AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkl2yalZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Mạn Đàm Về Quản Lý Sản Xuất!

Answer11 hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5iZlZWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..
Lê Ngọc Tuấn's picture
1347594848

Trong công tác quản lý thì có nhiều lĩnh vực, với mỗi lĩnh vực thì luôn có những đặc thù khác nhau. Thế nhưng đều có những điểm chung nhất định và tập trung quanh vấn đề: Đối nhân xử thế hay đắc nhân tâm. Trên nhiều trang mạng những câu hỏi " Để trở thành nhà quản lý giỏi" hay những câu hỏi về vấn đề này có nhiều. Bạn dễ dàng tìm ra và học hỏi nhưng áp dụng thì không đơn giản! Vì sao vậy?

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp rất cần tuyển những nhà quản lý sản xuất thế nhưng lại thiếu, trong lĩnh vực này thì về trường lớp thì không có dạy hay chỉ là những khóa tập huấn ngắn hạn ... học xong và trải nghiệm nhưng rất nhiều người không làm được.

Mình lập topic này cũng chỉ chia sẻ những gì mình đã trải nghiệm, đã thực hiện dĩ nhiên đã có những thành công nhất định và có thất bại và cũng mong được sự chia sẻ của mọi người.

 

 

* Bạn quản lý sản xuất là bạn ở vị trí nói nôm na là trên đe dưới búa, được lòng công nhân thường sẽ mất lòng lãnh đạo. Dĩ nhiên trong môi trường làm việc chuyên nghiệp thực sự thì điều này sẽ không xảy ra vì sự đánh giá là đánh giá cái hiệu quả bạn mang lại. Thế nhưng, hầu hết các công ty, nhà máy sản xuất tại VN đều không là vậy kể cả Công ty nước ngoài có tính chuyên nghiệp cao như Nhật. Vì sao là vậy, là vì tuy là công ty nước ngoài nhưng hầu hết các vị trí quản lý là người Việt, mà cũng buồn là bản thân họ hay cả chúng ta có quá nhiều thói xấu: bè phái, cảm tính...

* Bạn quản lý sản xuất là bạn quản lý những người công nhân làm việc, mà những công nhân ở VN hiện nay thì đặc thù chung là: Nhiều vùng miền, nhận thức và ý thức còn thấp và khác nhau... Vậy bạn sẽ là người quan trọng nhất để nâng ý thức, nhận thức họ lên để đưa vào nhận thức chung của công ty.

* Bạn quản lý sản xuất là phải phối hợp với các phòng ban liên quan, tuy sản xuất là trung tâm, các phòng ban liên quan là hỗ trợ. Nhưng bạn phải biết quan hệ tốt với các bộ phận này vì dù sao mục tiêu chính là hiệu quả sản xuất mà bạn đang là người chịu trách nhiệm. Và bạn phải quan tâm mặt trái trong quan hệ này là sự: Nói xấu, bè phái ... như đã nói ở trên.

* Theo mình, để là nhà quản lý sản xuất phải quan tâm những điều sau: Tố chất của người quản lý, kỹ năng mềm, phương pháp giám sát, quan điểm quản lý và đặc điểm chung nhất của sản xuất...

+ Tố chất của nhà quản lý theo mình biết là là những cái bẩm sinh họ có như: tướng tá, giọng nói, gương mặt, tác phong, tính tình, sự hòa đồng trong mức cho phép. Những điều này không dễ ai cũng có và có cái sẽ điều chỉnh được và có cái không. Trong quan hệ xã hội bình thường, khi gặp nhau qua vẻ bề ngoài thì tự thâm tâm bạn đã đánh giá người đối diện rồi, nhìn tướng tá, gương mặt ngay hay gian, đáng tin hay không, nghe giọng nói có thuyết phục hay không ... hay đơn cử nhiều bạn đã đi làm, có vị sếp chỉ nhìn là bạn thấy tin tưởng, tôn trọng, có vị sếp ngồi nói ra rả cả buổi nhưng chả lọt tai bạn... trong sản xuất cũng vậy, ảnh hưởng về tâm lý rất quan trọng, bạn thử nghĩ bạn đứng trước 10 công nhân, 20 công nhân thậm chí cả gần ngàn người... Họ luôn xét nét từng cử chỉ, hành vi của bạn, những lời nói của bạn họ sẽ ghi lại rõ và sẵn sàng dịch lại lời bạn với ý khác hẳn ( tuy bạn nói tiếng Việt và họ cũng là người Việt ) và tốc độ lan truyền thông tin giữa công nhân rất nhanh. Vậy bạn sẽ làm sao: Tác phong gọn gàng, chuẩn mực, gương mặt đủ nghiêm nghị nhưng không nhăn nhó, căng thẳng. Ăn nói rõ ràng và chỉ nói vào trọng tâm, luôn luôn che dấu cảm xúc của mình, sẳn sàng cười chào xã giao với công nhân ... điều này tạo sự tôn trọng, tin tưởng và sự thỏa mái trong khuôn khổ ở công nhân.

