AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dllGqZnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Thị trường BĐS năm 2019: Lạc quan trong thận trọng?

Answer hZWZl5VnlGuYlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aUnJSZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phuoc Nguyen Lam's picture
1547114382


Theo báo cáo toàn cảnh thị trường BĐS Tp.HCM của DKRA sáng 9/1/2019, thị trường nhà ở Tp.HCM có nhiều thay đổi tích cực, song vẫn tồn tại những hạn chế.

Đất nền và căn hộ hạng C vẫn hấp dẫn nhà đầu tư trong năm 2019

DKRA cho rằng, với tỉ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018 đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 30.000 – 35.000 căn. Khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm khi chưa có nhiều dự án sẵn sàng tung ra thị trường.

Theo đơn vị này, căn hộ hạng C là loại hình có sức mua tốt trên thị trường trong thời gian qua vì đáp ứng nhu cầu của số đông, tuy nhiên phân khúc này chưa lấy lại vị thế trên thị trường.

Xu hướng khan nguồn cung mới của 2 phân khúc này sẽ tiếp tục diễn biến trong năm 2019 khi mà nhìn chung quỹ đất triển khai dự án khan hiếm, chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ pháp lý mới bung hàng.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Việt Nam, nhìn tổng thể ở các phân khúc trong năm 2018 đều giảm nhẹ về nguồn cung lẫn giao dịch. Và xu hướng này sẽ có thể tiếp diễn trong năm 2019. Tuy vậy, bên cạnh những quan ngại về nguồn cung và giao dịch thì những dấu hiệu lạc quan của thị trường trong tương lai cũng được biểu hiện rõ khi kinh tế tăng trưởng tốt, chỉ chỉ số vĩ mô lạc quan; tỉ lệ tiêu thụ các phân khúc vẫn đạt mức độ khá cao.

Gam màu sáng – tối trên thị trường địa ốc

Theo DKRA, nhìn tổng thể thị trường BĐS những năm qua, có những mặt tích cực lạc quan, tuy vậy vẫn tồn tại những hạn chế song hành.

- Mặt tích cực

Vai trò quản lý của Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả và giúp thị trường minh bạch, phát triển đúng hướng và giảm thiểu rủi ro cho tất cả các bên.

Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh và đồng bộ, mở đường cho thị trường BĐS phát triển rầm rộ, đơn cử như ở khu vực phía Đông Sài Gòn.

Nguồn cung sản phẩm gia tăng và đa dạng ở tất cả các phân khúc. Đồng thời, sức tiêu thụ theo ghi nhận cũng rất tích cực, thúc đẩy giao dịch sôi động trên thị trường BĐS, tạo ra nhiều giá trị đóng góp trong nền kinh tế chung.

Các chủ đầu tư nội liên tục nâng cao năng lực và khẳng định thương hiệu trước các chủ đầu tư ngoại, tiêu biểu như Vinhomes, Sơn Kim Land, Thảo Điền Investment, Hà Đô,… Mặt khác, các chủ đầu tư ngoại đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam cũng ngày càng mạnh mẽ hơn, thúc đẩy thị trường phải liên tục cạnh tranh và từ đó phát triển tốt hơn.

Quy mô các dự án ngày càng lớn và được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt, giải trí của cư dân. Đặc biệt, nhiều dự án có quy mô cực lớn xây dựng hệ sinh thái riêng, hướng đến hình thành tiểu khu đô thị như Vin City, Water Point, Sala,….

Các chính sách bán hàng được công bố minh bạch và hấp dẫn hơn, tạo nên sự cạnh tranh trên thị trường mà trong đó, khách hàng được hưởng lợi nhiều nhất.

Lực lượng môi giới BĐS ngày càng chuyên nghiệp và chỉn chu hơn. Nhiều thương hiệu môi giới ngoại mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Ứng dụng rộng rãi của công nghệ và các thiết bị thông minh từ tìm kiếm, tiếp thị đến vận hành và quản lý BĐS.

 BĐS sản xanh ngày càng được thị trường đánh giá cao và xem đây là xu hướng tất yếu để phát triển.

Đa dạng hơn các kênh huy động vốn thông qua nguồn FDI, M&A dự án, kênh chứng khoán,… giúp chủ đầu tư dễ tiếp cận nguồn vốn để đầu tư và phát triển dự án.

- Mặt hạn chế

Sự chênh lệch cung cầu và tỷ trọng nguồn cung bất hợp lý giữa các phân khúc căn hộ hạng A, hạng B và hạng C. Từ năm 2018, sức hấp thụ của thị trường bắt đầu giảm nhiệt, giao dịch thứ cấp cũng không còn sôi nổi như những năm trước.

Những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức, đỉnh điểm từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2018, tuy đã được điều chỉnh kịp thời, song vẫn gây ra nhiều lo ngại.

Theo thống kê, khách đầu tư chiếm tỷ trọng lớn và qua mỗi lần giao dịch, mức giá sản phẩm bị đẩy cao vượt thị giá thực.

Lượng khách nước ngoài mua BĐS tại Việt Nam tăng nhanh trong khi chưa có những quy định quản lý về lâu dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro liên đới về xã hội, chính trị, kinh tế,…

Nhiều cuộc xung đột lợi ích giữa khách hàng, cư dân và chủ đầu tư, bắt nguồn từ những nguyên nhân như chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, quy định pháp lý chưa chặt chẽ, dẫn đến nhiều kẽ hở khi triển khai dự án,…

Chương trình bố trí nguồn vốn vào BĐS chưa hợp lý. Do đó, khi thị trường có những dấu hiệu đáng quan ngại, giải pháp hiện thời là siết tín dụng vốn và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng sức cầu cũng như kềm hãm sự tăng trưởng của thị trường.

Quy hoạch kém bền vững dẫn đến mặt trái khi thị trường phát triển là cảnh quan đô thị bị phá vỡ, ảnh hưởng môi trường và chất lượng sống của con người.

Theo Trí Thức Trẻ


Answer hZWZl5VnlGuYlpmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aUnJSZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dllGqZnJuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...