AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dimWyZm5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Từ câu chuyện cô gái đi làm lộ lương, chúng ta nên hay không công khai lương tháng của mình?

Answer6 hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSnJyViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
An Minh's picture
1590986811

Mấy nay trên báo chí và các trang mạng xã hội lại bàn tán xôn xao về câu chuyện của một bạn nhân viên nữ đăng đàn chia sẻ về câu chuyện bị lộ lương, mình xin tóm tắt lại cho ngắn gọn để mọi người nắm trước khi mình cùng thảo luận nhé:

Nguyên văn đoạn chia sẻ như sau:

Mùa covid vừa qua, mình vừa bị mất việc, tới nay là được 2 tháng rồi. Mình bị đẩy ra không phải vì công ty khó khăn mà là vì mất lòng trưởng phòng và thân tín của trưởng phòng.

Chuyện là phòng mình là phòng digital của công ty tài chính, mình đảm nhận vị trí Trưởng bộ phận sáng tạo. Khi nhận vị trí này, mình rất vui và nghĩ là sẽ cố gắng hết mình, chừng nào đuổi mới đi. Với suy nghĩ đó, mình đã miệt mài, ngu ngơ làm việc ở đó mà không hề hay biết là mình đã bị public lương cho cả phòng ngay từ ngày mình mới deal lương xong. Và thật bất ngờ, người public lương mình không ai khác là trưởng phòng. Mình biết được chuyện này trong một lần đi ăn trưa với các bạn trong phòng, lúc đó một bạn đã vô tình nói rằng: "Lương trong phòng ai bao nhiêu đều biết hết. Như chị Q. lúc sắp vô là sếp đã thông báo lương chị cho cả phòng biết luôn rồi. Bả la to lên cho mọi người cùng nghe á".

Lúc đó mình đứng hình, thật sự cảm giác chỉ muốn nghỉ ngay lập tức. Nhưng mình vẫn cố gắng bình tĩnh. Chiều hôm đó, canh lúc mọi người ra về hết, mình đã lân la hỏi khéo bạn phó phòng: "Ủa ở đây mọi người biết hết lương nhau hả ta?" thì mình nhận được cái gật đầu xác nhận kèm câu nói: "Đúng rồi, mọi người trong phòng biết hết lương nhau".

Mình thật sự hoang mang. Mình chẳng biết lương của ai cả, mình cũng không hề biết cái luật đó, mình vẫn nghĩ đó là quyền cá nhân cần được tôn trọng cho tới khi chính mình bị đem ra bêu rếu.

Hôm sau, để chắc ăn, mình đã lên phòng HR gặp lần lượt 2 bạn HR (1 bạn tuyển dụng mình và 1 bạn làm hợp đồng cho mình) để xác nhận lại lần nữa. Nếu quả thật công ty có quy định đó thì mình tuân theo và im lặng làm việc, nhưng nếu không thì phải báo cáo cho ra lẽ. Kết quả, cả 2 bạn HR đều ngạc nhiên đến mức hỏi đi hỏi lại rằng mình chắc chưa, mình nghe thông tin từ đâu. Bạn HR làm Hợp đồng cho mình còn bảo rằng: "Chuyện lương là công ty quy định không được làm lộ, tụi em giấu gần chết mà nay nghe chị báo em cũng không biết nói sao".

Sau hôm đó, có lẽ HR có làm việc lại với trưởng phòng nên mình trở thành con ghẻ quốc dân của trưởng phòng và các cận thần.

Khi drama lộ lương nổ ra, các drama khác được đà bùng cháy. Từ phòng chat bí mật của trưởng phòng với các cận thần, đến phòng chat lẻ 1 (nghĩa là phòng đó có đủ người, trừ một người không được tham gia và có rất nhiều phòng như vậy. Lí do là gì hẳn ai cũng hiểu).

Ngày qua ngày sống trong drama mà chính mình cũng không biết mình có bị nêu tên hay không, đi làm thì thường xuyên bắt gặp ánh mắt dò xét với lời xì xầm mà không hiểu tại sao, cùng việc bị ghẻ lạnh do nổ phát súng đầu tiên làm kinh động mặt hồ đang giả vờ yên ả, mình cuối cùng cũng chịu không nổi mà nghỉ khi đang đỉnh điểm mùa covid. Mình biết là mình sẽ chết đói, nhưng lòng tự trọng của mình không cho phép mình ở lại nữa. Đến đây cũng gần 2 tháng, chắc mình sẽ trả nhà rồi khăn gói về quê sớm vì mình cũng sắp hết khả năng trụ lại rồi."

Khi đi làm vốn sẽ xảy ra 1001 câu chuyện khiến chúng ta đau đầu ngoài công việc. Một trong số đó là về vấn đề lương lậu khiến không ít người gặp tình huống dở khóc dở cười như nữ chính của câu chuyện trên.

