AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dilmyYmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Tình huống nghề nghiệp dành cho dân HR

Answer4 hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmJiSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Chào các bạn thành viên Anphabe, Hôm nay mình có một tinh huống dành cho dân HR đây. Mong nhận được bình luận và cách xử lí tình huống của các bạn.

Công ty A, mới vừa cấp đồng phục cho toàn bộ nhân viên và HR viết email thông báo như sau:

" Kính gửi ACE CBNV Khối VP, 

Trân trọng thông báo về việc mặc đồng phục mới đã cấp phát cho ACE CBNV từ Thứ 2 ngày 04/06/2018.

1. Áo sơ mi Đồng phục: vào thứ 2, 3 & 4. ACE kết hợp váy/quần âu/jeans/vest lịch sự.

2. Áo thun Đồng phục: vào thứ 5. 

3. Tùy nhu cầu công việc cần làm việc với Khách hàng Bên ngoài/ Công tác tại công trình, ACE có thể chọn đồng phục phù hợp.

4. Có thể mặc trang phục tự chọn vào Thứ 6, đảm bảo lịch sự và trang nhã.Chân thành cám ơn."

Nhưng đến ngày 31/7/2018, cô M - chức danh trưởng nhóm, mặc đồng phục củ (đồng phục được cấp phát từ năm trước), chị T - nhân viên HR gửi email nhắc nhỡ như sau: (Email được c/c cho trưởng phòng và toàn bộ nhân viên phòng HR và c/c cho toàn bộ nhân viên phòng cô M)

"Dear Ms. P.HCNS nhắc nhở Ms. về việc ko tuân thủ đồng phục công ty hôm nay Thứ 3 ngày 31/07/2018. P.HCNS đề nghị Ms.  tuân thủ đồng phục công ty theo quy định từ ngày 01/08/2018. Chị nghĩ em cần tuân thủ các nội quy của công ty để trở thành gương mẫu của các bạn trong nhóm làm việc.Trân Trọng./. "

Chị M trả lời email của chị T như sau:

" Dear chị T ,Cảm ơn chị T đã nhắc nhở, Em không biết rõ về quy định đồng phục của Công ty mình là như thế nào? Em cứ tưởng đồng phục là đồng phục mà không phân biệt các version (các đời đồng phục). Best regard "

Chị H - Trưởng phòng HR trả lời email của cô M như sau:

"Dear chị M, Chị search lại email để đọc quy định P.HCNS gửi ngày 04/06 cho CBNV VP. Chị không nên hỏi chị T câu hỏi này và suy nghĩ theo chủ quan (vd: tưởng...). Chị nên tuân thủ các quy định đó là các yêu cầu bắt buộc khi chị chọn làm việc công ty . Thanks chị."

Sau tình huống này, có nhiều ý kiến trái chiều nhau trong tập thể nhân viên Cty A. 

Vậy còn bình luân và solution của dân HR trên Anphabe thì sao đây ạ?

Cảm ơn các bạn đã xem chia sẽ này.

Answer4 hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aSmJiSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Con người là sản phẩm của cảm xúc. Nên các ngành nghề phải làm việc nhiều với con người (tư vấn, sales, marketing, nhân sự) cần chú ý mềm dẻo/linh hoạt trong giao tiếp đối xử với nhân viên/đồng nghiệp/sếp. Thường các bạn làm về nhân sự có thiên hướng giỏi về people skills và chỉ số EQ cao.

    Trong tình huống này, tôi nghĩ bạn HR có thể viết mail riêng nhắc nhở nhẹ nhàng và trao cho bạn nhân viên cơ hội được giải thích và sửa sai (tránh tạo cảm giác áp đặt / HR giống như công an thì ko nên :P). Nếu bạn nhân viên vẫn lập lại lỗi này thì có thể gặp mặt trực tiếp để giải thích rõ hơn về quy định của cty, đề nghị các bạn trưởng nhóm làm gương tốt cho nhân viên. Nói chung tốt thì khen công khai, còn xấu thì góp ý riêng.              

      hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZaSmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CTapqFneDh
    hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GWlZiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm1waZdqVm6xtg..
  • Le The Hung's picture
    Le The Hung
    1533214421

    Thế bạn T có phải là nàng Tuyết không nhỉ?

    Sao bạn nhân sự không nhẹ nhàng trao đổi trong tình huống này nhỉ?

      hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZaTlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CTa5SFneDh
    hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GWlpKIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhm5obJluVm6xtg..
  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1533616581

    Đọc về tình huống nêu trên, mình có ý kiến chia sẻ :

    1.Trước hết về thông báo.

    Làm HR nếu có tham gia các khóa học về HR thì trong đó có riêng phần soạn thảo văn bản.

    Với nội dung thông báo thì đọc thấy phù hợp nhưng chưa đầy đủ, chặt chẽ.

    Rõ là nhắc đến đồng phục cấp mới ngày 4/6 nhưng là nói về việc mặc đồng phục cấp vào ngày đó, không có phần nói về đồng phục cũ phải bỏ hay đồng phục 4/6 thay thế đồng phục cũ hoàn toàn.

