AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolXGZl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Feedback là gì? Vai trò của Feedback trong tuyển dụng nhân sự

Answer hZWZl5RolXGZl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUl5uTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Bất kể bạn đang làm việc ở lĩnh vực nào, bạn là HR, ứng viên, CEO hay thậm chí là phục vụ bàn thì Feedback, hay phản hồi là thứ mà bạn có thể phải nghe hàng ngày.

Đóng vai trò cốt lõi trong việc xây dựng và phát triển mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn trong tương lai, ít ai nghĩ đến việc ứng dụng feedback trong tuyển dụng nhân sự.

Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 1

Trước khi đi sâu vào vai trò của feedback trong mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và người đi làm, bạn cần nắm rõ feed back là gì?

1. Feedback là gì?

Feedback, phản hồi hiểu đơn giản là những phản ứng, hoặc thông tin được đưa ra nhằm mục đích đánh giá một sự vật, sự việc, sản phẩm, dịch vụ hay chất lượng công việc của một cá nhân, hoặc tập thể.

Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 2

Feedback giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người nghe những góc nhìn mới, đa chiều và có nhiều điểm khác lạ so với góc nhìn nguyên bản của người nghe. Bất kể đó là Feedback tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực.

Các Feedback này thường được thể hiện dưới dạng lời nói, văn bản, hoặc đôi khi là những biểu tượng, icon, thái độ hay thậm chí, là giọng điệu.

2. Vai trò của Feedback trong tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng không phải là công việc làm một lần rồi thôi!

Tuyển dụng là cả một quá trình từ lúc tìm kiếm ứng viên, liên hệ trao đổi, phỏng vấn và còn nhiều hơn thế nữa.

Đồng thời, mỗi một doanh nghiệp, một thương hiệu lại có cho mình những tiêu chí tuyển dụng, những quy trình sàng lọc ứng viên rất riêng.

Doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng chuẩn, phù hợp không chỉ giúp xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ mà còn giúp thu hút nhiều nhân tài gia nhập công ty. Ngược lại, quy trình không chuẩn sẽ gây lãng phí thời gian và công sức.

Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 3

Song, để doanh nghiệp có thể xây dựng được một quy trình tuyển dụng hiệu quả, không thể thiếu Feedback từ ứng viên. Cũng như doanh nghiệp Feedback cho ứng viên về những sai sót trong quá trình phỏng vấn.

Tại sao ư?

Vì ứng viên là người nhìn vào doanh nghiệp của bạn với tư cách là một “khách hàng”, họ dễ dàng chỉ ra những vấn đề mà họ cho là chưa thỏa đáng hay cần phải được tối ưu. Nhà tuyển dụng từ đó cũng có thể rút kinh nghiệm cho bản thân, cũng như có nhiều cơ hội để tối ưu lại quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.

Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 4

Còn về phần ứng viên, họ cũng cần những Feedback chân thành từ nhà tuyển dụng để có thể hình dung được bản thân họ đã làm tốt và chưa tốt những gì ở buổi phỏng vấn, qua đó hoàn thiện bản thân của họ hơn nữa.

Đây cũng là một trong những yếu tố giúp ứng viên có cái nhìn tích cực không chỉ đối với nhà tuyển dụng, mà còn đối với hình ảnh của cả doanh nghiệp.

3. Ví dụ thực tế về vai trò của Feedback trong tuyển dụng

Sophie Symonds tham gia một buổi phỏng vấn và dành nhiều giờ để trao đổi, cũng như trình bày cho nhà tuyển dụng những giá trị của bản thân thông qua Zoom.

Theo Sophie Symonds, cô đã thực sự tham gia các khóa học về phần mềm máy tính nhằm gia tăng tỷ lệ vượt qua vòng phỏng vấn.

Song, nhà tuyển dụng sau đó đã thông báo rằng họ không có nhu cầu tuyển dụng nữa và đã có phương án thay thế và không hề có bất kỳ lời giải thích nào cho vấn đề này.

