AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

làm sao để tự học tiếng anh hiệu quả và nhanh tiến bộ ....

Answer4 hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5iampuEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Nguyen Van Quang's picture
1349327876

làm sao để tự học tiếng anh hiệu quả và nhanh tiến bộ ....

Answer4 hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5iampuEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Michael Lam's picture
    Michael Lam
    1349331691

    Hi bạn,

    Học tiếng Anh hiệu quả và nhanh tiến bộ không khó chút nào. :D. Đặc biệt qua câu hỏi của bạn mình thấy sự máu lửa khi muốn học tiếng Anh của bạn. Sự máu lửa này góp đến 60% vào hiệu quả và sự tiến bộ đấy, còn lại 40% nữa là nỗ lực "đèn sách". :)

    Bạn có thể học một lớp học tiếng Anh cơ bản để định hướng (chỉ định hướng thôi nhé, vì nếu không có nỗ lực của bạn thì sẽ chẳng đạt được nhiều đâu.); hoặc nếu bạn đã biết các cầu trúc ngữ pháp và một lượng từ vựng nho nhỏ, cộng với tinh thần luôn học cái mới thì một từ "thực hành" đủ giúp bạn nâng cao tiếng Anh của mình. Thực hành tốt sẽ giúp nâng cao cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. 

    - Nghe/nói: Thực hành và thực hành... Hãy nói tiếng Anh và đừng bao giờ sợ nói sai. Nói sai + tinh thần chỉnh sửa, bạn sẽ nói đúng và có phản xạ nói tiếng Anh đúng. Mục đích của ngôn ngữ là giao tiếp, diễn đạt giữa 2 đối tượng hiểu. Nói một từ không hiểu, bạn có thể nói nhiều từ và/hoặc diễn đạt các cách khác nhau để đối tác hiểu, cái quan trọng là bạn tạo được phản xạ nghe/nói của mình. Nghe cũng vậy, nghe từ đơn giản đến khó dần... bạn cũng có thể mở BBC hay CNN ra nghe, không cần bạn hiểu hết, tóm được từ nào thì tóm, miễn là bạn có phản xạ nghe Tiếng Anh.

    - Đọc/Viết: Cũng vậy, thực hành và thực hành. Hãy đọc những thứ đơn giản trước, sau đó chuyển sang đọc các tài liệu chuyên ngành của mình. Đừng kỳ vọng biết các từ vựng trong tài liệu, nhiều người giỏi tiếng Anh cũng không biết hết các mặt từ vựng đâu. Hãy đọc + đoán nghĩa một số từ để hiểu ý các câu, đoạn và toàn bài. Qua việc đọc này cũng cân lưu, tìm nghĩa và nhớ những từ mới quan trọng. Kỹ năng viết xem chừng khó khăn hơn, nhưng nếu chỉ dùng trong email + viết những văn bản không chính thống. Hãy tự tin viết ra, nếu hiểu người đọc sẽ không căn vặn bạn đâu nếu biết bạn đang trong quá trình học và cải thiện dần dần...

    Chúc bạn thành công. :D

     


      hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qUlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXbJSFneDh
    hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOal5KIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpappyhmpxa5hXb7Cx
  • Hang Pham's picture
    Hang Pham
    1349366921

    Hi Nguyen Van Quang,

    Chia sẻ của anh Michael Lam tương đối đầy đủ rồi. Mình chỉ xin bổ sung thêm một vài ý. Trước tiên mình gởi bạn và từ điển online Anh - Anh tại link sau: http://oaadonline.oxfordlearnersdictionaries.com/

    Khi có tiếng Anh ở một trình độ nhất định, mình khuyến khích bạn dùng từ điển Anh- Anh để có thể  sử dụng tiếng Anh (TA) một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Từ điển này rất thuận tiện vì có các tiện ích:

    1. Có phiên âm và dấu nhấn rõ ràng: Chức năng này sẽ giúp bạn nghe, hiểu và phát âm chính xác từng từ. Điều này rất quan trọng vì  trong TA, cũng từ đấy nhưng dấu nhấn khác sẽ cho ra nghĩa khác. Ví dụ kinh điển là từ export (xuất khẩu), nếu nhấn vần sau /ɪkˈspɔrt/  là động từ nhưng nhấn vần trước /ˈɛkspɔrt/ lại là danh từ. 

    2. Có Word family:  Là gia phả của một gồm danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa... của một từ. Ví dụ động từ perceive (nhận thức, lĩnh hội) sẽ có family word gồm: perception (noun), perceptive , perceptible (adjective) - trái nghĩa là imperceptible, trạng từ là perceptibly... Một từ có thể có nhiều tính từ, danh từ suy ra từ tính từ (như perceptiveness bắt nguồn từ perceptive) và nghĩa của mỗi từ đều được giải thích rõ ràng trong từ điển Anh - Anh. Có điều cần lưu ý là từ điển online mình gởi bạn khó thấy có word family đi kèm nhưng nếu dùng từ điển Anh- Anh cuốn bạn sẽ thấy rất rõ gia phả của từ. Từ điển online có khuyết điểm là vậy nhưng được cái là tra cứu nhanh hơn từ điển cuốn.

