AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5domWmbmpiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tại sao bạn luôn phải gánh nợ với những gì mình không thực sự cần?

Answer3 hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRl5SViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Ho Thanh Lam's picture
1527851343

Cuối tuần trước tôi cafe cùng cô bạn. Cô bạn tôi tự thú nhận rằng cô ấy nghiện mua sắm. Khi cảm thấy căng thẳng, cô sẽ mua đủ các thứ. Tôi thì từng mua những món đồ và chẳng bao giờ động tới. Mình thích thì mình sắm thôi. Nó khiến mình cảm thấy quyền lực, tôi nghĩ thế." kết cục là tháng nào tiền trong tài khoản cũng hết trước ngày 30.

Việc quản lý tiền bạc một cách thông minh thường liên quan đến tâm trí nhiều hơn đến tính toán. 

Tôi có thử tìm hiểu về tâm lý học của đồng tiền và sau đây là một vài yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến việc quản lý tiền bạc:

- Tiếp thị và quảng cáo là khoa học của sự thuyết phục. Nó ảnh hưởng đến những thói quen chi tiêu của ta một cách có chủ đích. Khi ta tránh tiếp xúc với quảng cáo, ta dễ tiết kiệm chi tiêu hơn.

- Tôi luôn cảm thấy ngạc nhiên về những thứ mà các ông bố bà mẹ chi trả cho con mình. Họ cho rằng mình mang lại điều tốt nhất cho trẻ và không hề ngần ngại khi chi trả cho những thứ đó. Nhưng đó không phải lúc nào cũng là hành động sáng suốt.

- Nhiều đơn vị tài chính dạy khách hàng tách biệt cảm xúc ra khỏi quá trình đầu tư. Quá nhiều người đưa ra các quyết định đầu tư dựa trên các phản ứng tâm lý về kinh tế và thị trường chứng khoán. Chính những phản ứng tâm lý này sẽ khiến người ta mua đắt bán rẻ.

- Mọi mục tiêu tài chính ta đặt ra đều dựa trên tâm lý cá nhân và cảm xúc.

Hãy dành lại quyền kiểm soát suy nghĩ

Chúng ta không bao giờ có thể xóa bỏ hoàn toàn cảm xúc và tâm lý trong việc quản lý tiền bạc. Chúng ta cũng chẳng cần như thế. Ta là những con người chứ không phải người máy. Quan trọng là ta giảm thiểu các quyết định tài chính liên quan đến những cảm xúc tiêu cực:

- Tránh tiếp xúc với quảng cáo. Nhiều người tin rằng họ không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo. Họ đã sai. Hãy tránh xa quảng cáo hết mức có thể. Hãy bớt xem truyền hình hoặc chuyển kênh khi thấy có quảng cáo. Hãy bỏ qua các trang quảng cáo trên tạp chí. Dùng một chương trình chặn quảng cáo cho trình duyệt. Càng thấy ít quảng cáo, bạn càng khó mua những thứ mình không thực sự cần.

- Tránh xa những cám dỗ. Khi đang trả một khoản nợ và cố cắt giảm chi tiêu, tôi buộc bản thân tránh xa những hiệu sách và cửa hàng truyện tranh. Tôi tự biết rằng mình là người thiếu kỷ luật. Tôi tránh xa những cám dỗ một cách triệt để. Nếu bạn dễ bị cám dỗ bởi các trung tâm mua sắm, hãy tránh xa trung tâm mua sắm. Nếu bạn không thể chống lại cám dỗ từ bạn bè, đừng đi tụ tập với bạn bè. Hãy tránh xa những thứ cám dỗ bạn.

- Tự động hóa. Nếu bạn thấy khó khăn trong việc đưa ra những lựa chọn tài chính sáng suốt, hãy khiến mình không thể lựa chọn. Hãy đăng ký tính năng thanh toán hóa đơn tự động. Thiết lập chuyển khoản tự động từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Khi bạn tự động hóa mọi thứ, bạn không thể bị quấy nhiễu bởi cảm xúc hay tâm lý nữa.

- Chính niệm. Khi bạn đang muốn mua một món đồ, hãy dừng lại một chút. Dành 30 giây để hỏi bản thân liệu có thực sự cần món đồ này không. Nếu nó là một món đồ đắt tiền, hãy đợi 30 ngày. Hãy theo dõi từng đồng tiền bạn chi tiêu để có thể nhận ra điểm yếu của mình.

Với những người bạn mà tôi gặp cuối tuần trước, có thể một vài người vẫn sẽ tiếp tục những sai lầm tài chính đó. Có thể một số sẽ thay đổi. Những lời giải cho vấn đề của họ sẽ không đến từ những khái niệm toán học. Để có thể quản lý tiền bạc của mình, các người bạn của tôi đã phải làm nhiều thứ hơn là tính toán – họ phải làm chủ tâm trí mình.


(Theo Nhịp Sống Kinh Tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)


Answer3 hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRl5SViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Nguyen Hong Minh's picture

    ...người Việt phải trả giá cho từ ''thích'' xuất phát từ bản thân mình, tiền không quan trọng mà là thích hay không thích mới là quan trọng, thế mới khổ!...và để thoát nghèo không còn cách nào khác là nâng cao kiến thức cho từ ''thích'' ấy, làm sao thích có khoa học, thích đúng, thích đủ, thích cần thiết...đơn giản thế thôi mà lại khó, cái tôi khác với cái xã hội, cái thế giới khi tôi thiếu kiến thức mà tôi không biết, nên cái sự thích nó vẫn hành tôi và hành hạ cái xã hội Việt ta là vậy!

      hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpyZmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmZcZiFneDh
    hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqcnJaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
  • Mai Nguyen's picture
    Mai Nguyen
    1528707060

    "Thích" mình cũng từng như vậy nhưng dần để thay đổi nó mình phải tự đặc câu hỏi cho bản thân là " Hưởng bao nhiêu cho đủ?" và "cái mình thực sự cần là gì?". Tôi đặt ra mục tiêu kế hoạch cho mình và từ đó tôi thay đổi cách sử dụng tiền, lúc đầu hơi khó khăn nhưng rồi cũng thay đổi được. 

      hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnp2WlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmabpSFneDh
    hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqdmZKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmZubZpoVm6xtg..
  • Phuong Thao's picture
    Phuong Thao
    1528714895

    việc này nằm ở thói quen, muốn thay đổi phải tập cho mình thói quen chi tiêu hợp lý. Tốt hơn nên đặt ra kế hoạch sử dụng tiền hàng tháng hoặc cần sử dụng cho việc gì đó trong tương lai. như vậy có thể sẽ thay đổi được thói quen của mình. chúng bạn thành công!

      hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnp2XlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmab5WFneDh
    hZWZl5VpmXCZmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqdmpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1waZdlVm6xtg..
hZWZl5domWmbmpiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...