AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolWyalJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Hướng dẫn giao tiếp trong môi trường công sở

Answer hZWZl5RolWyalJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5WbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1600220586

Cách giao tiếp trong môi trường công sở

 Môi trường công sở liên quan mật thiết đến thu nhập cũng như con đường phát triển sự nghiệp của mỗi người. Để mỗi ngày làm việc là một ngày vui vẻ và bạn có thể toàn tâm toàn ý tập trung cho công việc thì việc rèn luyện cách giao tiếp trong môi trường công sở sao cho hiệu quả nhất là điều không thể thiếu. Vậy nên giao tiếp như thế nào và áp dụng ra sao thì hãy để TalentBold đồng hành cùng bạn trong chủ đề này.

I. Đặc trưng của môi trường công sở

Khác với môi trường học tập hoặc giao tiếp thông thường, môi trường công sở sở hữu nhiều đặc trưng riêng mà chúng ta cần lưu ý để hoàn thiện việc giao tiếp

  • Xuất phát điểm của mỗi nhân viên khác nhau cả về chuyên môn, tuổi tác và kinh nghiệm giao tiếp. Vì vậy, người nhỏ tuổi vẫn có thể quản lý, chỉ đạo những người lớn tuổi hơn.

  • Dù tính cách không phù hợp nhưng bạn không thể không kết nối vì công việc bắt buộc như vậy. Do đó, bạn phải học cách hòa hợp thay vì tránh né.

  • Có nhiều cấp bậc (nhân viên, trưởng phòng, giám đốc…) để giao tiếp và mỗi cấp bậc bạn cần có sự khéo léo điều tiết mức độ giao tiếp khác nhau.

  • Công sở liên quan đến công việc, nghĩa là liên quan đến trách nhiệm phải gánh vác nên bên cạnh sự gắn kết, mỗi người vẫn giữ những khoảng cách an toàn nhất định.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so

II. Cách giao tiếp trong môi trường công sở hiệu quả

Dưới đây là những gợi ý cách giao tiếp trong công sở mà TalentBold đã tổng hợp dựa trên phạm vi áp dụng rộng rải cho mọi vị trí công việc

1. Tích cực tham gia các hoạt động nhóm

Gắn kết, giao lưu,trao đổi là cách bạn ghi tên mình trong nhóm làm việc hay toàn phòng ban. Tự khép mình lại, hạn chế những buổi họp hay tiếp xúc xã giao vì cho rằng chúng không phù hợp sẽ dần khiến bạn cô lập và mất đi “tiếng nói” của mình trong các quyết định triển khai nhiệm vụ toàn bộ phận.

Hãy sắp xếp thời gian tham gia những sự kiện có đông đảo nhân viên như họp giao ban, khóa tập huấn, tiệc sinh nhật… biết đâu bạn sẽ khám phá nhiều điều mới mẻ, hữu ích cho công việc.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so

2. Lưu trữ cách thức liên lạc riêng với từng cá nhân

Số điện thoại, tài khoản facebook, zalo, skype… là những thông tin của đồng nghiệp mà bạn cần lưu trữ. Cho dù bạn không thường xuyên liên lạc với họ nhưng lưu trữ sẵn sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống khi cần.

3. Trang bị đa dạng chủ đề giao tiếp

Bên cạnh công việc sẽ có những buổi trò chuyện mang tính xã giao, để có thể “tung hứng” câu chuyện cùng đồng nghiệp, bạn cần trang bị cho mình kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bạn không nhất thiết phải tìm hiểu tất tần tật mọi thứ, nhưng một khi có nhiều kiến thức, bạn có thể xoay chuyển câu chuyện sang một chủ đề mà mọi người đều có thể bàn luận, và tất nhiên, bạn cũng là một chuyên gia về chủ đề đó.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so
>>> Có thể bạn quan tâm:  Dậm chân tại chỗ vì cách giao tiếp kém

4. Học cách lắng nghe đồng nghiệp

Dù là trong cuộc họp công việc hay những buổi tâm sự cá nhân, bạn đều cần chú ý lắng nghe ý kiến từ người khác trước khi đưa ra phản biện hoặc ý kiến của riêng mình.

