZl5Vmk26alJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlZiXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hien Vu's picture
1602731753

Xã hội hiện đại và trở nên đa dạng hơn với nhiều xu hướng phát triển mới tạo ra nhiều ngành nghề đặc thù và mới lạ. Rất nhiều người hay nhắc tới công việc PM hay quản lý dự án Project manager nhưng chưa hiểu rõ đây là nghề nghiệp gì, làm trong lĩnh vực nào. Bài viết dưới đây thông tin đến bạn tất cả những điều cần biết về Project Manager.

1. Quản lý dự án - Project Manager là gì?

Quản lý dự án - Project Manager (viết tắt là PM) là người chịu trách nhiệm lãnh đạo một dự án ngay từ khi bắt đầu đến khi thực hiện. Điều này bao gồm các công việc: lập kế hoạch, thực hiện, quản lý nhân sự tham gia dự án, tài nguyên và phạm vi của dự án. Người quản lý dự án phải có kỷ luật cao và tầm nhìn tốt để có thể đặt ra mục tiêu cụ thể, nhất quán và hoàn thành chúng. Có thể nói, họ chiếm vai trò quan trọng lên tới 50% sự thành công của dự án, người có toàn bộ trách nhiệm và quyền hạn để xử lý và phán đoán nhiệm vụ được giao. 

Người quản lý dự án (PM) là người đứng giữa khách hàng và đội ngũ phát triển. Họ là một đại diện phía khách hàng, xác định và thực hiện các nhu cầu chính xác của khách dựa trên kiến thức tổ chức và khả năng nhận định.

Trách nhiệm của người quản lý dự án bao gồm quản lý tổng thể, ít khi liên quan trực tiếp đến các hoạt động tạo ra kết quả cuối cùng. Vị trí này cũng giám sát mọi sản phẩm và dịch vụ trong dự án. Đảm bảo các công cụ và kỹ thuật dự án để giúp đảm bảo thực hành tốt. Ngoài ra, các nhà quản lý dự án chịu trách nhiệm tuyển dụng và xây dựng các nhóm dự án đồng thời đưa ra các dự báo về rủi ro có thể gặp phải.

Ngoài ra, một Project Manager toàn diện có vai trò quản lý các mối quan hệ và trung hòa chúng để các nhóm làm việc và tương tác với nhau hiệu quả nhất. Khả năng hợp tác và duy trì các mối quan hệ thành viên trong nhóm là vô cùng quan trọng. Sự xung đột và những bất đồng quan điểm là những điều tất yếu, một phần của quá trình sáng tạo. Và để phát huy tốt đồng thời không gây ảnh hưởng hoặc phá hủy dự án, người quản lý cần phải trung hòa và điều tiết chúng một cách hợp lý.

2. Quản lý dự án làm gì?

Các công việc chính của Project Manager có thể liệt kê như sau:

  • Lập kế hoạch, thực hiện và đóng dự án : Người quản lý dự án thực hiện xác định dự án, xây dựng kế hoạch hoạt động toàn diện và quản lý ngân sách tổng thể.
  • Quản lý nhóm và nhân sự:  Trách nhiệm của một PM là tạo điều kiện và tính toán  loại bỏ các trở ngại và thúc đẩy các thành viên trong nhóm. Sự đốc thúc này vô cùng quan trọng, giải quyết các mâu thuẫn, kích thích sáng tạo.
  • Quản lý kỳ vọng: sắp xếp các dự án phù hợp với mục tiêu kinh doanh, quản lý các bên liên quan và truyền đạt trạng thái dự án, các mốc quan trọng và những khó khăn một cách hiệu quả.

    Ngoài ra, tất cả những điều này, tùy thuộc vào các yếu tố như quy mô và mức độ phức tạp của dự án và các hạn chế về nguồn lực, người quản lý dự án có thể cần phải gánh nhiều chức năng. Ví dụ, một số người quản lý dự án cần hỗ trợ thu thập các yêu cầu kinh doanh hoặc có thể làm việc toàn thời gian cho một dự án lớn hoặc thậm chí bán thời gian cho nhiều dự án quy mô nhỏ hơn.

