AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RokmybmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Nghe Vô Lý Nhưng Rất Thuyết Phục: Cách Hủy Hoại Một Con Người Tốt Nhất Là Để Họ Sống Theo Cách Mà Họ “Thích”

Answer2 hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWmJyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Huong Ha's picture
1614849764

Gần đây tôi có gặp một ứng viên đến xin việc, cô ấy nói rằng nếu sẽ rất khó làm tốt công việc nếu không thích, vì vậy cô ấy muốn làm việc mình thích. Khi hỏi trước đây cô ấy làm nghề gì, cô ấy nói cô ấy là một giáo viên dạy yoga.

- "Bạn không thích việc đó à?"

- "Lúc đầu thích, nhưng lâu dần không thích nữa".

Khi hỏi bây giờ thích gì, cô ấy nói rằng cô ấy thích làm công việc marketing. Cô ấy nói mình đã tham gia rất nhiều lớp học trực tuyến, cũng đã học hết những quyển sách giáo trình khó nhằn khô khan. Và thế là tôi cho cô ấy vào bộ phận marketing thử việc. Thế nhưng thời gian thử việc còn chưa hết, cô ấy đã xin nghỉ.

Cô ấy cho rằng mình đã học được rất nhiều kiến thức nhưng thực ra tất cả chỉ là lý thuyết đến khi bắt tay vào làm mới biết không hề đơn giản như vậy. Khi rời đi, cô ấy nói với một nhân viên khác: "Tôi vẫn phải tìm một công việc mà tôi thích, và tôi không thể làm những việc tôi không thích."  Cô ấy mới 24 tuổi, tôi thực sự muốn nói với cô ấy rằng nếu bạn không có năng lực làm những việc mình không thích, thì sự thích mà bạn nói sẽ trở thành cái cớ cho kẻ yếu.

Người mạnh nói kiên trì, kẻ yếu nói yêu thích. Một câu không thích để gạt bỏ tất cả sự không cố gắng, không hành động và không kiên trì. Làm tốt một việc dù là việc nhỏ như giảm cân giữ dáng hay việc lớn như kiếm tiền nuôi gia đình thì không thể chỉ dựa vào hứng thú, yêu thích, mà còn dựa vào sự chuyên nghiệp, niềm tin và sự kiên trì.

Những người luôn miệng nói thích, chưa làm gì đã muốn sống theo cách mình thích, tôi thật sự khâm phục những người chưa nếm mùi đời như vậy. Nhưng một người như vậy, chúng ta vẫn nên tránh xa. Bởi vì họ không chỉ không có chút thành tựu gì, mà còn chuyên gia đào hố đồng đội. Nói dễ nghe thì là văn nhân, không màng tất cả sống theo cách mình thích; Nói khó nghe thì là cảm tính và thiếu trách nhiệm.

Bạn tôi có mở một quán cà phê. Trong ngành này, có rất nhiều người làm vì thích nhưng lại không có trách nhiệm. Bạn tôi bỏ ra mấy trăm triệu để mở quán và tìm một người hợp tác. Người đó rất thích pha cà phê, mở một quán cà phê luôn là ước mơ của cô ấy. Nghe rất hoàn hảo phải không? Nhưng những người khởi nghiệp vì ước mơ, làm việc vì yêu thích về cơ bản đều không đáng tin cậy, chỉ cần nhớ điều này, bạn có thể tránh được 99% cạm bẫy của cuộc đời.

Quán cà phê của bạn tôi mở chưa đầy nửa năm, vì sự tùy hứng của người hợp tác mà vốn đã dần cạn. Tháng 4 và tháng 5 là mùa cao điểm kinh doanh nhưng người hợp tác muốn đi du lịch, đi liền 20 ngày. Bạn tôi nói với cô ấy: "Chờ đến tháng 7 đi được không? Đi chỗ nào em thích cũng được. Bây giờ khó khăn lắm quán mới bán được em đi thì quán làm thế nào?" Cô ấy nói: "Không, em không thể từ bỏ điều em thích chỉ vì công việc."

