Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5hglnGXmpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

MONDAY MOTIVATION #60 - Bạn Thông Thái Hay Thông Minh?

comment(s) hZWZl5VlmW6Xm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WZnZqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

MONDAY MOTIVATION – Let’s start a beautiful week!

Bạn muốn mình là người THÔNG THÁI hay THÔNG MINH?

BẠN THÔNG THÁI HAY THÔNG MINH?

Cùng trả lời câu hỏi thú vị này cùng Monday Motivation, chuỗi VDO truyền cảm hứng giúp bạn HẠNH PHÚC hơn trong công việc & cuộc sống nha

Khi nhỏ, tôi rất thích được khen là THÔNG MINH, còn bây giờ thực sự thì tôi muốn được nhìn nhận là một người THÔNG THÁI hơn. Để tôi chỉ cho bạn những điểm khác biệt giữa người thông minh và thông thái nha:  

#1. NGƯỜI THÔNG MINH HAY CHỈ TRÍCH, NGƯỜI THÔNG THÁI CHỌN KHUYẾN KHÍCH

Vì khi ta thông minh, ta nghĩ cái gì cũng nhanh, cũng lẹ hơn người khác. Nên nếu người khác sai, nhất là những lỗi sai mà theo ý ta là “khá ngớ ngẩn” thì ta sẽ dễ dàng chỉ ngay ra những điểm này. Nếu họ mà là nhân viên của ta thì thôi rồi, ta còn dễ bực dọc và thiếu bình tĩnh hơn. Nếu có sự thông thái, bạn sẽ hiểu rằng chỉ trích chẳng thay đổi được những gì đã xảy ra mà chỉ làm người nghe có xu hướng “phản kháng” lại. Nhẹ thì họ thấy bị tự ti, mất cảm hứng làm việc, nặng thì ghim trong lòng rồi chẳng thèm thay đổi hoặc thậm chí cãi lại, chuyện bé lại xé thành to.

Thế nên khi ai đó sai, thay vì chỉ ra lỗi, hãy đưa ra các câu hỏi cụ thể để tự họ thấy cách xử lý của mình là chưa hợp lý cũng như khéo léo lồng ghép hướng giải quyết. Khuyến khích người làm sai tự nhận thấy bài học và biết cách làm khác đi là điều người thông thái hướng tới.

#2. NGƯỜI THÔNG TIN NHÌN KẾT QUẢ, NGƯỜI THÔNG THÁI TIN NỖ LỰC

Thời đi học, “thông minh” khiến chúng ta rất tư hào và điều này thường được cha mẹ, thầy cô nhìn nhận qua điểm số. Chả trách mà những người thông minh thường rất coi trọng những kết quả cụ thể, và tới lượt mình, họ cũng hay đánh giá người khác qua kết quả. Tôi cũng từng như vậy, cho tới khi tôi làm mẹ. Tôi nhận ra rằng, có rất nhiều điều con cái của mình không đạt tới những kết quả mình mong đợi vì rất nhiều lý do : Có thể là bé không thích hoạt động đó, có thể có những khó khăn khách quan mà phải hỏi kỹ thì mình mới hiểu và thông cảm với con. Vậy nên, tôi luôn nói với các bé là “Làm gì thì các con cũng phải nỗ lực hết mình. Chỉ cần con luôn cố gắng, dù kết quả thế nào, mẹ con mình đều có thể cùng nhau giải quyết được”. Nếu cũng có thể cư xử với đồng nghiệp và nhân viên như vậy, chúng ta sẽ hỗ trợ họ được rất nhiều. Thú vị là, khi mình tin vào nỗ lực của người khác, và giúp họ gia tăng nỗ lực thì kết quả thường cũng sẽ tốt hơn mong đợi.

#3. NGƯỜI THÔNG MINH THÍCH CẠNH TRANH, NGƯỜI THÔNG THÁI THÍCH HỢP TÁC

Cũng vì mê kết quả nên người thông minh thích khẳng định bản thân mình qua kết quả. Và để được vậy thì họ cũng có xu hướng thích cạnh tranh. Tuy nhiên, trong công sở hiện nay, hiếm ai mà có thể thực sự làm việc độc lập mà không cần hợp tác với người khác. Trong quá trình đó, 9 người thì 10 ý, dẹp bỏ cái tôi cá nhân, đôi khi còn chịu thu thiệt về mình một chút để đạt tới thành công chung là  khả năng mà không phải người thông minh nào cũng làm được. Còn người thông thái, họ đơn giản chỉ nghĩ là “Mình giỏi hơn người mà team mình không đạt kế hoạch chung thì thực ra là mình chưa giỏi” .

Nếu bạn có tố chất Thông Minh, thì đó là một may mắn lớn. Hãy đẩy nhanh may mắn của mình hơn nữa tới những thành công mới bằng cách trở thành người Thông Thái hơn nhé. Và đừng quên like Anphabe fanpage và chia sẻ VDO này để cùng gặp nhau mỗi sáng thứ 2.

Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week

#Anphabe;#Happiness_at_Work

 

1519615003
comment(s) hZWZl5VlmW6Xm5uExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5WZnZqZiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

    There are no comments to this talk show yet.
hZWZl5hglnGXmpeExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...