Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hgl3CdlZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Ghé Thăm Nghĩa Địa Của Các Startup

comment(s) hZWZl5VpmXKblpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aTmZqSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

MONDAY MOTIVATION #87 – Let's start a beautiful week! 
92% các start up sẽ thất bại trong 3 năm đầu tiên. Nếu bạn đang buồn bực vì vừa có một thất bại lớn, hoặc đang lo lắng sợ mình thất bại, thì hãy thử

MỘT LẦN GHÉ THĂM “NGHĨA ĐỊA” CỦA CÁC STARTUP 

Trải nghiệm nghe có vẻ thật đáng sợ và u tối đúng không nào? Đừng lo, tham quan “nghĩa trang” độc nhất vô nhị này sẽ giúp bạn nghĩ khác đi và có thêm động lực để “lột xác” bản thân đấy.

Nếu google chữ “Startup grave yard”, bạn sẽ thấy có khá là nhiều trang web dành để “tưởng niệm” các startup đã qua đời. Thực ra thì ý tưởng này càng ngày càng phổ biến đấy, ngạc nhiên chưa?

Nói chung đây là những nền tảng dữ liệu thu thập những thất bại của các công ty startup trên khắp thế giới ( các ngôi mộ dracula đầy màu sắc hiện ra) và phân tích một cách thật khoa học những lí do khiến họ bị “đánh bật” khỏi thị trường. Kỳ lạ là ở đây là không hề tồn tại bất cứ một ngôn ngữ tiêu cực nào, thậm chí có nơi các founder còn trang trí cho các “ngôi mộ” sao cho thật bắt mắt và vui nhộn nữa.

1. Tốt khoe, xấu ... vẫn có thể truyền cảm hứng  

Khi những câu chuyện thành công và sự hoàn hảo luôn được truyền thông rộng rãi, chúng ta cảm thấy rất áp lực, phải thành công nhanh hơn, và thất bại là một cái gì đó “đáng xấu hổ”. 

Nếu thất bại, một là ta không dám thừa nhận với chính mình rằng mình đã sai lầm, hoặc nếu có thừa nhận, thì cũng không dễ để chia sẻ ra ngoài, tốt nhất là cứ tìm cách “dấu nhẹm” đi, vì sợ bị đánh giá

Việc tham quan “nghĩa trang” độc nhất vô nhị của các startup đã thất bại đã cho tôi rất nhiều cảm hứng. Hóa ra, thất bại cũng chả có gì quá đáng sợ. Và khi có thể dũng cảm đối diện với thất bại của mình, phân tích khách quan để chia sẻ bài học cho người khác, thì hơn ai hết, người học được bài học đó một cách sâu sắc để không lặp lại nữa lại chính là chúng ta. 

Và điều đó cũng cho ta cơ hội ..

2. Biến thất bại thành sức bật quyền năng 

Nanz Chong Komo là một diễn giả được yêu thích tại Singapore, nổi tiếng từ tự truyện chia sẻ thực tế - “Một doanh nghiêp, 99 bài học thất bại”. Cô ấy có thể không thành công ở vị trí 1 founder của 1 chuỗi bán lẻ, nhưng khi dũng cảm chia sẻ về thất bại của mình, Nanz lại mở ra con đường mới để trở thành người truyền cảm hứng.

Đố bạn, tại sao ở Nhật những chiếc bát Kintsugi được chế tác từ những mảnh vỡ lại rất có giá trị? Bật mí nhé! Người nghệ nhân hàn gắn những mảnh vỡ bằng bột kim loại quý và biến nó thành một tuyệt tác có một không, đó là cách người Nhật hình tượng hóa lối sống tích cực không che giấu những tổn thương mà còn làm lỗi lầm trở nên đẹp và mạnh mẽ hơn. Thật ý nghĩa phải không?

Chẳng ai muốn THẤT BẠI, nhưng thái độ của chúng ta với thất bại sẽ quyết định THÀNH CÔNG. Hãy cho phép mình được thử, được không hoàn hảo, được sai, và nếu có “chết đi” như hàng loạt ý tưởng trong nghĩa địa Start up kia thì lại rút ra bài học và đứng lên làm lại từ đầu. 

Đừng quên chia sẻ VDO này như một lời nhắc nhở bản thân và bạn bè đừng quá áp lực với câu chuyện thành công thất bại mà hãy luôn sống tích cực. Hẹn gặp lại các bạn trong MM tuần sau. 

Xem thêm: Startup là gì?

#Thấtbạikhôngđángsợ; #NghĩađịaStartup

#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week; #Anphabe; #Happiness_at_Work

1539744982
comment(s) hZWZl5VpmXKblpKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aTmZqSiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

    There are no comments to this talk show yet.
hZWZl5hgl3CdlZSExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...