AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dmknCVmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Lâm Minh Chánh Kể Chuyện Sales - Bài 1

Answer3 hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmZ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Huong Ha's picture
1534158379

Năm 1991, tôi bắt đầu nghề nghiệp của mình với công việc của một người bán hàng. Hồi ấy Việt Nam mới mở cửa, các công ty nước ngoài bắt đầu vào Việt Nam. Tôi làm cho công ty Voice International, của anh chị Việt Kiều Úc, tại 39 Phạm Ngọc Thạch, Q3, SG. Công ty tôi làm đại lý cho hãng sơn ICI Dulux.

Tôi được phỏng vấn bởi hai ông Manager của ICI Singapore. Tôi còn nhớ họ nói tiếng Anh kiểu Singapore, hay còn gọi là Singlish. Tôi học tiếng Anh thời cấp 3, và chỉ mới học lại tiếng Anh vài tháng sau khi tốt nghiệp đại học nên khá vất vả khi phải nghe Singlish. Tôi còn nhớ ông Sales Manager dạy tôi là “Là người bán hàng, khi gặp khách hàng bạn phải TIN trước khi TÓT. Có nhiều người đến gặp khách hàng, không chịu TIN, mà cứ TÓT TÓT TÓT…” Tôi đứng hình gần chục giây mới định hình được: TIN tức là Think: suy nghĩ, TÓT tức là Talk: nói. Ý ông nói là đến gặp khách hàng thì phải suy nghĩ rồi mới Nói.

Sau này, các ông ấy nói đã quyết định nhận tôi trong số khá nhiều ứng viên vì tôi, tuy chưa có kinh nghiệm làm việc và tiếng Anh lúc đó còn yếu, nhưng tỏ ra lanh lẹ, ham học, và khá lì. Được thông báo hết giờ, mà tôi vẫn cứ xin phép nói thêm “Tôi muốn trình bày thêm với ông về bản thân tôi và những gì tôi có thể làm được cho công ty. Đây là những gì tôi có thể làm công ty nếu trúng tuyển: điều 1, điều 2, điều 3”.

Bài học về Sales của câu chuyện này "Hãy nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì cho khách hàng”, và phải tỏ “thần thái" của người Sales: nhiệt tình và “lì lợm” hợp lý.

Những năm 91-94, Việt Nam dùng vôi là chủ yếu. Sơn xịn lúc đó là ICI Dulux và Nippont tính ra mắc hơn vôi đến gần mấy chục lần. Chỉ có một số ít dân nhà giàu mới biết và dám mua sơn để dùng. Sau này tôi mới biết 1 trong những căn nhà đầu tiên dùng sơn ICI là căn nhà của Trùm Năm Can. Nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất của chúng tôi lúc bấy giờ là các công trình xây dựng có liên quan đến nước ngoài tại Việt Nam. Một trong những công trình lớn nhất mà chúng tôi bán được sơn và chất chống thấm cho đường hầm dài là công trình cải tạo khách sạn Palace Đà Lạt.

Tôi không vào được công trường, nên tìm cách tiếp cận công nhân xây dựng vào giờ nghĩ, ăn cơm trưa. Họ nói có mấy sếp Hồng Kông lâu lâu mới xuống công trình. Tôi lân la tìm hiểu thêm thì biết rằng người có vẻ quan trọng nhất ở đó, quyết định mọi việc ở đó là Ông kiến trúc sư trưởng người Hồng Kông.

Bài học về Sales "Nếu bán cho tổ chức, thì tìm cho đúng người quyết định (decision maker).

Nếu không nhận ra điều này thì tôi sẽ còn phí công sức với chủ đầu tư là 2 phía liên doanh. Và tiếp theo, tôi lần mò tìm văn phòng của ông Kiến trúc sư Trưởng. Tìm được Văn phòng, nhưng để đặt được hẹn thì không dễ. Hồi đó bảo vệ, tiếp tân và thư ký các công ty nước ngoài “hách” lắm. Không dễ gì đặt hẹn với sếp nước ngoài của họ.

Tôi gọi vào giọng tự tin “Chào cô, cô nối máy cho tôi nói chuyện với ông John Someone, Kiến trúc sư trưởng”. Cô tiếp tân “Ở đây đâu có ai là John Someone”. Tôi :”Tạo sao lại không có. Ông John Someone Kiến trúc sư Trưởng người Hồng Kông đó”. Cô tiếp tân “Ông Kiến trúc sư Trưởng là Robert Lee chứ”. “À sorry, Robert Lee. Tôi nhầm với ông Kiến trúc sư Trưởng của Khách sạn Something. Cô nối máy cho tôi gặp Robert nhé”.