+ Kỹ năng mềm trong quản lý sản xuất cần có là: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, vi tính văn phòng...

=> Trong quản lý sản xuất, sự giao tiếp rất quan trọng vì cơ bản là quản lý thì phải biết nói. Bạn là người truyền đạt những chỉ đạo, bạn là người ra lệnh, bạn là người quan hệ với các bộ phận khác để giải quyết vấn đề. ... Bạn chỉ đạo chỉ cần thiếu ý hoặc không rõ ý thì hậu quả khó lường nhất là trong công ty phân nhiều cấp quản lý, bạn ăn nói không tốt sẽ gây xung đột với các bộ phận liên quan... Cùng một mục đích nhưng mỗi cách nói sẽ mang những hậu quả khác nhau nhất là trong môi trường sản phẩm phụ thuộc vào tay nghề công nhân như: may mặc, điện tử...

Riêng mình, luôn nhẹ nhàng, nói chuẩn đúng tình đúng lý và luôn dựa trên tâm trạng người đối diện để nói. Bạn nên nhớ, nội quy làm việc và đưa ra kỷ luật là bạn, vì vậy, không nhất thiết phải căng thẳng, chửi bới ... chỉ cần nhẹ nhàng mà quyết đoán. Như nói trên, tất cả lời nói của bạn sẽ được người công nhân ghi lại và sẵn sàng dịch sang ý khác, cách giao tiếp của bạn sẽ làm cho các quản lý trung gian cấp dưới học theo.

Ví dụ: Có một công ty của Nhật, công ty rất lớn quy mô toàn VN tầm trên dưới 20.000 lao động. Tại một đơn vị cơ sở của nó có tầm trên 5.000 lao động, vừa vào trao đổi với một số quản lý thì nghe câu " Văn hóa công ty là văn hóa chửi", cũng đã thực nghiệm ở đó thì đúng vậy... khi có sự cố là chửi, mà chửi bới dùng từ kinh khủng mà còn xuất phát từ quản lý cấp cao ... thế rồi quản lý cấp dưới học theo... chửi dây chuyền. Tìm hiểu kỹ và theo mình thì do: Chủ trương trước đến nay là đào tạo công nhân lên làm quản lý, mà công nhân toàn xuất phát điểm từ lao động phổ thông, cách chọn là cảm tính... tuy tiêu chí chọn lên làm quản lý rất chuẩn nhưng quan trọng là các quản lý hầu như không ăn nói được, người nói được thì không đủ vốn từ để nói, không đủ kinh nghiệm để giải quyết vấn đề nên cách tốt nhất đơn giản nhất là chửi! Vì vậy, đã tự tạo căng thẳng cho nhau từ người chửi đến người bị chửi và vơ bản vấn đề không được giải quyết! bằng chứng là những lỗi toàn lỗi lặp lại và mang tính hệ thống.

=> Giả quyết vấn đề: sự cố, kỷ luật, mâu thuẩn... sự bình tỉnh lắng nghe là quan trọng, nhìn nhận khách quan công minh không cảm tính ... bạn nóng thì dễ mất bình tỉnh dẫn đến không nắm được tình hình để rồi đưa ra những quyết định sai lầm gây bức xúc cho công nhân. Sự bình tỉnh, nhìn nhận khách quan không cảm tính giúp bạn nắm được thông tin hai chiều, thông tin tích cực làm bạn giải quyết vấn đề được tận gốc, vì bạn cũng đã biết bạn có một đôi mắt, hai tai còn công nhân thì quá nhiều, có những điều họ biết, có những sự góp ý rất hay nhưng tâm lý chung là không dám nói vậy bạn sẽ là người khơi cho nhưng thông tin này nó luân chuyển hai chiều. Do đó, bạn sẽ nhanh chóng nắm tình hình và giải quyết gọn và hình thức kỷ luật bạn đưa ra được sự đồng thuận cao.

Ví dụ: Sản phẩm phụ thuộc vào tay nghề người công nhân, mà công nhân chỉ là người, họ có tâm trạng hay sức khỏe mỗi lúc mỗi khác... vậy khi có sự bất thường ví như lâu nay họ làm tốt nhưng hôm nay lại tự dưng làm không tốt, thì với bạn là một nhà sản xuất bạn phải nắm điều này và gọi ra nói chuyện, cần thiết cho nghĩ hay bố trí sang vị trí khác. Điều này bạn sẽ được nhiều cái lợi:

+ Trong sản xuất, hạn chế hư hỏng hay mất năng suất ( nhất là công việc mang tính dây chuyền )

+ Tạo được tâm lý tin cậy, nể phục ở công nhân, bạn chỉ cần giải quyết một vài trường hợp nhưng với tốc độ lan truyền thông tin trong công nhân thì chỉ trong thời gian ngắn những công nhân sẽ nhìn bạn với ánh mắt khác.

