AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dplG-UmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Loại bỏ "văn hóa làng xã" như thế nào trong công ty?

Answer3 hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmp2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ngoc Nguyen's picture
1465186229

Chào anh,chị

Văn hóa nể nang ngại phê bình khuyết điểm vẫn đã đang tồn tại trong nhiều công ty. Bản thân là người cấp trên việc này khá đơn giản, nhưng giữa nhân viên thì không. Tâm lý ngại va chạm và thủ thế làm cho nhân viên không dám đưa ra lời phê bình trong nhóm và đấu tranh để đưa ra ý tưởng. Nếu vậy thì cá nhân có thể sẽ được lòng mọi người nhưng về lâu sẽ ảnh hưởng đến chât lượng công việc. Tôi là cấp trên chắc chắn không thể kiểm soát hết được việc làm của nhân viên vì vậy mà tôi rất muôn nghe đồng nghiệp đưa ra nhận xét cho nhau, như thế mới quản lý nhân viên hiệu quả. Vậy tôi nên làm gì để loại bỏ văn hóa này trong môi trường làm việc? Hy vọng nhận được câu trả lời từ những anh,chị có nhiều năm kinh nghiệm và đang làm việc tại các công ty lớn. Cảm ơn!

Answer3 hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WUmp2aiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Vu Thi Hai Ha's picture
    Vu Thi Hai Ha
    1498191420

    Best Answer

    Chào bạn, thật ra đây chính là điều khá phổ biến trong những công ty họat động tại Việt Nam. Vì do tính chất văn hóa của người phương Đông mình ít khi đưa ra những nhận xét thẳng thắn vì tâm lý “sợ xích mích”, nên chúng ta thường ít khi phê bình trực tiếp nhau.

    Với tôi, lọai bỏ điều này ngay sẽ rất khó. Chúng ta phải bắt đầu xây dựng văn hóa góp ý dần dần. Tôi thường sẽ bắt đầu bằng việc lý giải cho team của mình việc cho nhau góp ý có ý nghĩa gì. Một góp ý tốt và mang tính xây dựng sẽ đảm bảo đủ 3 yếu tố: cả hai bên nhìn nhận góp ý mang ý nghĩa xây dựng để đối phương tốt đẹp hơn, góp ý phải có đầy đủ những dẫn chứng cụ thể, và cuối cùng người cho góp ý nên đưa ra những giải pháp gợi ý. Khi một góp ý thiếu đi những yếu tố này, nó sẽ dẫn đến sự chỉ trích và tiêu cực. Nếu team của bạn chưa quen với việc đưa ra góp ý, bạn nên bắt đầu từ việc mở những diễn đàn để mọi người chia sẻ nhưng không nêu cụ thể tên, khi mọi người đã quen dần với việc cho nhau góp ý, mình có thể bắt đầu động viên mọi người nói cụ thể hơn và trực tiếp hơn. Quan trọng là người quản lý team bạn phải giúp nhân viên hiểu ý nghĩa của việc góp ý và đâu sẽ là 1 góp ý ý nghĩa. Chúc bạn thành công! 

    BAT Career Fan Page

      hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZWRmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiSaZmFneDh
    hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmVlJeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcJtoa1VvtrI.
  • Nguyen Duc Huy's picture
    Nguyen Duc Huy
    1467096398

    Chào Ngoc Nguyen, theo tôi điều quan trọng là xây dựng văn hóa cởi mở, mang tính chất lắng nghe để nhân viên sẵn sàng đóng góp ý kiến và được ghi nhận khi thấy ý kiến của mình được áp dụng. Hơn nữa, đó còn là văn hóa khi các thành viên thách thức lẫn nhau để đạt mục tiêu chung tốt hơn nhưng không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ trong công việc. Với vai trò người quản lý, bạn có thể làm gương để thực sự lắng nghe và áp dụng những ý tưởng mà bạn thấy có giá trị hoặc thách thức kết quả/ cách làm của các phòng ban để có những cuộc thảo luận hiệu quả. Bạn có thể chủ động yêu cầu sự góp ý đối với ý tưởng của bạn, kết quả của bạn. Hãy bắt đầu từ người đứng đầu bạn ạ.

      hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZSXmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiRb5iFneDh
    hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmUmpaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZxcJtnbFVvtrI.
  • Tan Tran's picture
    Tan Tran
    1469601868

    Chào bạn, như hai chuyên gia đã trả lời, đây là vấn đề mang tính văn hóa và khá phổ biến tại VN. Vừa rồi trên vnepress.net, có bài chia viết của anh Nam FPT về vấn đề đặt câu hỏi trong văn hóa Việt. Bắt đầu từ việc đơn giản là đặt câu hỏi chúng ta đã e ngại thì việc thảo luận, góp ý tranh luận 1 cách quyết liệt trong tổ chức sẽ càng khó. 

    Do đó để có thể thay đổi ngay trong team/phòng ban của bạn thì cần bắt đầu bằng việc xây dựng văn hóa đặt câu hỏi-trả lời trong các cuộc họp của team/phòng ban bạn đang quản lý. Người tổ chức nên chia sẻ nội dung cuộc họp, yêu cầu các đối tượng tham gia chuẩn bị câu hỏi thảo luận. Kết thúc các buổi họp cần lập biên bản và thực hiện đúng những gì trong các cuộc thảo luận. Khi đó các thành viên từng bước cảm thấy các đóng góp, thảo luận được tôn trọng, được ghi nhận và được thực hiện. Họ mạnh dạn hơn, cởi mở hơn trong suy nghĩ từ đó bắt đầu có các suy nghĩ phản biện, góp ý để mọi thứ tốt hơn. 
    Là đặc thù văn hóa nên để thay đổi cần thời gian lâu dài, sự kiên trì và quyết tâm của người quản lý. Để các yếu tố tiêu cực bên ngoài không ảnh hưởng đến văn hóa nhóm thì cần chuẩn hóa tài liệu training cho người mới gia nhập, từng bước phổ biến ra các nhóm/phòng ban khác trong công ty. Khi đó từ văn hóa của một nhóm nhỏ/1 phòng ban nó dần phát triển thành văn hóa công ty thì mỗi cá nhân sẽ không cảm thấy khó chịu khi tham gia các cuộc họp/sự kiện của toàn công ty. 
    Một yếu tố khác bạn cũng nên cân nhắc đó là tính quyết định và nhất quán của người lãnh đạo. Nếu cởi mở nữa vời, thảo luận không triệt để, người quản lý không bản lĩnh sẽ bị tính lợi ích nhóm dẫn dắt, sa đà vào thảo luận kéo dài, chỉ trích cá nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung. Quản lý cần là người dẫn dắt thảo luận, hướng thảo luận vào mục đích chung.
    Hi vọng các chia sẻ mang tính kinh nghiệm cá nhân có thể giúp bạn tham khảo và tìm cho mình giải pháp phù hợp.

      hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnZaUlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmiTbJWFneDh
    hZWZl5Vpk2mdmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpmWl5OIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdtbZ5mVm6xtg..
hZWZl5dplG-UmJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...