AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmlmmdm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Sinh sống nhiều năm ở Nhật, tôi nhận ra 5 bài học cực đơn giản mà người dân nước này áp dụng để khác biệt và thành công

Answer hZWZl5Vmlmmdm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVl5SbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Hà Minh Thảo's picture
1550053079


*Một bài chia sẻ cực kỳ hay mà Thảo vô tình đọc được trên báo, xin recap đôi dòng gửi mọi người. Đây chắc chắn sẽ là những bài học vô cùng thứ vị từ Nhật Bản mà tác giả đã đúc kết sau hơn 5 năm học tập và làm việc tại đất nước này:

1. Bài học đầu tiên: Hiểu về "Kaizen"

"Kaizen" trong tiếng Nhật có nghĩa là "Sự cải tiến không ngừng", và cũng chính là lý do giúp các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản thống trị ngành công nghiệp trong nhiều năm qua.

"Kaizen" là hiệu ứng gộp trong hành động. Cải thiện 1% có thể không đáng kể nhưng theo thời gian sự thay đổi sẽ diễn ra vô cùng mạnh mẽ và sâu sắc. Triết lý này thấm nhuần và lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân ở đây. Jiro Ono, đầu bếp làm sushi bậc thầy chia sẻ: "Tôi làm đi làm lại cùng một việc, cải thiện từng chút một. Luôn luôn khao khát để có thể đạt được nhiều hơn nữa. Tôi sẽ tiếp tục trèo, cố gắng đạt tới đỉnh cao, nhưng không ai biết được đỉnh cao ấy nằm ở đâu".

2. Học được việc chú ý tới từng chi tiết

Khi đi du lịch vòng quanh xứ sở hoa anh đào, thật khó để bạn có thể làm ngơ trước mức độ quan tâm tới những chi tiết nhỏ của người Nhật. Bao bì tinh tế, sự gọn gàng, có tổ chức, thực phẩm, tất cả đều ở một cấp độ khác biệt.

"Quan tâm" là cụm từ hay nhất mà tôi có thể sử dụng để miêu tả điều này. Người Nhật quan tâm tới những điều rất nhỏ bé. Tất cả các công việc làm thêm có thể lãng phí thời gian nhưng lợi ích mà nó mang lại lớn hơn cả số tiền được trả cho công việc đó theo thời gian. "Việc đó không quan trọng" không phải là thái độ của người Nhật đối với công việc kinh doanh của họ bởi với họ, mọi thứ đều quan trọng và đều cần lưu tâm.

3. Coi đồ ăn là nguồn cung cấp năng lượng

Những vị khách tới thăm các gia đình người Nhật thường luôn ngạc nhiên khi phát hiện rằng có 5 hoặc 6 món ăn trên bàn vào bữa tối. Trong số đó có súp Miso và cơm, tiếp đó là 2 hoặc 3 loại rau khác nhau được đặt ở bên cạnh rồi thêm cá và thịt. Mặc dù có nhiều món ăn khác nhau như vậy nhưng bạn lại hiếm khi cảm thấy đầy bụng khi rời khỏi bàn ăn. 

Người Nhật có một câu ngạn ngữ: "Người mà chỉ bị đầy bụng 80% sẽ không cần tới bác sĩ". Câu nói này đã thể hiện rõ môt quan điểm rằng chúng ta ăn để thấy hài lòng và thỏa mãn, không phải ăn để no. Thêm vào đó, bằng cách hạn chế lượng Calo lấy vào như vậy, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ của bản thân. 

Cá nhân tôi thấy rằng chế độ ăn uống của người Nhật đã ảnh hưởng sâu sắc tới sức khỏe của tôi. Tôi dường như không bao giờ bị cảm nữa, đồng thời còn có nhiều năng lượng hơn so với những năm tuổi 20.

4. Việc dọn dẹp không chỉ dành cho Marie Kondo

Ở Tokyo và Osaka, không có gì lạ khi mọi người sở hữu những căn hộ khoảng 20 mét vuông hoặc nhỏ hơn. Chính vì không gian nhỏ, có giới hạn như vậy nên mọi người cần phải suy nghĩ kỹ càng hơn khi mua đồ.

Gần đây, Marie Kondo trở thành một hiện tượng văn hóa với cuốn sách bán chạy nhất của mình "The Life-Changing Magic of Tidying Up" (Phép thuật thay đổi cuộc sống của việc dọn dẹp). Tuy nhiên, điều này không chỉ áp dụng ở mức độ cá nhân bởi các công ty cũng nổi tiếng với việc giữ nhiều đồ không cần thiết. Tài liệu đào tạo đã lỗi thời, cũng như các dữ liệu về khách hàng từ nhiều năm trước chất đống ở nhiều văn phòng.

Áp dụng triết lý của Kondo, một số khách hàng của tôi đã vứt bỏ hoặc số hóa tài liệu để mở rộng không gian làm việc. Mở rộng không gian chính là mang lại sự tự do, và sẽ giúp tăng đáng kể năng suất công việc một khi được thực hiện thường xuyên và đúng cách.

5. Tắm để cải thiện giấc ngủ của mình

Chúng ta không nên bỏ qua yếu tố sức khỏe khi nói tới vấn đề năng suất. Cố vấn của tôi, Jim Rohn từng nói: "Một số người không hoàn thành tốt công việc bởi họ cảm thấy không khỏe". 

Viện nghiên cứu rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia cũng cho hay: "Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu ngủ kinh niên hoặc có những giấc ngủ kém chất lượng sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn trong cơ thể như huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường, trầm cảm và béo phì".

Giống như nhiều người Mỹ, tôi thường đi tắm trước khi làm việc nhưng ở Nhật, gần như tất cả mọi người đều tắm trước khi đi ngủ. Tôi đã từng không thích việc này nhưng sau đó lại nhận ra nó thật hữu ích. 

Tôi dành 5 phút trong bồn tắm để giúp bản thân tỉnh táo và việc này đã trở thành một thói quen hàng ngày. Tôi tắm qua rồi sau đó sẽ ngâm mình trong bồn tắm ở một nhiệt độ đã được đặt sẵn tối thiểu 15 phút. Nhờ đó, căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và công việc đều tan biến.

Thư giãn trong bồn tắm ấm áp là một cách tuyệt vời để kết thúc một ngày. Sau khi thực hiện việc này, tôi có được những giấc ngủ bình yên và trọn vẹn hơn.

Answer hZWZl5Vmlmmdm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVl5SbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Vmlmmdm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...