+ Dĩ nhiên vấn đề sẽ giải quyết được tận gốc.

Ở đây, có bạn sẽ nói nếu quản cả trăm cả ngàn công nhân thì sao làm được! Nếu bạn là quản lý chung, dưới bạn còn nhiều cấp quản lý trung gian thì bạn chỉ trực tiếp giải quyết một vài trường hợp thí điểm để hướng dẫn cho các quản lý trung gian, rồi bạn sẽ giao lại cho các quản lý trung gian này ( chủ yếu là những quản lý sát công nhân như quản lý line, tổ trưởng... )

Trong việc kỷ luật bạn cũng nên nhớ: Kỷ luật dựa theo nội quy, nội quy từng công ty có khác, phương pháp kỷ luật hiệu quả nhất chính là chế tài người công nhân như bình bầu A, B, C cuối tháng. Đánh vào thu nhập người công nhân là tàn nhẫn nhưng hiệu quả nhất, nếu áp dụng điều này bạn phải là người công minh, khôn khéo và rõ ràng. Còn có công ty nội quy không cho chế tài, thậm chí như ở công ty Nhật mình nói trên thì đánh nhau và đánh quản lý chỉ nhận hình thức cảnh cáo không lên lương 3, 6 tháng... vậy bạn kỷ luật đúng tình đúng lý, kỷ luật đúng người, luôn thể hiện sự công minh, cái tình ở đây có thể cái tình giả nhưng giấu trong lòng chỉ thể hiện ở lời nói. Cần thiết trị người mình thích để được sự nể trọng cả trăm công nhân. Nên làm công nhân tôn trọng mình chứ không phải sợ!

+ Phương pháp giám sát: Dĩ nhiên khi quản lý sản xuất quản lý từ mấy chục đến mấy trăm công nhân, chúng ta không thể đi sâu đi sát được hết cả. Nhưng đối với nhà quản lý sản xuất, bắt buột phải nắm được tình hình. Điều này cần có cách giám sát hiệu quả! trong môi trường toàn công nhân nam, sự va chạm hay mâu thuẩn dễ đi đến chỗ cực đoan như đánh nhau, đâm chém, nhưng giải quyết vấn đề nhanh một phần do tính cách đàn ông... tiếp cận với công nhân nam lại dễ: thuốc, nhậu, cà phê... đây là những kênh lấy thông tin nhanh và chính xác. Còn đối với công nhân nữ, va chạm mâu thuẩn thì chả có gì nhưng lại dai dẳn, vụn vặt, cách tiếp cận khó. Vậy mình chọn cách ăn nói nhẹ nhàng, hành xử rỏ ràng, tôn trọng nhau... điều này với trải nghiệm của mình khi nắm thông tin cũng rất hiệu quả. Chỉ có điều, luôn cẩn trọng với lời nói của mình vì công nhân nữ cũng rất hay xuyên tạc lời của mình....

+ Quan điểm quản lý: cái này nói thật, ở VN là điểm yếu vì các bạn đã biết những thói xấu khi làm việc của người Việt ta thậm chí ngay cả trong các bạn, nên sự bất đồng quan điểm luôn xảy ra. Mà trong quản lý nói chung, quản lý sản xuất nói riêng thì sự bất đồng quan điểm làm ta rất khó làm việc. Còn một số quan điểm trong quản lý sản xuất của mình là:

Sản xuất cần trung thực, kỹ thuật cần chính xác. Tại sao cần sự trung thực trong sản xuất vì sự trung thực này phản ảnh thực tế năng lực sản xuất giúp sự điều độ sản xuất nhịp nhàng, kế hoạch sản xuất chủ động, sự trung thực còn phản ánh tình hình công nhân, trình độ tay nghề ...

- Chất lượng sẽ kéo số lượng
- Phải dạy bảo cấp dưới mới có quyền khiển trách
- Làm sếp phải bảo vệ cấp dưới, mình là người chịu trách nhiệm trước.
- Làm việc phải tương trợ hợp tác với nhau. kể cả các bộ phận liên quan
- Sản xuất không bao giờ ổn đinh nên sự giám sát theo dõi không bao giờ được lơ là

... Hì hì, nhân ngày mưa cũng rảnh nên viết những gì mình đã trải nghiệm lên. Dĩ nhiên còn nhiều điều nữa nhưng dài dòng quá rồi. Nói thật, mình tự tin là sở trường trong quản lý sản xuất, mình đam mê nó vì đi sâu vào nó mới thấy cái thú vị của nó. Mình đã vận dụng hết điều trên, và có những thành công. Nhưng do biến động thị trường nên cũng đã lang thang qua vài công ty... vừa rồi vào làm moottj công ty nước ngoài, dó bị đụng cái quan điểm ( sếp nữ là công nhân đi lên ) nên giờ thất nghiệp.