Tiết lộ lượng với đồng nghiệp vốn là chuyện rất tế nhị, đặc biệt, tiết lộ lương của người khác lại càng tế nhị hơn nữa, chúng có thể kéo theo nhiều rắc rối và phát sinh những vấn đề tai hại ở nơi làm việc. Mặc dù bàn luận về lương không phải phạm pháp nhưng điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc và khiến bạn gặp rắc rối với sếp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nói chuyện với đồng nghiệp về lương sẽ hữu ích cho cả hai nhưng chúng ta nên cư xử thế nào để không gây ra tác dụng ngược??
Mọi người cùng cho ý kiến với nhé!


Answer6 hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eSnJyViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

  • Tan Lam's picture
    Tan Lam
    1591089273

    Nói chung thì chúng ta đang có sự tiếp cận văn hóa phương Tây và cái tập quán của chúng ta xưa nay nên việc pha lẫn nó có chỗ thế này, có chỗ thế khác.

    Chỉ là việc tiếp cận, cảm nhận nó thế nào và phản ứng ra sao khi có sự cố.

    Việc thông tin lương cá nhân ở ta xưa nay thì nhiều người biết, bạn bè biết, đồng nghiệp biết, gia đình biết ... Còn theo phương Tây thi của ai người ấy biết và nó cũng là truyền thống, văn hóa của phương Tây.

    Cho nên, trong DN thì có nơi công nhận đó là quyền riêng tư và quy định hẳn hoi, có nơi thì không đề cập.

    Vấn đề còn lại là chúng ta tiếp cận và phản ứng thế nào với việc thông tin lương cá nhân.

    Thật sự thì người biết lương của ta, họ cũng chỉ đi nói rồi dừng ở đó. Còn để mục đích khác thì đã có quy định của pháp luật điều chỉnh. Chẳng hạn biết lương cao hơn thì trong làm việc nạnh hẹ nhau vì lương cao nên phải làm nhiều hay lương thấp thì  bị nói này kia, xem thường thì ta có phản ánh và yêu cầu xử lý.

    Còn việc biết rồi nói nhau biết rồi cũng thành chuyện ai cũng biết thì nó cũng chẳng là quan trọng hay gì nữa. Còn nếu ta thấy ta phải như Tây và đó là điều nghiêm trọng thì ta bỏ cuộc, đó là quyền của chính ta.

    Nếu chúng ta ở trong môi trường chưa sạch /tốt hoàn toàn và khi va chạm điều gì đó thì chúng ta sẽ xử lý cho nó sạch, tốt hơn hay chúng ta sẽ chừa nơi đó ra và co cụm lại? Điều đó sẽ cho ta hình ảnh của tương lai là ta chỉ còn 1 chỗ đứng sạch sẽ hay ta sẽ có cả một môi trường sạch sẽ. Và đó cũng là điều mà người khác (NTD) sẽ thấy được ta thế nào, có cầu tiến, có chịu khó, có tư duy phảt triển, quản lý ... hay không.

    Với thông tin bài viết thì có lẽ Cô Bạn trong câu chuyện còn trẻ và cũng có cá tính nhưng lại chưa kinh nghiệm cùng với cái tôi hơi bị lớn bởi ở trong môi trường mà hiện nay hay gọi là trào lưu tiếp cận lối sống phương Tây nhưng lại đi làm cùng với người phương Ta.

    Mặt khác, việc người khác biết lương thì nó ảnh hưởng đến đâu và chúng ta thiệt hại thế nào. Cách xử lý ra sao cho nó hết hay né tránh nó? 

    Nếu để ý thì ta thấy người phản ứng gay gắt hoặc bỏ nơi đó sẽ là người thiên về phản ứng, ít suy nghĩ, nhanh nhẹn nhưng không sâu sắc. CÒn người tìm ra nguyên nhân và suy nghĩ có cách thức tiếp cận và làm cho môi trường tốt hơn thì người đó có tư suy và năng lực rộng, sâu xa, có tầm.

    Chính vì vậy câu chuyện về phản ứng của Bạn kia tùy thuộc vào tâm lý, tính cách, tuổi đời và khả năng nhìn nhận của bạn ấy ra sao chứ không thể lấy đó mà cho rằng việc thông tin lương phải này kia mà nó còn phụ thuộc vào môi trường, đặc thù của ngành nghề nữa.

    Ở góc độ cá nhân thì chúng a đi làm, nên ân nhắc thiệt hơn, và cái nào chưa mà ta có thể thay đổi thì nên làm chứ bỏ cuộc rồi lại cho rằng tìm nơi khác tốt hơn hay sẽ thử thách ở môi trường mới thì cũng chỉ là lý do và lý do thì nó lại cũng của cá nhân và do họ tự quyết định.

    Còn chuyện thông tin lương phải đi từ quy định, đến thay đổi dần cái văn hóa chứ không thể như cạn ly là xong việc.

