AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dkmWqWnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi ngành Nhân sự như thế nào?

Answer hZWZl5ZglGmXl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnJaaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

AI trong ngành tuyển dụng đang dần tạo ra cuộc cách mạng chưa từng có, chúng giải quyết những khó khăn mà tuyển dụng truyền thống gặp phải. 

AI trong ngành tuyển dụng: Chìa khoá tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp 

Chủ đề trí tuệ nhân tạo đang ngày được quan tâm khá nhiều tại Việt Nam, nhưng chưa thực sự ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong tuyển dụng và phát triển nhân sự - Lĩnh vực đòi hỏi nhiều cảm xúc, kỹ năng và tâm lý con người. Vì vậy, AI trong tuyển dụng chính là chìa khoá tối ưu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

1. AI trong tuyển dụng là gì?

Hình: AI trong ngành tuyển dụng: Chìa khoá tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp - 1

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence  – viết tắt là AI) là trí tuệ do con người lập trình nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hoá hành vi thông minh như con người. AI trong lĩnh vực tuyển dụng chủ yếu tập trung vào giai đoạn đầu tiên là tìm kiếm và đánh giá những ứng viên phù hợp. Ở Việt Nam, tuy AI đang phát triển không ngừng với những nền tảng tuyển dụng hiện đại nhưng thực tế tiềm năng của AI vẫn chưa được khai thác hết. Mặc dù vậy, từ những thử nghiệm trước đây có thể thấy AI sẽ tiếp tục cho thấy những tác động mạnh mẽ trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. 

2. Những khác biệt của AI so với tuyển dụng truyền thống

2.1. Tăng sự khách quan, giảm định kiến, cải thiện chất lượng tuyển dụng

Đảm bảo chất lượng tuyển dụng là một trong những yếu tố mà nhà tuyển dụng cần phải theo dõi. Tuy nhiên, là con người nên nhà tuyển dụng không thể tránh khỏi sự cảm tính khi đưa ra quyết định cũng như tiêu chí đánh giá thường không theo một quy chuẩn nhất định. Việc sử dụng AI trong ngành tuyển dụng sẽ tăng được tính khách quan, giảm định kiến và cải thiện chất lượng tuyển dụng nhờ vào khả năng sử dụng dữ liệu và phân tích chính xác để chuẩn hóa kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của ứng viên so với yêu cầu của công việc.   


Hình: AI trong ngành tuyển dụng: Chìa khoá tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp - 2

2.2. Tiết kiệm thời gian của nhà tuyển dụng bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ khối lượng lớn

Một trong những lý do khiến nhà tuyển dụng đánh mất ứng viên tiềm năng là bởi quy trình tuyển dụng diễn ra quá lâu. Thay vào đó, AI sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa quy trình lên lịch hẹn và trả lời ứng viên cũng như sắp xếp, lưu trữ hồ sơ, thậm chí là phân tích hồ sơ để lọc ra các ứng viên sáng giá. Với sự thông minh của AI, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm nhiều thời gian cho việc tìm kiếm ứng viên thích hợp cho vị trí đang trống của công ty cũng như giảm bớt chi phí cho việc in ấn, lưu trữ giấy tờ.

2.3. Tự động tìm nguồn ứng viên với khả năng phân tích dữ liệu lớn

Tạo nguồn ứng viên là bước đầu tiên nhưng khá quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Để có sự chủ động trong việc tìm kiếm ứng viên, đòi hỏi nhà tuyển dụng phải dự trữ một lượng lớn thông thông tin ứng viên, điều này tốn nhiều thời gian xử lý nhất trong quá trình tìm kiếm ứng viên. 



Hình: AI trong ngành tuyển dụng: Chìa khoá tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp - 3

AI có khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu cho phép nhà tuyển dụng tự động quá quy trình tìm kiếm ứng viên và mở rộng phạm vi tiếp cận cùng lúc. Các tính năng trong AI cho phép liên kết theo dõi dữ liệu ứng viên khổng lồ, xác định các tính hiệu dự đoán ứng viên đã sẵn sàng cho một cơ hội mới. Việc này làm tăng quy mô nguồn ứng viên tiềm năng sẵn có cho một vị trí và cải thiện tỉ lệ phản hồi của nhà tuyển dụng.

2.4. Sàng lọc hồ sơ thông minh

Trung bình một nhà tuyển dụng thường mất 23 giờ sàng lọc hàng trăm hồ sơ để tuyển chọn được một người. Có thể thấy, việc sàng lọc hồ sơ thủ công từ một lượng lớn ứng viên để chọn ra người thích hợp là việc khó khăn nhất trong toàn bộ quy trình.

AI trong ngành tuyển dụng được bố trí để giảm bớt thời gian sàng lọc hồ sơ theo cách thủ công. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo sẽ được tích hợp để sử dụng scan hồ sơ ứng viên, tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ năng cũng như phẩm chất của họ tài hồ sơ mẫu, sau đó áp dụng kiến thức này cho ứng viên mới và tự động đánh giá, chọn lọc những ứng viên có độ phù hợp cao.


3. Nhà tuyển dụng cần làm gì để bắt kịp xu hướng tuyển dụng thông qua AI

Có thể thấy, những lợi ích mà AI mang đến cho ngành tuyển dụng là không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ cho nhà tuyển dụng, việc một của một headhunter là tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để tìm ra những nhân tố phù hợp với tổ chức của mình. 

Cùng với sự phát triển của AI, nhà tuyển dụng cũng cần phải đầu tư phát triển công nghệ phù hợp với doanh nghiệp cũng như nâng cao các kỹ năng mềm của bản thân như rèn luyện tư duy dữ liệu, tìm hiểu các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng như rèn luyện tư duy nắm bắt và phân tích dữ liệu, tìm hiểu các giải pháp công nghệ trong tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ về thông tin và lợi ích của AI trong ngành tuyển dụng giúp bạn có cái nhìn tường tận hơn về trí tuệ nhân tạo. Như đã đề cập, tuy AI đang phát triển không ngừng nhưng vẫn còn một số hạn chế trong việc khai thác tiềm năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng tuyển dụng hữu ích thì đừng bỏ qua LinkedIn Recruiter - Công cụ hỗ trợ tìm và kết nối nhân tài với doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay. Liên hệ ngay với Anphabe để được tư vấn giải pháp thích hợp cho doanh nghiệp của mình. 

Answer hZWZl5ZglGmXl5qExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnJaaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5dkmWqWnJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...