Kỹ năng này thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương, khiến đối phương cảm thấy tin tưởng và an tâm khi có bạn bên cạnh.

5. Tạo không khí vui vẻ trong thời gian làm việc

Dù bạn là một nhân viên hay người quản lý thì việc góp phần duy trì không khí thoải mái, thân thiện nơi làm việc đều rất cần thiết. Công việc ngày nay vốn rất nhiều áp lực, vài phút thư giãn sẽ như một liều thuốc tăng lực tiếp thêm năng lượng cho tất cả, và ai mang đến liều thuốc này chắc chắn sẽ chiếm được sự quan tâm của mọi người.

Tuy nhiên, việc thư giãn không khí chỉ nên thực hiện với vài câu chuyện hay lời nói đùa tế nhị, vô thưởng vô phạt, không ảnh hưởng hay châm biếm bất cứ ai, nếu không rất dễ gây tác dụng ngược lại.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so

6. Giữ bí mật nơi công sở

Những lời bàn tán sau lưng ai đó, bình luận tiêu cực quyết định của sếp, phỏng đoán lan truyền tin đồn không xác thực… tất cả đều không tốt khi đánh giá tư cách của những người tham gia các nhóm bình luận đó, bạn nên hạn chế hoặc tuyệt đối không nên tham gia.

Với những thông tin hay tâm sự chia sẻ cho mình bạn thì hãy giữ lại cho riêng mình, đừng tiết lộ cho bên thứ ba. Vì nếu bạn tiết lộ đồng nghĩa bạn đang đánh mất lòng tin của người khác, sau này sẽ không ai tin tưởng chia sẻ với bạn nữa.

7. Biết cảm ơn khi được hỗ trợ

Mặc dù đó là phân công nhiệm vụ từ cấp trên nhưng nếu bạn nhận được hỗ trợ có ích hoặc đơn giản chỉ là sự lắng nghe của mọi người với bài thuyết trình của bạn trong cuộc họp, hãy dành một lời cảm ơn chân thành đến mọi người, hoặc một món quà nhỏ như ly trà sữa chẳng hạn.

Làm như vậy, đồng nghiệp sẽ cảm thấy những gì họ dành cho bạn là xứng đáng, thật sự được bạn cảm kích từ tận đáy lòng và họ sẽ tiếp tục phát huy trong tương lai.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so

8. Tập trung chuyên môn công việc

Trước khi hoàn thành hàng tá nhiệm vụ được giao, bạn hãy tạm gác những cuộc tán gẫu ngoài lề không cần thiết. Điều này không chỉ khiến sếp bạn hài lòng mà những cộng sự gắn kết trong khâu làm việc của bạn cũng cảm thấy thoải mái và an tâm khi hợp tác cùng bạn. Điều này rất cần thiết cho những đánh giá cuối kỳ hoặc đánh giá đề bạt.

9. Đề xuất ý kiến theo hướng tích cực

Là một thành viên trong nhóm, bạn được quyền phản bác và đề xuất ý kiến trong từng nhiệm vụ chung. Việc phản bác ít nhiều sẽ gây khó chịu cho người đưa ra ý kiến đó nhưng nếu đó là điều có lợi cho công việc thì bạn vẫn cần thực hiện. Quan trọng là thái độ và giọng điệu của bạn khi phản bác cần từ tốn, khéo léo, đồng thời phân tích rõ ý để thấy lợi ích tích cực trong đề xuất của bạn.

cach-giao-tiep-trong-moi-truong-cong-so

Trên đây là 9 cách giao tiếp trong môi trường công sở mà dù áp dụng cho bất kỳ vị trí, cấp bậc giao tiếp trong công việc nào đều hoàn toàn phù hợp. Với những cấp bậc giao tiếp cụ thể, TalentBold sẽ chia sẻ chi tiết hơn những bí kíp giao tiếp hiệu quả trong loạt bài viết tiếp theo. 

Nguồn ảnh: internet

Hình ảnh: mang tính chất minh họa

Answer hZWZl5RolWyalJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUm5WbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolWyalJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...