AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolGmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Job Posting là gì? 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao

Answer2 hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iRlZaTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Tien Vo's picture
1655282992

Tin tuyển dụng (Job Posting – JP) là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định nộp đơn của ứng viên. Vì vậy quá trình đăng tin tuyển dụng thường được các doanh nghiệp chú trọng và có những quy tắc riêng.

Hãy cùng Anphabe tìm hiểu các lưu ý khi post job trên mạng xã hội nhé! Nhưng trước hết, bạn cần biết Job Posting là gì, Nó khác gì so với Content tuyển dụng?

Hình: Post Job trên LinkedIn

Job Posting và Content tuyển dụng là gì?

Job Posting - Tin đăng tuyển là hoạt động đăng tải những content tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội hoặc website nhằm thu hút nhân tài ứng tuyển vào vị trí mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

Content tuyển dụng hiểu đơn giản là những bài viết cung cấp thông tin về một vị trí mà doanh nghiệp đang muốn tuyển dụng.

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 1

Một bài đăng tuyển dụng thường sẽ có những thông tin cơ bản gồm:

  • Vị trí tuyển dụng
  • Mô tả công việc
  • Chứng chỉ, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết
  • Phúc lợi, lương thưởng
  • Vị trí làm việc
  • Thông tin khác nếu có

Với những bài viết tuyển dụng thì không có một quy chuẩn cụ thể nào cho việc trình bày các thông tin trên. Nhưng sẽ phụ thuộc vào đối tượng ứng viên mà bạn đang hướng đến. Ví dụ:

Nếu bạn đang tuyển dụng những vị trí cấp cao, có kinh nghiệm, như Senior, Manager trở lên, thì bạn cần phải thể hiện những nội dung trên một cách chỉnh chu, chuyên nghiệp và rõ ràng về những thăng tiến cũng như giá trị bên cạnh lương thưởng mà doanh nghiệp đem lại cho ứng viên.

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 2

Tuy nhiên, nếu bạn đang hướng đến các ứng viên là Genz, những người mới đi làm thì những mẫu content tuyển dụng vui vui lại là thứ giúp bạn đạt được hiệu quả tuyển dụng cao nhất. Bên cạnh đó, các ứng viên trẻ thường sẽ quan tâm nhiều hơn về môi trường làm việc, lương thưởng hay lộ trình đào tạo.

Tại sao bạn lại cần viết content tuyển dụng hay? Thu hút?

Có thể nói, tin tuyển dụng là yếu tố đầu tiên thu hút ứng viên quan tâm đến doanh nghiệp (trừ khi là họ đã biết đến bạn trước đó).

Nếu không có tin tuyển dụng, thật khó để một ứng viên chủ động tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, trừ khi họ là đối thủ của bạn.

Một bài đăng tuyển dụng hay không chỉ giúp thu hút các ứng viên tương tác với tin tuyển dụng, hoặc tìm hiểu về thương hiệu của bạn nhiều hơn; mà nó còn đóng vai trò truyền thông đến với những đối tượng khác như khách hàng hay đối tác.

3 cách viết content tuyển dụng hiệu quả, thu hút

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 3

1. Bắt trend với những tiêu đề tuyển dụng độc đáo, hài hước

Nếu bạn đang tuyển dụng những vị trí nhiều kinh nghiệm, cấp cao thì đây không phải là một ý hay. Nhưng nếu bạn đang cần sự quan tâm của các ứng viên mới ra trường, cấp junior hay executive thì đây lại là một cách tốt để thu hút sự chú ý.

Một tiêu đề catchy, thu hút, bắt trên sẽ tạo ấn tượng mạnh cho bất kỳ ai nhìn thấy. Đối với các ứng viên trẻ, đặc biệt là Genz thì không gì khiến họ quan tâm hơn những câu tiêu đề hài hước nhưng không kém phần tinh tế.

Tuy nhiên, việc bắt trend cũng là cả một nghệ thuật, do đó, bạn nên cân nhắc về vấn đề này, tránh những trend mang tính tiêu cực hay chính trị vì sẽ gây ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu.

2. Content tuyển dụng chi tiết, nêu rõ nội dung công việc

Với cách viết này, bạn có thể tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau mà không cần phải quá tinh chỉnh câu chữ của mình.

Một trong những yếu tố thúc đẩy ứng viên ứng tuyển cho vị trí mà bạn tuyển dụng, đó là việc họ hiểu rõ vị trí mà bạn đang tuyển dụng là gì, yêu cầu ra sao, môi trường như thế nào và phúc lợi có gì khác biệt?

