AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkkmqWnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Những Sai Lầm Chết Người Của Nhân Viên Sale, Kinh Doanh, Marketing (Phần 2)

Answer hZWZl5VmknCZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanJmYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Anna Ha's picture
1525678417

4./ Sai lầm thứ 4: VẦNG VẦNG...RỒI RỒI...EM SẼ...EM SẼ

Đây là 1 sai lầm cực kỳ phổ biến của dân Sale, Kinh doanh nói chung!

Sai lầm này tinh vi ở chỗ nó sẽ phá hỏng việc chốt hợp đồng từ trong trứng nước, làm giảm doanh số cho dù vẫn tốn rất nhiều thời gian và công sức của NVKD!

Vì thế cho nên để gia tăng, tối ưu doanh số để có mức lương cao, thu nhập khủng thì bạn phải vượt qua hoặc loại bỏ sai lầm này!

Thường thì ở 1 công ty nhỏ, thậm chí kể cả công ty vừa (dưới 50 - 200 người tùy vào ngành nghề) thì nhân viên sale kiêm luôn marketing, kinh doanh…tức là vừa có vai trò gặp gỡ (được) khách hàng, vừa thuyết phục khách hàng, vừa vác hợp đồng đi ký với khách hàng, thậm chí kiêm luôn cả…chăm sóc sau bán hàng. Vì vậy ngay ở khâu đầu tiên, tức GẶP GỠ (ĐƯỢC )KHÁCH HÀNG - vốn là rất may mắn rồi, vì gặp được khách hàng đã là 1 lợi thế ko nhỏ mà đã vướng phải VẦNG VẦNG…RỒI RỒI…EM SẼ…EM SẼ thì sẽ rất khó đến được khâu chốt khách hàng, chứ đừng nói chăm sóc khách hàng.

Nhận diện sai lầm này như thế nào?

Chúng ta hay để ý, có rất nhiều nhân viên khi gặp gỡ nói chuyện với khách hàng, khi khách hàng đưa ra QUÁ NHIỀU THÔNG TIN (vì chính khách hàng cũng chưa chủ động được), hoặc khách hàng đưa ít thông tin nhưng lại là 1 nhóm khách hàng – lại thành NHIỀU THÔNG TIN… thì 80% những NV Sale ko chuyên nghiệp sẽ có những biểu hiện: ko ghi chép gì cả, hoặc ghi 1 lúc xong bị quay vòng vòng chả ghi nữa, hoặc bị cuốn vào cuộc nói chuyện của 1/1 đám khách hàng…và rồi sau 1,2 tiếng sau thì NV Sale thân yêu của chúng ta có biểu hiện khá THÍCH THÚ, KÍCH THÍCH, CHỦ QUAN và họ bắt đầu phun ra 1 chuỗi lặp đi lặp lại: VẦNG VẦNG…RỒI RỒI…EM SẼ THẾ NÀY…EM SẼ THẾ KIA.

Giống người nói chung ko những mắc “bệnh” việc hôm nay cứ để ngày mai trong mọi trường hợp, mà còn rất hay áp dụng cái tư duy kiểu EM SẼ, tư duy NGÀY MAI vào ngay cả TH gặp gỡ khách hàng lần đầu!

Ví dụ: - Vầng vầng, ko phải ghi đâu em nhớ mà, em sẽ về làm cho anh 1 phương án Marketing trong 3 tháng, 3 ngày nữa em gửi anh…rồi rồi…

- Vầng vầng…rồi rồi…em sẽ kết hợp với sếp em báo giá cho anh 1 báo giá chi tiết, phù hợp với chiến lược và mong muốn của các anh..rồi rồi…mai em gửi anh

- Vầng vầng…rồi rồi…BỌN EM sẽ lên 1 phương án tỷ mỷ đầy đủ từ nhân sự tham gia, giải pháp khả thi..3 ngày nữa em sẽ gửi anh…rồi rồi..

Rồi thì sao?

