AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5ljmm6dk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

7 tips tuyển dụng qua mạng xã hội

Answer hZWZl5VlkXKWm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZuUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng nhằm thu hút nhân tài. 

Thực tế, 94% nhà tuyển dụng coi mạng xã hội là công cụ tuyển dụng chủ yếu khi các group tuyển dụng ngày càng nhiều, đa dạng quy mô, lĩnh vực. 

Người tìm việc, đặc biệt là nhóm ứng viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm tìm kiếm việc làm cũng xem đây là một kênh hiệu quả khi giúp họ dễ dàng tiếp cận với những tin tức tuyển dụng, cũng như fanpage của doanh nghiệp. Qua đó, hiểu thêm về  Thương hiệu nhà tuyển dụng, văn hóa và môi trường làm việc tại công ty/doanh nghiệp trước khi nộp đơn hoặc chấp nhận offer.

Hình: 7 tips tuyển dụng qua mạng xã hội - 1

Sử dụng mạng xã hội để tuyển dụng thì không còn quá xa lạ, song, làm thế nào để bạn tận dụng các nền tảng này để thu hút các ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp mình? Hãy cùng Anphabe tìm hiểu top 7 mẹo tuyển dụng hiệu quả trên mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua.

Nhưng trước tiên, bạn cấn nắm rõ tuyển dụng qua mạng xã hội là gì và đâu là ưu/nhược điểm của phương thức tuyển dụng này là gì?

Tuyển dụng mạng xã hội là gì?

Tuyển dụng thông qua mạng xã hội, hay Social Recruiting là hình thức tuyển dụng nhân sự thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, LinkedIn,...

Nhìn chung, để bao quát khái niệm này thì tuyển dụng qua mạng xã hội sẽ bao gồm một só các đặc điểm sau:

  • Hoạt động trên nền tảng Internet
  • Nhà tuyển dụng và ứng viên có thể tự do đăng tải, bình luận, chia sẻ hay tương tác với nhau.
  • Kết nối với nhau và xây dựng networking

Ưu điểm của kênh tuyển dụng mạng xã hội

  • Mở rộng phạm vi tìm kiếm và tiếp cận ứng viên
  • Tuyển dụng hàng loạt dễ dàng (phù hợp cho những vị trí ít kinh nghiệm)
  • Tiết kiệm các chi phí tuyển dụng
  • Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả
  • Đánh giá ứng viên một phần thông qua profile cá nhân

Nhược điểm của việc tuyển dụng trên mạng xã hội

  • Tin đăng tuyển dễ bị trôi sau 1-2 ngày
  • Khó sàng lọc các ứng viên chất lượng
  • Dễ bị đối thủ chơi xấu, bình luận khiếm nhã về công ty
  • Bị spam trong phần bình luận

Hình: 7 tips tuyển dụng qua mạng xã hội - 2

    7 mẹo tuyển dụng qua mạng xã hội hiệu quả

    1. Chọn nền tảng phù hợp

    Mỗi nền tảng truyền thông mạng xã hội sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt tùy thuộc vào đối tượng mà  bạn đang cố gắng tiếp cận. 

    Do đó, khi lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp thì đây là một số lưu ý bạn cần quan tâm:

    • LinkedIn là mạng xã hội dành cho người đi làm, nơi người dùng tìm kiếm thông tin về công ty, xây dựng các mối quan hệ, và đặc biệt là các tin tuyển dụng. Cứ mỗi tháng lại có 3 triệu việc làm được đăng trên LinkedIn. Nền tảng này cũng cung cấp các công cụ chuyên dành cho nhà tuyển dụng tìm và tiếp cận những ứng viên tiềm năng như LinkedIn Recruiter, LinkedIn Career Page,...
    • Facebook các tin tuyển dụng thường tập trung vào các hội nhóm việc làm. Đây là nơi mà các doanh nghiệp quy mô nhỏ tìm kiếm nguồn nhân lực cho mình. Đây cũng là nền tảng cho bạn sự tương tác hai chiều tốt nhất khi so với LinkedIn hay các nền tảng khác.
    • Instagram có lẽ không phải là lựa chọn thích hợp cho việc tuyển dụng công khai như đăng tin tuyển dụng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thấy nó rất hiệu quả để xây dựng thương hiệu của họ một cách trực quan, hiện đại và sống động.

    2. Tối ưu hóa sự hiện diện của Thương hiệu tuyển dụng trên các nền tảng bạn chọn

    Đừng bao giờ để sự hiện diện trực tuyến của bạn diễn ra một cách ngẫu hứng, không có kế hoạch. 

    Bằng cách cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ doanh nghiệp, trên mọi nền tảng bạn sử dụng, bao gồm logo, header banner và phần mô tả nên được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm, đặc biệt là trên LinkedIn. 

    Xây dựng kế hoạch đăng tải những nội dung liên quan đến doanh nghiệp như sự kiện ra mắt sản phẩm mới, văn phòng, hoạt động kinh doanh hay các tin tức khác. 

    Các trang mạng xã hội này cũng là nơi là ứng viên sẽ “tham quan” để hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn đó. ĐỪng để ứng viên thấy những profile thiếu chuyên nghiệp, trống trơn hay không được cập nhật thường xuyên nhé.