    Ý kiến mang tính cá nhân.


      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STlYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa5WFneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpOIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhwbZpmVm6xtg..
  • Đọc xong bài viết này mình có một góc nhìn khác một chút. Cô gái trong câu chuyện đã quá nóng vội nên quyết định sai lầm. Những người trong phòng bạn nói ai cũng biết lương nhau, có thể họ chỉ đang khích để bạn nói ra lương thật của bạn, chứ thực chất chẳng ai biết lương của bạn cả (Còn việc họ biết lương nhau kệ họ). Chuyện như này mình cũng gặp, mình sẽ giỡn lại những câu không liên quan tránh tiết lộ lương, dù họ có cố đoán hoặc họ nói kiểu như họ biết rồi. Mình cần tỉnh táo giữ vững lập trường. 

    Việc bảo mật lương hầu hư ai cũng hiểu trong thời buổi hiện tại. Trừ những người kiểu chơi với nhau theo hội thân thiết (theo dạng bè phái), họ biết lương nhau nhưng chưa chắc đã ưa nhau đâu, chỉ tụ lại để tự cảm thấy mình mạnh thôi. Mình đi làm nhiều rồi, mình cũng rất không thích những thành phần như vậy. Việc bạn đi hỏi Nhân sự khiên mọi người dè chừng bạn hơn vì nghĩ bạn là một người mắt lẻo, chuyện nhỏ hóa to nên mọi người ngại tiếp xúc bạn hơn. 

      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STmYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa5mFneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpeIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxbJdpa1VvtrI.
  • Khi bạn biết lương đồng nghiệp bạn sẽ có một tâm thế so sánh lương của mình và họ. Ví dụ như chúng ta đang ở mức lương 10 triệu xin tăng lên 13 triệu, nhưng lại thấy người mới vào kinh nghiệm không bằng mình nhưng lương đã 14 triệu, bạn khác vào cùng thì tăng lương 20 triệu. Lúc đó bạn sẽ có thái độ gì với công việc: Làm việc ít hiệu quả hơn hay làm ít hơn những người có mức lương cao hơn?

    Nếu bạn sẽ cảm thấy mình không được trả lương thoả đáng và không hài lòng với mức lương hiện tại thì chỉ cần XIN NGHỈ tìm một công việc có mức lương mong muốn. 

    Vậy nên: ĐỪNG TIẾT LỘ LƯƠNG NHÉ!!!!!!!

      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STmoad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa5qFneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpiIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxbJdpaVVvtrI.
  • Nói về tiền lương lại nhớ về lần đầu đi làm vì quá thật thà nên ai hỏi mức lương mình liên nói ra ngày. Nhưng lại là đòn công kích của chính những người bạn học, từ khi công khai mức lương các bạn thường nói “xỏ” mình rằng. “Lương cậu cao thế còn gì?”, “Từng đây có là gì với mức lương của cậu”… Tệ hơn là khi đồng nghiệp bằng tuổi trong công ty cũng xiên xỏ về mức lương đẩy hết công việc sang cho mình chỉ vì “Mày lương cao hơn thì làm nhiều hơn thôi”.  

      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STm4ad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa5uFneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpmIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxbJdpZVVvtrI.
  • Đỗ Hồng Phúc's picture

    Là người làm bằng lương trong công ty thì với mình nếu lương của bạn cùng cấp có cao hơn thì đây lại là một động lực để mình cố gắng, kiên trì nhiều hơn nữa. Ngồi đó soi mói thì kết quả lương cũng có cao hơn người ta được sao, dành thời gian đó bổ sung thêm kiến thức cho bản thân rồi tự dưng lương cũng sẽ tăng đều lên thôi.

      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STnIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa5yFneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpqIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmlxap9qbVVvtrI.
  • Tại công ty của mình có quy định rõ ràng là nếu vô tình hay cố ý tiết lộ tiền lương của mình cho người khác biết thì sẽ bị kỷ luật. Và mình cũng nghĩ rằng tự bản thân mỗi nhân viên sẽ không muốn cho người khác biết lương của mình đâu. Có biết thì cũng chỉ mập mờ thôi: 

    - Thứ nhất là nếu lương người khác cao hơn mình thì tự động mình sẽ cảm thấy… ghen tỵ, không vui, bất mãn. 

    Thứ hai là sẽ có sự phân bì, so sánh giữa những người cùng chức vụ, công việc. 

    Thứ ba là sẽ sinh ra lòng đố kỵ giữa các nhân viên, mất tình đoàn kết. Chính vì vậy, có nhiều lý do mà mức lương của ai thì người ấy tự biết chứ người khác sẽ khó biết được

      hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVl5STnYad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2KRa52FneDh
    hZWZl5VmkXKbm5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5OUlpuIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpapxyhmZtaZtsZ1VvtrI.
hZWZl5dimWyZm5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...