AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolXCWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Sứ mạng cuộc đời (mission of life) của bạn là gì?

Answer3 hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXm5qTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Huynh M. Quan's picture
1566270240

Làm thế nào để tìm được sứ mạng của đời mình? Có ai như tôi, hơn 30t mà vẫn loay hoay tìm kiếm ...

Xem thêm:

Answer3 hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aXm5qTiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Hanah (Hang) Huynh's picture

    30 chưa phải là Tết  :-) 

    Nếu phải là 1 thứ gì to tát mới có thể gọi mission of life thì tôi ko có. Nhưng cuộc sống muôn màu và chuyện gì cũng có thể xảy ra, tôi chọn nhìn đời thực tế, tích cực và tận hưởng những điều tốt đẹp mà cuộc sống mang lại  :-) 

      hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpianIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GVcpyFneDh
    hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5KYnZqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxbJdpalVvtrI.
  • Đỗ Hồng Phúc's picture

    Có những con người, 60 tuổi vẫn loay hoay tìm lẽ sống
    Có những con người, nhắm mắt xuôi tay khi ước mơ vẫn cứ còn dở dang
    Có những con người, một ngày sống là một ngày vui. Buổi tối trước khi ngủ, nhìn lại một ngày, họ mỉm cười và giấc ngủ đến với họ thật bình yên. Sáng dậy, khi tung chăn và mở cửa sổ hít gió trời, họ lại tràn đầy năng lượng cho một ngày mới…

    Vậy, cái gì khiến họ có được niềm vui đó?

    Nói nôm na như vầy, đời người, mình phải có sứ mạng, mission of life. Mình sinh ra trên trái đất này, rồi khi mình chết đi, điều gì khiến mình hạnh phúc nhất khi đạt được? Đó chính là mission của cuộc đời.

    Có bạn chọn misssion đời mình là 1 nhà giáo dục. Thì con đường mình đi phải là con đường giáo dục, dù có lúc muốn buông xuôi. Đừng nghe lời rủ rê của người khác mà đi buôn, hay làm nghề khác. Ngay cả đi buôn thành công, thì mình cũng thấy số tiền mình kiếm được chẳng ý nghĩa gì. Bạn chỉ hạnh phúc khi thấy học trò mình thành đạt, biển rộng trời cao vẫy vùng….

    Có bạn chọn mission cuộc đời mình là thầy thuốc, cứu người. Thì cứ tập trung sự nghiệp ấy. Học xong bác sĩ, lên chuyên khoa cấp 1 cấp 2, rồi đi tu nghiệp nước ngoài, rồi về nước tham gia các chương trình giúp đỡ bệnh nhân vùng sâu vùng xa, có thể mở phòng mạch tư, bệnh viện tư…nhưng không được xem lợi nhuận là mục đích duy nhất. Nó trái với mission của đời mình, sẽ khổ tâm.

    Có bạn chọn mission đời mình là một thầy tu. Thì hãy thật bình yên trong trái tim, tốt đời, đẹp đạo. Nếu chọn là một nhà khoa học, hãy khoác chiếc áo blouse vào và gắn bó với phòng thí nghiệm nhiều hơn ở quán cà phê hay vũ trường.

    Có bạn chọn mission đời mình là một nhà doanh nghiệp, thì thông thoáng, hào sảng bao dung để làm một doanh nhân lớn. Tony có một người bạn, mặc dù xác định mission đời mình là làm chủ doanh nghiệp, nhưng ai rủ học thạc sĩ cũng đi, học tiến sĩ cũng tham gia. Rồi lúc thì giảng dạy, lúc thì làm thuê tập đoàn nước ngoài này, rồi lại đi du học, rồi dự định ở lại nước ngoài, rồi thấy không ổn, lại trở về. 60 tuổi mà mọi thứ đều dang dở, dù người ngoài nhìn vào, ai cũng khen anh thành đạt, nhưng anh thì chẳng hài lòng. Vì anh đã thiết kế sai cuộc đời của mình, không đủ bản lĩnh để từ chối cơ hội, không dám rẽ ngang để đi đúng mission của cuộc đời mình. Lúc anh định mở chuỗi cửa hàng Phở, thì một tập đoàn nước ngoài mời anh làm với mức lương quá cao, anh lại tiếc, lại đi làm cho nước ngoài. Xong 2-3 năm, thấy không thú vị với việc làm nữa, nhưng khởi nghiệp thì anh sợ. Vì không dám đánh đổi một tháng mất cả chục ngàn đô tiền lương, trước một việc kinh doanh chưa biết có thành công hay không. Cứ thế, anh khổ tâm mãi, dằn vặt mãi….