Và cũng mong được sự góp ý của các bạn!

Answer11 hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmSch5iZlZWEoddqmXOGxMXX09iQnspToZugZmvjtQ..

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Pages

Answers

  • Vu Ngoc Binh's picture
    Vu Ngoc Binh
    1462872964

    Best Answer

    Chào Tuấn,

    Những thông tin Tuấn chia sẻ rất thực tế, và mình cũng rất tán đồng việc đánh giá quản lý (Cấp trung) tốt hay không hoàn toàn được đánh giá bằng thực tế hiệu quả mà họ đem lại.

    Mình có chút ý kiến cá nhân về case study (DN có quy mô 20.000 nhân viên với văn hóa chửi), vì nếu không nhầm thì mình đã làm ở đó với vai trò Nhân Sự ( Công ty TNHH Canon Việt nam:http://canon-cvn.com.vn/)

    1. VH của Canon không phải là VH "chửi": Đứng đầu các bộ phận (Division) ở Canon là các "Bác Nhật", Manager của các phòng ban (Department) đa số là người Việt, và các cấp quản lý nhỏ hơn như: Phó phòng; Shift Leader; Cell Leader. Giữa người Nhật và Việt hoàn toàn không có VH chửi, vì các "Bác Nhật" rất tôn trọng nhân viên, và VH chung của người Nhật là Tôn trọng người khác.

    Tuy nhiên, vấn đề "Chửi" suốt phát từ 3 lý do chính:

    a. Áp lực công việc: KPI về sản xuất luôn tăng, yêu cầu về Chất lượng cao. Do đó cấp quản lý như Shift Leader và Cell Leader có rất nhiều áp lực. Đặc biệt khi, tinh thần tự giác và trình độ của Công nhân (Operator) rất thấp.

    b. Bị ảnh hưởng của tính cách cá nhân: Mình thấy các cá nhân quản lý cấp thấp ít có sự tôn trọng với công nhân và họ dễ dàng đem thói quen VH của cuộc sống bên ngoài vào công việc.

    c. Trình độ quản lý kém: Mối Shift, Cell Leader có rất nhiều công việc phụ trách như: Quản lý thành viên; Trực tiếp sản xuất (nếu cần); Kiểm soát chất lượng; Xử lý vấn đề... Tuy nhiên lại không biết cách xử lý hết được. Nó có 1 phần lý do là xuất phát điểm là công nhân thấp như bạn đã đề cập. Nên Shift, Cell Leader thường rất hay nổi cáu với Công nhân.

    Thực tế việc "chửi" ở Canon là có và phổ biến, nhưng khỏng phải là 1 VH mà "Vấn đề". Phòng Nhân Sự và các Manager đã phải xây dựng hản 1 chương trình đào tạo "Quality Control & Management Skill" để đào tạo lại cho Shift, Cell Leader. Tuy nhiên Canon vẫn còn phải làm rất nhiều.

    2. Đội ngũ quản lý sản xuất Canon có xuất phát điểm thấp (Từ Công nhân): hiện tại chỉ có 2 G5 (Phó phòng) sản xuât đi lên từ G1 (Công nhân). Tât cả các G5, Manager khác đều xuất từ các trường Đại học.

    Việc các cấp quản lý đi lên từ Công nhân cũng có những lý do và lợi ích của nó. Nếu chỉ dựa trên mặt trái để đánh giá thì hơi phiến diện.

    Đôi chút chia sẻ !! Regards

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5WWmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKSbpmFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVmZeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxa5llVm6xtg..
  • Thuc Anh Nguyen's picture
    Thuc Anh Nguyen
    1347599317

    Chào Tuấn,

    Câu hỏi của bạn thực tế là một câu "tự trả lời" rất hay, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực. Tuy không làm quản lý sản xuất nhưng mình có thể "đồng cảm" với một số khó khăn của quản lý sản xuất mà bạn nêu, vì đối tượng nhân viên của bạn chủ yếu là các công nhân. Đặc điểm của công nhân là họ chủ yếu là dân tỉnh, cách suy nghĩ và học thức khá đơn giản (mình không có ý chê bai gì nhé), do vậy cách cách thức giao tiếp vì thế cũng cần sự nhạy cảm để điều chỉnh phù hơp.

