AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllGqck5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm thế nào để deal lương cao khi nhảy việc!

Answer1 hZWZl5Vnk3CZlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aTnZeTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hưng Nguyễn's picture
1542117956


Mục đích nhảy việc của chúng ta tựu chung cũng vì 2 chữ tăng lương, kỳ vọng một mức lương cao hơn khi nhảy sang công ty mới, vị trí mới chứ cứ chờ leo từng nấc thang ở chỗ cũ thì khá lâu. Xu hướng là vậy đúng không. Sau vài lần deal lương thất bại tôi đã tích lũy được cho mình một số kinh nghiệm xương máu hi vọng có ích cho mọi người. Nhưng nếu ai có bí quyết gì khá khẩm hơn thì cũng share lên đây để chúng ta cùng học hỏi nha.

Nghệ thuật “bán thân”

Thật ra, deal lương cao hay thấp phụ thuộc vào nghệ thuật bán thân của chính bạn, bạn có biết cách sell bản thân nếu thể hiện cho NTD thấy giá trị của bạn đem lại cho cty thì việc họ sẵn sàng trả 1 mức lương như mong đợi là chuyện không khó.

Để khiến nhà tuyển dụng tin tưởng và nhận thấy được khả năng của mình, bạn đừng chỉ “khua chân, múa tay” và trông chờ vào các thông tin mà bạn chọn lọc để đưa vào CV xin việc, hãy chứng minh nó bằng con số. Bạn có thể áp dụng công thức sau đây, ngắn gọn nhưng đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng : “Số năm kinh nghiệm” + “Công việc cụ thể” + “Kết quả bạn mang lại”.

Ví dụ: “Tôi đã làm công việc lập trình viên được 5 năm. Tôi viết code và phát hành 10 phần mềm, 7 trên 10 được bán trên cửa hàng Google Play với 10.000 lượt tải về. Nhờ đó, doanh thu của công ty tăng trưởng thêm 20% trong năm đó.”

Năng lực càng cao, hiểu biết càng rộng thì cơ hội của bạn lại càng rộng mở và hầu bao mỗi tháng của bạn lại càng rủng rỉnh. Đừng lãng phí thời gian vào những điều vô bổ, hãy cố gắng học hỏi và trau dồi kỹ năng, có như vậy, bạn mới tìm được việc làm lương cao và nhanh chóng thăng tiến sự nghiệp.

Tránh đưa ra mức lương cụ thể

Hẳn là bạn không thể tránh khỏi câu hỏi của NTD về mức lương mong muốn trong vòng phỏng vấn, tuy nhiên, thay vì trả lời con số trực tiếp – sai lầm khiến bạn khó có được mức lương cao, hãy khôn khéo để giành ưu thế khi đàm phán.

Nếu có thể, đừng cho nhà tuyển dụng biết chính xác về mức lương hiện tại và mức lương kỳ vọng của bạn vì nếu không, họ sẽ dễ dàng điều khiển bạn và khiến cho bạn chấp nhận con số mà họ đưa ra. Có rất nhiều người vô cùng tiếc nuối khi nhanh chóng đồng ý với lời đề nghị hấp dẫn của nhà tuyển dụng mà không biết rằng đây không phải là con số tối đa mà họ sẵn sàng chi trả để chiêu mộ nhân tài.

Khi được hỏi về mức lương, tốt hơn hết bạn hãy nói rằng: “Tôi tin rằng nếu công ty nhận thấy tôi là người phù hợp thì mức lương cũng không phải vấn đề đáng lo ngại” hoặc “Tôi sẽ cân nhắc nếu nhận được offer hợp lý”. Nếu chiến thuật này không hiệu quả, nhà tuyển dụng vẫn cương quyết muốn biết, bạn hãy trả lời “Mức lương tôi mong muốn nằm trong khoảng từ A-B” nhưng đừng quên nâng mức lương tối thiểu (mà bạn có thể chấp nhận) lên đôi chút vì có đến 90% trong số họ chọn ngay con số tối thiểu này để offer trong thư mời nhận việc.

Nói tóm lại, hãy tham khảo mức lương đối với vị trí mà bạn ứng tuyển và hạn chế tiết lộ con số cụ thể trong vòng đàm phám lương.

Sau khi nhận được offer… đừng dừng lại!

Cho đến khi bạn chính thức đặt bút ký vào hợp đồng thử việc, hãy mạnh dạn thương lượng mức lương nếu bạn vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Sau khi nhận được email offer của nhà tuyển dụng, hãy cung cấp thêm những chứng cứ cụ thể chứng minh bạn vẫn còn những tài năng có thể đem lại lợi ích cho tổ chức và khẳng định rằng đó là lí do bạn xứng đáng có được mức lương cao hơn hoặc ít nhất là những khoản trợ cấp khác như: trợ cấp xe riêng, trợ cấp bảo hiểm gia đình…

Đặc biệt, khi bạn đến từ công ty đối thủ thì cơ hội của bạn sẽ cao hơn hẳn, thấy được tiềm năng cũng như tầm quan trọng của bạn nên họ mới muốn mời bạn về làm, yêu cầu tăng thêm $100, $200 của bạn không khó khăn gì để được họ đáp ứng. Đừng ngại gì không thử khi bạn có lợi thế, dù cho có thất bại thì bạn cũng vẫn được làm công việc bạn yêu thích với mức lương đã thỏa thuận ban đầu.


