AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Rokm2Ym5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc

Answer1 hZWZlpxnl3GYmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZmYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Lan Nhi Ms's picture
1605496484

Khái niệm kỹ năng giao tiếp và tầm quan trọng trong công việc 

Sự phát triển của xã hội tạo nên rất nhiều phương thức giao tiếp khác nhau. Trong đó vấn đề giao tiếp trong công việc luôn được rất nhiều người quan tâm. Người có khả năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng tìm được những cơ hội việc làm tốt. Họ cũng có khả năng xây dựng mạng lưới quan hệ rộng lớn và vững mạnh hơn người không giỏi giao tiếp. 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Mỹ (ASTD-American Society for Training & Development), kỹ năng giao tiếp là một trong 13 kỹ năng cần thiết để đạt được thành công trong công việc. Trong bài viết này TalentBold sẽ giúp bạn khám phá khái niệm kỹ năng giao tiếp và tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc là gì nhé!

ky-nang-giao-tiep-1

Khái niệm kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được hiểu là một tập hợp các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác giữa mọi người được đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp còn được biết đến với tên gọi nghệ thuật giao tiếp. Bởi vì kỹ năng giao tiếp thực chất là một tổ hợp bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau, như là: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng quyết định…

Xét về cách thức giao tiếp thì có 2 hình thức giao tiếp. Đó là hình thức giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. Giao tiếp ngôn ngữ được hiểu là sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức để diễn đạt suy nghĩ. Hình thức này có ưu điểm là thông tin được truyền đạt trực tiếp và nhanh chóng, khuyết điểm là thông tin dễ bị bóp méo khi truyền từ người này sang người khác. Còn giao tiếp phi ngôn ngữ là sử dụng chữ viết, ám hiệu, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt hoặc là ngữ điệu để thể hiện suy nghĩ. 

Hình thức giao tiếp nào cũng tồn tại những ưu khuyết điểm nhất định. Vì vậy tùy từng trường hợp mà bạn nên chọn hình thức phù hợp để nâng cao hiệu quả giao tiếp trong công việc và cuộc sống.

ky-nang-giao-tiep-3

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc

Trong công việc, bất kể bạn đảm nhận vị trí nào đi nữa thì hàng ngày bạn phải tiếp xúc với rất nhiều người. Đó có thể là sếp của bạn, đồng nghiệp, khách hàng hay là đối tác. Có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền đạt rõ ràng và chính xác những gì muốn nói đến người nghe. Bạn cũng sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp để diễn đạt ý của mình. Điều này giúp tạo thiện cảm với người nghe. Khi họ có thiện cảm với bạn thì việc ký kết thành công hợp đồng hay đạt được thỏa thuận về vấn đề gì đó sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

Nắm vững kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn biết cách lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của người nói. Bạn cũng sẽ chủ động hơn khi trò chuyện với người khác, khiến người đối diện cảm thấy được quan tâm, trân trọng. Khi đó bạn sẽ kết nối thêm với nhiều bạn bè mới, mối quan hệ của bạn sẽ rộng mở. Vị thế của bạn trong mắt mọi người cũng được nâng cao hơn. Những gì bạn nói ra cũng có trọng lượng hơn. Nhờ vậy con đường sự nghiệp của bạn sẽ dần đạt được thành công như mong đợi.

Kỹ năng giao tiếp chính là cầu nối, giúp bạn gắn kết các mối quan hệ trong công việc. Giúp bạn kiến tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết với người khác. Bạn sẽ được họ quý mến, tin tưởng hơn. Ngược lại, không có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ dễ sa ngã hay phạm sai lầm vì những câu nói khó nghe.

Có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống dễ dàng hơn. Bởi vì bạn sẽ thể hiện được trọn vẹn và dễ hiểu những quan điểm, ý kiến của mình thông qua việc giao tiếp, trò chuyện với người khác. Đồng thời bạn cũng tự tạo cho mình một phong cách riêng, khiến bản thân trở nên thu hút hơn. Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp tốt còn giúp bạn hạn chế những hiểu lầm dẫn đến tình huống mâu thuẫn, xung đột không đáng có. Hoặc là những gì bạn nói người khác không hiểu được và những gì bạn nói không khớp với suy nghĩ của bạn.

Giao tiếp tốt giúp bạn nâng cao khả năng truyền thông cũng như mang đến nhiều thiện cảm và ấn tượng với những người mà bạn có cơ hội gặp gỡ. Khi giao tiếp tốt bạn sẽ luôn cảm thấy rất tự tin khi trò chuyện và chia sẻ với người khác. Nhất là trong những tình huống mà lần đầu bạn tiếp xúc với họ.

ky-nang-giao-tiep-4

Qua những điều trên, có lẽ bạn đã hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc và tác động của nó đến sự nghiệp của mỗi người. Những ai nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đều có những mối quan hệ rất tốt đẹp trong công việc cũng như cuộc sống. Họ được mọi người tin tưởng, quý mến và tôn trọng. Để làm được như vậy họ đều phải trải qua quá trình rèn luyện và đúc kết kinh nghiệm từ chính bản thân họ. Từ đó họ tìm ra phương thức riêng để linh hoạt ứng biến trước mọi tình huống giao tiếp.

Nguồn ảnh: internet

Hình ảnh: mang tính chất minh họa

Answer1 hZWZlpxnl3GYmpWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVmZmYiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5Rokm2Ym5iExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...