AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

"TAO AM HIỂU LUẬT VÀ TAO CẦN CÔNG TY LÀM ĐÚNG LUẬT VỚI TAO."

Answer1 hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRmZmUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Huynh M. Quan's picture
1584429596

Hôm qua, có một anh bạn đồng nghiệp nhắn tin hỏi tôi rằng: mày ơi, tình hình Cô Vy cứ lẽo đẽo như thế này thì bên mày có ảnh hưởng gì không? Sếp tao bảo có thể phải tạm dừng một thời gian vì công ty không đủ chi phí trang trải nữa. Có khi bên tao nghỉ không lương hết, nhưng như thế là sai mà đúng không. TAO AM HIỂU LUẬT VÀ TAO CẦN CÔNG TY LÀM ĐÚNG LUẬT VỚI TAO.

Tôi chỉ có thể trả lời với anh bạn đó rằng: thử thách này không chỉ với công ty bạn mà còn là xu thế chung với cả thế giới. Bạn nghĩ khi phải đưa ra quyết định tạm dừng kinh doanh, sếp của bạn có còn mối ưu tư nào khác??? Luật lao động là để người lao động và người sử dụng lao động căn cứ mà thỏa thuận công việc với nhau. Đây hoàn toàn là mối quan hệ công sinh, hợp tác, không có mối quan hệ xin cho nào cả. Vì thế, bạn bảo bạn am hiểu luật và muốn công ty làm đúng luật với bạn - ok, bạn đúng - nhưng có vẻ như chưa được chính xác rồi.

Để tôi mạo muội chia sẻ vài điều bạn nhé:

1. Bạn đã đi làm được bao nhiêu năm? Trải qua bao nhiêu công ty? Trải qua bao nhiêu "ông sếp"? Bạn đã thử bao giờ bắt tay vào việc tạo ra công ăn việc làm và trả thu nhập cho người khác? Bạn đã bao giờ phải đau đáu nghĩ đến trách nhiệm là thu nhập của người lao động ấy là nguồn thu của cả một gia đình phía sau?

2. Nếu rủi như công ty của bạn có phải thực sự tạm dừng thì có thể bạn chỉ bị tạm ngắt thu nhập hoặc tệ hơn là mất việc. Ngày mai, ngày kia bạn có thể lại có một công việc mới khi mọi chuyện đã ổn hơn. Bạn đơn giản chỉ là quay gót bước đi còn những hệ lụy ở lại ai sẽ là người gánh?

3. "ông sếp" mà bạn thường hay càm ràm là khó tính, là không nghĩ cho quyền lợi của nhân viên thực ra đã phải thay bạn làm nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Bạn nghĩ doanh thu của công ty mà bạn được biết sẽ "vào túi" ông sếp của bạn, còn tiền lương cho nhân viên "có là bao nhiêu". Để tôi lại tính sơ sơ thế này thôi nhé:

+ Tiền thuê mặt bằng, chi phí nguyên liệu, chi phí truyền thông, chi phí lương, điện nước, internet, bhxh, thuế, chi phí quản lý.... đấy tạm thời vậy thôi đã, bạn có thể nhẩm tính được bao nhiêu rồi đúng không? Và còn rất nhiều những thứ khác âm thầm tiêu hao ngân sách bạn có nhìn thấy hoặc chỉ đơn giản nghĩ đó là tiền công ty trả thôi mà. Công sức và tâm huyết cả một đời người có khi cũng bốc hơi như vậy đấy bạn ạ.

4. Khi nhận được những chỉ thị như thế, bạn có nghĩ rằng: à mình nên làm như thế nào để tương trợ, cùng với công ty vượt qua khó khăn này, hoặc đơn giản hơn là thúc đẩy tinh thần nhân viên? Hay bạn ngay lập tức lo cho "nồi cơm" của mình, lo cho cái sự mất việc của mình và chẳng còn tâm trí đâu mà mảy may nghĩ đến công việc nữa.

Tôi đồng ý với bạn rằng áp dụng luật để bảo vệ quyền lợi của mình hoặc người lao động là đúng và chắc chắn nó luôn đúng. Nhưng bạn ơi, cuộc sống vốn không có khái niệm tuyệt đối, có những sự việc ở thời điểm này, ở thời đại này là phù hợp nhưng ở thời điểm khác, thời đại khác nó không còn phù hợp nữa. Chuyện đúng sai, vốn không phải phân định rạch ròi bằng một đường kẻ mà giữa nó còn lắm sự pha trộn khác nhau.

Thay vì lo lắng, hoang mang hoặc "sung" lên đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình, tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng hãy cứ bình tĩnh và tin tưởng, biết ơn với những gì ta đang có. Những gì ta có được trong cuộc đời mình chẳng thể vạn sự đều ngẫu nhiên, vốn nó đều kết quả từ một nguyên nhân nào đó.

Hôm nay, tôi hơi lệch cán cân một chút, vì rằng làm nhân sự thì phải biết đứng giữa và hài hòa lợi ích của cả 2 bên. Nhưng thực ra nếu thấu đáo hơn cái sự mà bạn đang lo thật chưa thấm được với những điều mà sếp bạn đang trải, hoặc cả ngàn "ông sếp" ở ngoài kia cũng thế.

Điều cần nhất lúc này là đoàn kết cùng với nhau, phúc hưởng họa chia – hảo hán trước nay đều nói như thế. Có thể cả tôi và bạn chưa thể vươn đến 2 chữ Hảo hán nhưng tôi tin rằng những người làm nhân sự như chúng ta, ngay lúc này đây càng cần phải tỉnh táo, bình tâm và duy trì năng lượng lan tỏa cao nhất. Còn những chuyện khác, nhỏ thôi, đừng làm nó ồn ào làm gì bạn nhé.

Trên đây là góc nhìn hạn hẹp với quan điểm cá nhân nên mong rằng ai hữu duyên đọc được có thể đồng cảm hơn với quyết định của sếp mình trong hoàn cảnh này.

Love & gratitude.

Nguồn: FB Tuan Anh

Answer1 hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eRmZmUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Huong Ha's picture
    Huong Ha
    1584441770

    Những gì ta có được trong cuộc đời mình chẳng thể vạn sự đều ngẫu nhiên, vốn nó đều kết quả từ một nguyên nhân nào đó. 

      hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlpyYnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2GZcJ2FneDh
    hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5Kcm5uIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhuaZhtVm6xtg..
hZWZl5VnkXGYlJiExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...