    Mục 1. thì rõ nhưng mục 2 thì áo thun không ghi kết hợp thế nào.

    Văn bản cần nên soạn rõ ý, đầy đủ tránh có thể hiểu bằng cách thứ 2. Và khi có vấn đề thì căn cứ trên văn bản đó là giải quyết rõ ràng (giống như mục 1.)

    Nếu ngày 31/7 Cô M nói theo mục 3 thì Cô có việc gì đó nên mặc như vậy là phù hợp thì sao? vì không có quy định bỏ đồng phục cũ (mà công việc với khách hàng cũng biết về đồng phục Cty trước đây) thì sao?.

    2. Tiên trách kỹ, hậu trách nhân.

    Khi có sự việc cần xem lại thông báo, làm việc trực tiếp với Cô M để nắm rõ lý do và nếu Cô M hiểu nhầm, hiểu sai thì ta hướng dẫn, giải thích để tuân thủ. Từ đó sẽ có cách bổ sung hoặc đưa ra biện pháp cho việc tuân thủ chặt chẽ, đều khắp.

    Tranh cãi tay đôi mà bằng văn bản qua hệ thống mạng với nhiều người có thể xem, biết rồi truyền nhau là điều không nên.

    Nếu thông báo chưa rõ nội dung thì cần nhìn nhận, cám ơn Cô M đã góp phần để hoàn thiện tốt hơn việc mặc đồng phục và qua đó nhờ Cô M rút kinh nghiệm hay nhắc nhở những người trong phạm vi khu vực Cô M công tác.

    3. Hoàn thiện hệ thống.

    Chúng ta khi đưa ra các quy định, quy trình chúng ta dựa trên nhu cầu, mục tiêu, kinh nghiệm, thông tin thu thập trước ... nhưng khi áp dụng vào thực tế thì cần có sự phản hồi để hoàn chỉnh hệ thống ngày một tốt hơn.

    Chẳng hạn Cô M nêu là đồng phục mới không hợp tuổi, hợp màu hay may không đẹp ... thì ta giải thích và xem xét nếu đúng thì sẽ chấn chỉnh đợt đồng phục sau hoặc Cô M biện hộ thì buộc chấp hành bằng việc giải thích, bác những lý lẽ không phù hợp của Cô M. 

    Xem ra góp ý chỉ việc nhỏ, nhưng ghi thấy nhiều, dài dòng nhưng làm quen chúng ta sẽ thấy ngắn gọn và về lâu dài nó sẽ hạn chế rất rất nhiều những việc như vậy trong DN.

    Thân.

      hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZaUlIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CTbJSFneDh
    hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GWl5KIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Le Long's picture
    Le Long
    1534236429

    Trong tình huống này HR làm không chặt tay từ đầu nên phát sinh vấn đề. Khi cấp phát đồ mới thì luôn phải kèm theo cách xử lý đồ cũ. Hoặc là thu hồi, hoặc loại biên không dùng nữa, hoặc cho dùng song song, không để tình trạng mập mờ xảy ra. Điều này đúng phổ quát cho rất nhiều tình huống khác chứ không phải chỉ riêng đồng phục, ví dụ như công cụ, dụng cụ, bảo hộ, văn phòng phẩm, bao bì, nhãn mác, mẫu biểu, hay bộ nhận diện thương hiệu nói chung... Tính kỹ và ra văn bản một lần thấu suốt tất cả các trường hợp. Người nhiều kinh nghiệm sẽ không bị sót những trường hợp này.

    Tiếp theo là cách thức xử lý khi vấn đề đã xảy ra. Nguyên tắc làm HR không nên làm bẽ mặt người bị phê bình. Ms T. gửi email cho cả làng như vậy khác gì chỉ mặt mắng giữa bàn dân thiên hạ. Cách đó dễ gây phản ứng tiêu cực từ người bị phê bình, dù mình có đúng đi chăng nữa cũng khó nhận được thái độ hợp tác từ phía người ta. Cách xử trí đúng là gọi ra (hoặc gọi điện) nhắc nhở riêng tư, nhẹ nhàng vì thực sự người ta đâu có sai. Nếu làm vậy có lẽ Ms M. đã chấp hành ngay chứ không vặn vẹo ngược lại. Khi bị vặn ngược, đáng lẽ HR phải xin ý kiến lãnh đạo về việc xử lý đồng phục cũ rồi đưa ra một giải pháp tổng thể, thống nhất, dứt điểm. Đằng này, có lẽ vì tự ái và bênh nhân viên nên Ms H. đã phang bồi thêm một email "nặng ký" hơn. Kết cục vấn đề còn nguyên mà lại gây ra tranh cãi không cần thiết.

    HR trong trường hợp này xử lý quá cứng nhắc và hấp tấp. Cả T. và H. đều không thấu tình đạt lý.

      hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZaXload2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CTb5aFneDh
    hZWZl5VmknCZmJmExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GWmpSIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmdoaZhsaVVvtrI.
hZWZl5dilmyYmJSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...