    Có bạn mission của cuộc đời là có một gia đình bình yên, đặc biệt là các bạn nữ. Mình có mission vậy thì hãy vui thú trong việc học nấu ăn, thêu thùa, cắm hoa, làm vườn…chứ bon chen đấu trí chi để vô ĐH Harvard. Chỉ tốn thời gian của các bạn, và lãng phí công đào tạo của xã hội nữa, ví dụ, học kỹ sư cơ khí đã đời, ra trường bạn chỉ thích cắm hoa, thì thôi, xác định lúc đầu, đỡ phải gồng người 5 năm trong trường suốt ngày gò đẽo phôi thép…

    Nên các bạn trẻ phải xác định mission của cuộc đời mình, càng sớm càng tốt, không vội vã để xác định nhầm, không có chuyện tháng này mission của em thế này, tháng sau thành cái mission khác. Bạn nào suy nghĩ như vậy là chưa trưởng thành, cần xác định lại.

    Khi xác định mission rồi, thì lên kế hoạch thực hiện. Chia thành 10 năm, gọi là objectives. Nguyễn thị X của năm 2025, X của năm 2035, X của năm 2045…Lúc đó, X sẽ là, sẽ là….

    Sau khi có objective rồi, mình làm kế hoạch, plan. Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, lần thứ 2. Ví dụ X có mission là một nhà giáo dục, thì kế hoạch 5 năm lần thứ nhất là sẽ đi học cao lên. Rồi kế hoạch 5 năm lần thứ 2 là sẽ trở thành hiệu phó chuyên môn của một trường nào đó. Rồi X của năm 2055 là trở thành nhà giáo nhân dân, mặc áo dài đỏ ngồi trên cao để học trò tới mừng thượng thọ…

    Kế hoạch 5 năm sau khi mình lập xong, mình chia thành các target từng năm một, tức các cột mốc năm với chỉ tiêu cụ thể mình phải hoàn thành. Đến hết năm 2015, mình phải học để có bằng Toefl 100, phải đi được 2 nước, phải giúp được bao nhiêu người, phải có trong account là x đồng…

    Tony có anh bạn, mission của anh ấy là cua gái, cha mẹ để lại tài sản nhiều quá nên anh chỉ sung sướng khi có nhiều người yêu. Anh nói, Tony, mission of my life là một gã Don Juan phiêu bạt, đến lúc 80 tuổi, mục tiêu là có 100 nhân tình tôi mới nhắm mắt xuôi tay được. Giờ anh 40 tuổi và đã có 20 nhân tình rồi, vậy thì trong năm 2015 này, tôi phải kiếm cho được bao nhiêu người đẹp để hoàn thành target?

    Nguồn: Tony Buổi Sáng

      hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpianYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GVcp2FneDh
    hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5KYnZuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxap9qbVVvtrI.
  • Đi tìm sứ mệnh cuộc đời.

    - Sứ mệnh là lý do con người tồn tại. Sứ mệnh của con người là để trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi sinh ra trên đời? Tôi sinh ra trên đời để làm gì? Điều tốt nhất tôi có thể làm để đóng góp cho cuộc đời này là gì?

    - Sứ mệnh sẽ xuất hiện khi con người thực sự quan tâm đến nó.

    - Sứ mệnh là lý do con người tồn tại. Sứ mệnh của con người là để trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi sinh ra trên đời? Tôi sinh ra trên đời để làm gì? Điều tốt nhất tôi có thể làm để đóng góp cho cuộc đời này là gì?

        Luật Dhrama, một trong số các luật tinh thần về thành công ở Ấn Độ, có 3 điều:                   

        • Hăy tìm kiếm cái "tôi" đích thực của bạn, nó thuộc về linh hồn, và nằm ngoài bản ngã của bạn.
        • Hãy khám phá những tài năng độc đáo, mà chỉ bạn có.
        • Hăy sử dụng tài năng đó để phục vụ con người.

        Nhiều người đi tìm sứ mệnh, và nhiều người không bao giờ tìm được nó. Có thể vì không ai định nghĩa sứ mệnh cả, cũng có thể khái niệm đó quá trừu tượng. Thực tế, sứ mệnh không phức tạp như ta tưởng.

        Những người vĩ đại nhất gắn liền sứ mệnh của họ với lợi ích của cộng đồng. Họ là những người cống hiến và gia tăng giá trị cho xã hội nhiều nhất. Họ trả ơn Xã hội nhiều nhất. Hay nói một cách khác là họ đang đóng góp và cống hiến cho xã hội chứ.