    Cám ơn bạn chia sẻ, mình cũng học thêm được 1 vài chiêu "đắc nhân tâm":)

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5WUlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKSbJSFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVl5KIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaplyhmZwb4hwsbA.
  • Lê Ngọc Tuấn's picture

    @Thuc Anh Nguyen: Cảm ơn bạn, quản lý sản xuất rất thú vị nhưng đầy thách thức. Không hẳn ai cũng làm được. Bạn thử hỏi những công nhân làm ở những đơn vị sản xuất cảm nghĩ của họ về quản lý như thế nào, dám chắc trên 80% là phê phán. Hoặc ở những công ty nước ngoài bạn sẽ thường nghe hai chữ "bóc lột". Trong quá trình quản lý sản xuất, mình cũng đã học hỏi nhiều điều và cũng tiếp tục học hỏi. Ai cũng nói quản lý sản xuất là khổ, là áp lực nhưng đối với mình thì không. Ngoài những cái nêu trên, mình chưa đề cập những đặc trưng, tính cách làm việc của công nhân của từng vùng miền ... Bạn cũng nói còn thiếu là đối tượng của quản lý sản xuất bao gồm hết: công nhân, đồng nghiêp và lãnh đạo nữa...

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5WUnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKSbJyFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVl5qIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxaJ9sVm6xtg..
  • Lê Ngọc Tuấn's picture

    @ Bình: Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn. Ở đây mình trao đổi luôn về quản lý sản xuất trong công ty do Nhật đầu tư luôn. Dĩ nhiên, về quản lý sản xuất ở bất cứ công ty nào tuy khác nhau nhưng đều có cái chung, những điều tranh luận để rút ra những cái hay để vận dụng, tùy thuộc vào sự uyển chuyển, sự thích nghi của bạn mà điều chỉnh cho hiệu quả hơn.+ Như bạn trao đổi về công ty Canon, mình xin bàn về công ty mình từng làm là Công ty TNHH Điện Tử Foster ( Đà Nẵng ).

    -> Các chính sách, chế độ, hỗ trợ, điều kiện làm việc ... của Công ty đối với người công nhân rất tốt và rất rõ ràng, điều này đã thể hiện ngay khi mới bước vào công ty thì đã được phát một cuốn sổ cung cấp đầy đủ những nội quy, quy định, chế độ, kỷ luật.... Về thu nhập người lao động so với mặt bằng chung thì khá ổn.

    -> Về cấp quản lý mình xin đề cập từ manager, từ manager đến Quản lý line ( Cell leader ) thì có 7 cấp quản lý. Tất cả được phân công công việc, trách nhiệm quyền hạn rất rõ ràng cho từng cấp. 

    Vậy chỉ từ hai điều trên thể hiện sự chuyên nghiệp, điều kiện rất tốt cho người lao động, công tác quản lý sản xuất thuận lợi... nhưng thực tế thì nảy sinh nhiều vấn đề: 

    a, Từ quản lý bộ phận đến công nhân đều có cảm giác chịu áp lực rất lớn 

    b, Sự mất đoàn kết nội bộ 

    c, Sự bất mãn trong quản lý trung gian và công nhân luôn âm ỉ, dai dẳng 

    ..................... 

    Vậy mấu chốt vấn đề ở đâu? Mình tìm hiểu và theo nhìn nhận của mình là do sự yếu kém của các cấp quản lý trung gian và một phần do một số quản lý cấp cao từ Assistant manager. Các quản lý bộ phận và quản lý cao hơn rất chuyên nghiệp. Nguyên nhân theo mình là:

    - Chưa có những đầu tàu thực sự có kinh nghiệm về quản lý sản xuất để dẫn dắt, hướng dẫn cho các cấp quản lý trung gian. 

    - Lâu nay có một phần lớn quản lý thì đào tạo từ công nhân đi lên, điều này cũng có nhiều lợi ích vì họ là những con người có kinh nghiệm về công việc, am hiểu công nhân, thành thạo quy trình sản xuất... Thế nhưng, công nhân và quản lý là hai vai trò khác nhau, vậy họ sẽ là những quản lý giỏi nếu họ phải biết tự nâng cái tầm của mình lên bằng cách học hỏi thêm những kỹ năng cần thiết như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giả quyết mâu thuẩn ( Những kỹ năng này đều được yêu cầu khi làm quản lý )... thế nhưng, hầu như họ đã bỏ qua điều này. Điều này dẫn đến hệ lụy là giao tiếp kém ( chủ yếu là chửi ) làm công nhân bất mãn, xử sự cảm tính, không hiểu được bản chất vấn đề để giải quyết dứt điểm mà làm kiểu tự phát. 

    - Sự cảm tính, phe phái trong công việc ( quản lý toàn là nữ ) dẫn đến sự mất đoàn kết nội bộ trầm trọng. Điều này làm cho một số quản lý có khả năng không tự tin vào mình, làm đúng nhưng không dám nói, có vướng mắc không dám báo cáo. 

