AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dlmHGYmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tầm quan trong của quản trị dòng tiền trong tài chính doanh nghiệp

Answer hZWZl5VnlHKdl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aYnJSZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Viet Verco's picture
1570002227

Trong một doanh nghiệp hoạt động trơn tru và khỏe mạnh thì việc quản trị dòng chảy tiền trong doanh nghiệp đó là hết sức quan trọng. Có thể ví dụ đơn giản như nếu ta ví doanh nghiệp như cơ thể chúng ta thì dòng tiền chính là mạch máu đang chảy trong cơ thể.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn thì chúng tôi sẽ nêu ra khái niệm quản trị dòng tiền ngay dưới đây. 

Vậy quản trị dòng tiền chính xác là gì?

Các bạn có thể hiểu quản trị dòng tiền theo đúng nghĩa đen của nó. Công việc chính là quản lý dòng chuyển tiền tệ và và dòng chuyển tiền tệ ra từ đó tạo ra khả năng thanh toán hoặc cũng có thể sẽ là mất khả năng thanh toán của doanh nghiệp. 

Sẽ có hai khả năng thường xảy ra đó là có khả năng thanh toán và cũng có thể là không còn khả năng thanh toán, nếu người làm tài chính doanh nghiệp không quản trị tốt dòng tiền thì doanh nghiệp có thể bị" ngừng thở" kể cả khi đang hoạt động bình thường. 

Với một doanh nghiệp có một người quản trị tài chính chuyên nghiệp sẽ không dám bỏ qua hoặc xem nhẹ các khâu quản trị dòng tiền bởi nếu bỏ qua những khâu này thì doanh nghiệp sẽ có thể bị "đột tử" hay nói cách khác là ặp những cái chết rất bất ngờ.

Sẽ luôn cần một người quản trị tài chính giỏi để quản lý dòng tiền hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.

Làm thế nào để dòng tiền chảy hiệu quả trong doanh nghiệp?

Với doanh nghiệp muốn dòng tiền chảy trơn tru trong doanh nghiệp mình thì người làm tài chính doanh nghiệp thường là những giám đốc tài chính sẽ thường xuyên cần phải phân tích và hoạch định dòng tiền chính xác. 

Việc phân tích dòng chảy tiền tệ trong doanh nghiệp là quá trình nghiên cứu và phân tích việc ra và vào của các khoản tiền trong doanh nghiệp.

Để từ đó có thể xác định được việc thừa tiền hay thiếu tiền của từng thời điểm và biết được sự ảnh hưởng của việc thừa thiếu này. Đó có thể là các khoản thu nợ, các khoản vay, các khoản đến hạn phải trả nợ, các khoản nợ xấu phải thu, tồn kho.. những khoản này đều ảnh hưởng đến dòng chảy tiền tệ ra vào trong doanh nghiệp. 

Việc doanh nghiệp quản trị dòng tiền tốt sẽ giúp sớm phát hiện ra được những vấn đề về tiền tệ trong doanh nghiệp và có giải pháp khắc phục được ngay những vấn đề để tìm giải pháp cải thiện vấn đề đó.

Những vấn đề doanh nghiệp có thể gặp phải khi gặp những vấn đề tiền tệ không khắc phục được như 

Thiếu tiền sẽ khiến doanh nghiệp mất khả năng thanh toán

Điều này rất dễ xảy ra khi nhiều trường hợp mặc dù vẫn có lãi nhưng mất khả năng thanh toán. Việc thiếu hụt tiền mặt sẽ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lấy khoản tiền nọ bù cho khoản tiền kia, khi đó các bộ phận khác như kế toán cũng sẽ phải lo lắng để chấp vá những khoản thiếu hụt bù chỗ nọ chỗ kia đó.

Để dễ hình dung thì các bạn có thể thấy các khoản mua hàng chưa được thanh toán trong tháng với tổng doanh số bán hàng vào mỗi cuối tháng thì doanh nghiệp có thể sẽ thiếu tiền mặt bởi các khoản mua hàng chưa được thanh toán cao hơn doanh số tháng đó. Do đó doanh nghiệp của bạn sẽ cần phải chi nhiều hơn thu. 

Việc dư tiền  có thể sẽ thể hiện khả năng quản trị tiền tệ yếu kém

Có một số doanh nghiệp luôn tìm cách để dòng tiền lúc nào cũng dư thật nhiều cho an toàn nhưng thực tế tiền mặt nhiều cũng không phải là chuyện tốt. Điều này theo các chuyên gia sẽ thể hiện việc yếu kém trong hoạt động quản trị tài chính doanh nghiệp. 

Bởi trong trường hợp này thì tiền không được sử dụng hiệu quả nên sẽ gây nên thừa thãi. Những doanh nghiệp có hệ thống quản trị dòng tiền chuyên nghiệp sẽ luôn chú trọng đến việc hoạch định dòng tiền để sử dụng tiền hiệu quả trong doanh nghiệp.

Hoạch định dòng tiền là việc quản trị dòng tiền ra vào trong tương lai theo ý muốn giúp tạo ra duy trì trạng thái tiền phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp. Lượng tiền ra vào sẽ luôn hài hòa không bị thiếu hụt nghiêm trọng hoặc thừa quá mức, tức là tiền tệ sẽ được sử dụng hiệu quả. 

Việc hoạch định dòng tiền tùy theo từng trường hợp có thể là:

- Thay đổi các chính sách công nợ

- Thúc giục việc đòi nợ những khoản nợ quá hạn

- Có thể vay ngắn hạn để bù đắp thiếu hụt

- Thương lượng thuyết phục khách hàng sớm để nhận tiền đặt cọc mua hàng hoặc với nhà cung cấp để hoãn trả nợ

- Thương lượng lại thời hạn thanh toán với nhà cung cấp, xin gia hạn nợ, đảo nợ đối với nhà đầu tư hay cung cấp

- Tính toán kỹ càng lại thời điểm mua hàng và thanh toán, tính toán lại thời điểm diễn ra các sự kiện cũng như hoạt động liên quan đến việc chi trả tiền. 

Có thể thấy việc phân tích cũng như hoạch định dòng tiền rất quan trọng vì nó quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp không gây phá sản cho doanh nghiệp. Với dòng tiền ra vào đúng như kế hoạch sẽ luôn cho phép chúng ta kiểm soát được dòng chảy của tiền tệ trong doanh nghiệp.

Giám đốc tài chính, người quản trị doanh nghiệp luôn cần phải đảm bảo dòng tiền chảy trơn tru trong doanh nghiệp và không bị thiếu hụt nghiêm trọng hay quá dư thừa. Nếu làm như vậy được thì doanh nghiệp sẽ luôn khỏe mạnh không bị gặp tình trạng" chết bất ngờ'"

Để quản trị dòng tiền hiệu quả các bạn có thể tham gia khóa huấn luyện tài chính để giúp bạn trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi. 

Verco là đơn vị chuyên thực hiện các khóa huấn luyện tài chính doanh nghiệp ngắn hạn giúp các nhà quản lý doanh nghiệp quản trị tốt dòng tiền luôn chảy trơn tru trong doanh nghiệp mình. Hãy liên hệ với Verco để được tư vấn. 

Chúc các bạn thành công!


Answer hZWZl5VnlHKdl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aYnJSZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dlmHGYmZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...