AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5RolHCUl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Google cho biết bạn có thể khôi phục traffic webiste mà không cần chờ bản cập nhật cốt lõi mới

Answer hZWZlp1hlmuYmJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUmpyWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Không giống như các bản cập nhật thuật toán Panda hoặc Penguin cũ, các bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google hiện nay được cập nhật dữ liệu thường xuyên hơn.

Thứ sáu tuần trước, John Mueller của Google đã nói trong một video hangout dành cho quản trị viên web rằng: "Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google, bạn không cần phải đợi đến lần cập nhật thuật toán cốt lõi tiếp theo của Google để có thể khôi phục được traffic tự nhiên cho website". Hôm qua, trong một hangout khác dành cho quản trị viên web của Google với John, Barry Schwartz đã hỏi John Mueller rất nhiều câu hỏi xung quanh tuyên bố đó và hóa ra dữ liệu và tín hiệu tạo nên các bản cập nhật cốt lõi này được cập nhật thường xuyên giữa các bản cập nhật cốt lõi của Google.

Thảo luận trước đây

Cách đây hơn một năm, Google đã công bố rằng “các cập nhật thuật toán cốt lõi lớn có xu hướng xảy ra vài tháng một lần”. Google cho biết "website bị tác động bởi một yếu tố không tốt có thể sẽ được không phục hồi cho dù các cải tiến đã được thực hiện - cho đến khi bản cập nhật lõi rộng tiếp theo được phát hành." Trên thực tế, hầu hết những người làm SEO đồng ý rằng hiếm khi thấy sự phục hồi hoàn toàn của website bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật cốt lõi của Google mà không có bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới của Google được tung ra.

Nhưng bài đăng trên blog tiếp tục nói rằng một số website có thể thấy những cải tiến tốt hơn ngày càng tăng. Google nói: “Tuy nhiên, chúng tôi liên tục cập nhật các thuật toán tìm kiếm của mình, bao gồm cả các cập nhật cốt lõi nhỏ hơn. Chúng tôi thường không công bố tất cả những điều này. Tuy nhiên, khi được phát hành, chúng có thể khiến nội dung phục hồi nếu các cải tiến được bảo đảm”. Những cải tiến này có thể là do bản cập nhật lõi nhỏ hơn, không báo trước hoặc các bản cập nhật thuật toán khác có thể giúp trang web của bạn có được xếp hạng tổng thể tốt hơn.

Sự thay đổi.

Vì vậy, bạn không cần phải đợi bản cập nhật cốt lõi tiếp theo của Google để mong chờ sự phục hồi hoàn toàn của website, Mueller đã nói vào video hôm thứ Sáu ở mốc 3:35 trong video và anh ấy đã xác nhận điều đó một lần nữa vào ngày hôm qua trong cuộc trò chuyện của Barry Schwartz với anh ấy. Video gốc của cuộc nói chuyện dưới đây (nếu không giỏi tiếng Anh các bạn chịu khó cài đặt dịch tự động trên Youtube sang tiếng Việt mà xem nhé):

Mueller cho biết hôm thứ Sáu “Các website không cần thiết phải chờ đợi đến 1 cập nhật thuật toán cốt lõi tiếp theo của Google diễn ra để thấy sự thay đổi website của họ, các thay đổi có thể diễn ra theo thời gian trong khoảng giữa 2 bản cập nhật cốt lõi”. Mueller nói rằng “Có thể bản cập nhật cốt lõi tiếp theo của chúng tôi sẽ tạo ra thay đổi lớn hơn theo cùng hướng mà bạn đã làm và bạn cũng sẽ thấy sự thay đổi lớn hơn trong hiệu suất trang web của mình, nhưng nói chung các website sẽ chứng kiến sự thay đổi dù bản cập nhật cốt lõi tiếp theo vẫn chưa diễn ra nếu họ đang cố gắng cải tiến website theo chiều đúng”.

Hôm qua, Mueller đã xác nhận với Barry Schwartz rằng bạn có thể thấy "website được khôi phục hoàn toàn sau khi bị bản cập nhật cốt lõi của Google tấn công cho dù chưa diễn ra bản cập nhật cốt lõi tiếp theo. Bạn không cần phải chờ đợi đến bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới diễn ra để phục hồi hoàn toàn".

Thường xuyên được làm mới.

Mueller đã nói với Barry Schwartz ngày hôm qua rằng các tín hiệu và dữ liệu mà các bản cập nhật cốt lõi này sử dụng được cập nhật "thường xuyên" giữa các bản cập nhật cốt lõi hàng quý hoặc lâu hơn. Ông xác nhận rằng không giống như các bản cập nhật thuật toán Penguin hoặc Panda trước đây, 2 thuật toán mà nếu website của bạn bị tấn công bởi chúng thì bạn phải đợi Google đưa ra bản cập nhật mới thì website mới có hy vọng phục hồi trở lại. Điểm số trong các bản cập nhật cốt lõi được "cập nhật thường xuyên" mọi lúc, Mueller nói. Nó có thể không theo thời gian thực hoặc hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày nhưng chúng được cập nhật thường xuyên và bạn không phải đợi, Mueller nói với Barry Schwartz.

