AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkkWyVk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

“Lãnh đạo cõng khỉ”: Bạn đã biết cách làm lãnh đạo?

Answer2 hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVmpSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Nghi Duong's picture
1551542030


“Lãnh đạo cõng khỉ” đang là một hiện tượng khá phổ biến với các vị lãnh đạo hay quản lý hiện nay. Liệu bạn có đang “cõng khỉ” hay lỡ “cõng khỉ” rồi thì phải làm thế nào? Hãy cùng Nghi tìm câu trả lời nhé!

Người Mỹ thường nói “tôi vừa cõng thêm một con khỉ” để diễn tả sự ôm đồm công việc. Sở dĩ dùng hình ảnh này là vì khỉ có thói quen nhảy từ vai người này sang người khác khi di chuyển. Trong việc quản lý cũng như vậy, công việc từ người này sẽ nhảy sang vai người khác một cách nhanh chóng nếu bạn không biết cách quản lý. Đôi khi, sau khi quản lý phân công công việc cho cấp dưới nhưng vì một số lý do để rồi cuối cùng người quản lý ấy lại làm thay cấp dưới chính phần công việc ấy. Dần dần, trên lưng anh ta sẽ là một bầy khỉ.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn có đang “cõng khỉ”?

Bạn có cảm thấy khối lượng công việc của mình quá nhiều, làm mãi không hết? Liệu bạn có chợt nhận ra dù bạn đã phân công công việc ra rõ ràng nhưng dường như bạn đang tự mình làm hết tất cả mọi chuyện? Bạn đang cảm thấy áp lực và không còn thời gian cho cuộc sống riêng tư? Bạn có thói quen hướng dẫn cho mọi người công việc rồi sau đó nhận làm luôn phần việc ấy? Hoặc bạn không tin tưởng bất kì ai trừ bản thân mình nên bạn đang làm hết mọi  việc?

Nếu câu trả lời “Có” chiếm đa số thì xin chúc mừng, bạn đang có một bầy khỉ trên lưng!

Nguyên nhân bạn “cõng khỉ” là gì?

Có 1 vị lãnh đạo nọ giao công việc cho cấp dưới của mình, sau đó người cấp dưới ấy quay lai hỏi ông vấn đề này nên làm thế nào, giải pháp ra sao,… Nếu ông nhận lời thì hiển nhiên, con khỉ trên vai nhân viên ấy sẽ nhảy ngay sang vai ông.

Hoặc trong một trường hợp khác, vị quản lý nọ có rất nhiều việc cần phải làm, tuy nhiên, ông lại ngại giao cho nhân viên cấp dưới. “Nhỡ họ làm sai thì sao? Phần việc này rất quan trọng, không thể làm hỏng”,” Mình tự làm thì tiết kiệm thời gian và công sức hơn giao cho người khác. Nhỡ nhân viên làm hư thì khắc phục hậu quả còn vất vả hơn”… Những suy nghĩ này cứ bủa vây lấy ông và ông cứ ôm đồm công việc, cõng đám khỉ trên lưng mình ngày này qua tháng nọ rồi lại than vãn công việc quá nhiều, nhân viên quá lười biếng.

Vậy vấn đề quan trọng ở đây là làm sao để không “cõng khỉ”?



Ở ví dụ thứ nhất, khi được nhân viên cấp dưới hỏi làm sao để giải quyết vấn đề này, để tránh con khỉ nhảy ngay lên lưng mình, thì nhà quản lý ấy có thể làm gì? Ông ấy có thể hỏi nhân viên của mình rằng “Cậu nghĩ sao về vấn đề này? Hãy đề nghị vài giải pháp xem sao?”, hướng dẫn nhân viên ấy cụ thể rồi giao hoàn toàn trách nhiệm vấn đề cho nhân viên của mình, điều này khiến cho nhân viên đó trở nên linh hoạt hơn, không ù lì thụ động trước vấn đề mà chủ động tìm hướng giải quyết. Đồng thời, việc cho người ấy chịu hoàn toàn trách nhiệm sẽ khiến họ nghiêm túc hơn trong công việc, không còn tính ỷ lại nữa.

