AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Kinh nghiệm phỏng vấn

Answer1 hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aWlJ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lily Le's picture
1554458788

Hôm nay phỏng vấn vị trí CSKH cho 1 trung tâm, có em phỏng vấn rất tốt, có em chưa được tốt lắm. Note lại một vài điều mình quan sát được ở đây cho các bạn đi phỏng vấn chỗ khác có thể lưu ý phỏng vấn tốt hơn.

1/ Một cuộc phỏng vấn bắt đầu từ khi bạn ngồi chờ, không phải là lúc bạn ngồi trước mặt nhà tuyển dụng. Vì khi ngồi chờ là đã có nhiều người quan sát bạn rồi. Thay vì ngồi ôm điện thoại lướt Facebook, hãy tranh thủ lúc chờ ngồi quan sát xung quanh xem công ty có gì hay, văn hoá làm việc của mọi người như thế nào, biết đâu xài được gì trong lúc trả lời phỏng vấn lại sẽ gây ấn tượng hơn. Như vậy thể hiện bạn là một người biết quan sát.

2/ Vị trí này có nhiều bạn sinh viên đến ứng tuyển, nên mình thấy rất nhiều bạn vào phòng phỏng vấn mà vẫn đeo ba lô, ngồi xuống ghế mới bắt đầu loay hoay bỏ ra. Như thế trông không hay tí nào. Trước khi bước vào phòng phỏng vấn, hãy bỏ hết ba lô ra, đừng đeo trên người. Nếu có mang theo CV thì lôi ra luôn, cầm sẵn trên tay, đừng để vào đến nơi mới bắt đầu ngồi loay hoay tìm xem CV ở đâu nhé.

3/ Phỏng vấn 2 ngày nay rồi mà không thấy bạn nào đem theo CV bản cứng. Cho dù cái này không đề cập trong mail và mình cũng có in sẵn CV ra rồi, nhưng nếu bạn đem theo một bản cứng đưa cho mình thì mình vẫn ấn tượng hơn.

4/ "Em có câu hỏi gì trước khi kết thúc buổi phỏng vấn không?" - "Em không ạ!". Trời ơi, chẳng lẽ trước khi đi phỏng vấn em không tìm hiểu gì sao? Hay cái gì em cũng biết về công ty rồi?

5/ Tối thiểu hãy biết tên công ty đầy đủ trước khi bạn đi phỏng vấn. Ví dụ như tên công ty là FPT Telecom - Công ty Cổ phần Viễn thông FPT. Thế mà nhiều bạn đến nơi thao thao bất tuyệt về các đơn vị FPT khác: về phần mềm, về bán lẻ... Mất điểm nghiêm trọng khủng khiếp.

6/ Các em đến ứng tuyển công việc, không phải xin cho gì hết, nên cứ hùng hổ bước vào, đừng ngại. Nhiều em đến mở cửa xong thò đầu vào hỏi lí nha lí nhí, nghe đã không ấn tượng rồi. Thay vào đó, khi được mời vào ngồi phỏng vấn, các em ngồi xuống, nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng, lẩm nhẩm câu thần chú của Nguyễn Hương Giang đã dạy "Đ' sợ bố con thằng nào" và cười một cái cho tự tin nha.

7/ Cuối cùng và nhắc đi nhắc lại, dù cảm thấy mình phỏng vấn tốt hay hơi hơi fail hay thậm chí fail lòi rồi thì hãy lịch sự gửi lại một email cảm ơn nhà tuyển dụng. Như thế là phép lịch sự tối thiểu và giúp em gây ấn tượng hơn với người đã nói chuyện. Một bạn chuyên môn chưa giỏi nhưng tính cách tốt thì sẽ vẫn có nhiều cơ hội. Ví dụ vị trí CSKH này mình chỉ dự định tuyển 1 bạn thôi, nhưng công ty luôn để sẵn 2-3 options cho các bạn tiềm năng để giới thiệu đến các đối tác của trung tâm đấy.

Lảm nhảm một xíu, hi vọng các em rút ra được vài kinh nghiệm và lần tới phỏng vấn sẽ vui hơn.

(Nguồn: Marketing - Góc nhìn kinh doanh)

Answer1 hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aWlJ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1554776433

    Đọc bài viết thấy cũng vui về cái tâm của người viết đối với các bạn trẻ.

    Tuy nhiên, xin có ý kiến tí.

    1. Hầu hết các em trẻ họ chưa có những trãi nghiệm đầy đủ hay trọn gói cho nên việc họ còn thiếu phần chuẩn bị hoặc phần kết thúc không gọn, đẹp ... cũng là điều dễ cảm thông.

    2. Cái quan trọng là phần nội dung chính thì NTD có thể đã đọc được thông tin về UV qua tiếp xúc và trả lời, thấy được khả năng hiện tại cũng như những tiềm ẩn trong họ hoặc cả sự đầy đủ nhưng không có được một thứ tự cho hay hơn.

    Vấn đề là NTD sẽ lựa chọn những cái tốt nhất có sẵn, có được trong cuộc phỏng vấn, nhưng những UV sáng giá không hợp hoàn toàn thì sao? Để vậy hay thêm tí kinh nghiệm cho họ đến nơi khác mà OK hơn chăng?

    Chẳng hạn mục 4. :  "Em có câu hỏi gì trước khi kết thúc buổi phỏng vấn không?" - "Em không ạ!". Trời ơi, chẳng lẽ trước khi đi phỏng vấn em không tìm hiểu gì sao? Hay cái gì em cũng biết về công ty rồi?

    Nếu UV kinh nghiệm hay tốt hơn tí thì chỉ cần : Dạ, qua tiếp xúc với AC thì những vấn đề cần Em đã thấy nó đầy đủ với Em.

    Hoặc : Dạ, do chưa có thời gian tiếp xúc nhiều nên Em chưa có thắc mắc gì thêm, nếu có cơ may được tuyển dụng thì trong quá trình làm việc chắc chắn là Em sẽ có những tìm hiểu hoặc học hỏi, thắc mắc thêm nhiều.

    Hoặc thậm chí : Dạ xin lỗi Em run/hồi hộp quá nên chưa có có thể hỏi gì. 

    ...

    Có lẽ khi đó NTD sẽ thấy đó là tâm lý hoặc sự khéo léo mà nó không làm giảm nội dung phỏng vấn mà lại là điểm cộng thêm cho kết quả phỏng vấn.

    Nói vậy để thấy chúng ta, những NTD đôi khi đã kinh nghiệm, tiếp xúc với những người quản lý khéo léo, dày dạn mà làm cái mong muốn, so sánh thì nó hơi "thiệt thòi" cho người trẻ.

    Do đó, ở góc độ cá nhân thì với những UV còn thiếu tí về ứng xử thì bản thân góp ý thêm ngay tại chỗ để các Em cho dù là trượt phỏng vấn nhưng bước ra khỏi nơi ấy chính họ đã khác. Và kinh nghiệm phỏng vấn mới thực sự là họ tích được chứ không phải kinh nghiệm phỏng vấn là trượt rồi vẫn ấm ức, chỉ có ngày một chai lì hơn thì NTD sẽ tuyển được gì vào mùa sau nếu UV đó trở lại?

    Thậm chí phỏng vấn hết mà mời họ trở lại vòng sau thì họ cũng đã thấm và tốt hơn rồi.

    Không tuyển thì cũng cho họ một tí hạt mầm.

    Ý kiến mang quan điểm cá nhân.

      hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZ2RnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CaaZyFneDh
    hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GdlJqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
hZWZl5VmlmuWm5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...