AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmk3KYmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm sao để ghi nhớ hầu hết mọi thứ và không não cá vàng?

Answer hZWZl5Vmk3KYmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmp2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.


Vài người trong chúng ta sẽ luôn cảm thấy bản thân thuộc nhóm “não cá vàng” khi mà từ những cái nhỏ trong cuộc sống cho đến những công việc quan trọng, chúng ta đều rất hay quên. Vậy phải làm thể nào để có thể cải thiện trí nhớ?

Nelson Dellis – người có thể nhớ số pi lên đến 10,000 chữ số cũng như từng 4 lần đạt chức vô địch giải USA Memory Championship và Grand Master of Memory đã đưa ra 5 bước để có thể cải thiện việc ghi nhớ thông tin.


1. Những hình ảnh tác động đến giác quan


Giả sử bạn cần ghi nhớ 7 kỳ quan thế giới, bạn sẽ làm gì?

Để có thể làm điều này, Dellis khuyên rằng bạn nên sử dụng những hình ảnh đơn giản, dễ nhớ để thay thế. Chẳng hạn như đối với Vạn Lý Trường Thành, bạn có thể sẽ nghĩ đến một bức tường. Còn đối với Petra, bạn có thể thay thế bằng hình ảnh thú cưng của mình.

Nhà khoa học tâm lý Julia Shaw tại đại học University College London cho biết việc sử dụng những hình ảnh đơn giản như vậy thật sự rất hiệu quả. Bạn sẽ muốn hướng đến những hình ảnh mà bạn có thể cảm nhận, ngửi được và thấy một cách chân thật nhất có thể.

Những điều trên được các nhà khoa học giải thích rằng khi họ nhìn vào bộ não, họ thấy được hạch hạnh nhân - một bộ phận quan trọng của não trong quá trình hình thành cảm xúc, kích thích các bộ phận khác ghi nhớ vấn đề. Đó là lí do những thứ tác động mạnh đến cảm xúc sẽ được chúng ta ghi nhớ lâu hơn.


2. Đặt những hình ảnh đó vào những địa điểm nhất định


Bước tiếp theo bạn cần phải đặt những hình ảnh đó vào những vị trí quen thuộc.

Phương pháp liên kết các địa điểm với hình ảnh được gọi là cung điện ký ức, rất hữu dụng cho việc ghi nhớ thứ tự của các yếu tố nhất định. Nó sẽ tận dụng những nơi đã tồn tại trong bộ nhớ của bạn, đó có thể là bất cứ nơi nào mà bạn cảm thấy thân thuộc.

Trong ví dụ của Dellis, anh sẽ đặt mỗi kỳ quan trên mỗi lối đi trong nhà nhà và tượng Chúa sẽ đại diện cho Christ the Redeemer. Nhưng đối với việc 10,000 số trong số pi, anh sẽ mở rộng ra khắp khu vực anh sống. Anh chia 10,000 số ra thành 2,000 nhóm mỗi nhóm 5 số và đặt chúng ở 10 khu phố khác nhau.

Nghiên cứu Neuroimaging cho thấy não bộ con người sẽ hoạt động nhiều hơn trong vùng chẩm khi họ học cách ghi nhớ từ phương pháp cung điện ký ức này. Điều đó có nó sẽ mang lại nhiều bộ phận tham gia vào quá trình ghi nhớ hơn như thuỳ đỉnh sẽ chịu trách nhiệm điều hướng và thuỳ chẩm sẽ tập trung vào phần hình ảnh.


3. Hãy tập trung


Trên thực tế, ghi nhớ 7 kỳ quan thế giới không phải quá khó nhưng để ghi nhớ 10,000 số trong số pi thì bạn cần một chút động lực. Dellis nói rằng anh luôn tự nhủ với bản thân “Tôi muốn ghi nhớ điều này. Tôi muốn ghi nhớ điều này.” Nghe có vẻ đơn giản nhưng nó sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào công việc đang làm và ghi nhớ tốt hơn.


4. Chia thành những phần nhỏ


Đối với việc nhớ dãy số pi, Dellis đã biến mỗi nhóm 5 số thành những hình ảnh mà anh có thể dễ dàng nhớ. 5 chữ số đầu tiên sau số dấu phẩy sẽ được đại diện bởi hình ảnh Sam Neill mặc bộ đồ Iron Man và 5 số tiếp theo được thể hiện bởi hình ảnh bạn của anh ấy hoá trang thành hoàng đế trong phim Gladiator.

Anh cho rằng khi nhắc đến một từ vựng nào đó chúng ta sẽ liên tưởng đến những hình ảnh có sẵn trong đầu nhanh hơn là số và thẻ. Đối với những người học theo cách này, khi họ thấy bất kì tên, số hay thẻ, họ đã có sẵn những hình ảnh trong đầu.


5. Tập luyện, tập luyện và tập luyện


Khi bạn đã có những hình ảnh đại diện và cung điện ký ức đã được tạo ra, điều bạn cần làm là chắc chắn nó sẽ nằm trong tâm trí bạn. Tuy nhiên, Shaw cho biết hầu hết những ký ức ấy sẽ không nằm trong bộ nhớ dài hạn nên bạn cũng phải cần lặp đi lặp lại điều đó mỗi ngày để chuyển chúng từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn.

Và đương nhiên, điều này không dễ dàng và cũng không có tip nào. Như Dellis đã nói, để có thể thành công, anh cũng đã siêng năng tập luyện và biến nó thành một thứ theo bản năng. Mọi thứ đều đến từ việc chăm chỉ tập luyện.

Answer hZWZl5Vmk3KYmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eTmp2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmk3KYmZiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...