Khi ra về rồi, về hẳn rồi mới thấy bản phương án, báo giá đó…sao khó gõ thế? Trình bày thế nào giờ nhỉ? Mà viết cái gì nhỉ? Gio sổ ra thì ko ghi, chả nhớ gì, rõ ràng lúc đó mình rất nhớ cơ mà nhỉ? Mình về bảo sếp/trưởng phòng gõ ông ấy đã hứa rồi sao lão chậm thế nhỉ? Đang định gõ thì lại có 1 sự cố cản trở…1 khách hàng khác bảo mang hợp đồng qua….

Cuối cùng thì: Chả có báo giá gửi đi, hoặc gửi sai hẹn…chả có phương án nào được gửi đi…hoặc gửi rất A ma tơ…Và hợp đồng không chốt được, hoặc KH bảo đã ký với bên khác rồi..tóm lại là không ký được hợp đồng, ko đạt doanh số hoặc doanh số không ấn tượng, mà vẫn mất time như vậy, nguyên nhân sâu xa thực ra lại ở chỗ: VẦNG VẦNG…RỒI RỒI…EM SẼ…EM SẼ…

Để khắc phục và loại bỏ sai lầm chết người này, tôi có 1 vài lời khuyên cho các bạn:

+ Ý 1: Ko chuẩn bị tức là chuẩn bị cho thất bại, vì vậy trước khi cuộc gặp gỡ cho khách hàng, các bạn phải chuẩn bị thật kỹ: Sổ, bút, cặp, thậm chí cả laptop – nếu công việc cần thiết có laptop (tuyệt đối tránh đi người không – bạn chưa phải hàng khủng đâu bạn ạ, trừ khi đến đó bạn mượn giấy bút của KH =)).

+ Ý 2: Trước khi gặp, hãy nắm rõ mình sẽ gặp 1 người hay nhóm người và phác thảo kịch bản thời gian tối đa là bao nhiêu phút? 30 phút, 1 tiếng hay 2 tiếng? Dùng sổ bút hay máy tính?

+ Ý 3: Khi gặp gỡ khách hàng/nhóm khách hàng thì phải KIỂM SOÁT ĐƯỢC CUỘC NÓI CHUYỆN: phải ghi chép lại các thứ khách hàng cần, cấm được RỒI RỒI..EM NHỚ MÀ…EM SẼ…tin tôi đi, trí nhớ của bạn chỉ là hạng bét thôi, khi bàn việc thì bạn đang bay bổng và bạn tưởng là nhớ, nhưng về nhà thì like shit ngay… hãy ghi lại các ý chính cần thiết để NGÀY MAI của bạn được chính xác, nhẹ nhàng.

+ Ý 4: Cuối cùng, sẽ là thiếu sót nếu bạn ko TỔNG HỢP LẠI CÁC YẾU TỐ (KO PHẢI VẤN ĐỀ =)) trong buổi gặp gỡ ngày hôm nay. Nếu ko có ý 4 này thì bạn sẽ bị sa đà vào ý 3, và sau khi chia tay khách hàng thì bạn sẽ có 1 núi việc, dẫn đến ngại làm, hoặc làm nhưng sót ý, trễ hẹn và đếch có hợp đồng. Hãy cùng khách hàng TỔNG HỢP lại ngay lập tức các yếu tố, và làm rõ các yếu tố nào cần phải chi tiết, và gạch đi các yếu tố ko quan trọng, tức phải TỔNG HỢP CÁC VIỆC THIẾT THỰC CẦN LÀM.

+ Ý 5: Sẽ là ăn điểm hoàn toàn, nếu bạn mở lap gửi mail note lại các đầu việc đã bàn cho KH luôn và ngay để 2 bên cùng nắm rõ, tôi nhắc lại: NGAY LẬP TỨC – ko được để ngày mai, ko được RỒI RỒI EM SẼ. Và còn gì nữa? Hãy hẹn 1 cái hẹn thật an toàn, ví dụ: Vừa rồi em gửi sơ bộ các đầu việc vào email, Còn cái abc (báo giá, phương án, hợp đồng…) sáng mai em gửi anh (thì tối nay đã xong rồi), hoặc chiều mai em gửi anh (thì sáng mai đã được gửi đi), hoặc ngày kia em gửi anh (thì ngày mai đã xong rồi).