    3. Có preposition - Giới từ: Người Việt mình hay dùng giới từ theo cảm tính nhưng không chính xác, muốn chính xác mình phải học theo cách của người bản xứ. Mình ví dụ từ PROVIDE (cung cấp)

    - Cung cấp cái gì cho ai mình sẽ nói: provide something FOR someone

    - Cung cấp cho ai cái gì mình lại nói: provide someone WITH something

    Nhưng cũng nghĩa cung cấp, từ SUPPLY lại có cách dùng hơi khác:

    - Cung cấp cho ai cái gì mình cũng nói: supply someone WITH something

    - Nhưng cung cấp cái gì cho ai mình lại nói: supply something TO someone

    Có vẻ phức tạp đúng không? Nhưng đó là thứ TA chính xác. Đó là mình chưa nói các giới từ cơ bản in-on-out-with-below-above-within-up-down... Tất cả đều có cách dùng riêng hết.

    4. Có phrasal verb - Cụm động từ: Mình để ý thấy người bản xứ rất thích dùng cụm động từ (thường gồm một động từ + giới từ) thay cho một động từ và theo các chuyên gia đây là loại TA chuyên nghiệp. Mình ví dụ những phrasal verb rất cơ bản: TỪ CHỐI, thay vì dùng reject, refuse... họ lại dùng TURN DOWN, CHẾT = DIE = PASS AWAY, trong khi đó PASS OUT lại có nghĩa là XỈU... 

    5. Có Idiom - Thành ngữ: Tương tự như PhV, nếu ai biết và dùng càng nhiều thành ngữ thì chứng tỏ trình độ TA của họ càng cao. Người Anh/ Mỹ cũng rất thích dùng Idiom. Mình ví dụ Làm ai ngạc nhiên họ lại nói TAKE SOMEONE'S BREATH
    AWAY thay vì nói đơn giản là To surprise someone, đùa với ai họ không dùng joke with someone mà lại nói PULL SOMEONE'S LEG hay mình thường nghe trời mưa tầm tả là IT'S RAINING CATS AND DOGS...

    Nếu bạn muốn đào sâu hơn về TA thì có thể mua từ điển riêng cho từng loại từ mình vừa liệt kê ở trên, ngoài ra còn có những vấn đề như Collocation (ngữ đồng vị) bạn cần nghiên cứu thêm để dùng TA cho chuẩn xác. 

    MỘT VÀI LƯU Ý:

    - Trong từ điển luôn có chữ formal, informal (tức trang trọng và không trang trọng), trước khi dùng từ nào bạn nên xem xét yếu tố này để tránh gây hiểu nhầm.

    - Có sự khác nhau giữa TA của người Anh (British English) và TA của người Mỹ (American English).  Phải tùy đối tượng bạn giao tiếp là ai để chuẩn bị tâm thế cho phù hợp. Các điểm khác nhau của hai loại TA này là:

                 a. Người Mỹ có xu hướng phát âm chữ /t/ thành /d/ trong một số từ, như RESPOSIBILITY /rɪˌspɑnsəˈbɪləi/ sẽ bị phát âm thành /rɪˌspɑnsəˈbɪlədi/, trong khi người Anh lại bình thường. Nếu không biết điều này lúc học nghe bạn sẽ rất khó nhận biết đó là từ gì. Mình đã từng phát choáng vì điều này khi luyện iBT . :( 

                b. Người Mỹ thường dùng từ hàn lâm và có cách nói phức tạp hơn người Anh. Mình ví dụ Tôi thích, thay vì nói I like, I love... thì người Mỹ lại dùng I'M INTERESTED IN..., từ Khoảng chừng, thay vì dùng ABOUT, thì người Mỹ lại dùng APPROXIMATELY, nghe rất mệt mỏi và khó chịu. Bạn có thể thấy điều này rõ nhất khi đọc 2 tờ The New York Times và BBC. Tuy nhiên điều này cũng mang tính tương đối, vì còn tùy thuộc vào chủ quan của người sử dụng (người có học thức cao hơn  sẽ có xu hướng dùng từ hàn lâm, bác học hơn so với người bình dân trong lời ăn tiếng nói hàng ngày).

                c. Người Mỹ đọc, nói mạnh hơn trong khi người Anh rất nhỏ nhẹ... 


