AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rokm2cmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Nên làm gì khi xảy ra xích mích với đồng nghiệp?

Answer1 hZWZlp1glGqUnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmpWbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1605837299

Khi xích mích với đồng nghiệp thì cách giải quyết nào là tốt nhất?

Khi làm việc chung trong một văn phòng bạn sẽ phải thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp của mình. Mỗi người thường có cá tính và quan điểm khác nhau nên việc xảy ra xích mích là điều khó tránh. Xảy ra xích mích với đồng nghiệp sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nếu không nhanh chóng giải quyết sẽ khiến mâu thuẫn giữa bạn và đồng nghiệp càng trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của cả hai. Vậy khi xích mích với đồng nghiệp thì cách giải quyết nào là tốt nhất? Bạn sẽ có câu trả lời ngay trong bài viết sau đây.

Khi xảy ra xích mích với đồng nghiệp bạn hãy vận dụng các tip sau đây để kịp thời xử lý những bất đồng tốt nhất nhé.

1. Giữ bình tĩnh

Trong các tình huống mâu thuẫn, cãi vã bạn cần giữ sự bình tĩnh để có thể làm chủ tình hình. Cố gắng tìm cách làm giảm sự căng thẳng giữa bạn và đồng nghiệp.

Tại môi trường công sở, để thành công trong việc giao tiếp với đồng nghiệp, bạn cần giữ cho đầu óc tỉnh táo, duy trì thái độ điềm tĩnh và hành xử theo lý trí. Hãy dành không gian riêng để xử lý những xích mích giữa bạn và đồng nghiệp. Tuyệt đối không giải quyết xích mích với đồng nghiệp tại nơi đông người hay nơi công cộng. 

mau-thuan-voi-dong-nghiep-1

2. Tìm cơ hội thích hợp để trò chuyện

Khi có xích mích, bất đồng với đồng nghiệp, hãy nhanh chóng tìm cách giải quyết. Không nên để mâu thuẫn kéo dài, có thể khiến tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Bạn hãy chọn một thời điểm thích hợp trò chuyện cùng đồng nghiệp để giải quyết những xích mích giữa hai người. Bạn nên chủ động hành động thay vì cố chấp cho rằng đồng nghiệp của bạn là người có lỗi nên họ phải lên tiếng trước.

Việc nói chuyện một cách thẳng thắn và cởi mở là một biện pháp tuyệt vời giúp tháo gỡ những mâu thuẫn, xích mích nhanh nhất. Thực tế bạn dành thời gian ở công sở còn nhiều hơn ở nhà. Vì thế không ai muốn giữ mãi trạng thái đối đầu nơi công sở hết. Khi bạn chủ động làm hòa với đồng nghiệp họ cũng sẽ sẵn sàng mở lòng ra với bạn mà thôi. Trong mọi tình huống, bạn nên nhớ rằng nguyên tắc giao tiếp với mọi người nơi công sở chính là linh hoạt và cảm thông.

3. Biết lắng nghe đúng cách

Để giải quyết dứt điểm xích mích với đồng nghiệp thì bạn nên tìm cách thấu hiểu quan điểm của họ. Giải pháp hữu hiệu có thể giúp bạn làm được điều đó chính là hãy lắng nghe một cách cởi mở. Nghe ở đây không chỉ là nghe cho xong chuyện mà là nghe để thấu hiểu. Khi bạn lắng nghe đồng nghiệp giải thích bạn sẽ có thêm thông tin để đưa ra giải pháp xử lý những bất đồng hai người đang gặp phải. 

Bạn cũng có thể đặt câu hỏi để giúp bạn hiểu hơn cách nhìn nhận vấn đề của đồng nghiệp và cho họ lời khuyên để cải thiện những vấn đề họ đang gặp phải.

Về phần mình, bạn nên cởi mở chia sẻ những vấn đề của bạn. Tránh tình trạng chỉ trích hay đổ lỗi. Mọi việc đều có cách giải quyết. Vì vậy hãy thành tâm lắng nghe. Điều đó sẽ giúp bạn và đồng nghiệp gỡ bỏ được những xích mích, bất đồng không nên có.

4. Tìm kiếm điểm chung giữa bạn và đồng nghiệp

Khi thảo luận hãy chú ý tìm kiếm chủ đề mà cả hai cùng quan tâm thay vì tập trung vào những bất đồng giữa hai người. Hãy tạo không khí vui vẻ và thân thiện. Luôn tập trung tự nhắc nhở bản thân rằng: kết quả công việc mới là quan trọng nhất và phải có thái độ hợp tác với đồng nghiệp nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

mau-thuan-voi-dong-nghiep-2

5. Tìm kiếm sự trợ giúp của người khác

Mặc dù mọi người đều đã trưởng thành có thể tự mình xử lý mọi việc, nhưng có rất nhiều trường hợp bạn cần sự trợ giúp từ người khác. Bạn nên biết khi nào bạn cần sự hỗ trợ của người thứ 3 để giải quyết các xích mích tốt nhất. Bạn có thể nhờ bộ phận nhân sự hoặc là cấp quản lý can thiệp.