Tại sao chúng ta nên quan tâm?

Đây là một tin tuyệt vời cho các trang web bị ảnh hưởng theo cách tiêu cực bởi những cập nhật cốt lõi của Google. Mặc dù Google thường đưa ra một bản cập nhật cốt lõi rộng rãi ba tháng một lần, nhưng nếu trang web của bạn mất 50% lưu lượng truy cập không phải trả tiền của Google, bạn không phải đợi cả quý kinh doanh để phục hồi. Bạn có thể thử làm theo lời khuyên của Google về các bản cập nhật cốt lõi và hy vọng rằng bạn sẽ thấy những cải tiến trước khi bản cập nhật cốt lõi tiếp theo được phát hành.

Trong khi đó, đã hơn bốn tháng kể từ lần cập nhật thuật toán cốt lõi cuối cùng của Google diễn ra vào ngày 4 tháng 5 năm 2020. Các SEOer và quản trị viên web đang háo hức chờ đợi bản cập nhật cốt lõi tiếp theo và chuẩn bị tinh thần cho tác động đó, điều này được mong đợi bất cứ ngày nào.

Thảo luận

Ngay sau phát biểu của Mueller, cộng đồng SEO trên thế giới đã xuất hiện nhiều tranh luận, ý kiến trái chiều nhau. Trong đó, nổi bật có bài viết của Glenn Gabe - một chuyên gia SEO hàng đầu trên thế giới được 

1-01-1970 at 08:00

=68.ARBqrO9FR5oJjLArwLQUocviLR_ESP_SF5b8k9ZnCT2FtWkljr8m2RKUmdS-YqLaHiGq6gVmeFNXhkvJ9wbY-gn4etRmwX-ocQkFRdbAS_lZqCmBOhy8oNXWXuiug6GVr4XA8k7IdLe_hNP7z5Y9IB3IwdNsta0HbOBTU5RaKRvCsP8rXKh74xZlQrUxTIYUjYZCwy2cAWoXWVJrFlVsOwUoSSVYPHAlkdtuV5VEcRkNo7lzrywmqXLNeiH1grtGIsZf2oq4VGhlnwXU6rtYaxm8jsUOAzuQBxWzGU6ZohiMdE4dSd38IL0J0DL_W7Cgmt75QNVvXzYBQdy6JW4l&__tn__=-R" rel="nofollow">đăng tải trên trang fanpage của ông cho rằng bản thân ông chưa bao giờ thấy sự phục hồi hoàn toàn của 1 website bị tấn công bởi thuật toán cốt lõi của Google cho đến khi xuất hiện 1 bản cập nhật mới. Ý kiến của Glenn Gabe được sự đồng thuận của phần đa cộng đồng SEOer trên thế giới. Gabe nói thêm, sự nguy hiểm của phát biểu của John Mueller là có thể dẫn đến hành động của một số SEOer sẽ thay đổi, họ tìm kiếm và làm theo hướng khác cho dù họ đang làm đúng nhưng chưa có kết quả tốt vì bản cập nhật cốt lõi tiếp theo chưa diễn ra, và câu trả lời sẽ rõ khi bản cập nhật cốt lõi tiếp theo diễn ra.

Ý kiến cá nhân về SEO trong ngành y tế ở Việt Nam

Bản thân tôi đã có kinh nghiệm 6 năm làm SEO, tham gia cũng khá nhiều chiến dịch SEO cạnh tranh lớn ở Việt Nam và trong 1 lĩnh vực có thể nói là cực khoai đó là SEO ngành y tế. Dưới đây là 1 số nhận định của cá nhân tôi qua phân tích dữ liệu, theo dõi những website thuộc các hệ thống "có máu mặt nhất" ở Việt Nam trong ngành y tế:

Đầu tiên là website Hellobaci:

Hellobacsi thì ai đã SEO ngành y tế không thể không biết trong vòng 3 năm nay đổ lại rồi. Thời điểm website này bắt đầu đi lên là năm 2018, tăng trưởng mạnh mẽ là khi diễn ra thuật toán Medic. Tuy nhiên, theo biểu đồ traffic trên Ahrefs thống kê cho thấy đầu năm 2020 diễn ra nhiều cập nhật nhỏ của Google nhưng website này cũng đã tụt khoảng 50% traffic tự nhiên. Cho đến những ngày đầu của bản cập nhật cốt lõi đầu tháng 5 của Google website này vẫn khá êm đềm nhưng cho đến khi bản cập nhật thực sự hoàn thành thì Hellobacsi bắt đầu tụt tiếp cỡ 50% traffic. Đỉnh điểm, website này tụt đến ngưỡng dưới 1M traffic 1 tuần. Tuy nhiên, gần đây theo dõi tôi thấy website này đang tiến hành edit nội dung quy mô siêu lớn, gần như tất cả các bài viết được viết cập nhật mới trong 1 thời gian khá ngắn, và kết quả trả lại cũng rất ẩn tượng, website trở lại ngưỡng 2M 1 tuần như thời điểm trước khi bị thuật toán tháng 5 tấn công.