    3. Quản lý dự án làm trong lĩnh vực nào?

    Hầu hết các công việc hiện đại đều cần có một quản lý dự án. Lĩnh vực quan trọng thường nhất định cần có Project Manager để thành công có thể liệt kê là:

    • Quản lý dự án trong lĩnh vực tài chính ngân hàng:

    Với công việc này, người quản lý dự án cần thực hiện các công việc bao gồm chịu trách nhiệm tìm hiểu và cập nhật thông tin, chính sách của pháp luật cũng như các vấn đề xã hội, các xu hướng hiện hành của các ngân hàng và nhu cầu cùng tâm lý khách hàng. Từ sự phức tạp của kinh tế thị trường và nhiều vấn đề liên quan tài chính, vai trò của người Project Manager là sự chỉ đạo và thống nhất từ đầu đến việc hoàn thiện dự án.

    • Quản lý dự án lĩnh vực bất động sản và xây dựng:

    Do sự phát triển về kinh tế, đời sống con người cải thiện, nhu cầu cũng trở nên lớn và đòi hỏi cao hơn vì thế bất động sản và xây dựng càng ngày càng đóng vai trò to lớn. Người quản lý dự án cần thiết trong lĩnh vực này để đảm bảo cần có nhân lực chịu trách nhiệm trong các khâu lên kế hoạch và thực thi kế hoạch. Đảm bảo dự án mở ra được hoàn thành theo đúng mục tiêu, thời hạn và chất lượng phụ thuộc vào tầm nhìn và khả năng dự đoán thị trường, nhu cầu và những rủi ro có thể phát sinh.

    • Quản lý dự án lĩnh vực phần mềm:

    Quản lý dự án lĩnh vực này chịu trách nhiệm lên kế hoạch cũng như thực thi các dự án liên quan đến phần mềm như: Chạy quảng cáo, thiết kế web, thiết kế đồ họa,... Do sự phát triển về khoa học công nghệ cũng như công nghệ số, lĩnh vực phần mềm trở nên được chú trọng hơn bao giờ hết. 

    Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc có thêm kiến thức về vị trí quản lý dự án - Project Manager và lĩnh vực làm việc liên quan!

    Nguồn ảnh: internet

    Answer2 hZWZl5Vmk26alJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlZiXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

    • Nguyen Hong Minh's picture

      Chúng ta cần phân biệt PC, PMC hay PM ba cái này khác nhau.

      Khi thực hiện chúng ta cần phải xác định trình độ nhân sự của chúng ta đang ở mức nào từ đó lựa chọn loại hình quản lý dự án thích hợp. Chú ý là phải xác định bản thân mình trước so với khối lượng công việc mình sẽ đảm nhiệm của dự án. Nếu không xác định được bản thân so với công việc thì khi lựa chọn sai loại hình thì khắc phục rất phức tạp. Sau khi có loại hình rồi thì theo thủ tục của pháp luật thì tiền hành lựa chọn nhà thầu thực hiện các mục đích quản lý ấy. Nếu như tự chúng ta làm thì cũng phải thành lập bộ phận riêng bởi tính chất quản lý dự án có tính đặc thù riêng của nó khó có thể dùng tất cả công ty đang thực hiện các công việc thông thường mà xoay ra quản lý dự án được. Tất nhiên năng lực quản lý phải thỏa mãn theo yêu cầu của pháp luật và quy định của các bộ ngành rồi, nhưng như vậy chưa đủ. Trải nghiệm qua một vài dự án, tốt nhất là như vậy thì chất lượng nhân sự mới có thể đảm nhận được. Tất cả phụ thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta, không phải là cứ đi là sẽ tới mà là đi chắc, và tới chắc, tức phải có chất lượng và hiệu quả nếu không công tác sửa chữa sai lầm gặp rất nhiều khó khăn.

      Khi tôi làm về dự án PMC chẳng hạn thì tôi là cháu, nhà thầu và nhà thầu PMC là ông bà, tức là dù mình có đủ các kiến thức lý thuyết như quy định của các ban ngành nhưng mình vẫn dưới họ một thế hệ. Rất cần thiết có các buổi nói chuyện và chia sẻ kinh nghiệm của các anh chị ở ban nghiệm thu nhà nước. Ban này ở nước ta có kinh nghiệm và tư duy cũng như sự am hiểu rất nhiều, chúng ta cần mở các lớp mời ban này về nói chuyện và tham vấn họ thì % thành công sẽ lớn hơn.

        hZWZl5Vmk26alJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5eTnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
      • hZWZl5Vmk26alJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KUa52FneDh
      hZWZl5Vmk26alJWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OXlpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
    hZWZl5VmlXKVmJqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...