AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tặng quà cho người Trung Quốc như thế nào?

Answer1 hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WXl5aWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Trang Nguyen's picture
1492767700

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn là một đối tác giao thương và đầu tư quan trọng tại Việt Nam. Vì vậy có khá nhiều Trợ lý muốn được PA/EA Coaching chia sẻ thêm về cách tặng quà, văn hóa quà tặng của người Trung Quốc. Các bạn nên nhớ, không chỉ việc lựa chọn món quà mới là quan trọng, mà việc món quà có giá trị như thế nào, cách gói quà ra sao và cách tặng như thế nào cũng quan trọng không kém.

Bài viết này sẽ giúp các Trợ lý biết cách tặng quà cho đối tác hoặc sếp người Trung quốc như thế nào để họ cảm thấy hài lòng.

KHI NÀO NÊN TẶNG QUÀ NGƯỜI TRUNG QUỐC?

Theo văn hóa của Trung Quốc, các món quà thường được tặng vào các dịp lễ, chẳng hạn như sinh nhật, trong các cuộc họp kinh doanh chính thức, khi được mời đến dùng bữa tối tại nhà người khác. Đối với dịp năm mới và đám cưới của Trung Quốc, thông thường người ta tặng nhau lì xì đỏ, tuy nhiên quà tặng cũng vẫn được chấp nhận.

NÊN TẶNG QUÀ CÓ GIÁ TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Image result for gift for chinese

Giá trị của món quà phụ thuộc vào hoàn cảnh tặng quà và mối quan hệ của bạn với người nhận. Trong các cuộc họp kinh doanh nếu có nhiều người được nhận quà, người có cấp bậc cao nhất sẽ nhận được món quà đắt tiền nhất. Không bao giờ tặng cùng một món quà cho những người thuộc các cấp bậc khác nhau trong công ty.

Mặc dù có những lúc cần phải tặng quà đắt tiền, nhưng các Trợ lý nên tế nhị trong việc này vì có một vài trường hợp người nhận sẽ không cảm thấy thoải mái khi nhận. Thứ nhất, người đó có thể ngại vì không thể đáp lại bằng một món quà có giá trị tương đương hoặc, trong các giao dịch kinh doanh, đặc biệt là với các chính trị gia, việc tặng quà xa xỉ có thể bị coi như một hình thức hối lộ.

Thông thường người Trung Quốc không hay mời đối tác tham dự tiệc cưới, tuy nhiên nếu được mời, thì số tiền mừng thường bằng hoặc nhiều hơn chi phí cho từng người tham dự bữa tiệc. Nếu được mời dự tiệc cưới của đối tác kinh doanh, các Trợ lý nên chuẩn bị tiền mừng nhiều hơn một chút để củng cố mối quan hệ giữa hai bên nhé.

Đối với số lượng trong món quà hoặc số tiền, luôn luôn tránh số 4. Hầu như trong tất cả mọi thứ người Trung Quốc đều kiêng số 4 vì nó phát âm giống với từ “chết” trong tiếng Trung. Điều này cũng tương tự ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Số 8 là con số may mắn mà người Trung Quốc rất thích. Đối với tiền mừng, luôn luôn chọn tiền mới. Nếu các tờ tiền bị bẩn, gấp nếp hoặc quăn, nó sẽ gây ra ấn tượng xấu với người nhận.

NÊN GÓI QUÀ NHƯ THẾ NÀO?

Image result for gift for chineseQuà cho người Trung Quốc có thể gói bằng giấy và nơ như bình thường. Tuy nhiên, cần chú ý một chút về màu sắc. Màu đỏ là may mắn. Màu hồng và vàng tượng trưng cho hạnh phúc. Vàng biểu trưng cho tài sản và của cải. Vì vậy, giấy gói và ruy-băng thuộc những màu này là tốt nhất. Nên tránh màu trắng vì nó là màu của đám tang. Màu đen và màu xanh lam cũng tượng trưng cho cái chết và không nên sử dụng.

Nếu có thiệp chúc mừng, đừng viết bằng mực đỏ vì người Trung Quốc chỉ dùng mực đỏ để viết tên người đã chết.

CÁCH THỨC TẶNG QUÀ CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Tốt nhất là nên tặng quà một cách riêng tư hoặc cho tất cả những người có mặt. Tại các cuộc họp kinh doanh, sẽ không hay lắm nếu chỉ tặng quà cho một người trước mặt những người còn lại. Nếu bạn chỉ chuẩn bị một món quà, bạn nên trao nó cho người có chức vụ cao nhất. Nếu bạn lo lắng việc tặng quà như vậy có phù hợp hay không, bạn có thể nói đây là món quà từ công ty bạn thay vì là của bạn. Luôn luôn tặng quà cho người có vị trí cao nhất trước.