Bằng cách nêu rõ những yêu cầu, mong muốn và kỳ vọng của doanh nghiệp dành cho ứng viên giúp bạn thu hút được những ứng viên chất lượng, hiểu rõ mục tiêu của bạn, từ đó rút ngắn quy trình tuyển dụng.

3. Đưa những quyền lợi của ứng viên lên đầu

Một trong những cách hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để thu hút ứng viên đó là đưa những quyền lợi lên trước.

Trừ khi vị trí mà bạn đang tuyển dụng có một số những yêu cấu đặc thù, riêng biệt. Còn không, phần lớn các bảng mô tả công việc thường sẽ có các hạng mục công việc và yêu cầu khá giống nhau. 

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 4

Lúc này, bạn không cần dành quá nhiều thời gian cho bản mô tả công việc và thay vào đó, thiết kế những nội dung nổi bật lên lợi ích của ứng viên khi làm việc tại doanh nghiệp.

Đó có thể chỉ đơn thuần là:

  • Có chỗ ngủ trưa tại văn phòng
  • Trà sữa mỗi cuối tuần
  • Review 2 lần/ năm

Bất kỳ thứ gì bên cạnh những phúc lợi cơ bản của doanh nghiệp nhưng đem lại lợi ích cho ứng viên cả về thể chất lẫn tinh thần đều có thể được sử dụng để thu hút người đi làm.

5 lưu ý khi đăng tin nhà tuyển dụng cần biết

1. Đăng gì? Đăng ở đâu

Một số nhà tuyển dụng có chung nổi băng khoăn khi đăng tuyển trên mạng xã hội, đó là nên đăng ở đâu để có nhiều tương tác.

Nhưng bạn cần phải nhớ rằng, bạn đang cần ứng viên gửi CV, không phải tương tác từ ứng viên.

Do đó, thay vì lo nghĩ nên đăng ở đâu để có nhiều tương tác, hãy thử cân nhắc đến việc đăng ở đâu mà ứng viên tiềm năng của bạn hay lui tới. Và đăng cái gì để có thể thu hút được họ.

2. Phân biệt Job Description (JD) và Job Posting (JP).

Một số nhà tuyển dụng mới tham gia vào lĩnh vực này thường hay nhầm lẫn giữa Job Posting và Job Description. Dẫn đến việc đăng tin tuyển dụng chỉ bao gồm bảng mô tả công việc, dẫn đến ứng viên mơ hồ về vị trí tuyển dụng và không mặn mà với doanh nghiệp.

Phân biệt nhanh thì JD là bảng mô tả công việc/vị trí mà bạn đang tuyển dụng. JP là tin tuyển dụng của bạn đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội hoặc website tuyển dụng.

JP - Tin tuyển dụng đầy đủ sẽ bao gồm luôn cả Bảng mô tả công việc và những thông tin khác như quyền lợi, địa điểm làm việc,...

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 5

3. Đáp ứng nhu cầu của ứng viên

Mỗi một nhóm ứng viên sẽ có những kỳ vọng, mục tiêu và định hướng công việc riêng, đòi hỏi bạn phải thiết kế nội dung phù hợp với từng nhóm ứng viên riêng biệt nhằm thu hút họ hiệu quả hơn.

4. Tuân thủ quy tắc nhóm

Các nhóm trên Facebook hay bất kỳ một mạng xã hội nào khác đều có những quy định đăng tin của riêng mình. Nếu tin đăng tuyển của bạn chưa được duyệt, đừng ngần ngại liên hệ với Admin group/ fanpage để được hỗ trợ và tìm hiểu lý do tại sao bài đăng của bạn không được duyệt. 

Đó có thể là do nội dung vi phạm tiêu chuẩn nhóm hoặc đơn giản là muốn đăng tin, bạn cần phải đóng phí cho admin group.

Hình: 3 cách viết content tuyển dụng phổ biến, hiệu quả cao - 6

5. Lưu ý đến cách trình bày.

Chẳng ai muốn đọc một đoạn văn dài dòng cả. Để thu hút được nhiều ứng viên tương tác với tin tuyển dụng của mình, bạn cần trình bày để giúp họ dễ dàng nắm bắt được những ý chính.

Một số cách mà bạn có thể làm đó là:

  • Sử dụng dấu gạch đầu dòng cho các nội dung dạng liệt kê
  • Sử dụng chữ in đậm hoặc IN HOA để làm nổi bật các ý chính
  • Sử dụng 1-2 icon để khiến nội dung sinh động hơn
  • Cách dòng giữa các ý lớn
  • Vắn ngắn, đủ ý, đi thẳng vào vấn đề thay vì lan man

Mỗi một nhà tuyển dụng sẽ có những phong cách tuyển dụng khác nhau, cũng như những chiến lược tìm kiếm nhân tài khác nhau. Song, việc nắm vững các quy tắc, cũng như cách viết content tuyển dụng hiệu quả mà Anphabe chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn phần nào cải thiện hiệu quả tuyển dụng của mình.