XONG! Chúng ta đã khắc phục hoàn toàn SAI LẦM CHẾT NGƯỜI 4.

Xét ở 1 khía cạnh khác, nếu bạn làm được điều 4 như 5 ý ở trên, ngoài các từ mỹ miều dành cho bạn: Chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, thông minh, sức làm việc phi thường…thì tôi muốn nói 1 kiểu khác rằng: Bạn biết lo cho ngày mai bằng cách đã chuẩn bị ngay từ ngày hôm nay, Bạn là người trân trọng cuộc sống từng phút giây, Bạn ZEN, Bạn có cách làm việc kiểu THIỀN…

Nếu bạn đã từng mắc lỗi VẦNG VẦNG…RỒI RỒI…EM SẼ liệu bạn có vui lòng gõ ra đây ko?

Tôi cũng từng mắc lỗi này, và cũng nhanh chóng khắc phục được hẳn nó (và rất thỉnh thoảng cũng vướng lại, do tôi giờ là SẾP nên thỉnh thoảng cho phép mình trễ hẹn với những KH cảm thông được )

5./ 1 CÁI ÁO RỘNG BỤNG, 1 CÁI QUẦN VẢI KO HỢP VỚI ĐÔI GIÀY DA.

Chúng ta sẽ đến với sai lầm nhẹ nhàng hơn, sau khi đã đọc sai lầm to tướng 4.

Ở mỗi phần của bài viết, tôi sẽ cố gắng lồng ghép giữa các yếu tố cơ bản và nâng cao, căng thẳng và thư giãn, đóng và mở, nặng và nhẹ…cũng như cuộc sống vậy, nếu ai cũng cân bằng 1 khen 1 chê, thậm chí 3 khe 1 chê thì có lẽ chúng ta ai ai cũng hạnh phúc.

Tuy nhiên cái sai lầm thứ 5 này vẫn được liệt vào hàng chết người, vì mất thiện cảm, mất điểm ngay từ lần đầu gặp gỡ sẽ gây cản trở, áp lực phải kiếm lại điểm, hoặc xấu hơn là chả đi đến đâu cả!

1 NV Sale, Kinh doanh có thể ko cần ăn mặc đẹp, nhưng luôn phải trang nhã, lịch sự, có chút yếu tố thời trang, và vẫn năng động.

1 nhân viên Sale, KD…khi có may mắn gặp được khách hàng thì ở người KH cũng đã có 1 kỳ vọng nho nhỏ về ngoại hình của người đó trong tưởng tượng. Ngoài các lợi thế về làn da, mắt sáng, răng trắng, cái bắt tay chặt, giọng nói truyền cảm, thông tin rõ ràng…thì có 1 yếu tố phá hoại tất cả những thứ đó, bạn tin ko? Nó đến từ 1 CÁI ÁO RỘNG BỤNG, 1 CÁI QUẦN VẢI KO HỢP VỚI ĐÔI GIÀY DA!

Nếu bạn là 1 nam giới mập, có thể phang ngay 1 cái áo bất kỳ của Việt Tiến, May 10, Khattoco…mà ko vấn đề gì cả. Nhưng đa phần chỉ có các sếp mới mập, chứ nhân viên Sale, KD thường gầy, dong dỏng. Việc bạn mặc 1 cái áo may sẵn cho người trung niên với khổ bụng to của Việt Tiến, May 10… chỉ làm cho bạn giống 1 thằng hề, chưa kể 1 cái quần vải có cái đũng trễ - nếu lùn càng lùn, cái ống hơi rộng, kết hợp với 1 đôi giày da hếch mõm chỉ hợp quần Jean thì trông bạn ko khác gì 1 thằng hai lúa, 1 thằng “nhà quê” – (từ phọt ra trong não KH khi thấy bạn, tất nhiên họ ko nói ra), nếu có nói ra họ nói: Chào anh, trông mày tý tuổi mà già hơn cả tao =))… tóm lại bạn có trang phục không chuyên nghiệp – điều vốn rất kỵ của nhân viên Sale!