Đừng ngạc nhiên nếu món quà của bạn ngay lập tức được đền đáp bằng một món quà có giá trị tương tự vì đây là cách người Trung Quốc cảm ơn bạn. Nếu bạn nhận được quà, bạn cũng nên đáp lại họ bằng món quà có giá trị tương đương. Khi được tặng quà, người Trung Quốc thường không mở ngay lập tức, vì làm như thế sẽ bị coi là tham lam. Bởi vậy, nếu nhận được quà, bạn cũng đừng ngay lập tức mở quà trước mặt họ.

Cũng giống như người Việt Nam, khi nhận được quà hầu hết người nhận sẽ nói câu từ chối, hoặc khách sáo. Vậy nên các Trợ lý thấy họ từ chối thì cứ tặng lại là họ sẽ nhận chứ đừng thấy vậy lại mang quà về nhé.

Nếu người đó từ chối món quà nhiều lần, thì hãy tinh ý hiểu rằng họ không muốn nhận hoặc không thể nhận, đừng đẩy qua đẩy lại hay cố ép người đó nhận quà.

Khi tặng quà, hãy trao quà bằng cả hai tay, điều đó thể hiện sự tôn trọng. Nếu bạn nhận được quà, cũng hãy nhận nó bằng cả hai tay và nói cảm ơn.

Sau khi nhận quà, Trợ lý nên viết email hoặc gửi thiệp để cảm ơn về món quà, hoặc gọi điện cảm ơn cũng có thể chấp nhận được.

NÊN TẶNG QUÀ GÌ CHO NGƯỜI TRUNG QUỐC

Có rất nhiều loại quà tặng khác nhau có thể tặng cho bạn bè và đối tác kinh doanh người Trung Quốc. Trước hết, những sản vật địa phương hoặc đặc trưng của Việt Nam sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Hầu hết người Trung Quốc ít có cơ hội ra nước ngoài và do đó quà tặng từ các nước khác, đặc biệt là những món hàng không thể mua được ở Trung Quốc, đều có giá trị. Nhiều doanh nhân Trung Quốc (trừ nữ doanh nhân) rất thích hút thuốc và uống rượu. Vì vậy tặng cho họ rượu và thuốc lá cao cấp cũng sẽ khiến họ rất hài lòng.

Các món quà khác mà người Trung Quốc thích được tặng là trái cây, thực phẩm và thuốc bổ. Các loại hạt là những món quà phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là các loại hạt mà Trung Quốc không trồng được. Quả đào được cho là  giúp làm tăng tuổi thọ. Trà, đặc biệt là những loại quý hiếm và lâu đời rất được chào đón vì có lợi cho sức khoẻ của họ.

Tuy nhiên, có một số món quà mang tính biểu tượng mà chúng ta nên tránh (mặc dù không phải lúc nào nó cũng áp dụng trong xã hội Trung Quốc hiện đại). Những món quà mà người Trung Quốc kiêng kỵ nhất trong đó có đồng hồ, bởi nó mang ý nghĩa muốn người nhận chết sớm. Cũng tránh tặng họ quả lê, vì nó phát âm giống với từ chia lìa trong tiếng Trung. Không nên tặng ô dù vì nó biểu thị sự kết thúc mối quan hệ. Không nên tặng khăn tay vì họ quan niệm khăn tay chỉ đưa cho những người đang có chuyện buồn để lau nước mắt. Nên tránh những vật sắc nhọn vì tượng trưng cho sự sứt mẻ hay cắt đứt mối quan hệ giữa hai bên. Đối với nam giới không nên tặng mũ màu xanh vì người Trung Quốc có câu “đội mũ xanh” để ám chỉ người chồng bị cắm sừng. Nếu các Trợ lý không chắc chắn lắm về lựa chọn quà tặng của mình, tốt nhất các bạn nên hỏi bạn bè người Trung Quốc hoặc Trợ lý của đối tác để có lựa chọn phù hợp.

https://trolykinhdoanh.wordpress.com/2017/04/11/tang-qua-cho-nguoi-trung...

Answer1 hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WXl5aWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Thiên Furniture's picture

     Có rất nhiều thứ mình cần phải học. Cảm ơn bản chia sẻ nhé.

      hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKUnpWVlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIlmmSbZWFneDh
    hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHlpqVmJOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmdqapptbFVvtrI.
hZWZl5VmlmmVmpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...