AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlGuYlJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Làm sao để refresh bản thân và tăng hiệu quả công việc?

Answer hZWZl5VmlGuYlJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aUmZyXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thuy Trang Le Thi's picture
1545727958

Ở ngôi làng nọ ven rừng có hai anh em sinh đôi hàng ngày vào rừng đốn củi để sống. Một hôm họ tìm thấy hai cây gỗ quý kích cỡ giống nhau. Thế mỗi người chịu trách nhiệm đốn một cây. 

Vì phải đốn củi hàng ngày nên lưỡi rìu của cả hai đã bị cùn. Người anh lo sợ không đủ thời gian để đốn nên vội vã lo đốn cây với lưỡi rìu cùn. Trong khi ấy người em thoái mái lấy viên đá ra ngồi mài lưỡi rìu. 

Thấy em bỏ thời gian lo mài rìu, người anh la: "Cây gỗ này cứng quá anh đốn cả hơn tiếng rồi mà không được bao nhiêu. Trời gần xế chiều rồi mà em còn ngồi đấy mài rìu là sao?" 

Cậu em cười bảo: "Anh sao mà lo xa. Cây của anh thì anh lo mà đốn hơi nào lo cho tôi". Sau khi mài xong, với lưỡi rìu bén một nhát có thể ăn sâu mấy lần lưỡi cùn, chẳng mấy chốc người em đã đốn ngã cây gỗ trong khi người anh vẫn còn chưa xong.


Qua câu chuyện trên cho thấy trong cuộc sống hằng ngày chúng ta thường bị áp lực bởi quá nhiều công việc, trách nhiệm hay các hoạt động khác làm chúng ta quên đi bản thân của mình như lưỡi rìu ngày càng cùn đi sau mỗi nhát chém, như một thiết bị chạy 24/7/365 ngày đêm không nghỉ nên ngày càng kém hiệu quả, ….

Nếu bạn chịu dành thời gian thường xuyên để mài lưỡi rìu bằng cách làm mới chính mình bởi kiến thức hay tập luyện thì hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống sẽ tốt hẳn lên.

Có ba khía cạnh mà chúng ta cần phải chăm sóc và tự cải thiện thường xuyên đó là: Thể xác, tinh thần, và cảm xúc.

Thể xác

Thể dục: Nếu bạn chưa có thói quen tập thể dục thì đây có thể là một thói quen quan trọng nhất cần có vì khoa học đã chứng minh thể dục không những giúp cải thiện sức khỏe mà còn làm bạn thông minh hơn, tinh thần thoải mái và cảm xúc hạnh phúc.

Thực phẩm: Thức ăn là nguyên liệu cho mọi hoạt động của cơ thể do đó bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng và số lượng của thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Giảm bớt chất béo, chất bột, nước ngọt thay thế vào đó bằng rau, củ, quả. Giảm tiêu thụ những chất gây hại như thuốc lá và rượu.

Giấc ngủ: Giấc ngủ cần thiết để cơ thể làm các công tác bảo trì, tái tạo những tế bào cần thiết cũng như sửa chữa những chức năng bị hỏng, não bộ xử lý những thông tin mới. Ngoài ra khoa học đã chứng minh giấc ngủ tốt giúp nâng cao khả năng tập trung, kháng thể, và hiệu quả công việc, cũng như hiệu suất của cơ thể. Còn giấc ngủ kém nâng cao khả năng tăng cân và các bệnh như đau tim, tiểu đường, và kể cả trầm cảm. Nó còn ảnh hưởng đến tâm trạng và từ đó đến các quan hệ với mọi người xung quanh.

Do đó muốn duy trì thể lực tốt bạn cần phải quan tâm đến việc tập thể dục thường xuyên, thực phẩm có đủ dinh dưỡng và chất lượng, và có giấc ngủ tốt hàng ngày.

Tinh thần

Sức khỏe tinh thần có hai phần đó là trí tuệ và tâm linh.

Trí tuệ: Hoạt động của não bộ cũng như thể xác cũng cần được "tập thể dục". Khoa học đã chứng minh hoạt động của não bộ ngày càng suy yếu với tuổi tác. Tất cả những hoạt động như đọc sách, học hỏi kiến thức mới, kể cả việc học môn thể thao mới đều kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Do đó lúc nào cũng nên học một kiến thức hay kỷ năng mới để tập thể dục cho trí tuệ"

Tâm linh: Nếu bạn có tôn giáo thì các hoạt động tôn giáo đều giúp cho tâm linh mình được nhẹ nhàng. Ngoài ra các hoạt khác như nghe nhạc, hòa mình với thiên nhiên, thiền hay yoga... những giây phút trầm lắng đều tốt cho khía cạnh này.

Cảm xúc

Nghiên cứu khoa học sau nhiều năm tìm thấy chất lượng cuộc sống của con người cũng như cảm xúc hạnh phúc không lệ thuộc vào thu nhập, tài sản, danh tiếng, … mà là ở chất lượng của những mối quan hệ lâu dài. Do đó việc xây dựng, nuôi dưỡng và duy trì các mối quan hệ thân thiết với gia đình, bạn bè và xã hội sẽ giúp cho sức khỏe cảm xúc của bạn ngày càng tốt hơn. 

Giảm thiểu các quan hệ xấu ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần. Thiết lập các mối quan hệ mới như tham gia các câu lạc bộ về những hoạt động mình yêu thích, các hoạt động thiện nguyện...

Trong cuộc sống hàng ngày tất bật với muôn ngàn thử thách trong công việc, trong tình cảm, trong các mối quan hệ,... chúng ta thường quên đi việc chăm sóc bản thân mình, cứ mải miết như bác tiều phu cứ lo sử dụng lưỡi rìu cùn để đối đầu với cuộc sống. Tôi nhớ, Tổng thống Mỹ Abraham Lincohn từng nói "Nếu có 6 giờ để đốn cây thì tôi sẽ bỏ ra 4 giờ đầu để mài rìu". Còn bạn, có mài lưỡi rìu của mình thường xuyên không?

Theo Trí Thức Trẻ

Answer hZWZl5VmlGuYlJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aUmZyXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VmlGuYlJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...