    - Luyện nghe: có nhiều cách để luyện nghe như nghe nhạc, nghe đài BBC, CNN như anh Michael Lam đề xuất. Mình thì gợi ý thêm là xem phim. Bản thân mình rất mê phim Mỹ , mình thấy xem phim phụ đề TA (chứ không phải tiếng Việt) cũng là một cách học nghe tốt, mà còn được giải trí. Điều mình thích thêm khi xem phim là học được tiếng lóng (Slang) nữa. 

    - Rèn luyện kỹ năng: mình nghĩ cái chúng mình cần nhất là kỹ năng NGHE/ NÓI/ ĐỌC/ VIẾT. Mình thấy quá ngán ngẫm cách dạy ngoại ngữ ngày xưa (mà hình như bây giờ vẫn còn) là cho HSSV học rất nhiều ngữ pháp, làm nhiều dạng bài tập  như Cloze text, Sentence Transformation, 12 thì sử dụng thật nhuyễn... nhưng thực tế chúng ta không cần nhiều đến vậy. Bây giờ nhìn kỹ lại chúng ta chỉ sử dụng có vài thì cơ bản, các dạng còn lại thì đâu có dùng! Học vậy thì bụng một mớ kiến thức nhưng không dùng được kỹ năng nào, thật uổng công!

    - Củng cố từ vựng: Anh Michael Lâm nói đúng, chúng ta không thể hiểu hết các từ, phải biết cách đoán. Nhưng không thể phủ nhận một điều nếu vốn từ vựng bạn càng giàu, bạn càng có lợi thế bởi ngữ pháp thì cố định, hơn nhau vẫn là từ vựng. Mình kể một kỷ niệm vui khi học từ vựng. Hồi đó mình có mượn cuốn sách luyện từ vựng cho các bạn thi SAT của một người bạn về luyện với một quyết tâm rất cao độ. Nhưng trong đó toàn từ hàn lâm, "đao to búa lớn", khi học ko thể vô nữa mình bèn tự lật từ điển và học từ vựng về "những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người". :) Công nhận lúc đó mình thấy dễ học và thú vị ghê! Đây cũng là một cách làm giàu từ vựng hiệu quả đấy chứ! :))

    Cuối cùng, anh Michael Lâm nói hoàn toàn chính xác, ngoại ngữ thành công hay không là do đam mê và nỗ lực của mỗi cá nhân. Như bản thân mình, từng tự tin là học sinh khối D của trường chuyên Lê Hồng Phong nhưng không dùng thường xuyên nên TA của mình kém lắm. Bây giờ đi làm cũng bị sếp chê TA "chuối"  thường xuyên. Đúng là văn ôn võ luyện!

    Chúc bạn sớm dùng được British hay American English nhé, chứ không phải Ducklish (tiếng Anh của người Việt, Việt nói trại thành Vịt, Vịt = Duck, Ducklish hay bị nói vui là TA của người Việt). 

    Thân ái, 


      hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5qWl4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKXbpeFneDh
    hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOamZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZxa5ppVm6xtg..
  • Tang Bui Quoc's picture
    Tang Bui Quoc
    1427904998

    Hi bạn,

    Hiện mình chuyên cung cấp Giáo viên nước
    ngoài dạy Tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 qua skype, nên học viên không phải tới
    trường, giờ học linh động, học viên có thể tham gia ở các tỉnh thành trong cả
    nước…. Nhằm nâng cao cơ hội luyện Nghe nói tiếng Anh với người nước ngoài, theo
    yêu cầu như: đi phỏng vấn , làm việc với khách hàng nước ngoài, đi onsite
    v.v..mọi thông tin về giáo viên, audio giới thiệu của giáo viên tại  www.NgheNoiTot.com , thời gian học suốt 1h 1 kèm 1 chỉ 105.000/h, mình vừa có giáo viên
    IELTS 1 kèm 1 ... học nhóm 2 người: 170.000/2 người/giờ

    Danh sách giáo viên, nghe thử: http://nghenoitot.com/hoc-tieng-anh-tai-nha-voi-giao-vien-nuoc-ngoai/

    Fan page: https://www.facebook.com/NgheNoiTiengAnhquaSkype

      hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUmpSVlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmWRbZWFneDh
    hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpaUmJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhxa5tsVm6xtg..
  • Linh Nguyen's picture
    Linh Nguyen
    1608550430

    Mình thấy học ICES được ák, thi test xếp lớp miễn phí, tư vấn miễn phí, học phí ok, nói chung là dạy nhiệt tình lắm, chăm sóc hv kỹ, có trách nhiệm, giáo viên dạy dễ hiểu nên học cảm thấy mình có động lực đi học hơn, giáo trình được tặng luôn mà, lại còn tặng mã code học online nữa ák. Bạn có nhu cầu học thì tham khảo bên này xem Fb: Hoc Anh Van ICES.

      hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5qUmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KXbJmFneDh
    hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Oal5eIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmdoaphla1VvtrI.
hZWZl5VmmmuUlpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...