    - Tuytiêu chí chọn quản lý rất chuyên nghiệp, nhưng thực tế thì cảm tính, không nhận ra những phẩm chất cần thiết làm quản lý của người lao động, người quản lý đề xuất một phần chưa rõ yêu cầu để là quản lý... chủ yếu coi trọng họ làm tốt công việc... 

    - Có vấn đề nghe và hiểu. Nên nhiều chỉ đạo từ lãnh đạo cấp trên đưa xuống một phần không truyền đạt, truyền đạt không đủ ý thậm chí sai ý. 

    Từ một số nguyên nhân chủ yếu trên, nên bề nổi thì im ắng nhưng phần chìm của nó rất phức tạp: Quản lý không phối hợp với nhau, công nhân bất mãn ... dẫn đến, các cấp quản lý trung gian luôn căng thẳng từ đó tự nhận những áp lực không đáng có.

    Có lẻ nhận ra những bất cập nên chủ trương công ty tuyển quản lý chủ yếu ở ngoài vào, với yêu cầu phải có bằng cấp ( trung cấp, cao đẳng... ), có kinh nghiệm quản lý sản xuất... và mình thi tuyển vào và được nhận thử việc hai tháng.

    Theo nhìn nhận của mình là vậy, nên mình chọn cách giải quyết là ( Với cương vị là Supervisor là gần như trực tiếp giám sát công nhân tuy dưới mình còn 3 cấp quản lý nữa ):-> Cải thiện tâm lý, cố gắng giải tỏa các khúc mắc để các công nhân, quản lý thỏa mái hơn trong tâm trạng. Bỏ quan niệm công nhân mất dạy, lì vì họ đa thành phần, đi làm là mong muốn làm việc yên ổn, lo đời sống, chúng ta quản lý không tốt mới làm họ ra thế. Mình cũng nghiên cứu tháp Maslow để vận dụng vào cách quản lý của mình.

    -> Phải nâng tầm quản lý line lên, vì những quản lý này ở sát công nhân, họ hiểu công nhân trong line mình nhất nên số lượng, chất lượng sản phẩm ảnh hưởng của họ rất lớn. Bấy lâu họ nói công nhân không nghe, cấp trên ( quản lý khu ) cư nhè chửi mà không dám nói năng gì. Vậy mình làm là tôn trọng và chỉ dẫn cho họ khắc phục điểm yếu là giao tiếp ( không chửi ), tìm hiểu giải quyết vấn đề thấu đáo tình và lý và bảo vệ họ khi họ làm đúng, khi họ giải quyết sai thì hướng dẫn lại. Điều này làm họ tự tin hơn, uy tín họ với công nhân cao lên. Mình nói thẳng: nếu lãnh đạo khiển trách anh thì anh không chửi các em như lâu nay là thế, anh quản lý không tốt thì các em làm không tốt vậy chúng ta cùng nhau phân tích rõ nguyên nhân, vướng mắc để giải quyết dứt điểm vấn đề, không được lặp lại lỗi đấy. Nếu các em làm đúng các quản lý khu mà chửi thì báo anh, anh họp để chấn chỉnh. ( Chỉ là như vậy mà đã có thông tin lên quản lý cấp cao hơn là anh xúi dục quản lý line chống đối quản lý khu ) 

    -> Yêu cầu quản lý khu làm việc theo nhóm ngang và dọc: hỗ trợ quản lý trong khu, hỗ trợ hợp tác với các quản lý khu khác. 

    -> Phối hợp chặt chẽ, tôn trọng và hợp tác với các bộ phận hỗ trợ khác ( ví dụ bộ phận QC trên line, lâu nay thường rất căng thẳng lời qua tiếng lại ). 

    -> Yêu cầu đảm bảo chất lượng, 5S+2Đ, chấp hành tốt nội quy còn số lượng anh chưa đề cập nhưng yêu cầu chấm dứt các hình thức lãng công, làm việc dưới sức. ( Thế lại có thông tin là mình làm không cần số lượng ) 

    Và có một số việc chấn chỉnh theo lộ trình mình đã sắp đặt. Thế nhưng, với cách làm của mình đã bị xuyên tạc báo lên quản lý cấp trên mình 2 cấp ( tồn tại một số bè phái trong này ) và quan điểm của mình có lẻ khác quan điểm với một số quản lý khác nói thẳng là đối lập với những cách làm bấy lâu... vậy mình đã không được ký hợp đồng. Và cũng nói thật, tuy có buồn nhưng cũng được an ủi là tuy chính thức vào quản lý 1 tháng nhưng tình hình cũng có một số cải thiện, đã nghỉ làm nhưng nhiều quản lý và công nhân vẫn thường xuyên liên lạc, rủ nhau đi chơi, hỏi cách giải quyết...