Ban đầu, khi mới mở quán, chẳng phải bạn đã nói mở một quán cà phê là việc bạn yêu thích sao...

Thích không thể biến thành niềm tin, nó chỉ là cái cớ cho việc bạn đứng núi này trông núi khác, có mới nới cũ mà thôi. Kẻ ấu trĩ nói thích, người chín chắn nói trách nhiệm. Muốn làm tốt một việc thì phải có 10% thích + 90% trách nhiệm. Thành công như hình xoắn ốc ngày càng lên cao giữa thích và chán, cảm giác thành tựu tăng lên giúp chúng ta chống lại sự phiền chán, mất hứng, đưa chúng ta đến bến bờ hy vọng. Khi phiền chán vừa ập đến người quá coi trọng việc thích hay không thích sẽ lựa chọn thay đổi. Và thế là, họ nhảy hết việc này đến việc khác, đến khi kiệt sức, họ vẫn chỉ có thể đứng dưới chân núi ngắm nhìn cảnh vật.

William Somerset Maugham nói: "Để tâm hồn được yên tĩnh, tốt nhất mọi người nên làm hai việc mà mình không thích mỗi ngày". Vì vậy khi làm việc đừng để bản thân chỉ vì sự chán nản nhất thời mà đưa ra những quyết định sai lầm.

Thích không phải chuyện xấu. Nhưng đã thích rồi, đã chọn rồi thì phải kiên trì, phải có trách nhiệm.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Internet

Answer2 hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eWmJyZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Nguyen Hong Minh's picture

    Hãy xác định mình là người bị thiệt hại bởi nhân viên ở trong ba tình huống trên!

    Tôi thử đặt mình vào như thế để cố gắng xem xét vấn đề một cách khách quan nhất, nhưng chắc vẫn không được với bạn nào đó mà chỉ cảm thấy tôi thỏa mãn nhất mà thôi. Tức là tôi thích nhất mà thôi, điều này tôi lại đang làm hại chính tôi sao? Nếu không ai đưa ra lời khuyên nào cho người khác thì thật là một xã hội không chia sẻ nhưng thực tế để có được những lời khuyên từ người khác cũng thật khó khăn. Tôi luôn mong muốn có ai đó chỉ cho tôi, nói ra lời lẽ đúng sai cho tình huống của mình, lý thuyết của mong muốn là thế nhưng thực tế thì không được như thế, thế thì tôi có buồn không? Tôi có từ bỏ không, tôi có thay đổi tôi không? Tôi không biết nữa, tôi lan man quá. 

    Nếu tôi ở 3 tình huống này thì tôi tự hỏi tôi đã làm gì để nó xảy ra? Tôi đã quá tự tin, tự mãn, thờ ơ...vv gì không mà tới khi có hậu quả rồi tôi mới phát hiện? Đó là sự nhanh trí của con người. Nếu chúng ta không có đủ độ nhanh trí, trí tuệ bằng sự trải nghiệm hoặc học hỏi để phòng ngừa trước, để định hình ra các phương án trước thì chúng ta hoàn toàn lĩnh hậu quả của chính chúng ta mà rằng thì mà là không phải do sự thích hay không từ người khác. Đôi khi sự thích của họ lại cho chúng ta bài học và bài học ấy lại có ích với công việc sau này. Nếu hôm nay chưa thành công với một người làm việc với và theo sở thích của họ thì bạn sẽ thành công mai sau. Bạn không thể thay đổi được sở thích, ý thích của người khác nếu như bạn không chia sẻ, thông cảm, thấu hiểu với con người ấy, tạo cho họ giá trị, tạo cho họ những điều kiện phải suy nghĩ cho người khác trước khi nghĩ tới bản thân mình, lấy đó là sở thích của họ. Thay đổi một con người, thay đổi một tính cách khi người ấy đã trưởng thành là khá khó. Nó còn phụ thuộc vào nghành nghề, loại hình công việc, văn hóa xã hội...rất nhiều yếu tố có cả yếu tố truyền thống, giáo dục...vv. Bạn và tôi phải bao dung và phải mở lòng mình với sự hiện tượng này chứ không đóng kín bằng các quy định cứng nhắc. Chúng ta có tấm lòng và đạo đức lo toan cho con người là rất tốt, nhưng cách lo toan ấy đã thích ứng với cá thể hay chưa thì chúng ta cần phải xem xét lại chính mình. Khi con người thích làm gì đó thì đó không phải là tội nếu như trong môi trường đó chưa quy định mức độ tự do nào đó vi phạm và chưa vi phạm....vv tôi nói nhiều mà chưa rõ ràng, đây có phải là sở thích của tôi không nhưng tôi đã chưa hiểu được quy định khi comment rằng đừng tự do quá, và tư do tới mức nào...xin lỗi khi nói chưa phải và mong muốn được trao đổi để nhìn nhận ra những gì chưa phải.

      hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5uWlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KYbpSFneDh
    hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5ObmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1619576056

    Rất tán đồng với nội dung bài viết.

    Ở góc độ cá nhân thì việc một người chỉ muốn sống hoặc làm theo sở thích cá nhân thì thật sự hầu hết là họ là người đơn giản, không có sự kiên trì, bền bỉ.

    Bởi.

    Con người ta từ ban đầu phải được cho ăn, cho mặc và từ đó mà biết cách ăn, cách mặc, rồi từ từ đến học nói, học kiến thức.

    Cái con người ta thích nó theo từng giai đoạn mà qua việc như bài viết thì thích làm gì ở hiện tại nó chỉ là cảm hứng nhất thời.

    Chì người đặt ra mục đích, kế hoạch lâu dài (có cái nhìn/cái tầm) cho bản thân thì mới hiểu và biết rằng cuộc sống phải học hành, tạo khuôn phép, chuẩn mực ... thì mới tồn tại và phát triển trong môi trường xã hội được.

    Còn người chỉ nêu cái thích của cá nhân thì rõ là họ không hiểu được thế giới bao la mà chỉ gói gọn trong cái họ hiểu biết và thích. 

    Người chỉ quan tâm đến sống và làm việc theo cái mình thích thì thực sự thế giới của họ nhỏ lắm.

    Chính vì vậy mà khi tiếp xúc, lựa chọn những người như vậy phải nắm bắt được tâm lý khi công việc, điều kiện sống vượt quá tầm sở thích thì họ sẽ bỏ ngang và tìm, tự tạo sở thích mới cho dù là tạm bợ. Những người này nhu cầu họ thấp (không phong phú), ít, không bị ảnh hưởng ở phạm vi công việc (quy mơ lớn nhỏ, đông người ...) vì chỉ thoã cái tôi của họ là được.

    Nhưng họ là những người nhiệt tình, đam mê khi được bố trí, sắp xếp trong cái phần họ thích, nhưng sự đam mê, nhiệt tình đó cũng chỉ nhất thời tồn tại khi điều kiện và sở thích còn trùng nhau.

    Và điều đó thường xảy ra với người trẻ, chưa kinh nghiệm sống, va chạm và trãi nghiệm đủ lâu để biết sở thích là một chuyện, còn cuộc sống cần phải sống cùng nhau lại là chuyện khác, tức là cái tôi và mọi người, cái chung và cái riêng nó ra sao.

    Chính vì vậy mà ảnh hưởng giáo dục từ gia đình văn hoá mình vì mọi người sẽ hạn chế được những người "thích" như trên. Không thì người quản lý, hướng dẫn, kèm cặp trong công việc phải biết để bố trí, động viên, hướng dẫn họ.

    Ý kiến chia sẻ mang tính cá nhân.

      hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5uYmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KYcJmFneDh
    hZWZlp1glmmalZaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Obm5eIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
hZWZl5RokmybmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...