Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Chuyện Ma Công Sở

Comment1 hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVmJSWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

MONDAY MOTIVATION #97 – Let’s start a beautiful week!
#BạnHỏi-ThanhTrảLời

Tuần này, MM sẽ giải đáp 1 tình huống được gửi tới từ bạn Liên ở HCM “Chị Thanh ơi, em đi làm toàn bị người cũ sai vặt thôi. Không chỉ quản lý mà cả đồng nghiệp nữa, em không làm thì họ giận, mà làm thì không đảm bảo được công việc. Chị tư vấn giúp em cách ứng xử thế nào cho phù hợp ạ?”

Cảm ơn Liên vì đã chia sẻ một tình huống băn khoăn khá điển hình nơi công sở: Mối quan hệ giữa Ma cũ và Ma mới.

CHUYỆN MA CÔNG SỞ - không đáng sợ như bạn nghĩ

Con người thường ghét sự thay đổi. Một tập thể có thêm nhân tố mới, thì ít nhiều cũng phải có những chuyển đổi theo: nhỏ là đổi chỗ ngồi, lớn là đổi vai trò công việc, đổi khách hàng hay thậm chí đổi cả sếp… Do vậy, những khó chịu, hay ganh đua giữa người cũ và người mới rất dễ xảy ra. Để chuyện ma công sở không trở thành nỗi ám ảnh, Liên có thể lưu ý những điều sau:

1. Cầu thị & học hỏi
Chân ướt chân ráo bước vào công ty, xuất phát điểm tâm lý rất quan trọng. Tâm lý lo lắng, sợ không được chấp nhận có thể khiến ta e dè, khép kín quá hoặc ngược lại, gắng sức “làm thân” một cách thái quá lại khiến chính mình thấy mệt mỏi. Hoặc trường hợp “ngôi sao” được công ty mời về, tâm lý “phải thể hiện” sẽ tạo ra những rào cản nhất định giữa bạn và đồng nghiệp. Cho nên vấn đề ma cũ, ma mới với nhiều biến thể, như trong trường hợp của Liên là người cũ đang có vẻ “bắt nạt” người mới, tựu chung xoay quanh việc “chưa có tiếng nói chung, và thiếu hỗ trợ nhau”.

Để hóa giải khó khăn đó thì tâm lý Cầu thị & Học hỏi là chìa khóa cực kỳ hữu ích trong giai đoạn này

  • Khi Liên cầu thị, thì việc làm vài việc lặt vặt cũng là cách tốt để em có dịp tiếp cận với nhiều người, hiểu về văn hóa mới và những đồng nghiệp mới. Và em cũng sẽ trân trọng hơn việc đồng nghiệp dành thời gian với em trong quỹ thời gian eo hẹp của họ.
  • Khi Liên muốn học hỏi, thì cũng đừng quá nề hà việc nhỏ. Quy trình mới, cách làm mới, ai cũng nên học lại từ đầu cả, có điều em nhớ nhờ đồng nghiệp giải thích thêm “vì sao cần làm điều đó & điều đó giúp ích thế nào cho công việc của em và của họ”. Việc hỏi “Vì Sao” đúng cách cũng sẽ giúp Liên hạn chế việc ai đó lợi dụng mình làm mấy việc quá tào lao?

2. HÒA NHẬP mà KHÔNG HÒA TAN
Việc nỗ lực tham gia các hoạt động chung, hết mình san sẻ nhiều “việc không tên” cho đồng nghiệp có thể giúp Liên nhanh chóng hòa nhập và “ghi điểm” cảm tình với mọi người. Thế nhưng em cũng phải nhớ công việc chính của mình là gì để tập trung làm cho tốt. Để chị chỉ cho Liên vài tip nhé

  • Em phải dám nói KHÔNG với những yêu cầu mà người yêu cầu không đưa ra được lý do thuyết phục cho câu hỏi “Tại sao” ở trên
  • Khi cần, em cũng nên mạnh dạn “nhờ vả” lại các đồng nghiệp mà em đã hỗ trợ , vì cái gì cũng phải có qua có lại
  • Quan trọng nhất, hãy chứng minh bằng kết quả công viêc cho các quản lý biết rằng em có thể tạo ra nhiều giá trị hơn rất nhiều nếu được tập trung thay vì chỉ trở thành “người giúp việc” của 1 số đồng nghiệp quá lố.

Tóm lại, câu chuyện ma công sở có thể sẽ kết thúc rất có hậụ nếu Liên không bị mang tâm lý “nạn nhân” mà cởi mở học hỏi, chủ động khẳng định vị thế riêng của mình và tích cực cùng đồng nghiệp hướng tới những mục tiêu chung.

Chúc em có một giai đoạn mới nhiều niềm vui bên những người đồng nghiệp thân yêu và hãy đừng quên chia sẻ video này đến mọi người để cũng đồng hành với MM trong những số tiếp theo nha!

#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week

#Anphabe; #Happiness_at_Work

1550477360
Comment1 hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aVmJSWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

  • Nguyen Hong Minh's picture

    ...cai duc la goc cua nguoi lam cong so. ...vong ngoai bao phu cai duc la kinh Nghiem, la ky nang chuyen mon va ky nang mem, van hoa...so on. Vong ngoai bao boc nua la su khai minh, tuc la cac kien thuc xa hoi, the gioi, khoa hoc, chan ly…. Nguoi cong so khong co duc thi chi lam hai cho xa hoi. Xin loi vi dang tim cach go tieng Viet co dau, cai bo go tren may roi ma sao vao cac trang lai khong go dau duoc.

      hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hybqBXlaGnsJqqW23YampqhZ2kpp6nrMGcmoZrqp5tblKVlZyWmIad2Z5om1vFxtbS1sWamYhsz2yWca3j
    • hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJiUaoObydbWpNLZqJrYc9um2qWeroyxgVpz2W9qbVaplqqan9hSbJGdaXCtqG1snFWX0qOuyaqTmcaHn9SemZyIl2CZbpiFneDh
    hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsm2pTcdGrrZenVW7VbW6eUp3Zppeky9TSg5_XnJeYaoOgydel0tHTlqPad9Wk01hr2XKab1qox6eVoKdbcJlzZJ-rpGqccliTo6aqx6WVzZRZn6tuZZyHl5GcmZaIn6Obcp6F0drSy6OU25rKVKGpaptyhmhsaJdmVm6xtg..
hZWZl5RolmyXlZKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...