AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rokm-ZlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Kế hoạch tuyển dụng có tác dụng thế nào với doanh nghiệp?

Answer1 hZWZlpxplWqXl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlpqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1603346235
  • Kế hoạch tuyển dụng là gì? Vai trò của việc lập kế hoạch tuyển dụng

Một doanh nghiệp thành công, yếu tố nhân lực là điều kiện tiên quyết. Do vậy, công tác tuyển dụng nhân sự luôn được mọi doanh nghiệp chú trọng. Để tuyển ứng viên giỏi, phòng nhân sự sẽ phải thiết kế kế hoạch tuyển dụng và trình cấp trên phê duyệt. Vậy kế hoạch tuyển dụng là gì ? Vai trò của việc lập kế hoạch tuyển dụng quan trọng ra sao ? Không để mọi người chờ lâu, TalentBold sẽ giải đáp mọi thắc mắc ngay bây giờ.

I. Kế hoạch tuyển dụng là gì ?

Kế hoạch là trình tự những công việc dự kiến sẽ thực hiện để hoàn thành một dự định trong tương lai. Từ đây, chúng ta có thể thấy kế hoạch tuyển dụng chính là bản chiến lược với các bước thực hiện được sắp xếp tuần tự theo thứ tự thời gian nhằm chiêu mộ nhân tài thành công.

Thông qua kế hoạch tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ biết được mục tiêu, nhu cầu mà vị trí thiếu nhân sự đang yêu cầu, từ đó dễ dàng sàng lọc những ứng viên sở hữu tiêu chuẩn phù hợp.

Ngoài ra, những mốc thời gian trong kế hoạch tuyển dụng được phê duyệt, mỗi cá nhân, bộ phận liên quan sẽ biết được tiến độ công việc cần đảm bảo và trách nhiệm của mình trong sứ mệnh tuyển dụng chung.

II. Các bước quan trọng trong kế hoạch tuyển dụng

1. Xác định yêu cầu tìm kiếm nhân lực

Các phòng ban cần bổ sung nhân lực sẽ gửi yêu cầu đến phòng nhân sự. Trước khi triển khai, người phụ trách lập kế hoạch tuyển dụng sẽ trực tiếp liên lạc trưởng phòng ban liên quan để nắm rõ những yêu cầu cụ thể, chi tiết, nhiệm vụ cụ thể mà vị trí cần tuyển yêu cầu.

2. Nhận định phương hướng làm thế nào để bổ sung nhân lực cho vị trí yêu cầu

Từ nguồn thông tin tổng hợp được, kế hoạch tuyển dụng sơ bộ sẽ được lập ra với đầy đủ những nhiệm vụ

  • Mẫu thông báo tuyển dụng nhân sự

  • Mốc thời gian tuyển dụng

  • Kế hoạch đăng tuyển trên các kênh việc làm trực tuyến

  • Lịch phỏng vấn dự kiến theo lịch công tác của hội đồng phỏng vấn

  • Tiêu chí, công cụ đánh giá, sàng lọc hồ sơ ứng viên phù hợp

  • Chi phí dự trù cho công tác tuyển dụng.

3. Xác định nhóm ứng viên mục tiêu

Kế hoạch sơ bộ được hoàn chỉnh là cơ sở để người lập kế hoạch xác định nhóm ứng viên mục tiêu và lựa chọn kênh việc làm trực tuyến đăng tuyển phù hợp.

Tất cả được thể hiện trong kế hoạch tuyển dụng chính thức và trình cho ban giám đốc phê duyệt.

4. Liên lạc, tiếp cận nhóm ứng viên mục tiêu

Hồ sơ ứng viên gửi về sẽ được sàng lọc thông qua các công cụ đánh giá, từ đó, một danh sách ứng viên phù hợp nhất sẽ được lập.

Lúc này, phòng nhân sự sẽ tiến hành liên lạc, xác minh thông tin và hẹn lịch phỏng vấn ứng viên.

5. Phỏng vấn, tuyển dụng các ứng viên mục tiêu

Việc phỏng vấn tuyển dụng thường từ 02 – 03 vòng cho hầu hết các vị trí. Do vậy, phỏng vấn trực tiếp không chỉ cần phù hợp thời gian của ứng viên mà còn phải đảm bảo thời gian làm việc của những người trực tiếp phỏng vấn.

Bên cạnh đó, người phụ trách trực tiếp phỏng vấn và những yếu tố, thông tin cần khai thác nơi ứng viên cũng phải được thể hiện rõ trong bản kế hoạch tuyển dụng theo từng vòng phỏng vấn cụ thế.

III. Vai trò của việc lập kế hoạch tuyển dụng

1. Tiết kiệm thời gian, chi phí tuyển dụng

Một kế hoạch tuyển dụng hoàn chỉnh sẽ bao gồm những mốc thời gian cùng nhiệm vụ và người phụ trách nhiệm vụ đó. Nhờ vậy :

  • Người phụ trách biết được kế hoạch để sắp xếp lịch trình làm việc phù hợp

  • Tiến độ thực hiện được đáp ứng, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh

  • Thời gian phân bố chặt chẽ, giúp ban lãnh đạo chủ động theo dõi tiến độ, hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

2. Đảm bảo không đi chệch yêu cầu tuyển dụng

Kế hoạch tuyển dụng nêu rõ yêu cầu, nhiệm vụ và những phẩm chất mà ứng viên cần phải đáp ứng. Điều này tạo thuận lợi cho người trực tiếp phỏng vấn trong quá trình khai thác thông tin ứng viên.

Đảm bảo không bỏ sót ứng viên tiềm năng, đặc biệt ở những vị trí khó tuyển người, nhà tuyển dụng sẵn sàng chấp nhận ứng viên thiếu một vài tố chất cần thiết nhưng doanh nghiệp có thể đào tạo, rèn luyện trong quá trình công tác.

3. Săn nhân tài giỏi kịp thời 

Nhân tài cũng là một thị trường cạnh tranh, vì vậy, việc săn nhân tài giỏi được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn rất chú trọng.

Với họ, để đối thủ cạnh tranh có được nhân tài giỏi cũng đồng nghĩa họ đã để thua cơ sở ban đầu trong cuộc cạnh tranh kinh tế. Vì vậy, kế hoạch tuyển dụng chính là cẩm nang hướng dẫn chi tiết về

  • Lương thưởng, phúc lợi doanh nghiệp có thể đáp ứng

  • Ưu điểm và nhược điểm của ứng viên mà doanh nghiệp đang hướng đến

  • Những mặt mạnh doanh nghiệp mang lại cho ứng viên, điều này rất cần thiết trong quá trình đàm phán chiêu mộ…

TalenBold nhận thấy vai trò của kế hoạch tuyển dụng không chỉ quan trọng khi tuyển dụng chuyên viên hay nhân sự cấp cao, mà ngay cả khi tuyển dụng số lượng lớn người lao động cũng vô cùng quan trọng. Nhờ có bản kế hoạch tuyển dụng mà người chịu trách nhiệm tuyển dụng có thể linh hoạt, nhanh chóng điều chỉnh những vấn đề phát sinh ngay trong thời gian triển khai.

 Nguồn ảnh: internet
Hình ảnh: mang tính chất minh họa

Answer1 hZWZlpxplWqXl5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlpqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Rokm-ZlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...