AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmk3Cal5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Kinh nghiệm phỏng vấn cho coder mới ra trường

Answer hZWZl5Vmk3Cal5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRlJmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phúc Lê Hữu's picture
1581960492

Sau bao ngày rải CV như phát tờ rơi thì cuối cùng cũng có một cuộc gọi phỏng vấn cho bạn. Với một IT-ers mới thì đây sẽ là một cơ hội để “cuộc sống nở hoa”. Chắc chắn sẽ có chút ít cảm xúc lâng lâng khó tả như buổi hẹn hò đầu tiên vậy.

Với chút ít kinh nghiệm từng đi phỏng vấn, từng phỏng vấn thì chúng tôi sẽ chia sẽ với các bạn một vài kinh nghiệm nho nhỏ để có thể chinh phục từ “buổi hẹn hò” đầu tiên này tạo tiền đề để trở thành coder.

Bài viết này cho mấy bạn sinh viên vừa mới ra trường nhé. Bạn nào thuộc hàng “Firefox” hay cáo già rồi thì thấy chả có gì mới đâu.

1. Cuộc gọi bất ngờ:

Vào một buổi chiều mát mẻ, tay trong tay tung tăng dạo phố với cô nàng mà mình hứa trao thân gửi phận cả đời thì bỗng có một số điện thoại lạ gọi tới: “Chào em X, chị là Y gọi đến cho em từ phòng nhân sự của Công ty Z.” (đa phần sẽ là vậy). Và công việc của bạn sẽ là vừa chào lại và định hình lại Công ty Z là công ty nào và mình đã “thề non hẹn biển” gì với họ trong email trước đó. Nếu bạn không nhớ (vì rải CV quá nhiều hoặc có vài Công ty sẽ lấy CV của bạn từ trên mạng) thì hãy để chị Y làm chủ cuộc nói chuyện và hạn chế đề cập đến công ty Z này vì đây sẽ là một phần nhỏ thủ thuật để xác định xem bạn có ý định thực sự muốn làm và tìm hiểu công ty Z hay chỉ rải CV.

Trong cuộc gọi, sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

  • Thứ nhất: đa phần sẽ hẹn bạn một buổi phỏng vấn vào sáng ngày mai – chiều ngày mai. Việc này thì bạn tự set kèo đi nhé, cứ thật thà thẳng thắn: sáng mai em chưa chuẩn bị kịp hồ sơ…. Đừng quên chủ động xin một email phỏng vấn với thời gian – địa điểm rõ ràng, hồ sơ gồm gì.
  • Thứ 2: phần ít thôi nhưng sẽ là phỏng vấn sơ lược trên điện thoại. Trường hợp này sẽ bối rối một chút vì nhiều bạn sẽ hơi “cứng họng” mặc dù trước đó mới thao thao bất tuyệt với cô người yêu. Trường hợp này mình nghĩ các bạn nên đọc xuống phần dưới nhé vì đây là phỏng vấn thật đấy đừng đùa. Và kết thúc câu chuyện bạn nên chủ động xin gặp mặt trực tiếp để trao đổi.

Kết thúc cuộc gọi, bạn trở về bên cô bạn gái và lim dim mơ tưởng về một ngày mai tươi sáng. À, mà chớ vội mừng, bạn mới qua được cửa CV mà thôi. Còn buổi phỏng vấn nữa kia mà. Nhưng thôi kệ đi, mọi chuyện tính sau. Nhưng tối về nhớ trả lời email cho người ta nhé.

2. Trước cuộc “hẹn hò”:

Tranh thủ tìm hiểu về Công ty Z trước nhé. Lên google và tìm kiếm ngay thông tin để chuẩn bị. Những điều cần quan tâm là: cty Z làm chính mảng nào, thành lập lâu chưa, số lượng nhân sự, mã số thuế… ngoài ra cũng phải nên tìm hiểu về vị trí mà mình đăng ký vào làm nhân viên nữa nhé.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã đầy đủ một bộ hồ sơ như trong email yêu cầu. Dò tìm đường đi để ước lượng thời gian đi cho đến lúc trước cuộc hẹn 15p nhé chứ không đôi khi lại quen tay, chạy nhầm sang nhà người yêu thì khổ. Nếu có trục trặc gì đột ngột nhớ gọi báo người ta trước 30 phút là ổn.

Coder thì ít người chú ý bề ngoài nhưng cũng nên sạch sẽ, tỉa râu đi. Dù sao thì nhiều người vẫn “tin vào cái nhìn đầu tiên” nhưng nếu bạn không đẹp trai/xinh gái thì nhà tuyển dụng cũng không dám yêu đâu nhé. Sạch sẽ, gọn gàng, “tóc vuốt vuốt keo” cũng làm bạn tự tin hơn đấy.

