Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5Vmk2qcmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

MONDAY MOTIVATION #72 - Tâm Trí - Bạn Hay Thù?

comment(s) hZWZl5Vmk2qcmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRnJmXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

MONDAY MOTIVATION – Let’s start a beautiful week! 

Bạn có biết cảm giác đầu óc cứ ong ong đủ thứ chuyện, muốn dừng lo lắng mà tâm trí thì cứ mãi “dày vò” mình. Những lúc như thế, TÂM TRÍ hành xử chả khác gì “KẺ THÙ” của chúng ta phải không? 

Tâm trí (gồm cả suy nghĩ và tình cảm) là  “cơ chế tuyệt vời” nếu được sử dụng ở thế “chủ động”, nhưng phần lớn ta lại không làm chủ được Tâm Trí mà bị nó dẫn dắt theo nhiều cách không mong muốn.  

#1.  “Bắt bệnh” Tâm Trí

Tâm Trí có nhiều “bệnh” lắm nhé. Bệnh thích dán nhãn này, bạn không ngừng nhận định “Đẹp, Xấu, Tốt, Không Tốt, vân vân…” cho mọi thứ, mọi người đúng không? Phán xét nhiều không giúp ích gì cho việc xây dựng quan hệ hay xử lý vấn đề cả.

Tâm Trí cũng thích thổi phồng sự việc nữa. Ví dụ, xe vừa va chạm nhẹ, Tâm Trí “la toáng” lên ngay: “Chết rồi, trễ việc mất” , “Lại tốn tiền, mất toi 1 bữa nhậu”, hay thậm chí như “Số mình sao toàn gặp xui xẻo”, vân vân và vân vân. Nếu Tâm Trí không “cả nghĩ” như thế, bạn sẽ bình tình xử lý tình huống tốt hơn, và còn chả mất sức lo lắng cho những việc đã rồi.  

Chưa kể Tâm Trí cũng thích thị phi, việc tốt chưa chắc để tâm mà tiêu cực thì rất dễ “dính”, đã “dính rồi thì dứt hoài không ra”.

#2.  Bạn KHÔNG phải là Tâm Trí 

Nếu “đồng nhất” mình với Tâm Trí, nghĩa là luôn TIN vào những gì Tâm Trí nghĩ và cảm, BẠN sẽ gặp nhiều tiêu cực, lo lắng và thị phi vì đấy là những vấn đề Tâm Trí “ưa thích”. Hãy biết rằng Bạn KHÔNG phải là Tâm Trí, và BẠN có quyền quyết định mọi việc mà không bị Tâm Trí “lôi kéo”. Để tôi giải thích đơn giản hơn nhé. Tôi đặt cho Tâm Trí của mình cái tên là MAI MAI (đọc trại từ tiếng Anh “My Mind”). Mỗi khi thấy Tâm Trí rơi vào những cái “bẫy tiêu cực” như chỉ trích, phán xét hay lo lắng thái quá ,vv,  tôi sẽ trò chuyện với nó, kiểu như “Mai Mai nè, việc đâu tệ đến thế đâu, e xem này vv và vv ”.  

Vì tôi hiểu Mai Mai của tôi có nhiều thói quen không tốt, nên tôi sẽ giúp Mai Mai nhìn vấn đề khách quan hơn. Tôi cảm thông với suy nghĩ & cảm xúc của Mai Mai nhưng sẽ không để những bi quan đó “lây lan” và lấy đi năng lượng. Thường là nhờ ”trao đổi” qua lại như vậy, tôi và Mai Mai sẽ có hướng đi tích cực hơn. Mai Mai sau đó cũng bớt “càm ràm” và vì thế bớt “gây stress” cho tôi ?.  

#3. Làm bạn với “MAI MAI” 

Để giúp cho MAI MAI trở thành trợ thủ giúp mình Hạnh Phúc thay vì trở thành KẺ THÙ, tôi có vài cách như sau:  

Thứ nhất, vì Mai Mai dễ bị cuốn đi bởi đủ loại “rác thông tin”, tôi hạn chế Mai Mai tiếp xúc với Facebook và báo mạng, đồng thời luyện cho bạn tập trung qua những hoạt động “bổ ích cả cảm xúc & trí não” như vẽ tranh hay cắm hoa. 

Thứ hai, Mai Mai dễ buồn, hay lo, nên mỗi cuối ngày, tôi & Mai Mai sẽ chơi trò “đếm niềm vui”. Có biết bao điều tuyệt vời mà Mai Mai hay để những tiêu cực “che lấp” mất ? 

Thứ ba, tôi học ngồi thiền, để Mai Mai được “ngưng hoạt động”. Khi được nghỉ ngơi, “quán tính” tiêu cực giảm bớt, Mai Mai sẽ vui vẻ & tích cực hơn hẳn.

Ai cũng có môt bạn Mai Mai. Hy vọng rằng Mai Mai và bạn sẽ là “đôi bạn cùng tiến” trên con đường thành công và hạnh phúc.  

Nếu thấy hữu ích, nhớ chia sẻ cho bạn bè và like Anphabe Fanpage nha. Hẹn gặp lại bạn trong Monday Motivation tuần sau! 

#Monday_Motivation; #Start_a_beautiful_week 

#Anphabe; #Happiness_at_Work 

1530500407
comment(s) hZWZl5Vmk2qcmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5aRnJmXiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Comments

    There are no comments to this talk show yet.
hZWZl5Vmk2qcmJaExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...