AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgk26YmpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm Marketing – Hãy Để Việc Đấy Cho Marketer!

Answer hZWZl5ZikXCal5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlZ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Nguyễn Thiên's picture
1587566483

Hiện nay, nhiều anh chị chủ doanh nghiệp bắt đầu đổ xô đi học các khóa đào tạo marketing, xây dựng thương hiệu. Ai máu thì đi học chạy quảng cáo Facebook, viết content hay “marketing automation”, thậm chí là cả làm SEO website!!… để về áp dụng cho công ty của mình. Tuy nhiên, rất hiếm các anh chị chủ doanh nghiệp hay các bạn start-up có thể áp dụng được và tự mình làm marketing cho sản phẩm/dịch vụ do mình làm ra.

MỤC LỤC

Làm marketing là làm gì?

Marketing là cả một ngành nghệ thuật và nghiên cứu, vận dụng cả não trái và não phải. Người làm marketing phải biết phân tích tâm lý và thấu hiểu khách hàng của mình. Nắm rõ ngành hàng và thị trường mình đang hoạt động; sự khác biệt của mình so với đối thủ; từ đó vận dụng các kênh truyền thông một cách phù hợp và sáng tạo. Hiện nay có rất nhiều công cụ quảng cáo, tiếp thị, như facebook, website, youtube, zalo, các sàn thương mại điện tử, báo chí, email, sms,… Ứng với mỗi công cụ lại có các cách sử dụng khác nhau và các cách kết hợp các công cụ khác nhau. Chưa kể các công cụ liên tục được update và thị hiếu khách hàng thường không ổn định. Điều này đặt ra cho các marketer những thách thức rất lớn trong việc vận dụng các công cụ để xây dựng và quảng bá thương hiệu của nhãn hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm và lâu dài; chưa kể người tiêu dùng hiện nay đang bị bội thực với hàng chục ngàn thông điệp quảng cáo mỗi ngày và sự bão hòa của thị trường.

Đọc đến đây rồi thì chắc nhiều bạn sẽ ngộp với công việc của một người làm trong ngành Marcom nhỉ (đừng hoang mang vì chẳng ai bắt bạn phải biết sử dụng hết những thứ tôi vừa liệt kê đâu). Tuy nhiên, đã phụ trách một nhãn hàng rồi thì có lẽ bạn sẽ cần nắm hết những thứ ấy để biết được nên vận dụng công cụ gì cho nhãn hàng của mình. Vậy thì những anh/chị chủ doanh nghiệp nên giao việc marketing sản phẩm/dịch vụ của mình cho một bạn marketer phụ trách. Bạn ấy sẽ lên các chiến lược marketing dựa vào chiến lược kinh doanh của công ty và sẽ nghiên cứu các content và kênh truyền thông phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của công ty. Chịu trách nhiệm với hình ảnh và doanh số của công ty. Còn các anh chị chủ doanh nghiệp hay các bạn star-up thì hãy tập trung vào nâng cao chất lượng, tối ưu chi phí sản phẩm/dịch vụ của mình, đó mới là thế mạnh và cần các anh chị đầu tư thời gian, chất xám vào đấy.

Đọc thêmMarketing là gì?

Những ví dụ thực tiễn

Tháng rồi có một chị là chủ tiệm spa có ý định thuê anh bạn của tôi chạy quảng cáo facebook cho tiệm của chị ấy. Tuy nhiên, anh ấy có tư vấn thêm cho chị ấy là phải lập một website để khách hàng truy cập, tăng sự tin tưởng cho khách hàng. Đáng tiếc là chị ấy cứ khăng khăng chỉ cần chạy Facebook Ads là đủ và còn yêu cầu bạn mình cam kết ra đơn cho chị ấy. Kết quả cuối cùng thì chắc mọi người cũng biết, không có hợp đồng nào được ký kết. Đặc thù của ngành spa không dễ gì chạy quảng cáo facebook là ra khách, khách hàng còn cần phải có sự tìm hiểu về tiệm ấy hoạt động như thế nào, uy tín hay không; tức quy trình sẽ là nhận biết – tìm hiểu – so sánh – hành động. Mà quảng cáo facebook chỉ mới hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên là nhận biết.

Hiện nay, nhắc tới sự thành công của Apple là người ta đều mặc định gắn với huyền thoại Steve Jobs. Nhưng thực tế, để có được thành công vang dội như hôm nay thì không thể thiếu kỹ sư công nghệ thiên tài Steve Wozniak hay Jonathan Ive – trung khu đầu não, tác giả của những “tác phẩm nghệ thuật” mang tên iMac, MacBook, iPod, iPhone, iPad,… Vậy vai trò của Steve Jobs là gì trong Apple? Ông chính người truyền cảm hứng, xây dựng những triết lý trong công nghệ và không ngoa khi nói ông chính là một nhà Marketing đại tài; bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu.

Kết luận

Kể ra để thấy, người làm ra sản phẩm khó mà có đủ thời gian và tâm trí để làm truyền thông cho sản phẩm hay dịch vụ của họ. Lí do theo tôi thì người làm truyền thông có xu hướng thiên về những thứ bay bổng, tức bán cầu não phải họ sẽ hoạt động mạnh hơn; còn người làm sản phẩm thì lại tập trung vào bán cầu não trái. Vậy thì khó ai làm tốt công việc của cả 2 bán cầu cả. Chưa kể để làm marketing hiệu quả thì cần tốn cả một thời gian dài tìm tòi, nghiên cứu, thử-sai,.. vậy thì đừng đâm đầu vào làm gì cho mệt thân.
Hi vọng các anh chị đang sản xuất, kinh doanh hãy sáng suốt khi bắt đầu suy nghĩ đến chuyện tự làm marketing cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Chúng ta cần học để biết mà làm việc với team Marketing, học để biết kênh nào phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của mình, từ đó thuê ngoài. Nếu không thì hãy thuê một marketer có kinh nghiệm về để phân tích và tư vấn hướng đi đúng đắn cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Chúc mọi người thành công!

P/s: Bài viết không đề cập đến các anh chị kinh doanh kiểu thời vụ, ngắn hạn

Answer hZWZl5ZikXCal5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlZ2SiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5hgk26YmpOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...