        "Người hoàn thiện nhất là người giúp cho đồng loại nhiều nhất” - Kinh Coran – Sứ mệnh sẽ được trao cho người:

        • - Có trách nhiệm (với bản thân và với người khác)
          - Biết hành động
          - Sẵn sàng vượt qua thử thách, trở ngại
          - Có mục đích
          - Làm tốt nhất mỗi việc họ đang làm

           Vì chỉ có ta mới biết ta là ai, muốn gì, đi đâu và đi như thế nào. Và tất cả họ, trước khi đi, đều bắt đầu bằng việc bước chân lên.

           Sứ mệnh của bạn nằm ở công việc bạn làm, nằm ở hành động bạn đã và đang thực hiện. Cuộc sống không đơn giản như việc cứ ngồi một chỗ dưới gốc sung là sung rụng vào mồm, cũng không phải quanh quẩn tìm sung dưới gốc. Trèo lên cây và hái quả, trèo không cẩn thận có thể ngã xuống ao sâu, nhưng phải trèo!

          Nghĩa là câu hỏi :"Việc này có phải là sứ mệnh của mình không?" chỉ có thể biết được bằng cách làm việc, vì ít ra làm thì mới biết đấy không phải là sứ mệnh của mình.Hãy luôn hỏi mình những câu hỏi sau đây:

          • - Tôi là ai?
          • - Vì sao tôi có mặt trên đời này?
          • - Tôi sống vì điều gì?
          • - Vì sao tôi làm những điều tôi đã làm?
          • - Làm gì khiến tôi hạnh phúc nhất?
          • - Tôi hứng thú với việc gì nhất?
          • - Tôi sẽ tạo nên sự khác biệt gì nếu tôi tồn tại?
          • - Tôi muốn đầu tư vào việc gì trong đời và muốn thu lại được điều gì?
          • - Vấn đề xã hội nào kích thích tôi?
          • - Tôi muốn đóng góp gì cho xã hội?
          • - Làm thế nào tôi có thể cống hiến cho xã hội?
          • - Tôi ước ao làm việc gì?
          • - Nếu mọi điều đều có thể, nếu tôi tự do và có sức mạnh, tôi sẽ làm gì cho thế giới này?
          • - Nếu mọi điều đều có thể, tôi mong muốn điều gì cho thế giới này?
          • - Nếu bạn làm được mọi thứ, bạn biết rằng mình không thể thất bại, bạn muốn làm gì cho thế giới này?
          • - Cuộc dời đang rèn luyện cho bạn để thực hiện nhiệm vụ gì?

          Trả lời được các câu hỏi đó từ trong chính sâu thẳm nhất trong con người mình, bạn sẽ nhận ra được sứ mệnh của mình với cuộc đời.

          Ngoài ra, bạn có thể tưởng tượng ra những tình huống giả định:

          • - Bạn chỉ còn sống được 6 tháng nữa. Bạn sẽ làm gì trong khoảng thời gian đó. Công việc mà bạn muốn làm nhất ? (Mà bạn có cảm giác đang dở dang)
          • - Bạn có một số tiền cực lớn trong tay, bạn sẽ làm gì?
          • - Bạn quyền lực đủ lớn trong tay, bạn sẽ làm gì tiếp theo?

          Đừng vội vàng trả lời những câu hỏi trên, chúng ta có thể phải mất cả đời để trả lời tất cả. Câu trả lời chỉ hiện ra khi bạn thật sự sẵn sàng.

          Để trả lời tốt nhất những câu hỏi trên bạn cần tập cách tạo môi trường bằng một số bài tập như:

          • - Tập thiền
          • - Tập thở
          • - Tập giữ im lặng

          Bằng thiền và những câu hỏi khơi gợi về sứ mệnh, bạn đã có công cụ để có thể quan sát mình trong những công việc bạn đã làm và đang làm. Sứ mệnh chỉ xuất hiện khi bạn hành động. Có rất nhiều người thấy được sứ mệnh của mình từ rất sớm, có nhiều người sống nửa cuộc đời mới nhận ra, cũng có người sống cả đời mà không thấy được sứ mệnh của mình. Tuy nhiên khi có công cụ, bạn chắc chắn sẽ nhận ra được sứ mệnh của mình hay ít ra là con đường bạn phải đi trong suốt cuộc đời này.

          Nguồn: Sưu Tầm

            hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpmSm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
          • hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GWapuFneDh
          hZWZl5RolWuWmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5KZlZmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxap9talVvtrI.
        hZWZl5RolXCWm5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
        Lazy Load...