AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlW2XmZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tâm sự với những bạn bị mất việc thời Covid

Answer1 hZWZl5VmlHKblJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJqbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Thanh Nguyen's picture
1587090617

DAY #16 – 16/04/20 – Tâm sự với những bạn bị mất việc thời Covid

Đứng ở vị trí là “cái bồ thông tin” của thị trường, Anphabe cảm nhân rất rõ những xáo động trong nguồn nhân lực Việt Nam vào lúc này, nhất là nhóm “cổ cồn trắng”. Ngày nào cũng có thêm thông tin công ty này cho nghỉ việc, công ty kia yêu cầu nhân viên nghỉ không lương hoặc đi làm thì phải giảm, hoãn nhận lương. Ở Start up trước khi mở Anphabe, trong khủng hoảng 2008-2010, mình từng chấp nhận 1 năm đi làm không lương, 1 năm chỉ nhận lương 50%. Mình cũng đã ở vị trí phải cắt lương nhân viên nên ở mức độ nào đó, mình rất cảm và hiểu được cảm xúc của các bạn đang bị mất việc một cách đột ngột trong đợt Covid này.

Nhật ký hôm nay, mình xin phép được tâm sự với các bạn một đôi điều

1. Buồn thật đấy, những đừng dằn vặt bản thân:

Ngày 31/3 vừa rồi là ngày có rất rất nhiều người nhận được thông báo “nghỉ việc”. Mình có thể hiểu được thế giới của các bạn đã chao đảo như thế nào khi nhận được yêu cầu quá sức bất ngờ và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của cả bạn và gia đình. “Tại sao lại là mình, mà không phải người khác?”, “Tại sao lại là lúc này, khi vừa mới có những kế hoạch này, kế hoạch kia...”. Cơn sóng cảm xúc của sựhụt hẫng xen lẫn lo lắng cho tương lai bóp nghẹt con tim của bạn “Mình sẽ lo cho con sao đây?” “Mình sẽ nói với bố mẹ và bạn bè thế nào...” và có lẽ không thiếu sự bi quan về bản thân “mác “bị mất việc” giờ kiếm việc mới đâu ra...” ,vv

Để mình kể cho bạn nghe chuyện này. Hôm qua một nhân sự ngân hàng gọi cho mình về việc phải chuẩn bị cắt giảm một lượng lớn nhân viên, anh ý nói thế này “ Nói thật với e, nhiều thế này thì có khác nào quay sổ số, trúng ai thì người đó chịu thôi?

Và thực tế là như thế. Khi con thuyền tròng trành “dọa đắm” trong dông bão, dù đau lòng tới mấy, người thuyền trưởng cũng phải cắn răng bỏ bớt những “gánh nặng quá sức”, trong lúc này chính là nguồn nhân lực đang quá dư so với nhu cầu từ khách hàng. Và bạn, chỉ đang vô tình nằm trong số đó mà thôi. Hãy ghi nhân rằng mình đang buồn đấy, đang lo đấy, nhưng đừng vì thế mà “cá nhân hóa vấn đề” (take it personal), để trách cứ bản thân và quá tự ti với tình trạng hiện tại. Mình rất thích câu quote này “Khi có bão, hãy lo trú bão trước, chứ đừng vặn vẹo tại sao có bão”

2. Thẳng thắn nhìn nhận hoàn cảnh, và đừng ngại nhờ giúp đỡ:

Khi mình không còn nhìn sự việc qua lăng kính của sự đau buồn và thất vọng, bạn sẽ tỉnh táo hơn và có dũng khí hành động hơn. Mất việc đó, rồi sao? Cất bước lên và đi tiếp thôi chứ sao.??

Hôm qua, mình đọc trên FB về trường hợp một bạn developer ở một công ty IT khá có tiếng bất ngờ nhân được cái mail của nhân sự yêu cầu nghỉ việc ngay trước khi bạn đang chuẩn bị làm một bài presenation quan trọng. Sếp của bạn thậm chí còn bật khóc luôn vì không được biết trước việc này và cũng chả thể lý giải tại sao lại là bạn ý. Nhưng mình rất phục cách xử lý của bạn: Thẳng thắn chia sẻ trên FB vì việc vừa bị mất việc, và tường thuật khách quan việc mất việc bất ngờ thế nào chứ cũng chẳng nói xấu, chửi móc công ty gì hết. Tuy nhiên, bạn cũng nhân tiện chia sẻ luôn điểm mạnh chủ đạo của mình và nhờ bạn bè giúp đỡ tìm việc. Nhìn vào lượng comment và mong muốn hỗ trợ bạn, mình tin rằng khi chúng ta không ngai, không xấu hổ chia sẻ khó khăn của mình một cách chân thành, sẽ luôn có những sự hỗ trợ mà đôi khi bạn không ngờ tói.

3. Trong nguy, luôn có cơ:

Mọi thứ có thể còn tệ hơn, thật đấy. Vì bạn tuy mất việc nhưng vẫn còn đang khỏe mạnh, còn đang có sức lao động, có năng lực nhất định, và có thể vẫn có một số tiền tiết kiệm nào đó. Khi investor cắt đầu tư vào công ty trước của mình về con số zero, mình đứng trước lựa chọn bỏ cái công ty đó luôn để lo xin việc mới ở chố khác, những nơi có thể trả lương cao và cho mình sự ổn định. Nhưng mình đã không làm thế. Mình quay lại nói với nhà đầu tư là “để tôi làm không lương 1 năm, năm sau doanh thu về tới đâu tôimới nhận lương đến đấy. Nhưng khoản lương tôi không nhân, các anh phải chuyển thành cổ phần cho tôi”. Chính nhờ thế mà sau 3 năm, do một số thay đổi chiến lược, tụi mình đóng công ty đó lại nhưng mình vẫn được rút cổ phần ra và có đủ tiền để mở Anphabe sau này. Nên thực lòng, mình rất biết ơn những tháng ngày không lương đó.?

Trong bối cảnh này, gần như tất cả các công ty có cắt giảm nhân sự đều đang đi theo chiến lược “ Chuyển đổi một phần bộ phận hỗ trợ sang thành bán hàng, bán được thì còn tồn tại, không bán được thì nghỉ. Hoặc phải rất giỏi multitask vì một người sẽ phải làm việc của hai ba người”. Đây chính là cơ hội để bạn chuyển hướng nghề nghiệp, để học hỏi cách tạo giá trị rõ ràng hơn cho doanh nghiệp (cũ cũng như mới). Hoặc nếu chưa sẵn sàng, hãy dành thời gian trau dồi thêm một số năng lực quan trọng để chuẩn bị cho bước tiến hơn trong tương lai.

Chuyện gì, rồi cũng sẽ qua. Và chuyện này cũng sẽ thế. Còn đôi tay, còn khối óc và con tim thì mình còn có giá trị. Chúc các bạn chân cứng đá mềm, và đừng bao giờ mất niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp.❤️

(Hồ Chí Minh, chào nhé ngày 16, đôi khi ước rằng mình đừng biết nhiều như thế)

Xem thêm: 

Answer1 hZWZl5VmlHKblJOExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSlJqbiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VmlW2XmZWExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...