Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5dhmGualpqExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

MONDAY MOTIVATION #66 - Tự Tin Nói Chuyện Trước Công Chúng

comment(s) hZWZl5VlmGuak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5Wam5SaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.


MONDAY MOTIVATION – Let’s start a beautiful week!

Bạn biết không, Chết không phải là nỗi sợ hãi lớn nhất đâu. Theo 1 khảo sát tại Mỹ, cái chết chỉ đứng thứ 3 thôi.  Chúng ta sợ nhất là “gặp người lạ” và “Nói chuyện trước công chúng”. Làm sao để bạn tự tin “làm chuyện đáng sợ” này?.

Hãy cùng Monday Motivation, chuỗi VDO truyền cảm hứng giúp bạn HẠNH PHÚC hơn trong công việc & cuộc sống tìm hiểu về kỹ năng quan trọng này nha

TỰ TIN NÓI CHUYỆN TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Khi bạn bắt đầu có những buổi nói chuyện trước công chúng, hoặc bài thuyết trình quan trọng, thì hãy  tìm đến anh Hai Google. Đấy là cách tôi đã bắt đầu. Còn bây giờ, khi đã có hàng trăm giờ diễn thuyết, tôi tự đúc kết 3 bí kíp quan trọng như sau:  

#1. LÀM BÀI TẬP

Chắc chắn là bạn phải chuẩn bị nội dung nói rồi. Nhưng bài tập tôi nói ở đây không chỉ là nội dung. Trước hết, bạn cần hiểu rõ “Khán giả của mình là ai? Họ có mong muốn hoặc quan tâm gì đặc biệt không, và tác động bạn mong muốn là gì?”

Khi và chỉ khi hiểu rõ những yếu tố này thì hãy soạn thảo bài nói. Các diễn giả chuyên nghiệp luôn có nội dung sẵn trong đầu, nhưng thành công của họ được quyết định bởi việc biết cách tùy chỉnh các nội dung đó theo từng đối tượng khán giả để họ dễ nghe, dễ hiểudễ thiện cảm.

VD gần đây tôi có bài chia sẻ về Gắn Kết Nhân Viên với 300 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thay vì đưa ra các ví dụ từ các công ty lớn khó áp dụng cho người nghe, tôi kể câu chuyện khởi nghiệp của chính mình. Hoặc trong một bài thuyết trình cho nhà đầu tư Nhật, tôi học cách chào bằng tiếng Nhật và trước khi chia sẻ ý tưởng kinh doanh, tôi nói về sự tiết kiệm & chính trực là 2 yếu tố người Nhật cực kỳ coi trọng. Nên nhớ, khi người nghe đã thích bạn rồi thì bạn nói gì người ta cũng thích.

#2. VIẾT RA NHỮNG GÌ SẼ NÓI

Tôi cực kỳ coi trọng thói quen này. Sau khi viết ra các ý, tôi luôn “thách thức chính mình” bỏ đi 30-50% lượng chữ. Buộc tôi phải chắt lọc từ ngữ súc tích hoặc nghĩ ra cách sáng tạo hơn để trình bày một ý nào đó. Thực tế, nói ngắn luôn khó hơn nói dài, và phần lớn các bài nói khiến người nghe buồn ngủ vì hay nói thừa, lặp ý và thiếu trọng tâm. Bạn biết không, để có được mỗi số MM như thế này, tôi  phải nói không quá 700 từ, vì với tốc độ 700 chữ là 3 phút rưỡi,  sẽ là thời gian hợp lý bạn có thể tập trung xem hết 1 VDO dạng này?

#3. THỰC HÀNH, THỰC HÀNH, THỰC HÀNH

Mọi người hay khen là Thanh trên sân khấu rất tự tin và trôi chảy mà không biết rằng, cũng như bất kỳ ai, tôi cũng rất run. Chỉ có điều, tôi luôn luyện tập trước nhiều lần những gì mình sẽ nói. Điều này không chỉ giúp tôi hình dung cụ thể những gì sẽ diễn ra trên sân khấu để làm chủ tình huống tốt hơn mà còn trình bày tự nhiên và suôn sẻ chứ không bị rơi vào tình trang “đứng đọc slide do chưa nhớ bài” hoặc căng thẳng chỉ tập trung vào nói mà chẳng tương tác gì được với người nghe.

Kết luận, khi bạn tôn trọng người nghe bằng cách thực sự tìm hiểu trước về họ và chuẩn bị kỹ lưỡng thì chắc chắn bạn cũng sẽ dành lại được sự tôn trọng từ họ.

Nếu thấy những bí quyết này có thể áp dụng được thì hãy like và share ngay bạn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong MM tuần sau

Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week

#Anphabe; #Happiness_at_Work

1524452015
comment(s) hZWZl5VlmGuak5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5Wam5SaiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

    There are no comments to this talk show yet.
hZWZl5dhmGualpuExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...