Ở ví dụ thứ 2, Suy nghĩ tự tôi làm sẽ tốt hơn chỉ áp dụng được trong ngắn hạn, nhưng còn trong dài hạn thì quả là một sai lầm. Nếu không giao thử sao bạn biết nhân viên mình không làm được, bạn có thể hướng dẫn họ mà. Tôi tin chắc rằng nếu nhân viên đó không có đủ năng lực thì bạn sẽ không tuyển họ rồi đúng không nào? Hãy tin tưởng con mắt nhìn người của mình một chút và hãy kiên nhẫn chỉ bảo họ. Có thể lần đầu họ làm chưa được tốt nhưng những lần sau sẽ khác. Những lần sau không tốt thì có lẽ họ không phù hợp với phần này và bạn hãy giao cho họ phần khác. Bỏ thời gian ra đào tạo nhân viên và rồi bạn sẽ được nhiều hơn mất. Mất thời gian hiện tại nhưng bạn sẽ lãi nhiều thời gian ở tương lai hơn. Đây gần như là một vụ đâu tư dài hạn và việc của bạn là “Hãy chọn giá đúng” .Hãy khai thác tối đa tài năng của nhân viên bạn, bạn sẽ được nhiều hơn mất.

Lãn đạo ôm đồm quá nhiều việc không phải là nhà lãnh đạo tốt. Nguyên tắc cốt lõi của quản trị là dùng người khác thực hiện mục tiêu của tổ chức. Vậy nên đừng tiếp tục cõng khỉ nữa, hay giao việc và dùng thời gian cõng khỉ để làm những công việc lớn hơn, mang tầm chiến lược hơn giúp tổ chức thêm phát triển.

Đây là ý kiến riêng của mình về vấn đề này, còn bạn, bạn nghĩ thế nào?

Answer2 hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVmpSUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1552273247

    Theo mình đã cõng khỉ thì họ không phải là lãnh đạo.

    Nếu cho rằng lãnh đạo lại cõng khỉ thì có lẽ đã ngộ nhận về Lãnh đạo. Tức là Lãnh đạo đó chỉ là cái danh, cái bộ đồ lớn hơn trồng vào một cơ thể mang tính tạm móc/treo lên đó chứ cơ thể đó, con người đó đâu phải là Lãnh đạo. Mà Lãnh đạo đó chỉ là các nhãn ta ma dán lên không hơn không kém.

    Để dễ hình dung thì việc gọi Cha Mẹ ở thì những trẻ tảo hôn, bị xâm hại cũng được con họ gọi là Cha Mẹ. Nhưng đó thực sự chỉ là cái mác. 

      hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZyXnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CZb5yFneDh
    hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GcmpqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Nguyen Hong Minh's picture

    ...còn phụ thuộc vào 'khỉ' đấy là 'khỉ' gì?. Hệ thống có nêu rõ các trách nhiệm mà lãnh đạo phải thực hiện hay không?. Một tổ chức hoặc một cty mà lãnh đạo cứ đùn đẩy 'không cõng khỉ' cả các công việc của chính mình, hoặc luôn luôn bài bản về việc sử dụng sức mạnh khách thực hiện công việc mà chính mình phải quyết định, phải làm thì có tốt hay không. Chúng ta không quá định kiến trong bản thân mình do sự tiếp nhận từ trước mà hãy xem các bạn trẻ làm lãnh đạo. Thế hệ trẻ không bị các lói lề và cách suy nghĩ cũ hoặc định kiến nào cả sẽ có cách giải quyết và tôi tin họ sẽ có cách nhìn tiến bộ và ưu tú hơn.

      hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZyYlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CZcJWFneDh
    hZWZl5Vlk2uZk5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Gcm5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
hZWZl5dkkWyVk5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...