AnphaNews

Anphabe

Connecting opportunities
hZWZl5VnknCZl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmWJrUr98qKellJ--oJvSpZbWnaeg0dPXytrJvrPJntaFxd3bz9PHlXbJpc-h1Fhr2XKcb1qe26OXp52oo1p0pZ9hYmqFqJ-Vqailx3-f0ptZn6tuZpyH1MLWxc_ZhmvCc5Sd3eDh

Sắp thành "người đi làm", giờ biết làm sao?

Answer hZWZl5VnknCZl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eZmJWUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Rời xa giảng đường, bước chân vào vạch xuất phát của chặng đường sự nghiệp sắp tới, Anphabe mách bạn 3 điều cần chuẩn bị ngay và luôn! 

Hình: Anphabe 

1. Thái độ quyết định thành - bại

Là những công dân thế hệ Z (gen Z, sinh từ 1997 đến 2010) chính hiệu sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ thông tin như “hơi thở”, bạn có nhiều điểm mạnh so với các thế hệ trước như: nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, đa nhiệm, sáng tạo và tự tin… Thế nhưng, theo khảo sát sinh viên Việt Nam 2019 do Anphabe, có đến 50% gen Z cho rằng mình chưa thực sự sẵn sàng cho đường đua nghề nghiệp tương lai. Trong đó, hơn một nửa thế hệ Z không quá tự tin về thái độ và năng lực của mình. Cụ thể, mặc dù rất Thích học hỏi; Thích nghi nhanh; Trách nhiệm, tuy nhiên các bạn gen Z lại ngại chia sẻ thật lòng, đâu đó vẫn còn ngại phê bình; Không chịu được áp lực cao và ít thoải mái khi có quá nhiều thay đổi

Vậy nên, lời khuyên gửi đến bạn là đừng tự giới hạn khả năng bản thân, hãy sẵn sàng đón nhận, cởi mở với những trải nghiệm mới, nó sẽ giúp bạn khai phóng tiềm năng và tìm thấy đam mê thật sự từ chính công việc của mình. Nhớ rằng, thái độ sẽ quyết định sự thành công của bạn. Vì vậy, hãy làm việc với một thái độ tích cực, quyết tâm, cầu tiến và nắm bắt cơ hội được thử thách bản thân.


2. Kiến thức thôi chưa đủ, muốn làm việc tốt phải có kỹ năng!

Thị trường lao động cạnh tranh, không chỉ phải chiến đấu với lực lượng lao động trong nước mà bạn còn phải cạnh tranh với nguồn nhân lực từ nước ngoài. Vậy nên, ngoài chuyên môn tốt, bạn cần có những kỹ năng cần thiết để giành được chiến thắng trong “cuộc chiến” này. 

Nhờ nắm bắt xu hướng nhanh chóng, gen Z có thể sành sỏi những kỹ năng liên quan đến sản xuất các sản phẩm sáng tạo, với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ hiện đại. Điều này cũng giúp gen Z trở nên ấn tượng và độc đáo hơn trong mắt các anh chị gen X, Y. Những kỹ năng nổi bật của gen Z có thể kể đến như: Làm việc độc lập, Làm việc nhóm, Xây dựng mối quan hệ. Bên cạnh đó, sự tự tin của các bạn còn nằm ở những kỹ năng “tưởng như vặt vãnh” khác như quay clip, chụp hình, làm thơ...

Tuy nhiên, tài năng là thế, nhưng kết quả khảo sát cũng ghi nhận rằng các bạn gen Z vẫn còn e dè ở một số kỹ năng như: Tiếng Anh, Lãnh đạo, Thương lượng và Nhạy bén kinh doanh. Trong thực tế, đây lại là những kỹ năng quan trọng, được các nhà tuyển dụng (NTD) ưu tiên tìm kiếm ở ứng viên. Do đó, đừng để những điểm yếu này này cản trở bước đường thăng tiến của bạn, hãy bắt tay ngay vào kế hoạch khắc phục điểm YẾU – Bù đắp điểm THIẾU để tự tin bạn nhé.