Thế là tôi gặp được Robert trên điện thoại. Và đặt được cuộc hẹn gặp mặt. Qua 2 cuộc trình bày, tôi bán được toàn bộ sơn và chất chống thấm ICI cho công trình khách sạn Palace.

Thật sự mà nói nếu cú điện thoại đặt hẹn đó không thành công, thì tôi sẽ tiếp cận kiểu cơ bản: Chờ ngay ở văn phòng, công trường hay nhờ người giới thiệu. Nhưng cú điện thoại đã thành công và giúp cắt bớt thời gian.

Bài học về Sales của câu chuyện này “Phải tìm mọi cách để tiếp cận người mua hàng, người ra quyết định".

Các bạn Sales bây giờ loay hoay mua số rồi gọi chào khách kiểu câu cá rất ầu ơ. Họ không biết tại sao Sales có số của họ. và họ chưa chắc đã có nhu cầu.Đó không phải cách chuẩn để Telesales, cũng không phải là cách đúng để xin hẹn khách. Đó là cách sales phá khách hàng. Vửa làm phiền khách, vừa làm xuống tinh thần của chính mình.

Nguồn: Facebook Lam Minh Chanh

Xem thêm: 

Answer3 hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmZ2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Huyen Le's picture
    Huyen Le
    1534759837

    dạ hay quá, cảm ơn sự chia sẻ của bạn :)

      hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZaZlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CTcZSFneDh
    hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GWnJKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZsaJlpVm6xtg..
  • Nguyen Bao Minh's picture
    Nguyen Bao Minh
    1535517164

    Cảm ơn anh, tôi góp thêm ý kiến, mọi kỹ năng học được hãy luyện tập thường xuyên

      hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZeTmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CUa5qFneDh
    hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GXlpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmppaJ1lbVVvtrI.
  • Nghề sale là 1 nghề dễ vào và cũng dễ ra. Ai có đủ đam mê và khát khao chiến thắng, khẳng định giá trị của bản thân mới theo nghề được. Nghề sale yêu cầu tố chất, kỹ năng nhiều hơn kiến thức trường lớp. Để bán được hàng thì phải xây dựng mối quan hệ. Mỗi khách hàng 1 vẻ, phải áp dụng cách tiếp cận, tiếp thị khác nhau. Quan trọng nhất là phải xây dựng được lòng tin ở họ trước khi mời họ mua sản phẩm của mình. Vì con người có đặc thù mua hàng theo thói quen. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để lôi kéo 1 người đang sử dụng 1 sản phẩm của hãng khác mua sản phẩm của hãng mình là điều không đơn giản. Phải hiểu sản phẩm của công ty mình, biết ưu điểm và nhược điểm so với sản phẩm của công ty khác để tư vấn cho khách hàng. Nhấn mạnh vào ưu điểm và tư vấn cho khách hàng cách sử dụng để hạn chế khuyết điểm. Không nên phóng đại giá trị sản phẩm công ty mình và chê bai nói xấu sản phẩm của công ty khác. Làm sao để khách hàng quay lại chứ không phải chỉ bán được hàng 1 lần. 20% khách hàng thân thiết mang lại 80% lợi nhuận cho công ty. Và 1 khách hàng mất đi không chỉ khiến công ty mất đi 1 khoản lợi nhuận từ khách hàng đó mà còn từ những người sẽ nghe câu chuyện mà khách hàng đó kể lại. Nhất là thời buổi công nghệ thông tin phát triển như bây giờ hậu quả càng nghiêm trọng. Hãy xây dựng lòng tin bằng sự quan tâm chân thành và giữ lấy lòng tin đó, tự khách hàng sẽ dần tìm đến các bạn. Tự mối quan hệ sẽ sinh ra mối quan hệ mới. Còn nếu không các bạn sẽ phải vất vả đi tìm khách hàng mới liên tục và luôn chật vật để hoàn thành chỉ tiêu.

      hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZeUmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CUbJmFneDh
    hZWZl5Zgk2-Wl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GXl5eIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlub5loZVVvtrI.
hZWZl5dmknCVmZOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...