 


Answer1 hZWZl5Vnk3CZlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aTnZeTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1545018757

    Cám ơn bài viết mang tính chia sẻ cho cộng đồng.

    Tuy nhiên, cũng có vài lời cùng mang tính chia sẻ để chúng ta có cái nhìn và có sự góp ý, cân nhắc khi áp dụng những kinh nghiệm chia sẻ.

    Thứ nhất, Những nguyên tắc, nguyên lý là thứ mà nó mang tính chuẩn mực để áp dụng rộng rãi trong cuộc sống. Còn Kinh nghiệm là của từng cá nhân rút ra từ chính bản thân ứng với từng hoàn cảnh, thời điểm, môi trường, nhu cầu của đối tác ...

    Thứ hai, Kinh nghiệm của một cá nhân tùy thuộc vào trình độ nhận thức, lứa tuổi, hoàn cảnh mà mỗi cá nhân có thể rút ra những bài học, những mức độ, cung bậc của vấn đề khác nhau.

    Chẳng hạn cũng vấn đề lương, nhưng ngành kinh doanh thì dẫn chứng bằng doanh thu trong khi ngành khác thì phải dẫn chứng bằng đặc thù của ngành nghề đó. Nếu như lái xe chuyển việc mà nói mình có thể chạy tăng doanh thu bằng việc tăng ca ... thì sẽ khác hoàn toàn với ngành IT chủ bài nêu.

    Kinh nghiệm của một nhóm thì với từng cá nhân trong nhóm cũng sẽ rút ra khác nhau.

    Cho nên nếu nói làm thế nào để deal lương cao khi nhảy việc mà mang tính chia sẻ chung chung thì có thể bạn đã giúp cho người cùng ngành nhưng bạn lại hại những người khác ngành không ít.

    Và trong cùng hay khác ngành thì những người trẻ tuổi bị hại thì nhiều bởi chưa có gì (năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ...) mà đọc được bửu bối của riêng bạn thì trước hết họ đã ngộ nhận về chính họ. Đó là điều bất lợi cho họ.

    Deal lương cao khi nhảy việc thì chỉ có nhảy sang nơi yếu cơ hơn.

    Có lẽ bạn chưa gặp những NTD đúng mực. Nếu đúng mực thì họ sẽ cho bạn hàng dài UV để bạn hiểu bạn đang ở đâu và trong thời điểm gặp gỡ đó thì bạn thực sự là người xin việc hay họ là người tuyển dụng.

    Nói vậy là sao, là ban đầu có thể họ cần, nhưng sau khi tiếp xúc với kinh nghiệm họ sẽ đưa bạn về thế là người đi xin việc chứ không còn ở thế trên cơ.

    NTD để bạn trình bày, nói ban đầu để có hình dung về bạn. Nếu bạn nói nhiều (ngoại trừ đặc thù của ngành nghề) thì có lẽ đã là điều mà ta hay nói là nói nhiều sẽ nói quá, nói sai mà UV thường hay bị lọt vào tình trạng thừa thế xông lên.

    Trình bày 10 điều đúng trong đó chỉ cần 1 sai là đã có vấn đề. Nếu muốn tuyển thì 5 sai mà NTD hỏi mớm cho 1 đúng cũng là điều thành công.

    Bạn có biết mấu chốt của vấn đề NTD cần ở đâu? Và bạn nghĩ rằng tất cả những NTD không hề biết rằng UV không hề muốn có lương cao? Mỗi UV tiếp xúc với 1 NTD nhưng ngược lại bạn có biết mỗi NTD họ tiếp xúc bao nhiêu UV?

    Nói vậy không phải để bắt bẻ bạn mà để bạn hãy có cái nhìn, cái nghĩ khách quan hơn trong một môi trường mà bạn nhìn thấy họ và họ nhìn thấy nhiều người như bạn.

    Câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng không phải là biết người biết ta thì trận nào cũng đánh mà là biết để còn chọn lựa, cân nhắc cái nào né, từ bỏ và cái nào thì chọn đánh. Hoặc giả phải là không đánh để không thua/thiệt hại thì cũng có thể hiểu là thắng.

    Chính vì vậy mà những kinh nghiệm cá nhân nên cần có trao đổi rồi mỗi người với trình độ, hoàn cảnh, tuổi đời, năng lực cá nhân ... có được mà rút ra và trao đổi để có thể vận dụng cho bản thân tốt nhất.

    Cái quan trọng là đừng cố quá để chịu thiệt hay phải dối lừa. Điều đó trước sau gì thì chính bản thân chúng ta sẽ gánh lấy.

    Hãy hình dung sau khi lừa nhau rồi làm việc thì UV và NTD sẽ là đồng nghiệp, cùng chí hướng của Cty hay là gì với nhau. (hihi).

    Muốn lương cao cứ trình bày nhu cầu và mong muốn. Được thì OK giải quyết ngay. Người thẳng thắn luôn đứng vị trí số 1. Bởi họ chính là người có năng lực, bản lĩnh và giao tiếp hiệu quả nhất.

    Chia sẻ mang tính cá nhân.

      hZWZl5Vnk3CZlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZqYm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnk3CZlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CXcJuFneDh
    hZWZl5Vnk3CZlJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Gam5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
hZWZl5dllGqck5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...