AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Hóa ra được THĂNG CHỨC là một ý tưởng TỒI!

Answer1 hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5mSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Trang Trịnh's picture
1600315027

 Bạn thân mến, có những điều trước đây mình đã từng cho là rất hay ho, nhưng sau một thời gian, mình nhận ra “Oopss, không phải thế!”. Hôm nay mình sẽ viết về một bài học nhỏ về việc THĂNG CHỨC!  

How to step out of your Comfort Zone and Change Careers • Worldy People 

Kinh nghiệm trước đây của em là gì nhỉ?
- Ồ, ở công việc trước em nắm vai trò quản lý chi nhánh ở Việt Nam sau khi phần lớn nhân viên cũ nghỉ hết.

Mình thấy một cái lắc đầu nhẹ...chẳng lẽ mình nói hớ điều gì sao?

Gần đến cuối buổi phỏng vấn, mình mới có dũng cảm để hỏi anh, và anh đã trả lời mình như thế này:

- Em biết đấy, khi một công ty mà hầu hết nhân viên nghỉ, đây không phải là một dấu hiệu tốt. Để vực dậy công ty, cái họ cần là một người có nhiều kinh nghiệm và rất giỏi để giải quyết được vấn đề này. Nhưng việc họ đưa em lên...đó chỉ là một giải pháp thay thế. (Khi ấy Lam mới 20 tuổi thôi).

Anh phân tích quả có ý đúng...Hóa ra chức danh 'quản lý' mình luôn tự hào, không hẳn có được vì mình giỏi mà là một giải pháp tạm thời thôi sao?

Anh nói tiếp:
- Thực tế, điều này rất nguy hiểm cho em...

Mình biết chuyện gì xảy ra với mình trong một năm vừa qua. Sức khỏe và niềm tin vào bản thân mình rơi vào khủng hoảng. Thậm chí, cho đến bây giờ sau một thời gian, mình cảm thấy vẫn chưa được 100% là mình.

- Nó hại cho em bởi vì nếu em là một người trách nhiệm, việc không thực hiện được mục tiêu nào đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin của em, thay đổi niềm tin về khả năng của em. Vấn đề nằm ở chỗ, em không phải là người phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Nghe anh nói, mình chỉ biết gật gù. Trong một năm qua, mình vật lộn trong đau đớn với những hoài nghi về bản thân. Mình còn cảm thấy mình chẳng là mình nữa. Trong rất nhiều đêm, mình đã phải trằn trọc hỏi: 'Lam ngày xưa đâu rồi?'. Phải nói, đó là một cảm giác đau đớn tột cùng khi cảm thấy mình mất đi sức mạnh, mất đi niềm tin mà chỉ còn lại sợ hãi.

Mình nhận ra, trong công việc hay cuộc sống, mình không nhất thiết phải chạy theo những cái 'nhất'. Việc mình có chức vụ cao nhất, làm một việc được trả lương cao nhất không có nhiều ý nghĩa nếu nó không phù hợp với khả năng của mình.

Trước đây mình từng theo đuổi khái niệm 'get out of your comfort zone' (vượt ra khỏi vùng an toàn). Nhưng bây giờ sau những gì tự chiêm nghiệm với bản thân, mình muốn chỉnh sửa lại một chút. Thay vì dùng từ 'get out', hãy đổi nó thành 'expand'. Bởi vì khi nhảy ra khỏi comfort zone, sẽ có rất nhiều kỹ năng mới mà bạn chưa kịp làm quen. Trong trạng thái hoang mang đó, bạn sẽ rơi vào một vùng hoàn toàn xa lạ nhưng vô cùng gần gũi tên là ‘fear zone’ (vùng sợ hãi). Rồi ở đấy kiểu gì cũng sẽ tự rút quân về ‘comfort zone’ cho mà xem.

Vậy nên thay vì nhảy vào “Doing” một cái mới, hãy bắt đầu bằng “Learning” trước, cho bản thân không gian và thời gian để thích ứng. Đó là gọi là 'expand your comfort zone'. Để chinh phục bất kỳ thử thách nào thành công, nguyên liệu quan trọng bạn phải có đó là niềm tin vào bản thân mình. Niềm tin sẽ càng vững chắc khi được củng cố thường xuyên qua những thành tích nhỏ. Mình cùng thực hiện điều đó bằng cách 'expand' chứ không phải ‘get out’ hoặc ‘get rid of’ comfort zone của mình.

Bạn thân mến, đừng để những vật chất, danh vị, chức danh hào nhoáng làm mờ sự sáng suốt của bản thân. Hơn ai hết, bạn hiểu mình cần gì và mình đang ở đâu nhất. Được thăng chức không phải lúc nào cũng là một điều hay ho, nhỉ?

P/s. Một điều hay ho khác đó là kết thúc buổi phỏng vấn, mình đã không có một công việc mà mình đã có một mentor sau rất nhiều lần thất bại trong thời gian qua.

-------------------------
Mình là Lam và mình ghi lại hành trình sống thong thả giữa dòng đời vội vã.

Nhà mình ở Simply Lamm, mời bạn ghé chơi uống trà ?

------------------------

Bé Lam viết hay quá nên chị Trang phải share! 

Answer1 hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5mSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Dara Tony's picture
    Dara Tony
    1602236620

    Bài viết của em rất hay. Trong công việc cũng như trong cuộc sông, người luôn biết học hỏi, trâu dồi và cố gắng hoàn thiện với chính mình thì người đó sẽ luôn đạt một kết quả thật tốt đẹp trong cuộc sống cũng như trong công việc.

      hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5eRnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KUaZyFneDh
    hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OXlJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmprb5lmZVVvtrI.
hZWZl5VnkWmWlpSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...