Anphabe

Connecting opportunities
hZWYlpdkk2qXk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Networking tips trên LinkedIn cho người mới bắt đầu

Answer hZWYlpdkk2qXk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlJqViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.
Phùng Thảo's picture
1602323288

LinkedIn là một mạng xã hội, lại là mạng xã hội dành cho người đi làm. Mà mục đích của mọi nền tảng xã hội là để kết nối mọi người với nhau, nên một khi bạn tham gia LinkedIn, tôi tin rằng bạn sẽ muốn kết nối với người khác. Dưới đây là một số mẹo networking trên LinkedIn bạn có thể tham khảo.

1. Hoàn thành profile
Càng trưởng thành, con người càng thận trọng hơn với các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là trong thời đại mà cách chúng ta kết nối với nhau quá dễ dàng nhờ công nghệ. Tức là trước khi kết nối với bạn, tôi cần biết bạn là ai đã. 

Đồng thời, khi bạn điền đầy đủ các thông tin về vị trí, ngành nghề, trường học, công ty,... vào profile của mình, LinkedIn có thể dựa vào đó để đề xuất những người mà bạn có thể kết nối.

Và những profile hoàn chỉnh có thể nhận được số lượt xem gấp 20 lần so với những profile chưa hoàn chỉnh. Do vậy, việc hoàn thành profile rất quan trọng. Đặc biệt đối với những người đang có nhu cầu tìm việc làm, tìm đối tác hoặc quảng bá thương hiệu cá nhân.

Một mẹo nhỏ giúp profile của bạn được các nhà tuyển dụng và đối tác tiềm năng tìm thấy là tối ưu từ khóa. Sử dụng từ khóa trong phần Headline, Summary và Experience sẽ tăng khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ, bạn là một Content Marketer đang tìm việc, hãy thử đặt mình vào vị trí của HR, lúc này sẽ sàng lọc danh sách gần 200 ứng viên bằng những từ khóa nào (như “SEO”, “SEM”, “social media”,  “Google Ads”, “Facebook Ads”,...). Cần lưu ý rằng, chỉ nên để những kỹ năng nào bạn thực sự có thôi.

2. Mục đích sử dụng
Đảm bảo bạn hiểu rõ lý do tại sao mình sử dụng LinkedIn, để xây dựng một profile mang thông điệp rõ ràng và nhất quán, phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn. 

Thông thường người ta sẽ tham gia LinkedIn vì những lý do sau đây:

  • Tôi đang muốn chuyển đổi công việc. Tôi sử dụng các tính năng tìm kiếm việc làm trên LinkedIn, để nghiên cứu thông tin nhà tuyển dụng và các công ty tiềm năng mà tôi có thể muốn làm việc tại đó.
  • Tôi đang kinh doanh. LinkedIn là nơi tôi chọn để tiếp thị và quảng bá doanh nghiệp của mình cũng như kết nối với khách hàng, đối tác.
  • Tôi là người đi làm. Tôi sử dụng LinkedIn để xây dựng hình ảnh cá nhân và kết nối với khách hàng, đồng nghiệp, nhân viên,..
  • Tôi là nhà tuyển dụng. Tôi lên LinkedIn để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng.

Cho dù vì lý do gì, thì bạn cũng cần kết nối với mọi người cả. Mỗi mục đích sẽ có chiến lược networking và đối tượng khác nhau. Ví dụ, bạn là một freelancer, thì dĩ nhiên đối tượng mục tiêu của bạn không thể là các freelancers khác rồi, mà là khách hàng bạn hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác. Cùng xem qua profile dưới đây của Elna Cain:

Tại phần giới thiệu, Elna đã đưa ra một câu hỏi ngay lập tức nhắm đến mục tiêu là các doanh nghiệp B2B có nhu cầu tuyển dụng digital marketing writer. Cô ấy cũng giới thiệu qua các kỹ năng và kinh nghiệm của mình để người xem có thể nhanh chóng nắm bắt được thông tin. Điều này giúp cô thu hẹp đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả (Nguồn: Science of people).

3. Chất lượng hơn số lượng
Networking không có nghĩa là đụng ai bạn cũng tạo network. Những mối quan hệ có chất lượng cao thì tốt hơn là một lượng lớn các mối quan hệ. Mối quan hệ thực sự được xây dựng trên nền tảng tin tưởng và trung thực. Ngoài ra, việc quản lý và nuôi dưỡng các mối quan hệ ít người sẽ dễ dàng hơn khi có nhiều người.

Mới bắt đầu tham gia LinkedIn, bạn có thể lập ra danh sách những người cần kết nối tùy theo mục đích của mình như:

  • Bạn học cùng lớp, cùng trường, giáo viên
  • Người thân
  • Những người bạn đã biết ngoài đời thực
  • Đồng nghiệp cũ, đồng nghiệp hiện tại
  • Người cùng ngành, các thành viên tích cực trong nhóm LinkedIn mà bạn tham gia
  • Đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, khách hàng tiềm năng
  • Các contacts có sẵn từ Facebook, Zalo, Email,...

4. Nuôi dưỡng mối quan hệ
Thời gian có thể bào mòn nhiều thứ. Nếu bạn đang muốn xây dựng networking thì không nên để những mối quan hệ của mình bị phủ bụi. Vì khi con người không quá thân ít liên hệ với nhau, ít thấy nhau, một là sẽ quên lãng đối phương, hai là có khả năng tạo nên bầu không khí gượng gạo khi gặp lại (đặc biệt đối với người hướng nội). Vì vậy, nên dành thời gian để chăm sóc vòng bạn bè của mình trên LinkedIn, bằng cách:

  • Tương tác: để giữ cho người khác luôn nhớ tên mình, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là thỉnh thoảng comment, like hoặc share bài đăng của họ. Không nhất thiết là bài nào cũng tương tác (điều này thậm chí còn hơi kinh dị khi hai người không biết nhau ngoài đời). Bên cạnh đó, việc tương tác với mọi người cũng giúp cho bài viết của bạn xuất hiện trên news feed của họ.
  • Chia sẻ thông tin: thường xuyên sản xuất và chia sẻ những nội dung có giá trị sẽ tạo nên thương hiệu cá nhân của bạn trong mắt người khác, đồng thời cũng tạo chủ đề để mọi người nói chuyện với bạn.
  • Sử dụng tính năng “My Network”: Tab “My Network” trên ứng dụng LinkedIn giúp bạn đánh dấu các cột mốc quan trọng của bạn bè như kỷ niệm thâm niên làm việc, thay đổi công việc, thăng chức, sinh nhật,... Bạn có thể gửi lời chúc hoặc đơn giản là “like” update của họ.
  • Giúp đỡ mọi người: Chủ động giúp đỡ bạn bè nếu điều đó nằm trong khả năng và chuyên môn của bạn, hoặc giới thiệu CV giúp họ,....

Từ tháng 9/2019, Anphabe trở thành đối tác chính thức của Linkedin tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng đột phá, vui lòng liên hệ Anphabe Team:

* Hotline:   (84) 98 865 7881 hoặc
                    (84 28) 6268 2222, ext. 107 

* Email:  huong.ha@anphabe.com  

Answer hZWYlpdkk2qXk5SExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eVlJqViJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWYlpdkk2qXk5WExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...