Đơn giản là hãy may lấy 3,4 cái áo sơ mi khác nhau (nếu có mua sơ mi sẵn thì để ý vòng bụng), trắng hay màu tùy bạn, nhưng dáng hơi ôm người, ôm bụng, hơi body – đừng ôm sát quá trông giống thằng gay lắm, hoặc đừng may nhí nhố như thằng cấp 3… quần nếu là quần vải thì chú ý ống côn 1 chút, chú ý may cái tỷ lệ đũng cao lên để trông bạn chân dài và thanh thoát hơn, và 1 đôi giày da trang nhã, lịch sự phù hợp với cái quần! Nếu bạn thích mặc quần Jean thì chúc mừng luôn, vì quần Jean rất đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng, thời trang, và phù hợp hầu hết mọi loại giày!

Tóm lại: Đừng biến thành 1 thằng “nhà quê”, 1 lão già chính hiệu trong con mắt của khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. Hãy chiếm thiện cảm ngay trong 3 giây đầu tiên khi gặp khách hàng với 1 bộ trang phục lịch sự. Cũng ko cần mặc quá đẹp nếu ngành nghề của bạn thuộc loại giao dịch nhỏ và đi lại nhiều!

Nếu bạn thuộc sai lầm này, chả cần gõ ra đâu, mà việc đầu tiên hãy đi may lại quần áo đi, hĩ hĩ hĩ hĩ! =))

6./ Sai lầm chết người 6: VAY TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG.

Ở phần này bàn đến 1 sai lầm chết người và trầm trọng của NV Sale, KD, Marketing mà qua đó, sẽ mất hẳn 1 khách hàng, sẽ làm giảm nguồn thu cho công ty, tệ hơn nữa, nó sẽ làm xấu đi đạo đức của bạn, làm ánh mắt của bạn ko còn trong sáng, lành mạnh và đàng hoàng nữa!

Có những NV Sale rất giỏi, chốt hợp đồng và còn chăm sóc KH cũng rất chu đáo, tạo nên 1 thứ ĐẲNG CẤP – 1 thứ ĐẲNG CẤP đã được chuyển đổi từ 1 PHONG ĐỘ trong 1 thời gian dài! Trong mắt KH, họ ko khác gì 1 đứa em, 1 người bạn, thậm chí thỉnh thoảng là 1 chỗ dựa về tinh thần. Sếp bạn thì thầm cảm ơn bạn, tăng lương tăng thưởng tăng điểm hoặc tăng chức cho bạn, vì bạn là 1 “chiến binh” (“chiến binh” - 1 từ ngu như bò được dùng như 1 thứ mốt và hay bị lợi dụng trong cái thời buổi giao thời dở hơi này) thực sự, mang lại cả doanh thu và dòng tiền cho công ty, mang lại thêm cả quan hệ cho sếp. KH thì rỉ tai, truyền miệng về bạn, khiến bạn có thêm hợp đồng, mà trong Sale thì bạn biết rồi đó: 1 lời giới thiệu nặng tựa ngàn cân, cho nên các mối quan hệ KH bạn giới thiệu thì bạn cũng nhanh chóng chốt được, khiến bạn đã giỏi càng giỏi thêm, và qua đó vì biết ơn KH bạn lại chăm sóc kỹ hơn, khiến mối quan hệ giữa bạn và người KH đó ngày càng thân thiết. Họ mời bạn về nhà chơi, họ rủ bạn đến nhà ăn uống vào dịp khai trương hoặc giỗ, họ café với bạn khi cần tâm sự, thậm chí họ còn đùa là gả con gái/con trai cho bạn…