Nếu bạn tuyển dụng trên LinkedIn, đừng bỏ qua giải pháp LinkedIn Talent Solutions dành cho Headhunt và doanh nghiệp gia tăng hiệu suất tuyển dụng trong thời gian ngắn. Liên hệ cho Anphabe để được tư vấn cụ thể hơn về giải pháp này.

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

Answer2 hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5iRlZaTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Dung Nguyen's picture
    Dung Nguyen
    1655284985

    Bài viết kĩ lưỡng và ý nghĩa. Sẽ tham khảo cho việc tuyển người trong team

      hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJealYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OUcpWFneDh
    hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SXnZOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpsap1malVvtrI.
  • Bài viết tham khảo trên LinkedIn của anh Trần Vũ Thanh chia sẻ đến mọi người

    TOP 10 LƯU Ý KHI VIẾT CONTENT POST JOB TRÊN MẠNG XÃ HỘI

    1️⃣ Post ở đâu không quan trọng bằng post cái gì. Rất nhiều bạn hay hỏi kiểu mọi người post ở đâu cho vị trí… em post ở đây ở kia nhưng không thấy ai ứng tuyển…Hãy CHỦ ĐỘNG xem lại nội dung post job của bạn trước khi hỏi.

     2️⃣ Cần phân biệt giữa Job Description (JD) và Job Posting (JP). Đa phần các bạn cứ lấy JD đi post, mà JD thì thường rất chung chung, thậm chí người viết JD còn chưa bao giờ đọc coi có gì trong đó (Vì copy trên mạng).

    3️⃣ Để có JP bạn phải hiểu được cái gọi là insight của Ứng viên => Đi hỏi chứ đừng ngồi đó đoán mò. Chuyên gia Marketing muốn hiểu insight khách hàng họ cũng làm khảo sát, đọc data

    4️⃣ Cần có chiến lược/action cụ thể để gia tăng tương tác khi post bài thay vì ngồi đó than là bài em post mà hong ai like.

    5️⃣ Admin không duyệt bài, thay vì ngồi đó đợi thì hãy đi tìm câu trả lời: Làm thế nào để Admin duyệt bài cho mình? Tại sao họ phải duyệt bài cho mình? Mình là ai, họ có biết mình không mà duyệt? Admin duyệt bài cho mình thì họ được gì? => Nguyên tắc là có cho rồi mới nhận.

    6️⃣ Bắt trend kiểu như:

    Trứng rán cần mỡ bắp cần bơ

    Thì ra mùa xuân hoa nở…..

    ⛔️ Bạn đọc thấy vui nhưng ứng viên đọc chưa chắc thấy vui, nhớ là mình viết cho ứng viên đọc chứ hong phải mình viết mình tự đọc tự vui.

    ⛔️ Mạng xã hội nói chung khi post thì content chỉ hiện ra khoảng 3 dòng đầu, còn lại là dấu “…”. Vậy nên mình viết 3 dòng đầu thế nào để người ta đọc xong còn tò mò hoặc thấy nội dung thú vị mà touch/click vào “…” để mở ra đọc tiếp.

    7️⃣ Lâu lâu cũng cần giả vờ ngu ngơ viết thiếu thông tin để người ta đọc xong còn comment / inbox cho mình đỡ tủi thân. 

    8️⃣ Trước khi viết hay/thú vị thì tập viết đúng/đủ cài đã. Muốn biết thế nào là đúng/đủ/thú vị thì chủ động mà đi hỏi ứng viên của vị trí đó chứ đừng đoán/nghĩ/tưởng.

    9️⃣ Hình ảnh thì chịu khó lấy hình rõ nét, gắn logo công ty vào, hình càng có mặt nhiều người (Phải rõ mặt nhe) thì tâm lý người ta sẽ xem nhiều (Đánh vào tâm lý tò mò xem có ai trong đó)

    1️⃣0️⃣Lấy hình cá nhân post job cũng tốt vì mình đẹp mình có quyền, nhưng lấy hình của mình post hoài người ta xem miết cũng nhàm chán.


      hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVmJmWlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2OWbpSFneDh
    hZWZlpxokmyalZmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5SZmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmpqcJ5maFVvtrI.
hZWZl5RolGmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...