Biểu đồ traffic tự nhiên của Hellobacsi.

Website của Vinmec phục hồi

Tiếp theo, là 1 ông lớn siêu đại gia ở Việt Nam có website mới nổi lên chiếm ngôi vị website có traffic lớn nhất ngành y tế từ cuối năm 2019 đến nay đó là Vinmec. Theo dõi biểu đồ traffic chúng ta thấy Vin cũng đã phục hồi được traffic của họ sau khi bị tấn công bởi thuật toán tháng 5.

Trên đây là 2 điển hình của ngành y tế đã hồi phục được traffic như trước khi bị bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google tấn công nhờ vào cập nhật nội dung mới và dĩ nhiên còn nhiều yếu tố khác nữa.

Heal Central tiếp tục tụt traffic

Cùng với sự trở lại của một vài website cũng có không ít website cho dù đã cố gắng rất nhiều về thay đổi nội dung, xây dựng liên kết chất lượng cao, tăng tương tác của các chuyên gia y tế trong ngành sức khỏe nhưng vẫn chưa phục hồi được, trong đó có website Heal Central.

Các bạn có thể thấy, biểu đồ traffic càng ngày càng tụt. Trước khi Big Update của Google diễn ra website Heal Central cũng thuộc top 10 website y tế lớn nhất Việt Nam nhưng bây giờ thứ hạng đã thay đổi rất nhiều... Có lẽ cần chờ đợi 1 điều kỳ diệu từ bản cập nhật cốt lõi sắp tới đây của Google!

Từ điển thuốc ở Việt Nam - Thuocbietduoc.com.vn cũng một số phận bi đát

Thuocbietduoc.com.vn được coi như là từ điển thuốc ở Việt Nam. Với lịch sử 13 năm hoạt động, đã làm SEO y tế hay thậm chí là người dùng tìm kiếm thông tin thuốc ở Việt Nam tôi tin phần đa mọi người đều biết đến. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán lớn của Google tháng 5, website này đã mất đến trên 80% traffic tự nhiên. Ngay sau đó, website này đã thực hiện rất nhiều cải cách nội dung, cập nhật bài mới chất lượng liên tục nhưng kết quả vẫn không thay đổi đáng bao nhiêu. Cần chú ý hơn ở đây rằng, dưới góc nhìn chuyên môn của một dược sĩ, tôi khẳng định đây là 1 trong những website cung cấp thông tin thuốc đúng nhất hiện nay.

Nhìn nhận

So với Hellobacsi thì website ThuocBietDuoc.com.vn cung cấp thông tin đúng hơn rất nhiều. Còn đối với Vinmec hay Heal Central tập trung phát triển nội dung về bệnh học - hướng dẫn điều trị thì website này phát triển chính về thông tin thuốc.

Đối với website Heal Central và ThuocBietDuoc.com.vn đều được giới chuyên gia đánh giá rất cao về chất lượng nội dung tuy nhiên kết quả vẫn là tụt.

Nhưng cũng có một số website vẫn lên lại.

Kết luận

Rõ ràng, chúng ta vẫn có 1 hy vọng mới đó là website hoàn toàn có thể khôi phục lại được traffic. Tuy nhiên, không phải website nào cũng được khôi phục lại cho đến khi diễn ra 1 bản cập nhật thuật toán cốt lõi tiếp theo và đặc biệt được trở lại với lưu lượng traffic tự nhiên như trước khi bị ảnh hưởng bởi update vẫn là 1 câu hỏi lớn, chỉ rất ít website có được.

Phần đa, các SEOer vẫn tiếp tục trông ngóng chờ đợi vào 1 bản cập nhật cốt lõi tiếp theo.

Đến nay đã là 4 tháng rồi, nếu đúng theo lộ trình đáng lẽ bản cập nhật cốt lõi tiếp theo đã diễn ra vào cuối tháng 8...

Hãy cùng chờ đợi thêm vậy...

Bài viết có sử dụng nội dung từ bài viết của tác giả Barry Schwartz trên tạp chí SEL: Google says you can recover from core updates without a new core update.

Answer hZWZlp1hlmuYmJKExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eUmpyWiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5RolHCUl5aExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...