3. Tự học hỏi và nâng cấp bản thân để thích nghi với mọi thay đổi


Một yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp bạn tự tin đón những cơ hội việc làm phù hợp chính là khả năng tự học hỏi và nâng cấp bản thân. Sẽ không khó cho câu chuyện chinh phục những Nhà tuyển dụng lớn, ngoài việc có cho mình kiến thức nền vững chắc, thì việc tích cực học hỏi, chủ động tham gia các hoạt động có sự góp mặt của Nhà trường và doanh nghiệp sẽ là cơ hội lớn giúp các bạn đặt chân vào các Tập đoàn trong mơ.

Trong buổi chia sẻ thân mật với các bạn sinh viên, Anh Lê Hồng Minh - CEO VNG, đã chia sẻ 3 yếu tố “chinh phục” nhà tuyển dụng mà không cần kinh nghiệm nghề nghiệp:

1. Nắm vững kiến thức nền tảng:

Bạn có thể không cần học quá nhiều, quá rộng, nhưng phải nắm thật chắc về kiến thức cơ bản nhất. Khi bạn đã vững chắc từ những điều cốt lõi nhất, bạn có thể tận dụng những công thức, mẹo hay thành ưu thế chứ không phải lệ thuộc hoàn toàn vào chúng.

2. Phát triển và mở rộng kỹ năng:

Các bạn trẻ hãy tập trung trang bị cho mình kỹ năng bên cạnh kiến thức đơn thuần. Vì trong môi trường biến thiên liên tục như hiện nay, một khi có kỹ năng và kiến thức nền vững chắc, các bạn sẽ học được cách thích ứng và đón nhận những thay đổi của thực tế.

3. Tích cực tham gia các chương trình giao lưu, học tập cùng doanh nghiệp:

Không có cách tiếp cận nào tốt hơn việc trò chuyện và tìm hiểu nhau trực tiếp. Phải đến tận nơi trực tiếp cảm nhận sự nhiệt huyết trong môi trường làm việc, lắng nghe và cảm nhận sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho mình để đưa ra quyết định lựa chọn bến đỗ phát triển nghề nghiệp cho riêng mình.

Ngoài ra, các chương trình trải nghiệm thực tế như tham quan văn phòng, nhà máy được nhiều tập đoàn lớn tổ chức hàng năm dành cho sinh viên. Bạn có thể theo dõi và tham gia một số chương trình của Acecook Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam, Nestlé Việt Nam, Suntory PepsiCo Việt Nam, Công ty Cổ phần VNG, Ernst & Young Việt Nam, Shopee, Tập đoàn Thiên Long… Đây là những hoạt động giúp bạn “mắt thấy tai nghe” môi trường làm việc chuyên nghiệp, gia tăng kinh nghiệm cho bản thân và từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đi làm. 

Giờ thì chuẩn bị xong rồi, sẵn sàng đi làm thôi!

*Bài viết trích xuất thông tin từ khảo sát Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2019 và Cẩm nang gen Z lần đầu đi làm do Anphabe thực hiện. 

Answer hZWZl5VnknCZl5KExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUr98qKellJ--oJ_Tj6PNo5mMrs7PxrDF3N-wn8KdpcbWzNPUU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWVtb1qlm9CVcpPXoaWgfYeArlVx12ptnlqkkdTG0dSGn8Ogl2rcrJ6Uk52Gy5-pz6XfkdqvoMtan6hycKBXpaiZrKmhqKCHa6RqnHJYl6OnnNaslc2UWZ-rbmWch5eZmJWUiJ-jm3GehcPG2NWjlM-ViG3PcGChteE.

Have something to say?

Join Anphabe for free to share and get shared on your own business topics.

Answers

    There are no answers to this question yet.
hZWZl5VnknCZl5OExaBkb-GkoGOYcFLJpMWoq4DHo5ifmatXc6xsmGVrUqeqq6KWn4_QoqrNlqDHmaiZ0dPDxMnS1svWjK2a3tyu0sXKU3DZa55siJyl1JvYnqemiHCnbWZsb1qcodqepYXRqpuTmYGi1pyczZOY2KGjnoSg15uanoTWxaLCpteFncSelmuw464.
Lazy Load...