AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllGqZnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm thế nào để áp dụng thưởng NGOẠI HIỆN (lương, tiền, cấp bậc,...) hiệu quả?

Answer hZWZl5VolHCWnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWlJ2TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Các tác động của Động lực Tự thân cần thời gian đủ dài để tạo nên sự khác biệt trong khi đó thực tế cạnh tranh nhân tài & nhu cầu kinh doanh thường xuyên đòi hỏi phải “đánh nhanh thắng nhanh”, điều này dẫn tới áp lực phải gia tăng Tưởng Thưởng Ngoại Hiện (lương, tiền, cấp bậc,...) cho mọi doanh nghiệp. Chính vì thế thay vì phủ nhận vai trò của Động lực ngoại hiện, điều chúng ta cần làm là tìm ra những cách thức tối ưu khi áp dụng thưởng Ngoại hiện.   

3 bí quyết áp dụng phần thường hiệu quả từ các quản lý giàu kinh nghiệm*: 

#1. ĐÚNG THỜI ĐIỂM, ĐÚNG THÔNG ĐIỆP

Những nhân viên khác nhau, tại các giai đoạn sự nghiệp khác nhau có nhu cầu tưởng thưởng rất khác biệt. 

Theo chia sẻ từ Bà Savita Mitra - Giám đốc Tuyển dụng APAC - AbbottTiền thưởng có thể được sử dụng như một công cụ tạo úc hích động lực cho những nhiệm vụ mới, khó khăn và chưa tạo sự hưởng ứng ban đầu. Vì vậy, kèm với thưởng cần tạo ra “hiệu ứng làm tảo”. Thưởng nóng, thưởng bất ngờ… là cách giúp cho những cá nhân, tập thể đang nỗ lực thực hiện một dự án khó có cảm giác đang được đồng hành.” 

Theo chia sẻ từ Ông Mariano Berdegue Sacristan - Tổng Giám đốc ngành Thức Ăn Chăn nuôi - Cargill Việt Nam “Đừng thưởng tiền đơn giản vì nhân viên hoàn thành nhiệm vụ, việc này thậm chí gửi ra thông điệp tiêu cực tới những nhân viên giỏi và đang làm tốt. Bên cạnh việc xây dựng cơ chế tưởng thưởng dựa trên KPI rõ ràng, thái độ của nhân viên và quá trình họ tạo ra kết quả cũng quan trọng không kém và cũng cần được truyền thông kèm với tưởng thưởng."

#2. KẾT HỢP GHI NHẬN & VINH DANH

Tiền không phải là thứ duy nhất nhân tài muốn, họ rất cần sự ghi nhận và cảm giác chinh phục. 

Chia sẻ từ Bà Lê Ngọc Thiên Phương - Giám đốc Nhân sự Sanofi Đông DươngCủa cho không bằng cách cho. Đôi khi tiền thưởng không cần nhiều, nhưng cách mình vinh danh khiến nhân viên thấy tự hào, được trân trọng và vì thế sẽ muốn đóng góp hơn. Chọn kể lại câu chuyện của họ, vinh danh những năng lực mà họ mang lại, để các lãnh đạo trực tiếp trao thưởng trước mặt nhiều người sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho nhân viên."

Nhận định từ Ông Ganesan R. Ampalavanar - Giám đốc Điều hành - Nestlé Việt Nam “Khi thực thi các hình thức thưởng bằng tiền thì phải đảm bảo được tính công bằng trong tổ chức và ưu đãi cho các nhân viên có thành tích tốt. Cũng cần hiểu rõ việc thưởng này giúp thúc đẩy Động lực Tự thân hay chỉ là yếu tố căn bản phải có. Vì thế, tại Nestlé Việt Nam, chúng tôi tin rằng việc kết hợp thưởng bằng tiền với các phúc lợi trong các chương trình thi đua cụ thể sẽ giúp nhân viên có thể tự khám phá và khẳng định bản thân tốt hơn."


#3. CÓ KẾ HOẠCH LINH HOẠT & DÀI HẠN

Khi đã quyết định thưởng tiền cho nhân viên thì phải tính “kế hoạch đường dài” và đủ linh hoạt để tối đa hóa hiệu quả trong mức chi phí có hạn.

Chia sẻ từ Ông Trần Quốc Thịnh - Phó Tổng Giám Đốc Nguồn nhân lực - Tập đoàn Đất Xanh “Kỳ vọng về tưởng thưởng của nhân viên thì chỉ tăng chứ không bao giờ giảm, trong khi kinh doanh không phải “lúc nào cũng thẳng tắp”. Do vậy Tập đoàn Đất Xanh rất lưu ý: Thứ nhất, lập quỹ thưởng dự phòng để vẫn có khả năng khuyến khích nhân viên kể cả khi kinh doanh khó khăn; thứ hai, hướng nhận thức từ Tiền sang Giá trị tạo ra, để nhân viên thấu hiểu doanh nghiệp tốt hơn. Ngoài ra, không phải lúc nào cũng nên dùng tiền như là tiền, ví dụ có thể quy tiền thành những trải nghiệm thực tế có ý nghĩa đối với nhân viên như cách chúng tôi thưởng khoá học tại nước ngoài cho nhân viên khá hiệu quả.”

LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI TƯỞNG THƯỞNG BẰNG TIỀN

  • Ai đi làm cũng cần tiền. Nhưng nếu chỉ có tiền thì sẽ luôn có công ty khác trả nhiều tiền hơn. Giữ người bằng tiền chưa bao giờ là giải pháp tối ưu.

  • Đừng lạm dụng tiền, vì tiền là con dao hai lưỡi. Nếu nhân viên thích được làm, được thể hiện mà Công ty cứ chăm chăm thưởng tiền thì sau đó nhân viên sẽ chỉ làm vì tiền chứ không vì đam mê như ban đầu.

  • Không thể phủ nhận là các yếu tố Ngoại Hiện đang được người đi làm nhìn nhận là “hấp dẫn hơn”. Vì thế từng doanh nghiệp cần có nỗ lực “đào tạo” nhân viên về tầm quan trọng của Động lực Tự thân.

  • Tiền rất quan trọng nhưng phải có “kỹ năng” dùng tiền để tạo động lực. Khi và chỉ khi Tưởng thưởng kết hợp đẩy mạnh Ý nghĩa, sự Công bằng và Văn hóa ghi nhận trong tổ chức thì chúng ta sẽ gia tăng được sự tin tưởng và gắn bó dài hạn của nhân viên.

*Báo cáo Khảo sát Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2018


Answer hZWZl5VolHCWnJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWlJ2TiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dllGqZnJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...