Sophie sau đó đã đăng tải bài viết phản ánh về vấn đề này trên LinkedIn và nhận về rất nhiều lượt tương tác với hơn 10.000 lượt bình luận và hơn 222.000 lượt react.


Hình: Bài viết của Sophie Symonds phản ánh về nhà tuyển dụng trên LinkedIn

Bài viết cho thấy nhà tuyển dụng này đã không thực sự để lại bất kỳ ấn tượng tốt nào trong mắt ứng viên và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của mình

Trong bài viết, Sophie chỉ đưa ra một yêu cầu đơn giản: Nhà tuyển dụng, làm ơn cho ứng viên chúng tôi feedback.

Brendan Browne, Trưởng bộ phận tuyển dụng toàn cầu của LinkedIn, cho rằng việc liên hệ các ứng viên bị loại cần được chú trọng. Chỉ một cuộc gọi từ 2 đến 5 phút hay một mẩu email ngắn gọn nhưng có tâm một chút cũng tạo ra sự khác biệt lớn, ứng viên dễ đồng cảm với thương hiệu hơn. Trong thời điểm tế nhị như hiện nay, lại càng đòi hỏi cách hành xử tinh tế hơn bao giờ hết.

Không chỉ mình Sophie, mà nghiên cứu của LinkedIn đã cho thấy đến 94% ứng viên muốn nhận feedback sau một cuộc phỏng vấn. Thường sau khi có ấn tượng xấu về một lần ứng tuyển, người ta ít khi nhớ người tuyển dụng là ai. Cái họ nhớ nhất có lẽ là tên doanh nghiệp. Đấy là còn đỡ nếu tên doanh nghiệp đó không bị nhắc đến một cách tiêu cực trong các group review. 

Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 5

Thử nghĩ mà xem, ứng viên tiềm năng đang có dự định ứng tuyển vào công ty, và trong quá trình tìm hiểu thông tin lại thấy những review kiểu như “Đã phỏng vấn xong nhưng HR im bặt, bảo về chờ kết quả mà suốt 2 tuần không thấy phản hồi gì”, “nhận được offer rồi, tuy nhiên công ty bảo đã có lựa chọn khác nên thôi”,...

Những ảnh hưởng như thế có thể trước mắt chúng ta chưa thấy được. Nhưng về lâu về dài, lượng hồ sơ ứng tuyển trở nên khan hiếm đi dù tỷ lệ thất nghiệp cao. Đến lúc đó, nhà tuyển dụng lại tự hỏi, ứng viên đâu hết rồi?

Doanh nghiệp phải tốn rất nhiều thời gian, chi phí vào xây dựng Thương hiệu nhà tuyển dụng, nhưng sẽ rất nhanh vào blacklist của ứng viên tiềm năng chỉ vì một hành động nhỏ này.

How to deal with rumors on the grapevine - Cutting Edge PR Insights


Hình: Feedback trong tuyển dụng nhân sự - 6

Các ứng viên có khả năng sẽ cân nhắc một cơ hội tại doanh nghiệp của bạn trong tương lai cao gấp 4 lần nếu bạn cung cấp cho họ feedback mang tính xây dựng và tử tế.

Vì vậy, lần tới khi gửi thông báo từ chối ứng viên không phù hợp, hãy dành thời gian feedback cho ứng viên. Sẽ không quá lâu nếu bạn biết cách tận dụng Mail merge hoặc tạo template để gửi hàng loạt qua InMail đâu.

Nếu bạn là nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và đang tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu suất công việc thì tham khảo ngay Linkedin Recruiter - Giải pháp tuyển dụng hiệu quả với kho dữ liệu từ hàng trăm ngàn ứng viên tiềm năng trên LinkedIn. Hoặc liên hệ ngay cho Anphabe để được tư vấn cụ thể giải pháp tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp

Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

Answer hZWZl5RolXGZl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUl5uTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolXGZl5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...