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTl5Waload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWKScpaFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZOVnZSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxaJ9sVm6xtg..
  • Phedia Bui's picture
    Phedia Bui
    1462877691

    @Tuấn:  Tôi không rõ foster ngoài Đà Nẵng thế nào (có lẽ cty này ra đời sau các foster ở các khu vực khác nên đã rút kinh nghiệm và điều chỉnh CS tốt hơn chăng) chứ foster trong miền Nam (VSIP2) mà tôi biết thì phải dùng chữ là rất kinh khủng. Những mâu thuẫn nội bộ căng đến mức mà nhiều CN khi sang đầu quân cho nhà máy tôi quản lý phải thốt lên là:"Ngợp thở". Gần đây nhất đả xảy ra một vụ cell leader bị 2 nữ CN đâm chết trong nhà máy rồi tự thú (cái này dĩ nhiên là nghe giang hồ nói chứ không chứng kiến. nhưng vụ án này khá nổi tiếng ở miền nam).

    Những vấn đề bạn Tuấn nêu không còn là chuyện mới trong ngành QLSX. Quản lý được đội ngũ CN là một nghệ thuật và kỹ năng khó mà ai làm ngành này cũng mong muốn (tôi đang nhấn mạnh đến người tử tế với nghề nhá). Và tôi cũng xác nhận là nếu ai làm được Manager lâu năm trong ngành này và tốt thì thật sự là có tài. Nhất là ở những nhà máy lớn cở vài ngàn người. 

    Tôi chủ quan thấy có 2 vị trí CV khó nhất (xét các CV ở tầm chiến thuật và tác nghiệp): đó là Sales và Production Manager. Bản thân người làm Production Manager, ngoài tố chất leadership bẩm sinh, còn phải được đào tạo cực kỳ bài bản, không thề dựa vào kinh nghiệm hoặc bản năng. Nhưng tôi vẫn đặt leadership năng hơn kỹ năng cứng QLSX trên bàn cân. Do hiện nay, tất cả các kỹ thuật giải quyết vấn đề hầu hết đã được truyền bá và áp dụng thành công, phần còn lại chỉ là: "Quản lý con người."

    Với các Cty Nhật, do họ đã có CS chung là: Ngon, Bổ, Rẻ, Trung thành, Chịu Đựng và Bền Bỉ bên cạnh kỹ năng biết sử dụng tiếng Nhật, nên việc họ promote những người có trình độ thấp lên làm quản lý cũng là điều đễ hiểu. Và họ sẽ không thay đổi điều này đâu. Đừng hy vọng. Kể cả những người mang tiếng là tốt nghiệp ĐH, khi vào làm cho Cty Nhật, cũng có những người trình độ rất thấp. Lý do: Thật ra người Nhật rất không thích những người có tài thực sự (chắc mọi người nghĩ tôi cực đoan, nhưng sự thật là vậy), bởi họ luôn cho rằng có tài thường đi kèm với có tật, khó trị, nên chẳng bao giờ họ đưa ra 1 mức lương cao ngất ngưởng để chào mời ai tài ba thật sự cả. Mồm họ luôn nói họ rất ủng hộ cải tiến, sáng tạo, nhưng sự thật có phải vậy?? . Họ chỉ cần người nào chấp nhận đúng nét văn hóa của tổ chức họ. Thế là đủ. Mà xét cho cùng, điều này đúng chứ chỉ. Chẳng ai lại đi thuê một người vào mà luôn giải quyết công việc theo ý mình. 

    Nói chung làm việc cho người Nhật phải luôn hiểu rằng sớm muộn gì mình sẽ bị biến thành một chú ngựa bị bịt 2 cái miếng che mắt khi bị đắt đi trên đường. Chỉ nhìn thẳng và đừng nhìn qua 2 bên. Ở Cty SX của Nhật, bạn không ó quyền là chính bản thân mình. Với ý kiến chủ quan, điều này là cần thiết, thậm chí rất cần thiết cho môi trường SX (nhất là đới với XH còn mông muội như VN mình). Từ đó suy ra, để tìm được một người Production Manager giỏi đúng nghĩa trong Cty SX là cực khó. Cty tôi đã từng thuê 1 bạn đã từng làm cho cty Châu Âu (được đào tạo cực tốt, 10 năm thành tích đáng nể) vào, nhưng chưa đầy 2 tháng thử việc bạn đã phải ra đi. 

    Bên cạnh đó, cũng phải bàn đến trình độ QL của cả Manager người Nhật. Với trải nghiệm gần 20 năm đi làm cho họ, tôi cũng chỉ thấy vài (cực ít) Pro Manager người Nhật giỏi đúng nghĩa. Họ cũng thuộc dạng được chắp vá từ kinh nghiệm, bản năng. It người được học hành bài bản. Và họ cũng bó tay trước việc quản lý CN mình.