Thế là, sau gần một tiếng rong ruổi dưới cái nắng chói chang và kẹt xe thì bạn cũng đứng trước Cty Z, sớm hơn 15p. Đừng ngần ngại mà lôi ngay cái điện thoại ra gọi cho chị Y nhé. Chị ấy sẽ hướng dẫn và sắp xếp cho bạn.

3. “Mời anh bước vào cánh cửa số 2, hoặc cuộc sống nở hoa hay là cuộc đời bế tắc”

Sau khi chị Y dẫn bạn vào phòng chờ, hãy tranh thủ làm 2 điều: soi mói công ty Z (để hiểu hơn về Cty Z chút nào đó) và lấy hồ sơ ra kiểm tra lần nữa. Bạn có chơi Solo Squad trong PUBG bao giờ chưa? Nếu rồi thì sẽ có những hình thức phỏng vấn sau đây:

  • 1 vs 1: chỉ người quản lý trực tiếp trên bạn sẽ phỏng vấn : ca này thì khá dễ.
  • 1 vs 2: thường thì chị Y sẽ nói chuyện trước với bạn, sau đó là quản lý trực tiếp trên bạn: ca này bình thường.
  • 1 vs 3 hoặc 4: đây là trường hợp Công ty lớn và chắc chắn bạn sẽ khá là mệt mỏi. Có khi diễn ra vài buổi phỏng vấn (một số Cty lớn sẽ có hình thức này chưa kể còn có bài test kiểm tra trước đó)

Hãy nhớ những nguyên tắc mà mình nghĩ quan trọng trong buổi phỏng vấn cho các bạn mới, chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn nên hãy cứ ngây thơ, hãy cứ dại khờ chứ đừng

  • Trung thực nhưng khôn khéo: đơn giản là bạn mới nên kinh nghiệm chưa nhiều, nói dối thì không qua mắt được các nhà tuyển dụng đâu. Hãy trung thực, hòa đồng và thân thiện với người tuyển dụng họ sẽ mến bạn hơn. Nhưng một số chỗ thì cần khôn khéo, chúng tôi sẽ đi vào chi tiết này ở những bài sau.
  • Tỏ thái độ lắng nghe và sẵn sàng học hỏi: ai cũng thích được nói nhưng nếu bạn lắng nghe bạn sẽ chiến thắng. Đôi khi nhà tuyển dụng họ sẽ mạt sát, nói nặng bạn nhưng cứ lắng nghe vì đó là họ tuyển dụng. Còn một số trường hợp để ép lương hoặc chỉ gọi bạn đến phỏng vấn cho vui thì sẽ có bài viết khác nha.
  • Tránh chém gió và nói nhanh gọn vào câu hỏi: càng nói nhiều càng dễ dẫn câu chuyện của cả 2 bên đi xa. Tóm lại là cứ gọn gàng, show hàng đầy đủ điểm mạnh, điểm yếu (kèm cách khắc phục điểm yếu)
  • Khả năng tuyền đạt: là một yếu tố khá quan trọng. Không yêu cầu bạn như nhà diễn giả, chỉ cần cách bạn nói chuyện dứt khoát và tự tin. Thể hiện những điểm mà bạn tin nó hợp với công việc và văn hóa Công ty.

Xem thêm: Thủ thuật dìm lương ứng viên nghành IT

Trên đây là một bài viết ngắn và mình sẽ tiếp tục bổ sung thêm chi tiết cụ thể trong những phần sau. Còn rất nhiều yếu tố nữa trong buổi phỏng vấn, các thuật phỏng vấn của bộ phận nhân sự. Nhưng sau buổi phỏng vấn hãy nhớ:

  • Cám ơn họ đã giành thời gian cho mình
  • Hãy hỏi những điều còn thắc mắc.

Và có thể bạn đoán được mình đậu hay rớt. Chả may nếu rớt thì cũng chả có gì mà là cuộc đời bế tắc, hãy quên ngay buổi phỏng vấn hôm nay nhé, phải chuẩn bị thêm cho những cuộc phỏng vấn khác.

Author: Lackky
Lackky.com – Mạng xã hội cho thú cưng. Tham gia với chúng tôi để cùng chia sẻ, ngắm nhìn những chú thú cưng đáng yêu. Facebook
Answer hZWZl5Vmk3Cal5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRlJmbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmk3Cal5eExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...