6. Hạn chế tiếp xúc với đồng nghiệp có xích mích

Nếu bạn có xích mích lớn với đồng nghiệp, nhất thời chưa thể giải quyết được thì tốt nhất bạn nên hạn chế tiếp xúc với họ. Bạn có thể không tham gia vào các dự án hay công việc đồng nghiệp đó tham gia. Đây là một biện pháp an toàn giúp bạn không phải rơi vào tình huống mâu thuẫn, bất đồng thêm bất cứ lần nào nữa.

7. Không được nói xấu đồng nghiệp

Cho dù đó là đồng nghiệp có xích mích với bạn đi chăng nữa thì hành vi nói xấu đồng nghiệp vẫn là không thể chấp nhận được. Bạn không nên dùng những lời nói cay độc để nói về đồng nghiệp có xích mích với các đồng nghiệp khác trong công ty. Một khi những gì bạn nói đến tai người đồng nghiệp đó, thì sẽ không có bất cứ cơ hội nào giúp bạn hàn gắn được mối quan hệ giữa hai người. Hơn nữa, khi bạn nói xấu đồng nghiệp, mọi người sẽ có đánh giá không tốt về bạn, họ cũng không muốn tiếp xúc với người sẵn sàng nói xấu đồng nghiệp.

mau-thuan-voi-dong-nghiep-3

Trong quá trình làm việc thì tình trạng xích mích với đồng nghiệp là khó tránh. Nếu những xích mích đó không được giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và tâm trạng của bạn. Vì vậy, với những tip trên đây, TalentBold hy vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất để xử lý những xích mích, bất đồng với đồng nghiệp tốt nhất.

Nguồn ảnh: internet

Answer1 hZWZlp1glGqUnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmpWbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Nguyen Hong Minh's picture

    Xích mích ở dạng nào và do nguyên do nào? Ít ra chúng ta là những người đi làm thì phải nhận thức và xác định được điều này thì sau đó chúng ta mới tự tin, chủ động ...trước người đó và mọi người xung quanh. Nếu không chúng ta sẽ mất chủ động, mất tự tin và làm hỏng bể những chủ đích to lớn hơn không có lợi cho chúng ta.

    Ở dạng nào tức là bao gồm cả mức độ xích mích, nếu nhỏ thì hướng về đùa cợt và giải tỏa bằng việc vui nhộn, giả đùa...vv. Phụ thuộc vào tính cách người xích mích với chúng ta mà có hướng xử lý đôi khi chả cần phải giải quyết nguyên do, bởi giờ đây khi đã vui vẻ thì nguyên nhân là thứ yếu.

    Nếu ở dạng và mức lớn hơn chút mà giải pháp xoa đi không được thì lúc ý nguyên nhân gốc lại tỏ ra quan trọng mà chúng ta cần tìm hiểu ra. Nếu ở phía chúng ta thì chúng ta tự sửa. Còn nếu ở phía đối phương thì lúc ấy lại phải tìm hiểu cả chuỗi, cả hệ thống, và cả tính cách của đối phương. Tìm cơ hội thích hợp nhất, yết hầu nhất để tấn công chỉ ra điều đó cho đối phương để đối phương nhận diện ra và tự xử lý. Nhỏ bé thế thôi không lên đao búa giữa mọi người làm gì.

    Nếu xích mích xuất phát từ hệ tư tưởng, mức độ cực liệt nhau. Chúng ta nên giấu mình và tĩnh lặng không phải buông bỏ mà là tìm cơ hội, dưỡng sức lực của chúng ta, đời còn dài lắm, chúng ta sẽ có cơ hội khai thác chuỗi công việc, chuỗi giá trị cuộc sống để một lúc nào đó hội tụ đủ niềm tin, lẽ phải, giời gian chín muồi thì sẽ thông thoáng kinh mạch cho đối thủ và sau đó bình thường hóa lại. Đương nhiên sau những sự cố thì sự bình thường ấy không bình thường nữa. Điều này tạo ra cho chúng ta tư duy kinh nghiệm sẵn có theo thời gian. Vì hiện tượng này cho nên làm lâu ở đâu đó rồi, quen lâu một đồng nghiệp luôn tạo ra sự dây tơ nào đó gắn kết vô hình mà khó dứt ra được. Biết một người, một ngày làm với nhau, một ngày làm cho công ty cũng là thời gian sống của chúng ta đều rất quý trọng.

    Hoa Phong.

      hZWZlp1glGqUnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5mal4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlp1glGqUnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KWcpeFneDh
    hZWZlp1glGqUnJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OZnZWIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
hZWZl5Rokm2cmJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...