    3. Nhờ sự giúp đỡ từ nhân viên

    Đội ngũ nhân  sự tại doanh nghiệp có thể là những người hỗ trợ đắc lực của bạn. Hãy khuyến khích họ quảng bá tin tuyển dụng của doanh nghiệp bằng cách chia sẻ lên tường cá nhân, hay chỉ đơn giản là tương tác ở những bài tuyển dụng của bạn trên các hội nhóm. 

    Điều này không chỉ giúp gia tăng phạm vi tiếp cận, mà nó còn giúp tăng độ tin cậy cho bài đăng của bạn đến với các ứng viên tìm năng. 

    Hình: 7 tips tuyển dụng qua mạng xã hội - 3

    4. Theo dõi các chỉ số để phát hiện các cơ hội và vấn đề tiềm ẩn

    Hãy xem việc tuyển dụng trên các kênh truyền thông giống như việc đang quản trị các trang mạng xã hội. Bạn cần một công cụ giúp bạn nắm được các Insight về người dùng, cũng như nắm bắt các xu hướng người đi làm đang diễn ra xung quanh thương hiệu quả bạn.

    Sử dụng các công cụ như Hootsuite giúp bạn nắm bắt các tin tức liên quan đến thương hiệu của bạn và các vấn đề tiềm ẩn.

    Bạn có thể thiết lập để theo dõi các lượt đề cập đến tên công ty hoặc hashtag, cũng như các chủ đề mà ứng viên tiềm năng quan tâm. Điều này sẽ cung cấp một nguồn nội dung đáng tin cậy giúp thu hút các ứng viên cũng như gợi nên những ý tưởng hay cho kế hoạch nội dung trên trang của bạn.

    Tăng cảnh giác trên mạng xã hội cũng giúp bạn có những phản ứng sớm hơn khi có vấn đề phát sinh.

    5. Đừng quên các nhóm và sử dụng hashtag trên LinkedIn

    Đăng bài trong các nhóm thuộc ngành của bạn và sử dụng hashtag sẽ tạo điều kiện cho ứng viên dễ dàng tìm thấy bạn.

    Cách này giúp bạn tiếp cận trực tiếp đến một nhóm đối tượng có cùng sự quan tâm đến lĩnh vực, chủ đề mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh hoạt động. Từ đó gia tăng lượng CV gửi về và loại bỏ đi những CV kém chất lượng.

    6. Dùng filter để tìm kiếm ứng viên

    Các tính năng tuyển dụng của LinkedIn bao gồm các filter giúp bạn tìm ra những ứng viên đủ tiêu chuẩn nhưng đã bỏ qua tin tuyển dụng hoặc không tích cực tìm kiếm việc làm.

    Với LinkedIn Filter, bạn có thể tìm kiếm theo khu vực địa lý, số năm kinh nghiệm, công việc trước đây và bất kỳ từ khóa nào khác. Bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian và công sức nhằm thu thập đủ danh sách ứng viên phù hợp để liên hệ mà tỷ lệ phản hồi lại không khả quan nữa.

    Hình: LinkedIn Filter

    7. Liên hệ trực tiếp

    Khi trực tiếp liên hệ ứng viên trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào, hãy lưu ý thông điệp bạn muốn họ nhận được. Cho họ biết điều gì ở họ khiến bạn chú ý và lý do họ nên cân nhắc chuyển việc để gia nhập công ty bạn.

    Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng, không ai muốn bị làm phiền lẫn biết thông tin của mình bị rò rỉ ra bên ngoài cả. Do đó, khi lựa chọn phương thức liên hệ trực tiếp để tiếp cận ứng viên, bạn nên cho họ biết cách mà bạn tìm thấy họ. Đó có thể là bắt gặp hồ sơ của ứng viên trên LinkedIn, TopCV, hay được một đồng nghiệp sharing CV vì có ấn tượng tốt,.. Dù lý do là gì, hãy chia sẻ một cách thẳng thắn và chuyên nghiệp.

    Tránh tình trạng ứng viên cho rằng bạn đi mua dữ liệu và sẽ có những phản ứng không tốt làm tổn hại đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn.

    Tuyển dụng trên LinkedIn không mới, đi kèm với nó là rất nhiều những ưu điểm khác nhau. Song, là một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, bạn cũng cần cân nhắc đến nhưng nhược điểm cũng như có kế hoạch tuyển dụng phù hợp cho từng nền tảng.

    Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu suất tuyển dụng cho doanh nghiệp, tham khảo ngay giải pháp tuyển dụng Talent Solutions từ LinkedIn hoặc liên hệ ngay với Anphabe để được tư vấn giải pháp phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

    Anphabe hiện là đối tác chính thức của LinkedIn tại thị trường Việt Nam, với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản bởi LinkedIn sẽ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn tuyển dụng nhanh, đúng người đúng việc và gia tăng sức hấp dẫn với ứng viên tiềm năng thông qua các giải pháp toàn diện. 

    Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe để được tư vấn:

    Answer hZWZl5VlkXKWm5mExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVnZuUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

    Have something to say?

    Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

    Answers

      There are no answers to this question yet.
    hZWZl5ljmm6dk5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
    Lazy Load...