    Tóm lại, quản lý SX là một CV năng nhọc (phải thú nhận là năng nhọc cho dù bạn yêu nó thế nào đi nữa), căng thẳng và đầy rủi ro nữa. Nhưng nó lại là môi trường rèn luyện chúng ta cọ sát và lớn lên từng ngày trong cách điều hành, cách sống. 

    Tôi cũng rất yêu nghề này.

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJyUm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeZbJuFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpicl5mIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmlpcZhuVm6xtg..
  • Lê Ngọc Tuấn's picture

    @Phedia BuiCảm ơn anh! mình cũng đồng ý kiến với anh. Mình học kỹ thuật nhưng khi ra trường thì lại làm chuyên về sản xuất, nói chung là đã làm hết các vị trí liên quan đến sản xuất: kế hoạch, điều độ cho đến trưởng ca... mình cảm thấy may mắn vì chuyển qua hướng này vì lĩnh vực này phù hợp với khả năng, cá tính ... qua một thời gian quản lý công nhân và nhận được nhiều thành quả khi mình làm được (hiệu quả quản lý, cân bằng tinh thần), dĩ nhiên cũng gặp nhiều sự cố như bị công nhân đánh, nhưng mình coi đó là những thiếu xót, những cái mình làm chưa đạt nên coi lại và khắc phục ... làm tốt một quản lý sản xuất nó đem lại nhiều giá trị tinh thần rất hay, rất trân trọng .... và mình thực sự yêu thích nghề này! ( cũng từng làm qua kinh doanh, dịch vụ nhưng mình quyết chọn nghề này)

    - Nhìn chung, quản lý sản xuất là công việc cần phối hợp giữa chuyên môn và kỹ năng. Chuyên môn có thể ban đầu chưa biết nhưng có thể học qua quá trình làm việc và phải học, còn kỹ năng mềm: giao tiếp, giao việc, giải quyết mâu thuẩn, ra quyết định... cần có ban đầu ( học, hiểu, vận dụng ... cái này khó vì còn bị ảnh hưởng bởi tố chất của con người).

    - Công việc quản lý sản xuất nhìn bề ngoài vất vả nhưng thực tế thì không, cái vất vả này hầu như là về ràng buộc mặt thời gian, cả một ca sản xuất luôn bám sát không lơ là ( máy móc, thiết bị, con người ... mỗi nhà quản lý có cách giám sát, kiểm soát riêng ... ), làm ca đêm, tăng ca.

    - Đối tượng quản lý là công nhân, mà nhu cầu của công nhân cũng đơn giản dẫn đến cái tinh vi của họ cũng đơn giản hơn với dân phòng ban: Họ cần 2 nhu cầu vật chất cấp thấp nhất trong tháp Maslow + sự tôn trọng ... cái này dễ xử lý về cơ bản!

    - Nói riêng về Foster: Bắc ninh, Bình dương, Đà nẵng hay Quảng ngãi ... đều có vấn đề riêng của nó. Mình nghe ít thông tin về Bắc ninh hay Bình dương, nhưng trong công tác quản lý sản xuất có cái chung là nhận biết đội ngũ quản lý, xuất xứ công nhân ( đặc tính vùng miền của công nhân, công nhân là dân địa phương hay dân các tỉnh ... có những đặc trưng, điểm yếu mạnh mà ứng xử phù hợp như: công nhân là dân địa phương thì vô kỷ luật, manh động hơn dân tỉnh khác tới làm ... nguyên nhân có thể bàn sau ... hì hì )

    - Năng suất làm việc: qua tiếp xúc thực tế và trao đổi với bạn bè làm việc trong lĩnh vực này ở Đà nẵng và một vài vùng miền khác. Mình có nhận xét là hiện tại năng xuất chỉ đạt trên dưới 75% năng lực thực sự. Lý do?

    Thôi mình xin dừng comment tại đây vì lo chống nàng Hải yến tý ... cảm ơn anh Phedia Bui góp cho những nhìn nhận hữu ích. Hy vọng sẽ được thảo luận cùng anh và các bạn có sự quan tâm đến lĩnh vực sản xuất nhiều hơn nữa. Quản lý là người nước ngoài thì không sao chỉ thấy toàn người Việt hành hạ người Việt!

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnJyUnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmeZbJyFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpicl5qIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmdxaJ9sVm6xtg..
  • An Minh's picture
    An Minh
    1462878043

    Topic hay mà giờ mình mới đọc được! Cảm ơn mọi người!

      hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKTnJmal4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlWeWcpeFneDh
    hZWZl5Vnl2mWlJeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlZiZnZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmpvaJhrVm6xtg..

Pages

hZWZl5dkl2yalZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...