Vào 1 buổi tối như bao buổi tối, bạn nhậu với 1 người bạn/đám bạn, rồi tất cả cùng chìm vào rượu…rồi thì 1 người bạn của bạn có mất mát gì đó cần giúp đỡ…nó khóc lóc…roài 30 phút, 1 tiếng sau bạn cũng khóc lóc…roài bạn phừng phừng quân tử, cảm thấy phải che chở cho bạn bè, (1 tâm lý hết long vì bạn bè nhưng rẻ tiền vì xài 1 cách đần độn) quyết định ra nghĩa hiệp bằng cách: Alo mượn tiền của… KH, hoặc gặp trực tiếp và vay tiền KH…

Hoặc 1 hôm mẹ bạn, bố bạn alo cho bạn về 1 thứ mất mát gì đó…bạn nghĩ đi nghĩ lại 1 hồi và bốc máy: Alo mượn tiền khách hàng!

Hoặc TH khác, bạn yêu 1 thằng nào đó, hoặc 1 đứa con gái nào đó (mà sau này thường ko đi đến đâu cả)…rồi nó có 1 lý do gì đó nó CẦN TIỀN (hoặc bạn cảm thấy cần tiền)…nghĩ đi nghĩ lạ 1 lúc, thấy có người KH rất thân thiết, và rồi…khỏi nói chúng ta cũng đoán ra!

Hoặc ngược đời hơn tý, bạn có các lý do trên, nhưng gặp gỡ thì giả vờ là: Em đang đầu tư cái abc này…đang có từng này rồi…em còn thiếu từng này…anh/chị cho em vay từng này nữa nhé. (KH có ngu điếu đâu, họ “cảm nhận” được sự bất ổn từ cách trình bày của bạn…)

Người KH bị alo/gặp gỡ vay tiền kia sẽ thì phản ứng ra sao? Lắng nghe và bảo cho anh/chị suy nghĩ đã. Người thì bảo sao ko nói sớm, anh/chị vừa mới đầu tư hết tiền rồi. Người thì hẹn mai ngày kia gọi lại cho anh/chị. Người thì đồng ý cho vay tiền, nhưng sau đó thì…thế nào ý :D.

Và tất cả các TH trên, sau đó người KH thường…thế nào ý :D

Trong bộ phim Close nổi tiếng của Holywood, ở cuối phim, NV chính nữ nhìn vào mắt NV chính nam và nói: TỰ DƯNG EM *ÉO CÒN YÊU ANH NỮA!

Người KH giờ cũng ko còn tôn trọng bạn nữa, ko còn TIN bạn nữa, sau sự việc đó. Tự dưng bạn mất KH, và tự dưng thêm nhiều mất mát nữa từ KH đó…

Bạn lúc đó chỉ là 1 ví dụ điển hình cho 1 câu nói: PHONG ĐỘ LÀ NHẤT THỜI ĐẲNG CẤP LÀ MÃI MÃI!

Nếu bắt buộc phải vay tiền thì tốt nhất hãy vay bố mẹ, anh chị em họ hàng, bạn bè, sếp, trưởng phòng, đồng nghiệp…chứ đừng có dại mà vay tiền khách hàng!

Tuy nhiên, nếu bạn có 1 lý do khác, đó là: TÁCH RA MỞ CÔNG TY RIÊNG, THÌ BẠN HOÀN TOÀN ĐƯỢC VAY TIỀN KHÁCH HÀNG – và thế giới điển hình có vài TH như vậy, khách hàng hồ hởi cho vay, đầu tư và thắng đậm!

Nhưng bạn ko phải là TH đó, bạn vẫn đang đi làm, vì vậy, đừng bao giờ mắc phải sai lầm chết người 6 nhé!

Trích nguồn facebook https://www.facebook.com/brolinh

Answer hZWZl5VmknCZlJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WanJmYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dkkmqWnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...